Ba cách để phản ứng trước cơn chướng của tuổi vị thành niên

Thứ tư - 07/11/2018 02:21 286 0
Một vài con đường để giúp bạn bình tâm nhất có thể để đi qua các năm tháng khó khăn này.
Ba cách để phản ứng trước cơn chướng của tuổi vị thành niên

Trước khi có con, chúng ta nghĩ nếu mình nuôi dạy con đúng, nếu mình cầu nguyện đủ, nếu mình làm gướng tốt thì mình sẽ tránh được giai đoạn “chướng khí tuổi vị thành niên.” Giai đoạn nói dối, giai đoạn làm tình làm tội, giai đoạn nói thô tục, giai đoạn nghiện một cái gì… Nhưng trẻ con không phải lúc nào cũng có các chọn lựa mình mong chờ. Dù vậy chúng ta phải nhìn vào thái độ của chúng, đừng xem đây là cái tát vào công trình nuôi dạy của mình, nhưng đúng hơn là cách phát triển riêng của từng đứa. Chúng lấy quyết định và học để sống với hệ quả do quyết định mình đã chọn. Chúng viết câu chuyện đời chúng, còn chúng ta, chúng ta giúp chúng biên tập lại những chuyện này. Sau đây là một vài con đường giúp bạn bình tâm nhất có thể để đi qua các năm tháng khó khăn này. 

Không phải lỗi cha mẹ mà con cái có những chọn lựa xấu

Chúng ta muốn con cái mình học để sống trong một thế giới tất cả là trong ân sủng và trong sự thật. Chúng ta muốn chúng dễ thương và liêm chính. Chúng ta mong chúng có một đức tin sống động, một đức tin hướng dẫn chúng đi trên con đường ngay thẳng. Nhưng đến 11, 14, 17 tuổi chúng không thể tôn trọng các chuẩn mực này. Và ngay cả đến tuổi trưởng thành, chúng cũng chưa đàng hoàng! Rồi đến các giai đoạn chúng tỏ ra dữ dằn. Chúng nói dối ở nhà, chúng nói dối ở trường, uống rượu, nhảy tường 2 giờ sáng. Khi chúng không tôn trọng chuẩn mực, chúng ta nghĩ chúng ta đã thất bại.

Khi con cái có những chọn lựa không đúng, không phải lúc chúng ta tự trách mình, để rồi có mặc cảm tội lỗi tự hỏi không biết đã làm gì sai. Nhưng chính đây là lúc chúng ta xem cách ứng xử của chúng, tập trung vào các hệ quả. Là cha mẹ, bổn phận chúng ta là phải kìm nén cảm xúc lại.

Luôn ở đó để nâng con khi con té

Căn nhà chúng ta phải là nơi an toàn nhất, êm đềm nhất, nơi của ân sủng, của chỗ ở, nơi chúng ta cho chúng khoảng không gian cần thiết để nếu chúng có làm dơ thì chúng ta giúp chúng chùi rửa lại. Các giới hạn quy định là tốt và cần thiết, nhưng chúng sẽ thử cho biết. Cứ để chúng đẩy các giới hạn mà bạn quy định, nhưng nói cho chúng biết, nếu chúng vi phạm bạn sẽ ở đó để hướng dẫn chúng lại.

Phạt chúng nhưng hãy thông cảm

Khi biết mình cũng có nhu cầu được ơn, chúng ta sẽ có thể áp dụng tốt hơn với con cái. Ý thức các nhu cầu riêng của mình, giúp chúng ta bớt giận mà thông cảm khi phải đối diện với cách đối xử tiêu cực của con cái mình. Tất cả chúng ta đều có các chọn lựa xấu và chúng ta vẫn tiếp tục làm. Khi còn nhỏ, bạn phạm một lỗi lầm, bạn cần gì nhất? Bạn hãy nhớ lại cảm giác sợ, thách thức, hối hận của mình. Bạn mong chờ cha mẹ sẽ đối xử với mình như thế nào? Bạn cần gì nhất? Rất có thể bạn cần sửa lỗi nhưng cũng cần rất nhiều tha thứ. Cũng như chúng ta, con cái mình sẽ khám phá thế giới bên ngoài khi chúng phạm các sai lầm, khi chúng muốn thử một cái gì đó. Thay vì để chúng một mình trong những nơi khó khăn, u tối, sự hiện diện của bạn bên cạnh chúng có thể soi sáng cho chúng.

Marta An Nguyễn dịch (phanxico.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay6,261
  • Tháng hiện tại242,567
  • Tổng lượt truy cập4,665,616
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Truyền Chức Lm-Pt
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây