7 tình huống trong cuộc sống hàng ngày cần nài xin các ơn của Chúa Thánh Thần

Chủ nhật - 09/06/2019 11:26 235 0
Chúa Thánh Thần đã được trao ban cho chúng ta như một quà tặng, nhưng ít người trong chúng ta lựa chọn để sử dụng món quà ấy. Đôi khi vì thiếu đi sự hiểu biết về những quà tặng này, nhưng lắm khi chỉ vì lãng quên.
7 tình huống trong cuộc sống hàng ngày cần nài xin các ơn của Chúa Thánh Thần

Chúa Thánh Thần không chỉ hiện hữu thời cổ xưa hay không rõ ràng. Ngài ở đây để truyền sức mạnh, soi sáng và hướng dẫn chúng ta hầu chúng ta có thể sống Đức tin của mình mỗi ngày trên trần gian này. Hãy dành thời gian để đọc ngang qua những tình huống mà chúng tôi kể ra đây để khi bạn phải đối diện với những hoàn cảnh ấy trong đời sống riêng của mình bạn sẽ biết phải cầu nguyện với Chúa Thánh Thần như thế nào.

Chúng tôi đưa ra 7 ví dụ về những thời điểm mà bạn có thể kêu xin Chúa Thánh Thần để Ngài giúp đỡ chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

1.Món quà của sự hiểu biết

Với ơn hiểu biết, chúng ta dần nhận biết về giá trị đích thực của thụ tạo trong mối tương quan với Đấng Tạo Hoá. Đây là điều quan trọng cho mọi thời điểm khi mà chúng ta được bao trùm bởi vẻ đẹp, nhưng chúng ta không nghĩ về bất kỳ điều gì khác ngoại trừ chính mình. Điểm thách đố là liệu chúng ta có kinh nghiệm được kỳ công, có thể để cho mình được ngạc nhiên bởi thiên nhiên đầy bất ngờ xung quanh chúng ta và mời gọi chúng ta bước đi ra khỏi thế giới ích kỷ của mình hay không. Qua đó, chúng ta dần có thể khám phá Thiên Chúa nơi công trình tạo dựng của Ngài, và cũng nơi đó, nhận ra tình yêu vô thuỷ vô chung của Ngài dành cho con người.

2.Ơn khôn ngoan

Ơn khôn ngoan chỉ tới khả năng đặc biệt trong việc phán đoán những thứ thuộc con người hòa hợp với Thiên Chúa, dưới ánh sáng của Thiên Chúa. Được soi sáng nhờ ơn khôn ngoan mà chúng ta có thể nhìn nhận sâu xa hơn về những thực tại xung quanh mình. Chúng ta có thể khám phá ra những thứ tự nơi chính nó là, chứ không chỉ những thứ chúng ta thích dành cho mình. Vì thế, chúng ta không còn phán đoán theo những tiêu chuẩn mau qua, bề mặt và quy kỷ của chúng ta nữa, nhưng theo những tiêu chuẩn của Tin Mừng. Hãy hình dung những thứ ấy như thế nào khi chúng ta có thể nhìn Thế giới dưới ánh nhìn của Thiên Chúa!

3.Ơn biết lo liệu

Ơn biết lo liệu có tác động như một luồng sinh khí mới nơi ý thức của chúng ta. Nó giúp ta nhìn và phân định điều gì là tốt, những gì làm ta hạnh phúc và những gì thích hợp hơn cả cho chúng ta. Chúng ta thường phải đối diện với những quyết định quan trọng trong cuộc đời của mình và của người khác. Khi cần đến sự giúp đỡ của chúng ta, đôi khi chúng ta không biết nghĩ thế nào cho đúng, những gì phải nói và ngay cả hành động thế nào… Đây quả là lúc mà chúng ta cần mở ra với Chúa Thánh Thần, Đấng sống trong ta! Với sự cởi mở này, chúng ta có thể nhìn, có thể đưa ra lời khuyên tốt và biết hành động như thế nào.

4.Ơn can đảm

Can đảm là ơn giúp ta sống cách dũng cảm những điều Thiên Chúa muốn nơi ta, đặc biệt khi phải giải quyết hay vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hoặc là trong những thời điểm mà chúng ta cần chống lại các đam mê bên trong và những thúc ép bên ngoài. Tôi không cho rằng bất cứ ai cũng có thể nói rằng mình luôn mạnh mẽ, hay luôn có thể chống lại cám dỗ. Một trong số những điều thực tế vốn là minh chứng rõ nhất về đời sống con người, ấy là chúng ta vốn là những con người mỏng manh, nhưng chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa và xác tín rằng chúng ta cần Ngài biết bao. Do đó, chúng ta đừng ngần ngại để xin Ngài trợ lực.  Nhưng hãy làm đúng lúc! Và nếu bạn gục ngã, hãy để những thất bại dạy cho bạn từ bỏ sự cậy dựa nơi chính mình và mỗi lúc càng đặt trọn niềm tin tưởng nơi Chúa hơn.

5.Ơn Đạo đức

Ơn đạo đức cứu chữa trái tim của chúng ta khỏi tất cả hình thức cứng cỏi và để cho tâm hồn nên dịu dàng hơn trong mối tương quan với Thiên Chúa và anh chị em của mình. Nhiều khi tôi cho rằng, đạo đức nghĩa là cầu nguyện giống như các bà mà tôi thấy đang cầu nguyện trong nhà thờ như một người trẻ. Nhưng trong mức độ của ơn Chúa Thánh Thần – ấy là chúng ta đặt mình vào vị trí người khác, để cảm nhận như họ vậy. Ở đây, chúng ta cần nài xin, Xin cho bạn cũng cảm nhận những gì Chính Thiên Chúa đang cảm nhận? hãy nỗ lực để yêu Ngài! Vậy làm sao bạn có thể yêu mến Ngài hơn? Qua việc yêu thương người khác từ những gì bé nhỏ: bằng việc sẻ chia một lời động viên, qua việc bước ra khỏi phạm vi thoải mái của mình để giúp đỡ người khác, qua việc không còn tìm cách để chứng minh bạn luôn đúng còn người khác sai… Đây là con đường của yêu thương ngang qua những gì ơn đạo đức hướng dẫn chúng ta.

6.Ơn kính sợ Thiên Chúa

Ơn kính sợ Thiên Chúa không phải là sợ hãi Thiên Chúa vì Ngài cách nào đó như trả thù và nhìn để trừng phạt. Nhưng là có một tinh thần trưởng thành, ý thức về lỗi phạm của mình và sức nặng của tội lỗi chúng ta, trong khi vẫn tín thác vào Lòng Thương Xót của Ngài. Đó là niềm kính sợ của một người con với động lực của tình yêu. Khi còn nhỏ, chúng ta chưa bao giờ muốn cha mẹ nổi đoá với mình, nhưng không phải vì quá sợ hãi, nhưng vì chúng ta buồn và cảm thấy hối tiếc khi để cho các ngài phiền muộn và khiến cho cha mẹ đau khổ. Kính sợ Thiên Chúa hàm ý rằng, trong cuộc sống của mình chúng ta trao tặng những gì là nhờ Thiên Chúa, ý thức Chúa Thánh Thần cư ngụ nơi Thiên Chúa và không gì ở ngoài Ngài. Nó cũng có nghĩa rằng chúng ta nhận thức về ảnh hưởng và sự tác động của những hành động, đặc biệt là những hành động tách lìa chúng ta khỏi Ngài. Một điều quan trọng để sống ơn huệ này là thường xuyên đến với Bí tích Hoà giải khi chúng ta cần.

7.Ơn thông minh

Đây là ơn huệ giúp ta lãnh hội Lời Chúa và đào sâu về những Chân lý mà Ngài dạy dỗ. Đã bao lần chúng ta thấy chính mình phàn nàn hay nghĩ mông lung tại những dãy ghế ngồi nơi nhà thờ: vị linh mục không biết làm thế nào để đưa ra một bài giảng hay; thật quá phức tạp; thật nhàm chán; tôi chẳng thể hiểu nó. Hay… tôi chưa bao giờ nói về Đức tin của mình vì tôi chẳng có gì nhiều để nói, tôi có quá nhiều điều nghi ngờ… nhưng chúng ta chưa bao giờ làm bất cứ điều gì cả! Theo kinh nghiệm riêng của mình, tôi có thể nói với bạn rằng Đức tin của bạn củng cố hiểu biết của bạn hơn, càng đào sâu trong Đức tin và đừng dừng lại chỉ với một chút những gì bạn đã học khi còn bé.

Nếu chúng ta thực sự muốn những quà tặng này trong đời sống của mình, chúng ta cần nài xin! Hãy dành thời gian để cầu nguyện và nài xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ những ơn của Ngài trên chúng ta và giúp chúng ta thông dự vào tình yêu vô biên của Ngài.

Tác giả: Luisa Restrepo

Chuyển ngữ: Hv. Joseph Trần Ngọc Huynh, S.J.
(dongten.net 08.06.2019/ catholic-link.org)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Chiến dịch Mùa Chay: "Một chén cơm"
     25/02/2020 20:37

    Chiến dịch Mùa Chay: "Một chén cơm"

    “Một chén cơm” là tiêu đề chiến dịch Mùa Chay do Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ phát động trong năm nay. Kể từ khi bắt đầu thực hiện chiến dịch Mùa Chay vào năm 1975, Cơ quan chính thức về cứu trợ và phát triển của của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã trợ giúp cho khoảng 45 quốc gia trên thế giới.
    Bó Tờ - Thắp Sáng Đêm Đông
     24/12/2019 05:01

    Bó Tờ - Thắp Sáng Đêm Đông

    Trong không khí hân hoan chuẩn bị mừng Lễ Chúa Giáng sinh, các bạn sinh viên Công giáo Bùi Chu đang học tập tại khu vực Phùng Khoang – Hà Nội đã có chuyến thiện nguyện “Bó Tờ - Thắp sáng đêm đông” tại giáo xứ Bó Tờ, thuộc giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng trong hai ngày 21-22 tháng 12 năm 2019.
  • Caritas Việt Nam: Phóng sự phòng chống nạn buôn người
     02/07/2019 10:16

    Caritas Việt Nam: Phóng sự phòng chống nạn buôn người

    Theo nguồn tin Vatican ngày 16/8/2018, mỗi năm có hàng chục triệu người trên thế giới trở thành nạn nhân của việc mua bán người. Đây là hiện tượng nô lệ mới trong thế kỷ 21. Nạn buôn người đã đạt đến mức kỷ lục và “tồi tệ hơn bao giờ hết trong lịch sử thế giới”.
    Đức cha Giuse bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
     16/06/2019 08:34

    Đức cha Giuse bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng

    Chiều ngày 15 tháng 6 năm 2019, Văn phòng Toà Giám mục Lạng Sơn đã công bố Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận chính thức Bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng nhiệm kỳ 2019-2024.
  • Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận.
     16/06/2019 05:56

    Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận.

    Ngày 15 tháng 6 năm 2019, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, đã công bố Văn thư Bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas của Giáo phận. Sau đây là toàn văn Thư Bổ nhiệm Giáo vụ:
    Giáo xứ Thánh Tâm giúp đỡ các học sinh nghèo.
     10/06/2019 23:40

    Giáo xứ Thánh Tâm giúp đỡ các học sinh nghèo.

    Trong ngày 08-09/6/2019, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang vui mừng đón Cộng đoàn Gioan từ Giáo xứ Hữu Vy thuộc Giáo phận Thái Bình tới thăm Giáo xứ, thăm vùng đất Truyền giáo Hà Giang và giúp đỡ chia sẻ với các em học sinh nghèo.
  • Bác ái Xã hội – con đường của tình yêu
     05/06/2019 10:21

    Bác ái Xã hội – con đường của tình yêu

    Chúng tôi không phải là những nhân viên xã hội, chúng tôi đã làm những công việc xã hội dưới mắt của một số người, nhưng chúng tôi làm việc đó cho Chúa Giêsu”.
    Thánh lễ khai mạc đại hội thứ 21 Caritas quốc tế
     25/05/2019 21:04

    Thánh lễ khai mạc đại hội thứ 21 Caritas quốc tế

    Trong Giáo hội tiên khởi, lần đầu tiên những người ngoại được dẫn vào đức tin. Từ đó đã có một cuộc tranh luận gay gắt xảy ra, xem có cần bắt những người ngoại này tuân giữ luật Môsê không?
  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay4,880
  • Tháng hiện tại229,983
  • Tổng lượt truy cập4,968,406
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Truyền Chức Lm-Pt
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây