Những quyết tâm sống Mùa Chay của các cặp vợ chồng

Thứ hai - 04/03/2019 10:01 547 0
Bạn đang tự hỏi làm thế nào để lớn lên trong sự thánh thiện cùng với người bạn đời của mình trong Mùa Chay này? Hãy thử làm theo một số lời khuyên của Đức Thánh Cha!
Những quyết tâm sống Mùa Chay của các cặp vợ chồng

 

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để lớn lên trong sự thánh thiện cùng với người bạn đời của mình trong Mùa Chay này? Hãy thử làm theo một số lời khuyên của Đức Thánh Cha! Trong các bài giảng, các huấn từ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói khá trực tiếp về cách ứng xử với nhau giữa vợ chồng, về sự cầu nguyện trong gia đình, và những cách khác để gia đình sống căn tính của mình như một “Giáo Hội tại gia”. Vì vậy, trong Mùa Chay này, tại sao lại không đoan hứa cùng người bạn đời của mình để thử một trong những quyết tâm sống Mùa Chay sau đây, dựa trên những huấn từ Đức Thánh Cha?

1) Hãy lịch sự, nhã nhặn với người bạn đời của mình.

Dùng những lời yêu cầu lịch sự: “Xin anh? Xin em? Anh/em có muốn?”. Chẳng hạn “Anh/em có muốn chúng ta làm điều này không?” và “Anh/em có muốn mình đi chơi tối nay không?”

“Hỏi xin có nghĩa là biết cách lịch sự đi vào đời sống của tha nhân… Tình yêu đích thực không áp đặt một cách thô lỗ và hung hăng”.

(Huấn từ dành cho các cặp đính hônma, ngày 14 tháng Hai, 2014).

2) Nói “cảm ơn” người bạn đời.

“Dường như quá dễ để nói những từ này nhưng chúng ta biết rằng thực tế không phải vậy. Nhưng nó thật quan trọng! … Điều quan trọng là phải luôn ý thức được rằng người khác là một quà tặng của Thiên Chúa – và chúng ta phải cám ơn về những ân sủng Thiên Chúa ban cho”.

(Huấn từ dành cho các cặp đính hônma, ngày 14 tháng Hai, 2014).

3) Xin người bạn đời tha thứ. Nói lời xin lỗi

“Chúng ta hãy học cách nhìn nhận lầm lỗi của mình và xin tha thứ.

‘Anh/em xin lỗi nếu anh/em có lớn tiếng’;

‘Anh/em xin lỗi nếu anh/em đi ngang qua mà không chào hỏi em/anh’;

 ‘Xin lỗi nếu anh/em đến trễ'”.

“Đừng bao giờ để mặt trời lặn mà không làm hòa với nhau! Đừng bao giờ, đừng bao giờ, đừng bao giờ!”

(Huấn từ dành cho các cặp đính hônma, ngày 14 tháng Hai, 2014).

“Điều quan trọng là phải can đảm xin tha thứ khi chúng ta phạm lỗi trong gia đình.”

(Huấn từ dành cho các tham dự viên cuộc hành hương Các Gia đình, ngày 26 tháng 10 năm 2013)

4) Cầu nguyện cùng với người bạn đời và gia đình bạn.

“Đọc Kinh Lạy Cha với nhau quanh bàn ăm không phải là điều gì đó bất thường: thật dễ dàng. Và lần chuỗi Mân Côi chung với nhau, như một gia đình, là rất tốt đẹp và là một nguồn sức mạnh to lớn! Và cũng cần cầu nguyện cho nhau! Chồng cầu nguyện cho vợ, vợ cầu nguyện cho chồng, cả hai cùng cầu nguyện cho con cái, con cái cầu cho cho ông bà cha mẹ… hãy cầu nguyện cho nhau. Đây là ý nghĩa để cầu nguyện trong gia đình và điều làm cho các gia đình vững mạnh: cầu nguyện”

(Bài giảng Ngày Gia đình, Rôma, 27 tháng 10 năm 2013)

Hãy cầu nguyện với Chúa để “nhân lên tình yêu của các bạn và ban nó cho các bạn sự tươi mới và tốt đẹp mỗi ngày.” Hãy cầu nguyện với nhau, “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con yêu nhau hằng ngày”.

(Huấn từ dành cho các cặp đính hônma, ngày 14 tháng Hai, 2014).

5) Viếng thăm người già, nhất là ông bà của bạn.

“Ông bà cũng giống như sự khôn ngoan của gia đình, họ là những người khôn ngoan của một dân tộc… Hãy lắng nghe ông bà của bạn”.

(Huấn từ dành cho các tham dự viên cuộc hành hương Các Gia đình, ngày 26 tháng 10 năm 2013)

“Ông bà quan trọng biết dường nào đối với đời sống gia đình, đới những di sản nhân loại và tôn giáo đang qua đi, rất cần thiết cho mỗi xã hội và mọi xã hội!”

(Kinh Truyền Tin Đại hội Giới trẻ Thế giới, Rio de Janeiro, ngày 26 Tháng 7 năm 2013)

6) Chia sẻ đức tin với tha nhân.

“Gia đình Kitô giáo là gia đình truyền giáo… Họ cũng truyền giáo trong đời sống hằng ngày, trong khi làm những công việc hằng ngày, khi họ mang mọi thứ muối và men của đức tin!”

(Bài giảng Ngày Gia đình, Rôma, 27 tháng 10 năm 2013)

Nguồn: For Your Marriage

Tạ Ân Phúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     31/05/2020 12:09

    Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô

    Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
  • Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
  • Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
  • Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay8,477
  • Tháng hiện tại35,486
  • Tổng lượt truy cập5,882,311
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Thánh Tâm Chúa Giêsu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây