Ngôi nhà luôn mở rộng cửa đón tiếp những người di dân tị nạn

Thứ hai - 14/01/2019 08:03 310 0
Có một ngôi nhà nằm sâu trong vùng thôn quê Cartura, một làng quê nhỏ có 4600 dân cư, thuộc tỉnh Padova, miền trung nước Ý; ngôi nhà đó không có cổng, còn những cánh cửa thì lại luôn mở rộng, “bất cứ ai đến đây đều được chào đón”. Đó là nhà của bà Luciana Spigolon.
Ngôi nhà luôn mở rộng cửa đón tiếp những người di dân tị nạn

Bà Luciana Spigolon 56 tuổi, là một nữ giáo dân tận hiến thuộc phong trào “Các nữ tông đồ nhỏ bác ái”, một phong trào được chân phước Luigi Monza thành lập vào năm 1936 và có đặc sủng là “sống giữa thế gian như các tông đồ”. Từ năm 2015, bà Luciana đã bắt đầu sống một kinh nghiệm đặc biệt khi đón tiếp những người di dân xin tị nạn. Có một lần, một trong những người được bà đón tiếp đã quay trở lại ăn trộm nhà bà. Bà Luciana đã tha thứ cho anh ta và qua đó bà càng cảm thấy bị thuyết phục tiếp tục công việc tông đồ của mình.

Cuộc đời vì những người rốt cùng

Bên cạnh việc chăm sóc với tình yêu thương hai người anh bị khuyết tật, từ năm 2015, bà Luciana đã đón tiếp những người xin tị nạn. Bà cho biết là mình được thừa kế một căn nhà nhỏ ở ngay trước căn nhà bà đang sinh sống. Bà đã sửa sang ngôi nhà này lại cho đàng hoàng để tiếp đón những người rốt cùng khổ cực. Bà nói: “Đó là ước mơ của tôi, và cũng là ước mơ của Thiên Chúa, và nó đã trở thành sự thật.”

Trong 3 năm qua, bà đã cho hơn 35 người di cư có chỗ trú ngụ và trên hết là tạo cho họ cơ hội được cứu vớt. Hiện tại có 5 người di dân, đến từ các nước Mali, Nigeria và Pakistan, đang cư trú dưới mái nhà của bà. Rất nhiều những người trẻ, tuổi từ 18-30, gọi bà Luiana là má. Bà nói: “Họ có thể là những đứa con của tôi, tôi yêu quý họ.” Bà Luciana cũng yêu thương chàng trai trẻ đến từ Bờ biển Ngà, người mà vào rạng sáng ngày 05.11 vừa qua, đã đạp xe từ Padova, cách nhà bà 15 cây số, đến nhà bà và ăn trộm. Bà Luciana kể lại: “Anh ta biết mọi ngóc ngách ở đây, vì hồi năm 2017, anh ta đã ở đây 4 tháng. Tôi nghe thấy tiếng động nên chạy vào phòng. Tôi nghĩ đến hai người anh của tôi trước tiên bởi vì họ không thể tự vệ. Có lẽ vì anh ta không muốn mình bị nhận ra nên anh ta đã xô tôi ngã nhào xuống đất và bỏ chạy. 5 chiếc xương sườn bị gãy của tôi giờ đã lành lặn. Thật là kinh hoàng.”

Sau nhiều cuộc điều tra, kẻ tấn công đã bị nhận diện và bị bắt. Hiện tại anh ta đang ở trong tù tại Padova chờ ngày xét xử. Nhưng đối với bà Luciana, bà nói: “Tôi không nuôi dưỡng bất cứ sự thù ghét nào đối với anh ta; ngược lại tôi rất tiếc vì điều mà anh ta đã làm. Anh ta đã cố gắng rất nhiều để thoát ra khỏi tình cảnh khó khăn và bây giờ lại phải bắt đầu lại từ con số không. Tôi muốn gặp anh ta để hỏi anh ta “tại sao?”, để tìm câu trả lời trong mắt anh ta.”

Sẵn sàng để tay mình bị vấy bẩn vì những người rốt cùng

Theo bà Luciana, chỉ có ơn Chúa mới có thể giúp bà tha thứ cho anh ta. Bà nói: “Tôi là người nóng tính, nhưng thêm một lần nữa, Chúa đã đến để cứu tôi. Trong những ngày nằm bệnh viện, tôi đã suy tư về các Mối Phúc thật, đặc biệt là các câu Chúa Giêsu tuyên bố phúc cho những người hiền lành, người có lòng thương xót và những ai xây dựng hòa bình. Trong thinh lặng, tôi đã hiểu rằng dù cho các khó khăn, tôi được mời gọi để ‘sẵn sàng để tay mình bị bẩn vì những người rốt cùng.” “Hãy tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện; hãy sống trong đất nước và sống với đức tin. Hãy tìm niềm vui ở nơi Chúa, Người sẽ cho bạn phỉ chí toại lòng.” Bà Luciana đã suy niệm Thánh vịnh 36 và đã cảm nghiệm được một sự an ủi lớn lao, một sự bình an nội tâm mà bà không sao giải thích được. Một cách mâu thuẫn, sau sự việc này, bà Luciana lại cảm thấy cần phải tiếp tục dự án tiếp đón người cùng khổ.”

Thiên Chúa quan phòng trong mọi hoàn cảnh

Bà Luciana muốn tận hiến đời mình để làm công việc của Chúa Kitô. Bà đọc thấy trong Thánh vịnh 145 rằng Thiên Chúa luôn trung thành và bà đã cảm nghiệm được điều này cách cụ thể, đặc biệt trong những ngày bà dưỡng bệnh, khi bà không thể chăm sóc tốt cho các anh của mình. Bà chia sẻ: “Sự quan phòng của Thiên Chúa đã đến trong hoàn cảnh khốn quẫn của tôi qua sự giúp đỡ của những người khác nhau. Nếu một người tị nạn hành xử không tốt, điều đó không có nghĩa là tất cả người tị nạn đều tệ như thế. Tôi tiếp tục công việc của mình và tin chắc rằng Thiên Chúa tốt lành sẽ hướng dẫn những bước đường của tôi.”

Cuốn sách lễ giáo dân và cuốn số cá nhân

Cuốn sách lễ giáo dân và cuốn số cá nhân là hai trong những đồ vật quý nhất của bà Luciana. Bà suy gẫm Lời Chúa và viết ra những điểm như nhật ký thiêng liêng, tạo nên một cuộc đối thoại với Thiên Chúa. Bà nói: “Niềm hy vọng, cũng như Chúa, không làm thất vọng. Tôi để cho Người hướng dẫn từng bước nhỏ”, là câu bà Luciana đã viết và suy niệm nhiều ngày.

Bà Luciana chăm sóc cho hai người anh của mình với tình thương vô bờ. Bà chia sẻ: “Tôi được kêu gọi cúi xuống để chăm sóc cho họ. Thật sự là Chúa Kitô muốn tôi hiện diện trên thế giới này khi sống ơn gọi của tôi trong những điều bình thường. Các con đã nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không, Tin mừng viết như thế. Các anh yêu quý của tôi là thịt từ thịt tôi, là một phần của cuộc đời tôi; ngược lại, những người trẻ mà tôi đang đón tiếp cần được tôn trọng và khích lệ để bắt đầu lại cuộc sống mới.”

 


14 tháng một 2019, 10:51

Tác giả bài viết: Hồng Thủy - Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     31/05/2020 12:09

    Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô

    Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
  • Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
  • Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
  • Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay5,717
  • Tháng hiện tại35,640
  • Tổng lượt truy cập5,882,465
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Thánh Tâm Chúa Giêsu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây