Dâng Mẹ hoa yêu thương khiêm nhường

Thứ năm - 23/05/2019 20:55 217 0
Chính nhờ ơn Chúa, tôi mới có thể được là bông hoa yêu thương khiêm nhường. Chính Chúa làm nảy nở bông hoa đó trong tôi một cách thân mật, còn tôi thì phó thác mình trọn vẹn cho tình yêu Chúa.
Dâng Mẹ hoa yêu thương khiêm nhường

1.

Hằng năm vào dịp tháng Năm, tôi lại nhớ tới phong trào dâng hoa cho Ðức Mẹ, được phổ biến tại một số giáo phận ở Việt Nam.

2.

Năm nay, vừa tới tháng Năm, tự nhiên tôi thao thức về việc tôi sẽ dâng hoa cho Ðức Mẹ. Hình như chính Ðức Mẹ đánh thức lương tâm tôi.

Tôi hỏi Ðức Mẹ: “Mẹ muốn con dâng cho Mẹ thứ hoa gì?”. Mẹ trả lời: “Hãy dâng cho Mẹ hoa yêu thương khiêm nhường”.

3.

Tôi không hiểu thứ hoa mà Mẹ muốn đó là thế nào, thì Mẹ cho tôi thoáng nhìn thấy nó qua mấy tài liệu đạo đức sau đây.

4.

Tài liệu thứ nhất là những lời cảnh cáo của Ðức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến điều tiêu cực cần tránh trong lãnh vực yêu thương.

5.

Ðức Phanxicô rất dứt khoát về một thói xấu khá phổ biến hiện nay ngay trong Hội Thánh, đó là thói hay nói hành nói xấu kẻ khác.

Ngài gọi thói xấu đó là nguồn gây chia rẽ, là dụng cụ của quỷ Satan, là một thứ khủng bố, là một loại bom độc hại ném vào Hội Thánh.

Nói hành nói xấu là nói bậy không suy nghĩ, là viết bậy mà không rõ từ nguồn nào, là làm một việc chỉ để tìm khoái chí xấu xa.

6.

Trong cuốn “Lexique, Pape Francois”, đoạn về Médisances, suốt năm trang, Ðức Phanxicô khuyên mọi người trong Hội Thánh hãy triệt để tránh xa thói quen nói hành nói xấu kẻ khác.

7.

Tôi thấy Ðức Phanxicô dạy tôi một điều rất cần cho yêu thương khiêm nhường. Yêu thương thì phải khiêm nhường. Mà nói xấu kẻ khác thì đâu còn là yêu thương, và đâu còn là khiêm nhường.

8.

Tài liệu thứ hai gồm một số sách về những nhân vật thánh thời nay nổi tiếng về yêu thương, như:

Mẹ thánh Têrêsa Calcutta.

+ Thánh Têrêsa Hài Ðồng Giêsu, thành Lisieux.

+ Ðức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

+ Cha Charles de Foucauld.

+ Ðức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Ðọc những tài liệu trên đây, tôi học được không phải chỉ những điều tiêu cực nên tránh, mà còn là những điều tích cực phải thực hiện trong yêu thương.

“...Tôi hỏi Ðức Mẹ: “Mẹ muốn con dâng cho Mẹ thứ hoa gì?”. Mẹ trả lời: “Hãy dâng cho Mẹ hoa yêu thương khiêm nhường”...”

9.

Một điều tích cực quan trọng nhất, mà các vị thánh căn dặn là khiêm nhường.

Khiêm nhường là phải cầu nguyện rất nhiều.

Khiêm nhường là hãy nhìn người khác bằng cái nhìn của trái tim Chúa.

Khiêm nhường là hãy lo cho những người nghèo túng, khổ đau.

Khiêm nhường là hãy chia sẻ thân phận những người cô đơn bị bỏ rơi.

Khiêm nhường là sẵn sàng hy sinh mạng sống, chết thay, để cứu kẻ khác.

Qua các tài liệu trên, tôi thấy yêu thương khiêm nhường đang trở thành một đòi hỏi cấp bách cho tu đức hiện nay.

10.

Tài liệu thứ ba là Phúc Âm.

Phúc Âm là tài liệu cao quý nhất và đầy đủ nhất về yêu thương khiêm nhường.

Riêng với tôi, khiêm nhường mà tôi cảm nghiệm một cách thấm thía nhất là lời thánh Phaolô đã nói về sự yếu đuối của mình.

“Tôi rất vui mừng và tự hào, vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Ðức Kitô ở mãi trong tôi.

Vì vậy, tôi cảm thấy vui mừng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Ðức Kitô.

Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh”. (2Cr 12, 10).

“Ơn của Chúa đã đủ cho tôi, vì sức mạnh của Chúa được biểu lộ trong sự yếu đuối”. (2Cr 12, 9).

11.

Vì thế, nếu bị quên đi, nếu bị chôn vùi, nếu bị chê trách, mà vẫn một mực mến Chúa yêu người, thì đó mới là yêu thương trong khiêm nhường thực sự.

Và đó chính là thứ hoa, mà tôi dâng lên Ðức Mẹ, ngay từ đầu tháng Năm này.

12.

Theo lý thuyết, tôi xác tín điều này: Chính nhờ ơn Chúa, tôi mới có thể được là bông hoa yêu thương khiêm nhường. Chính Chúa làm nảy nở bông hoa đó trong tôi một cách thân mật, còn tôi thì phó thác mình trọn vẹn cho tình yêu Chúa.

13.

Còn trên thực tế, lúc này tôi lại thấy rất rõ: Tôi vẫn chưa yêu thương đúng và đủ. Tôi vẫn chưa khiêm nhường đủ và đúng. Tôi hết lòng xin Chúa tha thứ cho tôi.

14.

Hoa tôi dâng lên Mẹ lúc này là như thế. Xin Mẹ thương đoái nhận. Tôi tin tưởng Mẹ không chê chối, vì Mẹ là Mẹ yêu dấu của những đứa con yếu đuối hèn mọn, trong đó có kẻ hèn này.

Tác giả bài viết: +ĐGM.Gb. Bùi Tuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     31/05/2020 12:09

    Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô

    Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
  • Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
  • Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
  • Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay10,002
  • Tháng hiện tại12,470
  • Tổng lượt truy cập5,859,295
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây