Tạo dựng là việc Thiên Chúa thiết lập trật tự

Thứ bảy - 04/04/2020 05:23 102 0
Người môn đệ Chúa Giêsu cần đi bước trước trong việc sám hối và trở lại với trật tự tạo dựng mà Thiên Chúa đã thiết lập, tức là hướng về Thiên Chúa và phụng sự Người qua bổn phận canh tác và chu toàn trách nhiệm trông nom khu vườn mà Thiên Chúa đã đặt mỗi người ở trong
Tạo dựng là việc Thiên Chúa thiết lập trật tự

Những câu đầu của sách Sáng Thế khẳng định “lúc khởi đầu đất còn hỗn mang (תֹּהוּ) (tôhu) và trống rỗng (בֹּהוּ) (bôhu)” (1,2a), và từ trong sự hỗn mang đó, Thiên Chúa đã bắt đầu cuộc tạo dựng của Người (x. St 1,1-31). Theo học giả John Bergma,[1] cuộc tạo dựng được chia thành hai phần: ĐỊNH HÌNH và LÀM ĐẦY.

Trong ba ngày đầu của cuộc tạo dựng, từ hỗn mang, Thiên Chúa đã định hình công trình tạo dựng bằng cách: (1) “Phân rẽ ánh sáng ra khỏi bóng tối. Thiên Chúa gọi ánh sáng là ‘ngày’, bóng tối là ‘đêm’” (1,4a-5); (2) “Phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên vòm. Thiên Chúa gọi vòm đó là ‘trời’” (1,7-8); (3) “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra. Thiên Chúa gọi chỗ cạn là ‘đất’, và gọi khối nước tụ lại là ‘biển’” (1,9-10). Như vậy, trong ba ngày đầu của cuộc tạo dựng, từ sự hỗn độn, Thiên Chúa đã định hình thời gian (ngày và đêm), không gian (bầu trời và mặt nước), môi trường sống (đất và biển).

Sau khi đã định hình cuộc tạo dựng, trong ba ngày sau của cuộc tạo dựng, Thiên Chúa đã làm đầy thời gian, không gian và môi trường sống bằng các cư dân của chúng: (1) “Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao” (1,16); (2) “Thiên Chúa sáng tạo các thuỷ quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại” (1,21); (3) “Thiên Chúa làm ra dã thú tuỳ theo loại, gia súc tuỳ theo loại và loài bò sát dưới đất tuỳ theo loại. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa” (1,25.27). Như vậy, từ trống rỗng, Thiên Chúa đã làm ra muôn loài muôn vật và đặt chúng trong trật tự mà Người đã thiết lập – trật tự tạo dựng. 

Trong trật tự của tạo dựng, mọi loài đều có cơ hội sống và phát triển. Tuy nhiên, trật tự của cuộc tạo dựng trong sáu ngày sẽ là khiếm khuyết nếu thiếu ngày thứ bảy, vì “Thiên Chúa ban phúc lành cho ngày thứ bảy và thánh hoá ngày đó” (2,3). Quả thật, nếu chúng ta nhìn cuộc tạo dựng trong sáu ngày như việc Thiên Chúa thiết lập những căn phòng trong một ngôi nhà thì ngày thứ bảy có thể ví như mái của ngôi nhà và nó làm cho ngôi nhà trở nên hoàn hảo. Nói cách khác, muôn loài chỉ có thể sinh sống, tồn tại và phát triển khi nó qui hướng về Đấng Tạo Hoá và liên kết với Người (x. Tv 78,69; 148). Chính trong Đền Thờ tạo dựng này, muôn loài được sống cùng và sống với Thiên Chúa để kín múc nguồn sống từ chính Thiên Chúa hằng sống.

Công cuộc tạo dựng mà Thiên Chúa đã thiết lập và chúc phúc đang rất tốt đẹp và sản sinh sự sống thì con người lại không thoả mãn và bị Xa-tan xúi giục, những muốn qui hoạch lại một trật tự theo ý riêng mình (x. St 3). Trong bản qui hoạch này, con người muốn gạt Thiên Chúa sang một bên và đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá. Con người lấy mình làm trung tâm và là kẻ thống trị thế giới. Theo qui hoạch của mình, con người đã phá vỡ trật tự sản sinh sự sống mà Thiên Chúa đã thiết lập, khiến vạn vật lại rơi vào hỗn độn. Trong sự hỗn độn, cuộc sống muôn loài bị huỷ hoại, đau khổ và các tai ương đã ập xuống trên đầu chúng sinh. Tuy vậy, tham vọng của con người trong việc thiết lập một trật tự theo kiểu của mình, lấy mình làm trung tâm để mọi sự phải qui hướng vào con người, phải qui phục con người không dừng lại theo thời gian bất chấp thất bại ngay lần đầu tiên nơi vườn Ê-đen. Kinh Thánh đã thuật lại nhiều cuộc nổi loạn của con người chống lại Thiên Chúa hòng thực hiện qui hoạch của riêng mình và các hậu quả của nó như:

– Cuộc nổi loạn của ông A-đam và bà E-và không tin vào sự toàn vẹn của Lời Thiên Chúa nhằm qui hoạch lại vị thế của mình đối với Thiên Chúa (x. St 3,6). Hậu quả là con người bị trục xuất khỏi vườn Ê-đen, phải vất vả nhọc nhằn kiếm ăn và cuối cùng phải chết (x. St 3,17-19)

– Cuộc nổi loạn của Ca-in khi giết chết em mình là A-ben hòng qui hoạch lòng sủng ái của Thiên Chúa (x. St 4,1-8). Hậu quả là Ca-in bị nguyền rủa…và có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho hoa màu, và phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất (x. St 4,11-12)

– Cuộc nổi loạn của con người khi xây tháp Ba-ben hòng qui hoạch tương quan giữa đất và trời (giữa con người với Thiên Chúa) (x. St 11,1-9). Hậu quả là loài người bị phân tán và tiếng nói bị xáo trộn đến độ không ai hiểu ai nữa (x. St 11,7-8).

– Cuộc nổi loạn của dân Ít-ra-en khi tạc bò vàng và thờ lạy nó vì muốn qui hoạch dung mạo của Thiên Chúa (x. Xh 32). Hậu quả là Thiên Chúa đã đánh phạt dân Ít-ra-en (x. Xh 32,35).

– Ông Cô-rắc và đồng bọn muốn tranh giành vai trò tư tế (x. Ds 16,1-35). Hậu quả là “ĐỨC CHÚA cho lửa ngốn trọn hai trăm năm mươi người đã dâng hương” (Ds 16,35).

– Cuộc nổi loạn của vua Sa-un khi không thi hành trọn vẹn luật tru hiến vì muốn qui hoạch lễ phẩm dâng cho Thiên Chúa (x.1 Sm 15,23). Hậu quả là nhà vua bị Thiên Chúa gạt bỏ không cho làm vua nữa (x. 1 Sm 15,23).

vu tru duoc tao ra cho chung ta dang sang tao2 1

Rõ ràng các qui hoạch trên của con người đều đưa đến hậu quả bi thảm, vì đã đi ngược với trật tự mà Thiên Chúa đã thiết lập. Tuy vậy, con người vẫn nuôi tham vọng về một trật tự khác, nên vẫn liên tục nổi loạn, và con người trong thời đại này cũng thế.

Trình thuật tạo dựng của St 2 cho biết “Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Ê-đen để canh tác và trông nom vườn” (St 2,15). Động từ canh tác tiếng Híp-ri là עָבַד (ʿāḇaḏ) hiểu là việc con người có bổn phận ra công ra sức vun xới để khu vườn sinh hoa lợi. Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ công trình tạo dựng là Đền Thờ của Thiên Chúa, thì động từ עָבַד (ʿāḇaḏ) còn có thể hiểu là phụng sự (x. Xh 3,12; 2 V 21,3). Theo đó, Thiên Chúa đặt con người trong Đền Thờ để con người phụng sự Thiên Chúa. Động từ שָׁמַר (šāmar) nghĩa là trông nom cho thấy con người có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ khu vườn của Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu toàn thể tạo dựng là khu vườn mà Thiên Chúa đã đặt con người trong đó thì quả thật, hiện nay con người đã và đang thiếu hẳn sự canh tác lẫn trông nom, nếu không muốn nói là ngược lại. Không những thế, con người còn chẳng hướng về Thiên Chúa và phụng sự Người. Rõ ràng Đền Thờ của Thiên Chúa đang bị người ta xúc phạm và tàn phá điều này đồng nghĩa với việc môi trường sống của con người bị hủy hoại nặng nề. Ví dụ, từ năm 1992, các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã cảnh báo rằng:[2]

– Tài nguyên nước ngọt bình quân đầu người đã giảm 25%.

– Số lượng các vùng chết của đại dương đã tăng lên 75 %.

– Gần 300 triệu mẫu rừng che phủ toàn cầu đã bị mất.

– Tổng số động vật có xương sống hoang dã trên trái đất đã giảm 30%.

– Việc phát xả khí cácbonic khiến trái đất nóng lên đã tăng từ hơn 20 tỷ tấn mỗi năm lên gần 40 tỷ tấn.

Tất cả là những chỉ dấu về việc con người thay vì thi hành bổn phận canh tác và chu toàn trách vụ trông nom khu vườn lại lạm dụng và tàn phá nó, khiến cho trật tự tự nhiên mà Thiên Chúa thiết lập nhằm sản sinh sự sống ngày càng bị đảo lộn, và hệ quả tất yếu là thiên tai, dịch bệnh, chết chóc lan tràn khắp nơi. Dịch Covid-19 cũng không ngoại lệ. Nó là dấu hiệu cho thấy “trái đất đang bị ốm”, “con người đang quá tự phụ” và “Đền Thờ thiên Chúa bị xúc phạm”. Vì thế, ngay lúc này, người môn đệ Chúa Giêsu cần đi bước trước trong việc sám hối và trở lại với trật tự tạo dựng mà Thiên Chúa đã thiết lập, tức là hướng về Thiên Chúa và phụng sự Người qua bổn phận canh tác và chu toàn trách nhiệm trông nom khu vườn mà Thiên Chúa đã đặt mỗi người ở trong, nhờ đó chúng ta có thể cộng tác với Thiên Chúa trong việc chữa lành thế giới và làm trổ sinh sự sống. Đó cũng chính là lời ca tụng và tôn vinh Thiên Chúa, vì “VINH QUANG THIÊN CHÚA LÀ CON NGƯỜI ĐƯỢC SỐNG” (Irênê).

Ga. Nguyễn Thiên Minh, OP.

[1] John Bergsma, Bible Basics For Catholics, Indiana: Ave Maria Press, 2012.
[2] https://www.wildactchallenge.org/en/blog/2019-03-26/con-nguoi-dang-tan-pha-moi-truong-nhu-nao

 

unnamed 4

Nguồn tin: daminhvn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khóa huấn luyện Linh Hoạt Viên Thiêng Liêng lần thứ I tại TGM.Lạng Sơn
     02/12/2020 10:00

    Khóa huấn luyện Linh Hoạt Viên Thiêng Liêng lần thứ I tại TGM.Lạng Sơn

    Là một người tông đồ giữa lòng dân Chúa, để việc phục vụ được hiệu quả, chúng ta luôn cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản cần thiết cho việc mục vụ giáo xứ, ngoài những kiến thức của đạo, mỗi người cũng rất cần phải học thêm nhiều kiến thức xã hội.
    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần I Mùa Vọng
     27/11/2020 05:39

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần I Mùa Vọng

     “Mùa Vọng có hai đặc tính: vừa là mùa chuẩn bị mừng Lễ trọng Giáng Sinh, trong Lễ này, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người; vừa là mùa mà qua việc kính nhớ này, các tín hữu hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế..."
  • Thánh lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng Giáo xứ Lộc Bình
     24/11/2020 01:32

    Thánh lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng Giáo xứ Lộc Bình

    Vào hồi 9 giờ 30 sáng thứ Ba, ngày 24/11/2020, Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là Bổn mạng của Giáo xứ Lộc Bình (Giáo hạt Lạng Sơn) đã được cử hành trọng thể do Đức cha Giáo phận chủ sự.
    Giáo xứ Tà Lùng đón Đức cha Giuse thăm mục vụ
     22/11/2020 20:15

    Giáo xứ Tà Lùng đón Đức cha Giuse thăm mục vụ

    Ngày 22/11/2020 vừa qua, trong Chúa nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ, cộng đoàn Dân Chúa tại Giáo xứ Tà Lùng (Giáo hạt Cao Bằng) hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận tới thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ mừng kính Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ.
  • Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Cao Bình
     22/11/2020 12:34

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Cao Bình

    Trong chương trình mục vụ tới Giáo hạt Cao Bằng, sáng Chúa nhật 22/11/2020, Đức cha Giáo phận đã viếng thăm và cử hành Thánh lễ với cộng đoàn tại Giáo xứ Cao Bình.
    Thánh lễ Bổn mạng Giáo xứ Thanh Sơn
     21/11/2020 01:16

    Thánh lễ Bổn mạng Giáo xứ Thanh Sơn

    Vào hồi 9 giờ 30 sáng thứ Bảy, ngày 21 tháng 11 năm 2020, Thánh lễ mừng kính Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ là Bổn mạng của Giáo xứ Thanh Sơn (Giáo hạt Cao Bằng) đã được cử hành trọng thể tại khuôn viên thánh đường Giáo xứ.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Thất Khê
     15/11/2020 11:53

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Thất Khê

    Vào hồi 19 giờ 30 chiều Chúa nhật, 15 tháng 11 năm 2020, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và ban Bí tích Thêm Sức cho 15 em thiếu nhi và giới trẻ tại Giáo xứ Thất Khê.
    Thánh lễ cầu nguyện cho các Mục tử của Giáo phận đã qua đời.
     15/11/2020 11:23

    Thánh lễ cầu nguyện cho các Mục tử của Giáo phận đã qua đời.

    Trong tâm tình của tháng cầu nguyện cho các Linh hồn, trong niềm tưởng nhớ và tri ân các vị mục tử đã coi sóc Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng từ ngày thiết lập (1913) đến nay, vào hồi 6 giờ sáng Chúa nhật 15 tháng 11 năm 2020, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho các ngài tại Nhà truyền thống của Giáo phận.
  • Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Chính Tòa mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
     15/11/2020 11:18

    Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Chính Tòa mừng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

    Hòa chung niềm hân hoan của toàn thể Giáo hội Việt Nam trong Chúa nhật mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Chính Tòa cũng long trọng mừng lễ Bổn mạng với việc tham dự tĩnh tâm và thánh lễ do Đức cha Giuse chủ sự.
    Thông báo về khóa huấn luyện Linh hoạt viên thiêng liêng tại TGM.Lạng Sơn
     09/11/2020 09:46

    Thông báo về khóa huấn luyện Linh hoạt viên thiêng liêng tại TGM.Lạng Sơn

    Nhóm huấn luyện linh hoạt viên thiêng liêng của Cha Tiến Lộc, Dòng Chúa Cứu Thế, và của một số các Cha và anh chị em nòng cốt sẽ đến Tòa Giám mục Lạng Sơn để tổ chức Khóa Huấn luyện từ chiều ngày 20 đến hết ngày 24/11/2020.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay10,563
  • Tháng hiện tại46,668
  • Tổng lượt truy cập8,221,055
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Thánh Phêrô và Phaolô
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây