Chút Cảm Nhận Về Một Chuyến Đi

Thứ bảy - 02/11/2019 04:24 409 0
“Cuộc đời là những chuyến đi,” và mỗi chuyến đi có những mục đích, những ý nghĩa và những tâm tình khác nhau. Đối với tôi là người Kitô hữu, mỗi chuyến đi còn là một cuộc gặp gỡ, một sự khám phá về vẻ đẹp mà Thiên Chúa đã ban cho vũ trụ và con người.
Chút Cảm Nhận Về Một Chuyến Đi

Chiều Thu ngày 30 tháng 10 năm 2019, Đức Cha Giuse, quý Cha, quý Thầy và anh em chúng tôi đặt chân đến Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, Giáo xứ xa nhất của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Chúng tôi được chào đón trong bầu khí ấm áp của gia đình đức tin; những cái bắt tay những nụ cười của anh chị em giáo dân dường như đã đánh tan mọi mệt nhọc trong hành trình dài của chúng tôi. Bước vào thánh lễ bế mạc tháng truyền giáo ngoại thường, với cuộc rước long trọng, mà tôi thiết nghĩ ít khi có cuộc rước nào được diễn ra như vậy nơi giáo xứ xa xôi này.
 

img 1572667026571 1572667437487

 

Trong thánh lễ Đức Cha Giuse luôn mời gọi mỗi người ý thức về sứ vụ truyền giáo của những ai đã được rửa tội, và ngài cũng không quên khích lệ những ai đang miệt mài góp phần vào công việc truyền giáo trong giáo xứ cách riêng và Giáo hội nói chung. Những lời nhắn nhủ của Đức Cha, làm tôi ý thức hơn sứ mạng của mình trong ơn gọi “tận hiến truyền giáo” nơi mảnh đất màu mỡ này.
Sáng ngày 31 tháng 10 năm 2019, chúng tôi tạm chia tay Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang để đến với các Giáo điểm thuộc giáo xứ. Trên đường đi chúng tôi được chiêm ngắm những ngọn núi cao hùng vĩ, những con sông, con suối uốn khúc chảy theo các thung lũng, xa xăm lấp ló những mái nhà, những con đường mềm mại uốn theo các sườn núi, thật là đẹp và kỳ diệu nhưng cũng không thiếu những đoạn đường “Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm,” những con đèo cao đầy hiểm trở. Hình ảnh đó làm tôi liên tưởng đến con đường loan báo Tin Mừng trong thời đại ngày nay, cũng có nhiều thuận tiện song cũng đầy những khó khăn thử thách.
 

 

doc bac sum

Cung bậc cảm xúc của tôi càng trào dâng, khi chúng tôi đặt chân đến các Giáo điểm. Cái se lạnh của thời tiết nơi đây, đã được sưởi ấm bằng ân tình của anh chị em là con cùng Cha nơi các Giáo điểm. Anh chị em ở đây hầu hết là những người miền xuôi lên lập nghiệp, họ luôn nuôi hy vọng về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, họ cũng không quên mang tâm tình của người kitô hữu để đi vào đời. Vì hoàn cảnh khó khăn nên họ ít khi được tham dự các bí tích, bởi thế trong thánh lễ mừng Các Thánh, Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận đã đến viếng thăm và không ngừng động viên anh chị em  giáo dân giữ đạo trong đời sống thường ngày. Ngài cũng nhắn nhủ với giáo dân tại Giáo điểm Mèo Vạc, ngài nói: con đường “Hạnh phúc” được làm từ hàng ngàn người thanh niên xung phong, cùng với nhiều dân công nơi các bản làng để nối các huyện thuộc tỉnh Hà Giang với nhau, để thuận tiện cho việc giao thương của người dân; thì mỗi chúng ta là những kitô hữu, chúng ta cũng phải làm thành một con đường “hạnh phúc” nối kết mọi người trong các bản làng để đưa họ đến với hạnh phúc thật xuất phát từ Thiên Chúa. Lời nhắn nhủ của Đức Cha làm cho tôi trách nhiệm hơn về sứ mạng truyền giáo nơi vùng đất này, và tự hỏi mình đã làm được gì cho sứ mạng mà tôi đang theo đuổi.
Dọc theo các sườn núi có các bản làng với những ngôi nhà thưa thớt, xa xôi, tôi bắt gặp những anh chị em dân tộc thiểu số đầy chất phác, đầy nội lực và mến yêu người, tôi chợt nghĩ rằng chính nơi đây đã có những hạt giống Tin Mừng đang ấp ủ chờ ngày nảy mầm đơm bông. Tôi thầm ước sau này tôi sẽ có nhiều cơ hội để sống với họ, nói cho họ nghe về Chúa và có thể trở nên người “tiên phong mở đường” nối kết các bản làng lại với nhau và hứa hẹn một cuộc nối kết họ với trong Gia Đình Trên Trời.

 

img 1572666806528 1572677975251


Những ngày tham quan mục vụ đã kép lại, nhưng trong tôi vẫn còn nhiều nỗi niềm nhớ thương, còn nhiều tâm tình, còn muốn có nhiều cuộc gặp gỡ với con người nơi đây để thấu cảm và sẻ chia. Chuyến “xuất hành” của chúng tôi đã khơi dậy trong tôi một ý niệm mới về cuộc đời, về sứ vụ rao truyền nước Chúa trong cuộc đời của tôi. Tôi mong ước Hà Giang ngày càng đẹp hơn, sẽ được trang điểm bằng ánh sáng đức tin và vẻ đẹp của thánh giá, để nơi đây không những là nơi người ta đến để chiêm ngắm vẻ đẹp tự nhiên mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đức tin, vẻ đẹp của Hạnh Phúc Thật.
 

p1040239

 

Tác giả bài viết: Fx. Đinh Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     31/05/2020 12:09

    Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô

    Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
  • Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
  • Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
  • Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay10,002
  • Tháng hiện tại10,535
  • Tổng lượt truy cập5,857,360
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây