Chúa Nhật V Mùa Chay C – Tôi Không Kết Án Chị – Giải thích bản văn Tin Mừng

Thứ năm - 04/04/2019 05:49 466 0
Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất.
Chúa Nhật V Mùa Chay C – Tôi Không Kết Án Chị – Giải thích bản văn Tin Mừng

Ga 7,53-8,11: Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Vị trí của đoạn 7,53-8,11 nầy ở giữa hai chương 7 và 8 gây nhiều tranh luận, vì nó xem ra không phù hợp với văn mạch là những tranh luận giữa Chúa Giêsu và người do thái. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ lưỡng nội dung và chủ đề của câu chuyện, sẽ thấy sự hợp lý của nó trong hai chương nầy. Bối cảnh là lễ Lều tại Giêrusalem. Chúa đi lên đền thờ (7,14) và rời khỏi đó (8,59). Trong thời gian ở tại đó, một buổi sáng Người đến lại đền thờ để giảng dạy (8,2). Giảng dạy là công việc chính của Người làm trong dịp nầy (7,14.28.35; 8,2.20.28). Nội dung giảng dạy gây nhiều tranh cãi giữa Người và người do thái, đặc biệt liên quan đến việc tuân giữ luật Môsê (7,19.22[2x].23; 8,5), và tương quan giữa luật ấy và chính Người như là Đấng Kitô (7,26). Nhóm Pharisêô dùng luật để bắt bẻ và gài bẫy Người trong câu chuyện cắt bì trong ngày sabbát (7,22-23) và một phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình (8,6a). Bầu khí trong cả hai chương và trong câu chuyện “người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình” là căng thẳng và thù địch. Sợ người do thái (7,13), vì họ muốn bắt Người (7,30.44); tìm cách giết Người (x. 7,1.19.20.25; 8,22.37.40); và sau cùng là ném đá Người (8,59). Điểm nối kết sau cùng là sự đoán xét. Chương 7 đề cập đến sự đoán xét của người do thái (7,24); chương 8, sự đoán xét của Chúa Giêsu (8,10.11.15.16.26.50). Chỉ sự đoán xét của Người là chân thật (8,15-16). Vậy, câu chuyện “người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình” rất có thể là một minh họa dựa trên ý kiến của Nicôđêmô ở cuối chương 7, “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” (7,51).

Bố cục của đoạn nầy như sau: – Khung cảnh (7,53-8,2); – Nhóm Pharisêô và kinh sư và Chúa Giêsu trước chuyện người phụ nữ (8,3-9); – Chúa Giêsu và người phụ nữ (8,10-11). Khung cảnh của câu chuyện là một ngày mới, tất cả dân chúng đến đền thờ để nghe Người giảng dạy. Người trở lại đó sau một đêm cầu nguyện trên núi cây dầu, trong khi ai nấy về nhà mình (7,53-8,2; x. Lc 4,42; 6,12; 9,18; 11,1; 21,37-38). Khung cảnh nầy cho thấy là mọi người sẽ được nghe và chứng kiến việc Người sắp làm.

Phần 8,3-9 có thể phân chia thành hai: – Người phụ nữ được mang đến và Chúa Giêsu bị gài bẫy (8,3-6a); – Chúa Giêsu trả lời và mọi người rút lui (8,6b-9). Nhóm Pharisêô đã xuất hiện trong chương 7. Họ muốn bắt Người (7,32.45), và tỏ thái độ không tin vào Người (7,47-48). Trong chương 8, họ còn tiếp tục tranh luận và thách đố Người (8,13). Khi mang người phụ nữ ngoại tình đến, họ nhắm đặt Người vào tình thế khó xử, “Thầy nghĩ sao?” (8,5). Nếu bênh vực người phụ nữ ấy, Người tự đặt mình đối lập với Môsê và lề luật; như thế họ sẽ có cớ để tố cáo Người. Nếu Người đồng ý để chị bị ném đá theo luật Môsê (x. Ds 5,12tt; Lv 20,10; Dnl 22,22-24), Người sẽ tự mâu thuẫn với những lời giảng dạy về Nước Thiên Chúa dành cho người nghèo và tội lỗi. Người phụ nữ ngoại tình được dùng như con mồi để kéo Người vào bẫy. Như thế, câu chuyện nầy trở nên một tranh luận nữa về Lề Luật.

Để trả lời cho câu hỏi của họ, Người ngồi xuống và viết trên đất đến hai lần (8,6b.8). Những điều Người viết xuống chỉ những người đứng chung quanh đó mới biết. Chắc chắn chúng liên quan đến tội lỗi của họ, vì Người thách thức những người bắt quả tang người phụ nữ ngoại tình ném đá chị ấy trước như luật Môsê dạy (Dnl 17,7). Trong câu ấy, Người đã thêm vào một điều kiện để có thể thực hiện việc ném đá là “người không có tội”. “Không có tội” được hiểu cả hai cách là đã không phạm tội và không thể phạm tội. Sau câu chuyện nầy, Người xác nhận họ “sẽ chết trong tội của họ” (x. 8,21.24). Mọi người đã dần dần rút lui, vì không ai có thể tự chứng minh là mình “không có tội” để có thể ném đá người phụ nữ nầy. Chỉ còn lại Chúa Giêsu và người phụ nữ; không thấy luôn cả dân chúng. Vậy, đến đây câu chuyện đã chuyển sang hướng khác: những người đi tố cáo người phụ nữ ngoại tình, với ý đồ qua đó họ tố cáo luôn cả Chúa Giêsu, đã trở thành những người bị tố cáo ngược lại. Tội của họ cũng bị phơi bày công khai như họ đã làm cho người phụ nữ, ít là cách gián tiếp qua việc bỏ đi và không dám ném đá người họ lên án.

Chúa Giêsu và người phụ nữ (8,10-11). Cuộc đối thoại mở đầu với lời Chúa Giêsu hỏi người phụ nữ (8,10). Người dùng đại danh từ ngôi thứ hai số ít để đưa chị vào trong tương quan với Người. Đáp lại, người phụ nữ gọi Người là “Chúa” (kyrios) để tuyên xưng niềm tin vào Người; hạn từ được dùng đến 52 lần trong tin mừng Gioan. Động từ katakrinō, “kết án” (8,10.11) nghĩa là tuyên án sau khi đã xác định tội trạng. Nó chỉ xuất hiện ở đây và do động từ gốc là krinō, “đoán xét”, là đưa ra một ý kiến liên quan đến điều phải trái. Không ai kết án chị, vì họ cũng có tội như chị. Còn Chúa Giêsu không kết án chị, không phải vì chị không có tội, mà vì Người không buộc chị thi hành bản án làm nên bởi tội chị đã phạm; điều nầy khác với cách hành xử theo luật của nhóm Pharisêô. Điều Người đòi hỏi chị phải thi hành thay cho bản án là “đừng phạm tội nữa”. “Từ nay” nghĩa là từ giây phút gặp Người, chị có cơ hội để bước ra khỏi bóng tối (8,11) và bắt đầu cuộc sống mới trong ánh sáng của Người (8,12). Vậy, Chúa Giêsu lấy quyền xét đoán của Người mà thứ tha cho người phụ nữ và kết án những người cố giữ truyền thống Môsê để không tin vào Người (x. 3,17-18; 5,22. 25-29).

Chúa Giêsu đến trần gian không phải để xét xử, mà để cứu sống (7,17). Tuy nhiên, phải tin vào Người.

Linh mục Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến

 Tags: nên người

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đêm hoan ca Phục Sinh 2021 tại nhà thờ Chính Toà
     10/04/2021 23:30

    Đêm hoan ca Phục Sinh 2021 tại nhà thờ Chính Toà

    Tối thứ 5 ngày 08/04/2021, tại nhà thờ Chính Tòa đã diễn ra chương trình Hoan ca Phục Sinh với chủ đề: “XIN KỂ CHO CHÚNG TÔI NGHE”, kỷ niệm 5 năm Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri về nhận sứ vụ tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng và mừng Giáo phận có thêm 3 tiến chức Phó tế.
    Thánh lễ phong chức phó tế tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn
     10/04/2021 01:36

    Thánh lễ phong chức phó tế tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn

    Vào lúc 9h30 sáng thứ sáu, ngày 09/04/2021 tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn, Đức cha Giu-se Châu Ngọc Tri đã long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức phó tế cho 3 thầy chủng sinh Giáo phận. Thánh lễ trọng đại này, cũng là lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức cha kỷ niệm tròn 5 năm nhận sứ vụ Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng.
  • Tam Nhật Vượt Qua tại giáo xứ Cửa Nam
     02/04/2021 05:48

    Tam Nhật Vượt Qua tại giáo xứ Cửa Nam

    Tam Nhật Vượt Qua gồm Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh, Thứ Bảy Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh. Điều này bao gồm Đêm Vọng Phục Sinh, đỉnh cao của Tam Nhật Thánh.
    Phụng vụ Tuần Thánh tại nhà thờ Chính toà
     01/04/2021 05:32

    Phụng vụ Tuần Thánh tại nhà thờ Chính toà

    Tuần Thánh là tuần quan trọng nhất trong Phụng vụ của Giáo Hội. Tuần Thánh để người Kitô hữu tưởng niệm những biến cố đặc biệt trong những ngày cuối cùng cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cứu chuộc nhân loại.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     31/03/2021 23:53

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ Tư, ngày 31 tháng 3 năm 2021 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức cha Giu-se Châu Ngọc Tri Giám mục Giáo phận đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền Dầu. Cùng đồng tế với ngài có các linh mục trong Giáo phận và rất đông bà con giáo dân các giáo xứ về tham dự.
    Tòa Thánh: Giáo hội không thể chúc lành cho các kết hợp giữa người đồng tính
     25/03/2021 22:29

    Tòa Thánh: Giáo hội không thể chúc lành cho các kết hợp giữa người đồng tính

    TÒA THÁNH: GIÁO HỘI KHÔNG THỂ CHÚC LÀNH CHO CÁC KẾT HỢP GIỮA NGƯỜI ĐỒNG TÍNH Hồng Thủy - Vatican News
  • Thông báo Mục vụ Tháng 3 năm 2021 của Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn
     13/03/2021 08:21

    Thông báo Mục vụ Tháng 3 năm 2021 của Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn

    Thánh lễ trọng thể kính Thánh Giuse được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 09g30 sáng thứ Sáu, ngày 19/3.
    Thư công bố ứng viên chịu chức Phó Tế
     13/03/2021 00:10

    Thư công bố ứng viên chịu chức Phó Tế

    Giáo phận chúng ta hiện nay có 04 chủng sinh đã mãn các Đại Chủng viện Hà Nội, Xuân Lộc vào cuối tháng 5 năm 2020, và một Thầy đã tốt nghiệp Đại Chủng viện Vinh-Thanh. Đức cha Giuse thông báo về việc chuẩn bị Truyền chức Phó Tế cho các Thầy:
  • Giáo họ Hùng Vương - Giáo xứ Chính tòa mừng kính Thánh Đaminh Đỗ Đình Cẩm bổn mạng
     12/03/2021 05:29

    Giáo họ Hùng Vương - Giáo xứ Chính tòa mừng kính Thánh Đaminh Đỗ Đình Cẩm bổn mạng

    Vào hồi 10 giờ sáng thứ Năm ngày 11 tháng 3 năm 2021, Cộng đoàn Dân Chúa của Giáo họ Hùng Vương thuộc Giáo xứ Chính Tòa Lạng Sơn đã long trọng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Tử Đạo Đa Minh Đỗ Đình Cẩm là Bổn mạng của Giáo họ. Thánh lễ do Đức cha Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Vinhsơn Vũ Văn Công, quản nhiệm Giáo họ, và quý Cha.
    Ăn năn sám hối
     10/03/2021 20:54

    Ăn năn sám hối

    Sám hối là phải đi đôi với việc hãm mình hy sinh, khi ý thức tình yêu thương Chúa dành cho ta thì việc hãm mình hy sinh không còn là gánh nặng, trái lại còn trở nên nhẹ nhàng cho những ai đang yêu Chúa và yêu người. Hãm mình hy sinh thường đi chung với cầu nguyện. Có cầu nguyện, tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ Chúa, cảm nghiệm tình yêu của Chúa, chúng ta sẽ sẵn sàng hy sinh nhiều thứ, và dễ dàng làm chủ bản thân mình.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay17,350
  • Tháng hiện tại233,467
  • Tổng lượt truy cập9,938,255
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây