Hy vọng khi lâm chung

Thứ hai - 01/07/2019 22:40 180 0
Tôi nhận tin người bạn thân của gia đình bị chết trong một tai nạn nghề nghiệp. Chẳng có gì để chuẩn bị cho một tin như vậy. Khi hay tin qua điện thoại tôi đã cầu nguyện. Tôi cầu nguyện cho người chết, cho gia đình và người thân của anh, tôi cầu nguyện cho đức tin, hy vọng và sự khôn ngoan để biết cái gì nên nói khi đến đám tang người này.
Hy vọng khi lâm chung

Nói gì khi đối diện với một cái chết như vậy? Lời an ủi mong manh nào có thể bám lấy để có một tầm nhìn và có được can đảm? Lời nào chứa đựng hạt giống can đảm?

Chúng ta có những lời của đức tin: “Anh đang ở trong tay Chúa!” Chúng ta tin vào sự sống lại và sự sống đời đời! Cuộc sống thay đổi chứ không bao giờ chấm dứt! Dưới trần thế  không có thành phố vĩnh cửu, chúng ta là người hành hương đi đến thành phố bất diệt!” Những lời phong phú, những lời chân thật, nhưng khi nói ở một đám tang, chúng như một lời an ủi suông. Quá dễ để nói.

Có thể nói gì đây? Có lẽ không nên nói gì cả. Trong một chừng mực nào đó, chúng ta biết Thiên Chúa quan phòng, rằng hy vọng tối hậu của chúng ta nằm ở phía bên kia của đời này và rằng chúng ta sẽ được sống lại. Trong chừng mực nào đó khi chúng ta không có đức tin, tất cả lời nói đều không đủ để mang đến hy vọng trong giây phút này.

Trong những trường hợp như thế này, chúng ta không tìm được an ủi và can đảm trong lời nói, nhưng đơn giản trong sự hiện diện với nhau, trong cái ôm hôn, trong thinh lặng chia sẻ nỗi đau vô vọng. Có lẽ tất cả những gì cần nói là: “Tôi ở đây. Tôi quan tâm đến bạn. Tôi không biết nói gì để làm cho mọi chuyện tốt hơn. Tôi biết bạn cũng không mong tôi nói điều gì!”

Có lẽ sự ngập ngừng và không nói được gì lại có nhiều ý nghĩa, sự thinh lặng vô vọng và nói không nên lời, chứa đựng lòng trắc ẩn, là giây cứu hộ mang đến an ủi và hy vọng để cuộc sống có thể trở lại được.

Tôi nghĩ như vậy là đúng. Niềm an ủi sâu đậm nhất chúng ta có thể tặng nhau nằm trong hành động chia sẻ tình trạng vô vọng. Người ta nói quá nhiều ở đám tang. Nhưng nên có một nhu cầu kiệm lời.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói một số điều, những lời làm sáng rõ mối tương giao của chúng ta với người đã chết và với nhau, những lời có thể thúc đẩy lòng can đảm và đức tin, những lời có thể giúp chúng ta dâng mừng lòng can đảm và đức tin ấy.

Những lời nào có thể chia sẻ ở đám tang người thân chúng ta?

Những lời nói với chúng ta rằng hy vọng của chúng ta nằm trong tình yêu, chứ không phải chỉ nằm trong sự sống sinh học. Tâm lý gia John Powell cho rằng, có hai thảm kịch tiềm tàng trong cuộc sống và, chết trẻ không phải là một trong hai thảm kịch đó.

Hai thảm kịch đó là: Sống mà không yêu hết mình, yêu mà không nói cho người thân yêu biết mình yêu họ.

Đối diện với cái chết, dù là cái chết của chính mình hay cái chết của người thân, luôn luôn có một tiếc nuối sâu xa. Tuy nhiên đây không phải là tiếc nuối nhắm về lỗi lầm và các thiếu sót làm chúng ta sợ án phạt đời đời. Không. Sự tiếc nuối này phần lớn do yêu mà chưa được sống, chưa được chia sẻ, chưa được hiểu đúng, bị hiểu lầm và chưa được hòa giải. Khi đối diện với cái chết như thế, mong ước sâu kín nhất là có thêm thời gian để hòa giải, thêm thời gian để bày tỏ tình yêu một cách trọn vẹn hơn.

Khi chúng ta nói chuyện với nhau ở đám tang, chúng ta nên nói lên các lời này. Chúng nên truyền tải rằng cái chết thách đố chúng ta không phải để trở nên buồn rầu, chìm vào thất vọng. Nhưng là thách đố để chúng ta đi vào cuộc sống một cách đậm sâu hơn trong tình yêu, thấu hiểu và đặc biệt trong hòa giải.

Trong thế gian này, có nhiều cái còn tệ hơn cái chết. Đức Kitô đã cảnh tỉnh chúng ta điều này: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì được ích gì?” Cái mất ở đây là đánh mất sự quan tâm, đánh mất lương tâm, đánh mất tình thương tha nhân, đánh mất hy vọng hòa giải.

Những điều này còn có thể bị dập tắt bởi một loại chết khác, cay chua, ích kỷ hay sự không lương thiện giết chết tình yêu thương. Khi một ai đó qua đời, nếu lương tâm, tình yêu và niềm ao ước hòa giải vẫn còn thì, không có gì bị mất.

Tôi đứng bên cạnh giường Cathy, một phụ nữ trẻ sắp chết vì ung thư. Qua đôi mắt đẫm lệ, cô nhìn chúng tôi và nói: “Thật là khó, nhưng tôi không cay chua, không sao!” Và cô  ra đi. Hy vọng mới nảy sinh trong lòng chúng tôi. Cô không nói nhiều nhưng như thế là đủ. Chúng tôi biết chẳng có gì bị mất.

Lời nói cũng cần được nói ra để thoa dịu mặc cảm của chúng ta, mặc cảm của những người còn sống. Bất cứ lúc nào có người thân chết, chúng ta đều chiến đấu với một mặc cảm sâu xa. Cách này hay cách khác chúng ta cảm thấy có trách nhiệm và chúng ta nghĩ về hàng trăm điều chúng ta có thể và nên làm trước khi quá muộn.

Chúng ta cần được nhắc rằng Chúa yêu thương người đã chết nhiều hơn chúng ta yêu thương họ. Thiên Chúa có cách của Chúa, Chúa viết thẳng trên những đường ngoằn nghèo chúng ta vạch ra. Chúa có cách riêng của Chúa để làm cho người chưa trọn vẹn được trọn vẹn.

Thiên Chúa hiểu bản chất của con người, tai nạn, bệnh tật, mặc cảm và tội lỗi, chúng ta sẽ mãi mãi không trọn đủ. Chúng ta làm tốt nhất có thể. Đối với Thiên Chúa, trong đức tin, điều đó là đủ.

Thiên Chúa thấu hiểu, yêu thương và toàn năng. Sự sống của chúng ta là bất tận.

Chúng ta cần dâng mừng điều này, đặc biệt khi đối diện với cái chết. Như Cathy, chúng ta cần nhìn vào nhau qua đôi mắt đẫm lệ và nói: “Thật là khó, nhưng tôi không cay chua, không sao!”

Tình yêu, lương tâm, cuộc sống được chia sẻ, niềm ao ước hòa giải, những điều này chứa đựng sự sống và hy vọng. Một người đàn ông qua đời; nhưng không có cái gì trong những điều này bị mất.


Trích sách Tập sống vượt lên nỗi sợ, Forgotten among the Lilies, Learning to Love Beyond Our Fears, Ronald Rolheiser

Nguyễn Kim An dịch
(phanxico.vn 01.07.2019)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     31/05/2020 12:09

    Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô

    Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
  • Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
  • Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
  • Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay6,247
  • Tháng hiện tại6,247
  • Tổng lượt truy cập5,853,072
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây