Khiêm nhường đích thực đưa đến hiệp thông với Thiên Chúa

Chủ nhật - 01/09/2019 11:04 355 0
"Chúng ta tìm chỗ nhất để khẳng định mình ở trên những người khác. Trong thực tế, cuộc đua những chỗ nhất này làm tổn thương cộng đoàn, cả dân sự và Giáo hội, vì nó làm hư hoại tình huynh đệ”.
Khiêm nhường đích thực đưa đến hiệp thông với Thiên Chúa

Trước khi đọc Kinh Truyền Tin vào trưa Chúa nhật 01/09/2019, ĐTC Phanxicô có bài huấn dụ ngắn dựa theo Tin mừng thánh Luca (14, 1,7-14). Thánh Sử tường thuật việc Chúa Giêsu đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pharisêu để dùng bữa và Ngài quan sát khách dự tiệc chọn chỗ nhất. ĐTC Phanxicô giải thích: “Đây là một thái độ khá phổ biến ngay cả trong thời đại của chúng ta, và nó xảy ra không chỉ khi chúng ta được mời dự tiệc. Chúng ta tìm chỗ nhất để khẳng định mình ở trên những người khác. Trong thực tế, cuộc đua những chỗ nhất này làm tổn thương cộng đoàn, cả dân sự và Giáo hội, vì nó làm hư hoại tình huynh đệ”.

Người được mời

Dụ ngôn đầu tiên Chúa hướng đến người được mời dự tiệc. Ngài khuyến khích khách được mời đừng chọn chỗ nhất, «bởi vì kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng ‘Xin ông nhường chỗ cho vị này!’ Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống chỗ cuối” (câu 8-9). Trái lại, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải có thái độ ngược lại: “Khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: ‘Xin mời ông bạn lên trên cho.”(câu 10). Bởi thế, chúng ta không được tìm kiếm sự quan tâm và kính trọng của người khác theo sáng kiến của mình, mà nên để người khác làm việc này. Chúa Giêsu luôn chỉ cho chúng ta con đường khiêm nhường, vì đó là điều chân thực, cho phép chúng ta có những mối quan hệ đích thực.

Người mời

Ở dụ ngôn thứ hai, Chúa Giêsu hướng đến người mời, Chúa dạy cách chọn khách cho bữa tiệc: “Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ”(câu 13-14). Ở đây cũng vậy, Chúa Giêsu hoàn toàn đi ngược lại với suy nghĩ của con người, Ngài luôn biểu lộ lý luận của Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu còn đưa thêm chìa khóa để diễn giải bài giáo lý này: “vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại” (câu 14). Điều này có nghĩa là những người cư xử theo cách này sẽ có phần thưởng thiêng liêng, cao hơn nhiều so với đáp lễ của con người. Thực tế, con người đáp lễ thường làm biến dạng các mối quan hệ, đưa lợi ích cá nhân vào một mối tương quan cần quảng đại và tự do. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta có lòng quảng đại vô vị lợi. Lòng quảng đại này mở con đường hướng chúng ta đến một niềm vui lớn hơn: đó là được tham dự vào chính tình yêu chính Thiên Chúa, Người đang đợi tất cả chúng ta ở bữa tiệc trên trời.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, “khiêm nhường và trỗi vuợt hơn thụ tạo” giúp chúng ta nhận ra chính mình như chúng ta là, nghĩa là nhỏ bé; và vui mừng cho đi mà không mong được đáp trả.

Ngọc Yến

Nguồn: Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay20,061
  • Tháng hiện tại396,175
  • Tổng lượt truy cập8,149,693
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Thánh Phêrô và Phaolô
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây