Cầu Nguyện Qua Thời Gian Thử Thách

Thứ hai - 14/01/2019 07:57 401 0
"Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn."
Cầu Nguyện Qua Thời Gian Thử Thách

Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc làm hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì (Gc 1,2-4)

Khi người chồng và người vợ thề hứa trung thành với nhau lúc thịnh vượng cũng như khi khó khăn, khi mạnh khỏe cũng như lúc bệnh tật, khi giàu cũng như lúc nghèo khổ, chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ ngày càng tốt hơn. Nhưng mọi cuộc hôn nhân đều liên quan nhiều đến cả hai.

Có một câu nói: “Gian nan khốn khó thử lòng người”. Đáng buồn thay, có một sự thật với điều này, trong chừng mực vì nó không phải là bất thường đối với các đôi vợ chồng và gia đình khi gặp thách đố. Khi chúng ta bị tấn công, chúng ta có xu hướng muốn tự an ủi mình. Khi chúng ta bị căng thẳng, chúng ta trở nên tức giận hoặc có thái độ tệ hơn với những người dám có những suy nghĩ và những nhu cầu khác với chúng ta hoặc những người cần chúng ta chăm sóc họ. Có thể rất khó để gần nhau, ít tiến triển hơn, phải thông qua nỗ lực.

Vậy mà đó là chính xác những gì chúng ta được mời gọi thực hiện như những người chồng người vợ. Hãy nhớ những lời của Chúa ngay từ lúc khởi đầu: “Con người ở một mình thì không tốt” (St 2,18)! Satan, như sư tử hung dữ chờ đợi để cắn xé chúng ta (x. 2Pr 5,8), chúng muốn chia rẽ chồng và vợ vì chúng ta là con mồi dễ dàng khi chúng ta ở một mình.

Giống như hầu hết các đôi vợ chồng, chúng tôi đã thấy nhiều lần trong hôn nhân của chúng tôi khi những rắc rối chồng chất và nỗi sợ hãi, tức giận và sự tự bảo vệ mình bị đe dọa. Bất chấp tất cả các công cụ và tài nguyên tâm lý theo sự sắp xếp của chúng tôi, chúng tôi có thể thành thật nói rằng, nhiều lần trong những thời điểm đó, việc cam kết cầu nguyện cùng nhau của chúng tôi đã phần lớn giúp chúng tôi tránh được những mâu thuẫn chống lại nhau… Cầu nguyện như một đôi vợ chồng qua thời gian thử thách là rất quan trọng. Ở đây có một cách có thể giúp bạn cầu nguyện:

Dayenu (Điều đó đã là đủ)

Người Do Thái hát một bài hát trong suốt việc cử hành Lễ Vượt Qua để kể câu chuyện  về tất cả những cách thức mà Thiên Chúa đã hiện diện với họ. Bài hát đó là Dayenu (die-AY-noo), có nghĩa là “điều đó đã là đủ”. Lời bài hát khác nhau, nhưng bài hát dựa trên những biến cố mà người Israel đã gặp trong cuộc di cư khỏi Ai Cập. Chẳng hạn:

Nếu Chúa đã phân chia nước biển mà không cho chúng con bước qua ráo chân, thì điều đó đã là đủ cho chúng con.

Nếu Chúa đã dẫn chúng con vượt qua biển mà không cho chúng con cột lửa chỉ đường như trong sa mạc, thì điều đó đã là đủ cho chúng con.

Nếu Chúa đã dẫn dắt chúng con bằng cột lửa nhưng không ban cho chúng con nước uống từ tảng đá, thì điều đó đã là đủ cho chúng con.

Nếu Chúa đã ban cho chúng con nước uống từ tảng đá mà không nuôi dưỡng chúng con bằng bánh manna trong sa mạc, thì điều đó đã là đủ cho chúng con.

Và vân vân.

Trong những lúc chúng tôi cùng gặp khó khăn trong cuộc sống của chúng tôi, chúng tôi tạo ra lời cầu nguyện dayenu riêng của chúng tôi… Thay vì đơn thuần tìm kiếm những phúc lành ngay tức thì về những điều phải biết ơn, lời cầu nguyện dayenu thúc đẩy chúng tôi chú tâm vào tất cả mọi lúc, từ những ngày đầu tiên của mối quan hệ của chúng tôi, rằng Thiên Chúa đã giải thoát chúng tôi khỏi những điều khủng khiếp mà chúng tôi đã phải đối diện. Chúng tôi lần lượt đề cập đến các sự cố cụ thể về bệnh tật, khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và các nguy cơ và áp lực khác mà chúng tôi phải chịu đựng. Chúng tôi không lo lắng về việc liệt kê mọi thứ theo thứ tự. Mục đích chính yếu của chúng tôi là nhắc nhở bản thân về sự trung tín của Thiên Chúa trong quá khứ, ngay cả khi chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã mất hết hy vọng.

Lisa: Đã là đủ nếu Chúa chữa lành con khỏi căn bệnh nghiêm trọng của con, nhưng Chúa đã ban cho Greg ơn biết lo liệu mọi việc mà không hề quẫn trí.

Greg: Đã là đủ nếu Chúa ban cho con ân sủng duy trì hòa khí khi Lisa bị bệnh, nhưng Chúa đã giúp cả hai chúng con hiện diện với các con trẻ của chúng con.

Lisa: Đã là đủ nếu Chúa giúp chúng con ở lại với bọn trẻ khi chúng con con đã qua khỏi thời gian con bị bệnh, nhưng Chúa đã giữ chúng con an toàn khỏi tai nạn xe hơi.

Greg: Đã là đủ nếu Chúa giữ chúng con an toàn khỏi tai nạn xe hơi của chúng con, nhưng Chúa lại còn chăm sóc chúng con khi chúng con mất việc.

Lisa: Đã là đủ nếu Chúa chăm sóc chúng con khi Greg mất việc, nhưng…

Bạn có ý tưởng. Về mặt tâm lý, một dayenu về hôn nhân (lời cầu nguyện đã là đủ về cuộc sống hôn nhân) như thế này sẽ giúp bạn hiểu được những gì bạn đang trải qua. Về mặt tâm linh, nó nhắc nhở bạn về lòng trung thành của Chúa qua thử thách và nó khuyến khích bạn nhớ rằng ngay cả khi bạn chắc chắn rằng Thiên Chúa đã mệt mỏi để chăm sóc bạn cả triệu lần trước đây, Người vẫn luôn luôn ở đó với bạn.

Một cách tương đối, lời cầu nguyện này nhắc nhở bạn về tất cả những điều bạn đã trải qua và cuộc sống mà bạn đã sắp xếp để kiến tạo nhờ ân sủng của Thiên Chúa – bất chấp tất cả. Nó nhắc bạn về những lần bạn đã chịu đựng tốt và nhắc bạn về những lần bạn không chịu đựng nổi; và nó thách thức bạn làm tốt hơn, để giải quyết những khó khăn và gắn bó với nhau hơn.Lời cầu nguyện thế là đã đủ về hôn nhân là một cách mạnh mẽ để làm chứng cho nhau về lòng thương xót của Chúa trong cuộc sống của bạn và cũng để thề hứa sẽ chịu đựng cùng nhau vượt qua thử thách này.

Trích từ Cầu nguyện cho (& với) Người phối ngẫu của bạn bởi Tiến sĩ Greg và Lisa Popcak (The Word Among Us Press, 2018). Có sẵn tại wau.org/books.

Theo The Word Among Us
Personal Spirituality Resources
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     31/05/2020 12:09

    Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô

    Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
  • Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
  • Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
  • Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay5,313
  • Tháng hiện tại5,313
  • Tổng lượt truy cập5,852,138
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây