Điều răn nào quan trọng nhất? - Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXX Thường Niên A

Thứ bảy - 24/10/2020 09:35 92 0
"Các con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy" (Lc 6:32). Như vậy, đối với Chúa, yêu là chủ động suy đoán những nhu cầu của tha nhân nhờ vào những kinh nghiệm của bản thân.
Điều răn nào quan trọng nhất? - Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XXX Thường Niên A

Sau khi những người phái Sa-đốc đã bị Chúa Giêsu phá vỡ cái bẫy của họ về vấn đề người chết sống lại, những người Pharisêu tuy đắc ý nhưng cũng muốn thử xem sự hiểu biết của Chúa Giêsu cao siêu thế nào mà có thể làm cho đám người Sa-đốc phải câm miệng. Họ đã cử một trong số những người giỏi nhất đến thử Chúa Giêsu với câu hỏi về điều răn trọng nhất. Chúa Giêsu đã trả lời ngay cho bọn họ bằng cách trích dẫn sách Đệ Nhị Luật và sách Lêvi. Ta hãy xem các sách này nói về giới răn này như thế nào?

Sách Đệ Nhị Luật viết rằng: "Hãy yêu mến ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, hết sức anh (em)" (Đnl. 6:5).

Còn sách Lêvi khi dạy ta về cách đối xử với tha nhân thì viết: "Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuộc về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình" (Lv 19:18).

Chúa Giêsu đã tóm tắt các giới răn mà sách luật và các sách tiên tri đã công bố trong công thức: "mến Chúa, yêu người". Ta đã nghe Khổng Tử nói rằng: "Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân," nghĩa là điều gì mình không muốn người khác làm cho mình thì cũng đừng làm cho người khác. Chúa Giêsu thì dạy tích cực hơn: "Các con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy" (Lc 6:32). Như vậy, đối với Chúa, yêu là chủ động suy đoán những nhu cầu của tha nhân nhờ vào những kinh nghiệm của bản thân. Ta không thể yêu nếu chúng ta không cảm nhận được tình yêu mà ta đón nhận từ Chúa và từ tha nhân. Sở dĩ các thánh có thể dấn thân phục vụ tha nhân với tinh thần hy sinh quên mình được là nhờ vào cảm nghiệm về tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho họ.

Cha Vincent Lebbe, một nhà truyền giáo xuất sắc ở Trung Hoa, đã từng chia sẻ tất cả những gì người có cho những ai cần dùng đến. Một lần nọ, dù trời đông giá lạnh và trong nhà xứ không có lò sưởi nhưng người đã tặng chiếc mền của mình cho một người nghèo đến xin. Một lần khác, người gặp một ông bệnh hoạn và kiệt sức nằm bên bờ một con kênh nhưng không được ai cứu giúp; người đã đưa ông này đi bệnh viện rồi ở lại đó để trông nom và nhờ y tá chăm sóc cho ông ta. Quên bẵng một thời gian, cha Lebbe nhận được một lá thư từ Sơn Đông, chính nạn nhân đó cho biết là sau khi ông ta thuật lại câu chuyện người cứu giúp ông, cả làng ông đã cảm động và xin trở lại đạo Công giáo. Năm 1912, khi dịch tả lan tràn, người đã bất chấp sự nguy hiểm bị lây nhiễm dịch bệnh mà đi khắp nơi ban phát các bí tích cho các bệnh nhân. Một tờ báo địa phương đã viết về người như sau: "Vị linh-mục đó có một đức-tin nhiệt thành, làm công-tác tông đồ không biết mệt, cả Thiên Tân mến phục và tôn-kính." 1 Rất nhiều lần khi người nghèo hay các nạn nhân cần giúp đỡ, người đã móc hết tiền trong túi để cho họ. Đối với người, truyền giáo không phải là thu lợi về cho bản thân, cho gia đình, cho hội dòng hay cho Giáo Hội; nhưng là cho đi hoàn toàn và trở nên nghèo túng vì điều đó.

Dĩ nhiên là ta không có đủ thời gian để nghe lại hết những mẫu chuyện của cha Lebbe, còn có rất nhiều tấm gương khác nữa của người đáng để ta học hỏi. Vấn đề chúng ta bàn luận ở đây là vì sao người đã từ bỏ quê hương xứ sở của mình để đi đến một vùng đất xa lạ, nghèo đói, khác biệt văn hoá và ngôn ngữ; và để rồi chết ở đất khách quê người. Xin thưa vì người đã cảm nghiệm được tình yêu của Chúa đã dành cho người. Sự cảm nghiệm đó khiến người không từ chối làm bất cứ điều gì có lợi cho Chúa, cho Giáo Hội và cho phần rỗi các linh hồn, mặc dù điều đó nhiều khi đã khiến người phải đổ lệ, đau khổ và phải trả giá bằng mạng sống của mình. Người tóm tắt "yêu người chân thật" bằng câu nói: "Bất kể giờ nào và việc gì, trước người sau ta, hãy làm cho người khác được an ủi và hưởng lợi."2

Một điều quan trọng khác cha Lebbe muốn nhấn mạnh là phải yêu người vô điều kiện. Đối với người, yêu có điều kiện là ích kỷ. Cha Cao Li Shan (Tào Lập San), một nhân chứng về những việc lành của cha Lebbe, kể rằng vào năm 1931, người dân ở các thôn thuộc huyện Cao Dương, tỉnh Hà Bắc, đã bị ảnh hưởng bởi nạn đói và phải vật lộn để sống sót qua mùa đông năm đó. Đại diện của họ đã yêu cầu cha Lebbe giúp đỡ và hứa rằng tất cả họ sẽ trở lại đạo Công giáo. Cha Lebbe trả lời rằng người sẽ giúp họ nhưng không kèm theo điều kiện gì. Việc tòng giáo và sự giúp đỡ của người là hai việc khác nhau. Sau khi họ rời đi, Cha Tào Lập San hỏi cha Lebbe “Tại sao ngài từ chối bắt họ giữ lời hứa?” Cha Lebbe trả lời rằng “Nếu tôi chấp nhận lời hứa của họ, công việc từ thiện của tôi sẽ không xuất phát từ tình yêu chân thực. Khi làm điều tốt cho người khác, chúng ta không nên đưa ra bất kỳ yêu cầu nào”.3

Một lý do nữa giúp ta dễ thực hành đức ái với tha nhân là nhờ cách ta nhìn thấy hoạ ảnh của Thiên Chúa nơi họ. Thánh Kinh đã mạc khải cho ta biết con người được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa. Chính điều này nhắc nhở ta phải tôn trọng nhân phẩm của mỗi người anh chị em của ta. Sự nhận thức về tình huynh đệ, tỷ muội trong một đại gia đình của Thiên Chúa giúp ta dễ dàng thực thi bác ái với anh chị em mình hơn. Khổng Tử đã từng nói "tứ hải giai huynh đệ" nhưng ông đã không giải thích được tại sao mọi người đều là anh chị em. Chúa Giêsu đã chỉ cho ta biết tại sao chúng ta là anh chị em một nhà khi Người dạy chúng ta gọi Chúa là Cha. Vâng, tất cả chúng ta đã nhận được sự sống và sự chăm sóc của Thiên Chúa. Như vậy ta có chung một người Cha trên trời và chúng ta sống trong cùng một đại gia đình. Với cách nhìn đó ta sẽ dễ dàng sống bác ái với tha nhân hơn.  

Một điểm quan trọng nhất giúp ta sống bác ái với tha nhân là nhờ ân sủng ta nhận từ Chúa qua sự kết hiệp mật thiết với Người. Sống thân mật với Chúa khiến các thánh sống đức bác ái anh hùng và giúp xoa dịu những nỗi đau cũng như đem lại bình an cho nhân loại. Thánh Teresa of Calcutta (Tê-rê-sa Can-cút-ta) để lại cho ta mẫu gương của sự kết sâu xa với Chúa Giêsu. Đời sống nội tâm của mẹ được đánh dấu bằng kinh nghiệm về cảm giác sâu sắc, đau đớn khôn nguôi khi bị xa cách Chúa; thậm chí mẹ nghĩ rằng mình bị Chúa bỏ rơi trong khi lòng khao khát tình yêu của Chúa ngày càng gia tăng. Mẹ gọi trải nghiệm bên trong nội tâm của mình là bóng tối, "Đêm đau khổ" của linh hồn Mẹ (Thánh Gioan Thánh Giá thì gọi đây là đêm tăm tối). Nó bắt đầu vào khoảng thời gian thánh nữ khởi sự công việc giúp đỡ người nghèo và kéo dài đến cuối đời. Mẹ Têrêsa đã có một sự kết hợp sâu sắc hơn bao giờ hết với Chúa. Qua đêm tăm tối đó, mẹ đã tham dự một cách thần bí vào cơn khát của Chúa Giêsu trên thập giá, trong niềm khao khát tình yêu đầy đau đớn và cháy bỏng của Người. Nhờ sự chia sẻ này, mẹ đã đồng hành với sự trống vắng nội tâm của những người nghèo mà mẹ đã gặp và phục vụ. Mẹ thường nói rằng mỗi khi chúng ta giúp đỡ một người nghèo, chúng ta đang dâng thức uống cho Chúa Giêsu trên thập tự giá.4 Như vậy đối với Mẹ Têrêsa, phục vụ tha nhân là phục vụ Đức Kitô và phục vụ Thiên Chúa.

Lời Nguyện Kết

Lạy Chúa, xin cho con nhận thức và cảm nghiệm được tình yêu của Ngài dành cho con trong từng phút giây của cuộc đời. Xin cho con năng kết hiệp với Ngài để con dễ dàng thực thi bác ái với anh chị em con hơn. Ước chi mọi hành động con làm đều xuất phát từ lòng mến Chúa và tình yêu người chân thật. Amen.


Chú Thích

1. Jacques Leclercq, Cuộc Đời Cha Lôi Minh Viễn, trans. Bùi Văn Tuyền (Sài Gòn: Tu hội Thánh Gioan Baotixita, 1972), 151.
2. 曹立珊, 雷鳴遠神父的神修綱領 (天主教耀漢小兄弟會, 2006), 45.
3. Xem 曹立珊, 48–49.
4. Rick Coronado, “Mother Teresa: A Dark Spiritual Life and Love of The Poor,” n.d., https://www.benedictine.edu/student-life/activities/organizations/hunger-coalition/spiritual-life.

Tác giả bài viết: Lm. Anthony Văn Minh, CSJB

Nguồn tin: Người Tín Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay15,886
  • Tháng hiện tại359,892
  • Tổng lượt truy cập8,113,410
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Thánh Phêrô và Phaolô
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây