Cả Lúc Con Già Nua, Lạy THIÊN CHÚA, Xin Đừng Bỏ Rơi Con!

Thứ ba - 20/08/2019 07:05 237 0
”Từ độ thanh xuân, lạy THIÊN CHÚA, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài. Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc, lạy THIÊN CHÚA, xin đừng bỏ rơi con..."
Cả Lúc Con Già Nua, Lạy THIÊN CHÚA, Xin Đừng Bỏ Rơi Con!

Nữ tu Maria người Tây Ban Nha 83 tuổi - Tiểu Muội Người Nghèo - đang sống tại Nhà Hưu Dưỡng Dinan miền Tây Bắc nước Pháp. Dòng Tiểu Muội Người Nghèo do thánh nữ Jeanne Jugan (1792-1879) thành lập vào năm 1840 trong bối cảnh nghèo đói của xã hội Pháp thời bấy giờ .. Với giọng nói êm nhẹ đi kèm ánh mắt trong xanh sáng rực tình nhân ái, Chị Maria nói về nét đẹp dồi dào phong phú của trái tim như sau.

 Sống trung tín là đặt trọn niềm tin tưởng nơi Đấng chúng ta ”Thưa Vâng” vào ngày tuyên khấn .. và cả trước đó nữa. Trở thành Tiểu Muội Người Nghèo trước tiên vì vinh quang THIÊN CHÚA, vì ơn gọi chúc tụng ngợi khen và cảm tạ.

 Tình Yêu dành cho THIÊN CHÚA được thể hiện cụ thể trong đời sống tông đồ bác ái và đối với chúng tôi là hoạt động cạnh các vị cao niên.

 THIÊN CHÚA gọi một linh hồn tận hiến cho Ngài để vinh danh Ngài. Khi đáp lại Tiếng Gọi, chúng tôi ước ao sống trung tín, không phải chỉ vào thời nhiệt thành của tuổi thanh xuân mà còn mãi cho đến ngày ra đi gặp gỡ Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Trung tín được thể hiện trong sự đáp lại Đức Tin mỗi ngày. Chúng tôi không luôn luôn hiểu điều THIÊN CHÚA đòi hỏi nhưng Ngài ban ơn cần thiết nếu chúng tôi biết rộng mở trái tim. Điều chắc chắn Tình Yêu THIÊN CHÚA dành cho chúng tôi khi Ngài ban cho chúng tôi sức mạnh đáp lại Tiếng Gọi mỗi ngày. THIÊN CHÚA luôn trung thành và chúng tôi có thể đặt trọn niềm tin tưởng nơi Ngài. Chúng tôi phải luôn nhớ cảm tạ tri ân các ơn lành Chúa ban, bởi vì, không có Chúa, chúng tôi không làm được gì.

 THIÊN CHÚA thánh hiến chúng tôi qua bí tích Rửa Tội. Chúng tôi dâng hiến qua lời khấn tiếp rước, hiếu khách như một đáp trả tự do và vui tươi cho Tin Mừng với Lời Đức Chúa GIÊSU KITÔ phán: ”Mỗi lần các con làm như thế cho một trong những anh chị em bé nhỏ nhất của Thầy đây, là các con đã làm cho chính Thầy vậy” (Mátthêu 25,40).

 Lần đầu tiên vào năm 18 tuổi tôi đến thăm Nhà Hưu Dưỡng của Các Tiểu Muội Người Nghèo ở thành phố Vic bên nước Tây Ban Nha. Tôi ngỡ ngàng xúc động khi chiêm ngắm bức họa vẽ trên trần Nhà Nguyện. Đó là cảnh đồi Calvario và có 2 hay 3 Tiểu Muội đang giúp các vị cao niên tiến lại gần Đức Chúa GIÊSU. Bức ảnh như một luồng sáng chiếu thẳng vào trái tim tôi. Tôi hiểu Cuộc Khổ Nạn của Đức Chúa GIÊSU KITÔ là nguồn ơn cứu rỗi các linh hồn. Đức Chúa GIÊSU KITÔ dâng hiến mạng sống Ngài cho toàn thể nhân loại. Chúng tôi với tư cách Tiểu Muội Người Nghèo, chúng tôi cũng dâng hiến mạng sống để phục vụ các anh chị em già nua bệnh tật cô đơn và nghèo khổ.

 Một ngày, chị tôi cùng tôi đến thăm Nhà Hưu Dưỡng của Các Tiểu Muội. Lúc ra về, tôi hỏi: ”Chị có để ý bức họa trên trần Nhà Nguyện không?”, nhưng chị trả lời: ”Không thấy gì hết!”. Và khi nghe tôi diễn tả tâm tình được gợi hứng từ bức họa, chị ngạc nhiên kêu lên: ”Vậy là em muốn trở thành Tiểu Muội Người Nghèo rồi đó!”.

 Đúng thế! Trước đó, vào năm lên 14 tuổi tôi từng nói nếu tôi có ơn gọi tu dòng tôi sẽ trở thành Nữ Tu chăm sóc các trẻ mồ côi hoặc các vị cao niên.

 Kể từ sau lần viếng thăm ấy, tôi tiếp tục đến Nhà Hưu Dưỡng vào mỗi chiều Chúa Nhật. Chúng tôi gồm 14 thanh thiếu nữ. Chúng tôi phục vụ các vị cao niên rồi chúng tôi cũng vào Nhà Nguyện để cầu nguyện nữa. Đây là cách thức biểu lộ Đức Tin. Tin rằng sự hiện diện của Đức Chúa GIÊSU KITÔ nơi tha nhân cũng thật sự như sự hiện diện của Ngài trong bí tích Thánh Thể. Cụ thể và vô hình. Trong cuộc sống tiếp rước tha nhân của Tiểu Muội Người Nghèo, chúng tôi phải dành ưu tiên cho việc khám ra từng phút từng ngày sự hiện diện cụ thể này. Chúng tôi khám phá bằng cách tìm kiếm làm vui lòng các bậc cao niên. Chúng tôi xin Chúa Thánh Linh soi sáng để nhận biết các nhu cầu và các đau khổ của các vị già cả. Mỉm cười, nói lời thân ái và lắng nghe .. Nghệ thuật lắng nghe thật quan trọng trong cuộc sống thường nhật lại càng quan trọng hơn khi biết lắng nghe một bậc lão thành. Phải làm thế nào để một cụ già không cảm thấy cô đơn nhưng được kính trọng. Không phải như một thực khách nơi quán ăn nhưng như một người thân trong gia đình có mối quan hệ chân thành.

 Một trong những niềm vui lớn lao nhất của tôi trong cuộc đời một Tiểu Muội Người Nghèo là chuyến viếng thăm cuối ngày. Giờ đây tôi không còn phục vụ cạnh các vị cao niên nữa nên chuyến viếng thăm cuối ngày tôi dành cho Các Chị Em cao tuổi trong Cộng Đoàn. Có nhiều Chị Em tàn tật hơn tôi phải nằm liệt giường nên tôi không bao giờ đi ngủ trước khi làm một vòng thăm viếng xem Các Chị cần tôi giúp đỡ gì. Đôi khi chỉ để sửa lại chiếc gối nằm cho ngay ngắn và nói lời chúc ngủ ngon.

 Thật quan trọng trong đời sống thánh hiến là luôn tìm cách làm vui lòng Đấng đã dựng nên chúng tôi cho vinh quang Người và bày tỏ lòng chúng tôi tri ân Người cũng như niềm vui vì được phục vụ và yêu mến Người.

 Tôi rất yêu các bạn trẻ và cảm thấy tiếc vì có những bạn trẻ không biết cuộc sống là để vươn lên. Đúng thật là có bệnh tật già nua nhưng luôn luôn có cơ hội để yêu thương và để vươn lên. Cuộc sống thiêng liêng nằm trong những hành động cụ thể thường ngày. Chỉ cần biết sống hòa hợp với thánh ý Chúa. Tôi ao ước cho mọi bạn trẻ hưởng nếm niềm hạnh phúc này. Tôi thường kết thúc một ngày với lời nguyện:

 - Lạy Đức Chúa GIÊSU KITÔ chí ái và lạy Đức Mẹ MARIA dấu yêu, con sẽ vô cùng tri ân cảm tạ nếu Chúa và Mẹ bao phủ con bằng tấm áo choàng phụ mẫu, hầu cho đêm nay mang lại cho con sức lực và như thế con còn có thể phục vụ ngày mai, nếu đó là thánh ý THIÊN CHÚA.

 ... ”Từ độ thanh xuân, lạy THIÊN CHÚA, con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài. Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc, lạy THIÊN CHÚA, xin đừng bỏ rơi con, để con tường thuật quyền năng của Chúa cho thế hệ này được rõ, và dũng lực của Ngài cho thế hệ mai sau. Lạy THIÊN CHÚA, đức chính trực của Ngài cao vời vợi, Ngài đã làm những việc lớn lao, lạy THIÊN CHÚA, nào ai sánh tày! .. Lạy THIÊN CHÚA, con dạo khúc hạc cầm tạ ơn Ngài thành tín. Gảy cung tỳ bà, con ngâm vịnh kính dâng Ngài, lạy THIÊN CHÚA của Israel. Miệng con sẽ reo hò theo nhịp đàn mừng Chúa. Hồn con nữa, hồn con Ngài cứu chuộc, cũng vui sướng hò reo. Và suốt ngày con nhẩm đi nhắc lại: quả thật Ngài công minh! Vì những kẻ tìm cách gây họa cho con sẽ xấu hổ thẹn thùng” (Thánh Vịnh 71(70) 17-19/22-24).

 (”DÉCOUVERTE”, Bulletin trimestriel des Petites Soeurs des Pauvres, No 307, Avril 2015, trang 9-11).

 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay7,263
  • Tháng hiện tại254,363
  • Tổng lượt truy cập5,834,024
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây