Đức khiết tịnh trong mối hiệp nhất phu thê giữa Đức Kitô và Hội Thánh (1)

Thứ tư - 03/04/2019 20:33 120 0
Theo sắc lệnh Công Đồng Perfectae caritatis, các tu sĩ “trước mặt tất cả mọi tín hữu là một sự nhắc nhở về cuộc kết hôn kỳ diệu được Thiên Chúa thực hiện, và sẽ biểu lộ trọn vẹn trong tương lai, nhờ thế mà Giáo hội lấy Đức Kitô làm lang quân duy nhất” (DT 12).
Đức khiết tịnh trong mối hiệp nhất phu thê giữa Đức Kitô và Hội Thánh (1)

1. Theo sắc lệnh Công Đồng Perfectae caritatis, các tu sĩ “trước mặt tất cả mọi tín hữu là một sự nhắc nhở về cuộc kết hôn kỳ diệu được Thiên Chúa thực hiện, và sẽ biểu lộ trọn vẹn trong tương lai, nhờ thế mà Giáo hội lấy Đức Kitô làm lang quân duy nhất” (DT 12). Chính ở cuộc kết hôn này mà ta khám phá được giá trị nền tảng của đức khiết tịnh hay độc thân vì Thiên Chúa. Chính vì lý do đó mà Công Đồng nói tới “khiết tịnh thánh hiến”.

Chân lý về cuộc kết hôn này được mặc khải trong khá nhiều đoạn văn của Tân ước. Chúng ta nhớ rằng Gioan Tẩy Giả đã chỉ định Đức Giêsu như là chàng rể sở hữu hôn thê, nghĩa là đám dân chạy đến lãnh phép rửa ; còn ông Gioan coi mình như là “người bạn của chàng rể, đứng đó nghe chàng” và “vui mừng hớn hở vì nghe được tiếng nói của chàng” (Ga 3,29). Đó là hình ảnh hôn lễ đã được sử dụng trong Cựu Ước để ám chỉ mối tương quan mật thiết giữa Thiên Chúa và dân Israel : nhất là các ngôn sứ, sau ông Hôsê (1,2tt) đã dùng hình ảnh đó để đề cao mối liên hệ này và để nhắc nhở dân mỗi khi họ phản bội Ngài (x. Is 1,21 ; Gr 2,2 ; 3,1 ; 3,6-12 ; Ed 16 ; 23). Trong phần thứ hai của sách Isaia, sự khôi phục dân Israel được trình bày như cuộc hoà giải giữa người vợ bất trung và người chồng (x. Is 50,1 ; 54,5-8 ; 62,4-5). Hình ảnh tôn giáo này của Israel cũng xuất hiện nơi sách Diễm Ca và Thánh Vịnh 45, là những bài ca hôn lễ tiên báo hôn ước với Vua Mêsia, theo như truyền thống Do Thái và Kitô giáo đã giải thích.

2. Trong bối cảnh truyền thống dân tộc mình, Chúa Giêsu cũng áp dụng hình ảnh này cho chính mình để nói rằng Người là chàng rể đã được loan báo và mong chờ : chàng rể Mêsia (x. Mt 9,15 ; 25,1). Người cũng dùng thuật ngữ này để giải thích “Vương quốc” mà Người mang đến là gì. “Nước Trời” giống như ông vua kia mở tiệc cưới cho con mình” (Mt 22,2). Người so sánh các môn đệ của mình với các người bạn của chàng rể, họ vui sướng vì sự hiện diện của Người, và họ sẽ ăn chay khi chàng rể bị cất đi khỏi họ (x. Mc 2,19-20). Ai cũng biết dụ ngôn nói về mười cô trinh nữ chờ đợi chàng rể đến để vào dự tiệc cưới (x. Mt 25,1-13) cũng như dụ ngôn các đầy tớ phải tỉnh thức để đón chủ mình khi ông đi dự tiệc cưới trở về (x. Lc 12,35-38). Có thể nói rằng theo hướng đó mà phép lạ đầu tiên mà Đức Giêsu đã làm tại Cana mang đậm ý nghĩa, bởi vì là một bữa tiệc cưới (x. Ga 2,1-11).

Khi tự nhận là chàng rể, Đức Giêsu đã diễn tả ý nghĩa việc Người bước vào lịch sử, nơi mà Người đến để thực hiện hôn lễ của Thiên Chúa với nhân loại, theo như lới loan báo của các ngôn sứ, để thiết lập giao ước mới của Giavê với dân Ngài, và để đổ vào lòng con người ân huệ mới của tình yêu Thiên Chúa, làm cho họ cảm nếm được niềm vui. Như chàng rể, Người mời gọi đáp trả món quà tình yêu này : tất cả mọi người đều được kêu gọi đáp trả tình yêu bằng tình yêu. Đối với một vài người, Người yêu cầu một sự đáp trả cách trọn vẹn hơn, mạnh mẽ hơn, tận căn hơn : đó là sự đáp trả của cuộc sống trinh khiết hay độc thân “vì Nước Trời”.

3. Chúng ta cũng biết là thánh Phaolô đã tiếp nhận và triển khai hình ảnh Đức Kitô hôn phu mà Cựu Ước đã gợi lên và chính Đức Giêsu cũng đã dùng trong khi giảng dạy và huấn luyện các môn đệ, tức là những kẻ họp thành cộng đoàn đầu tiên. Đối với những người sống trong đời hôn nhân, thánh Tông đồ khuyên họ hãy nhìn đến về mẫu gương của hôn lễ đấng Mêsia : “Người làm chồng, hãy yêu thương vợ như chính Đức Kitô yêu thương Hội Thánh” (Ep 5,25). Kể cả ngoài việc áp dụng đặc biệt này cho đời hôn nhân, thánh tông đồ còn coi đời sống Kitô hữu trong viễn tượng của một sự kết hiệp phu thê với Đức Kitô : “Tôi đã đính hôn anh em với người độc nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết” (2Cr 11,2).

Đây là cuộc tiến dâng cho Đức Kitô-hôn phu mà thánh Phaolô mong muốn áp dụng cho hết mọi người Kitô hữu. Nhưng chắc chắn rằng hình ảnh người trinh nữ thanh khiết mà thánh nhân nói tới thì tìm được sự thể hiện trọn vẹn nhất và ý nghĩa nhất trong cuộc sống khiết tịnh thánh hiến. Mẫu gương sáng ngời nhất của sự thể hiện này là Đức Trinh Nữ Maria, Người đã đón nhận nơi mình những tinh hoa của truyền thống hôn ước của dân tộc. Người không chỉ dừng lại ở chỗ ý thức mình thuộc về Thiên Chúa trên bình diện xã hội tôn giáo, nhưng Người còn mang ý tưởng hôn ước của dân tộc Israel đến chỗ trao dâng toàn thể thân xác và linh hồn mình “vì Nước Trời”, dưới hình thức cao cả của sự khiết trinh được chọn lựa với đầy đủ ý thức. Vì thế Công Đồng có thể khẳng định rằng đời sống thánh hiến trong Giáo Hội được thực hiện cách hài hoà sâu xa với Đức Trinh Nữ Maria (x. GH 46), người được Giáo huấn của Giáo hội trình bày như “người nữ thánh hiến tuyệt hảo nhất”[1].

4. Trong thế giới Kitô giáo, một ánh sáng mới được loé ra từ lời của Đức Kitô và từ cuộc hiến dâng điển hình của Maria đã sớm được các cộng đoàn tiên khởi nhận biết. Việc quy chiếu về sự phối hiệp giữa Đức Kitô và Giáo Hội mang lại cho đời sống hôn nhân phẩm giá cao cả nhất : cách riêng, bí tích Hôn phối đưa những người phối ngẫu vào mầu nhiệm kết hiệp của Đức Kitô và Giáo Hội. Nhưng việc tuyên khấn khiết tịnh hay độc thân làm cho những người thánh hiến tham dự vào mầu nhiệm của hôn ước một cách trực tiếp hơn. Trong khi tình yêu vợ chồng đến với Đức Kitô lang quân nhờ một con người làm phối ngẫu, thì tình yêu trinh khiết đến thẳng với Đức Kitô nhờ sự kết hiệp trực tiếp với Người, không qua các trung gian : một cuộc kết hôn thiêng liêng thực sự trọn vẹn và dứt khoát. Chính vì vậy mà nơi những người tuyên khấn và sống khiết tịnh thánh hiến, Giáo Hội thực hiện tối đa sự kết hiệp giữa hôn thê với Đức Kitô lang quân. Vì thế phải nói rằng cuộc sống trinh khiết nằm ở trung tâm của Giáo Hội.

5. Cũng dựa theo quan niệm của Tin Mừng và Kitô giáo, cần phải nói thêm rằng cuộc phối hiệp trực tiếp này với Đức lang quân tạo thành một sự tiên báo cho cuộc sống trên trời, mà đặc trưng là chiêm ngắm hoặc chiếm hữu Thiên Chúa mà không qua trung gian. Như Công Đồng Vaticanô II nói, sự khiết tịnh thánh hiến “gợi ra trước mặt người Kitô hữu sự kết hợp lạ lùng do Thiên Chúa thiết lập và sẽ tỏ hiện đầy đủ ở đời sau” (DT 12). Vì thế trong Giáo Hội bậc sống trinh khiết hay độc thân có một ý nghĩa cánh chung, như sự loan báo đặc biệt rõ ràng về sự chiếm hữu Chúa là Đức lang quân duy nhất, sẽ được thực hiện cách viên mãn ở thế giới bên kia. Theo hướng này ta có thể đọc những lời Đức Giêsu loan báo về tình trạng những người được tuyển chọn sau khi phục sinh thân xác : họ “sẽ không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các Thiên Thần, và bởi vì là con cái của sự sống lại (những kẻ được sống lại) nên họ là con cái của Thiên Chúa (Lc 20,35-36). Dù cho có những bóng tối và những khó khăn của cuộc đời trần thế, đời sống khiết tịnh thánh hiến mở đầu cho sự phối hiệp với Thiên Chúa, trong Đức Kitô, mà những người được chọn sẽ hưởng trong hạnh phúc trên trời, khi thân xác của con người được phục sinh sẽ được nên thần khí.

6. Nếu suy xét mục đích của sự kết hiệp trên trời với Đức Kitô lang quân, ta sẽ hiểu được hạnh phúc sâu xa của đời sống thánh hiến. Thánh Phaolô ám chỉ đến hạnh phúc này khi nói rằng ai không cưới vợ thì lo lắng những sự thuộc về Chúa và không bị phân tâm giữa thế giới và Chúa (x. 1Cr 7, 34 -35). Nhưng hạnh phúc này không loại trừ và chuẩn chước hy sinh, bởi vì sự độc thân thánh hiến mang theo những từ bỏ, nhờ đó mà ta được kêu gọi trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô chịu đóng đinh hơn. Thánh Phaolô nhắc nhớ cách rõ ràng rằng trong tình yêu lang quân, Đức Giêsu Kitô đã dâng hiến hy tế vì sự thánh thiện của Giáo Hội (x. Ep 5,25). Dưới ánh sáng của Thập giá, chúng ta hiểu rằng mỗi cuộc phối hiệp với Đức Kitô lang quân là sự dấn thân của tình yêu cho Đấng chịu đóng đinh. Bởi vậy, những ai tuyên khấn khiết tịnh thánh hiến biết mình được trạch cử để thông phần sâu xa hơn vào lễ hy sinh của Đức Kitô để cứu độ thế giới (x. HA 8 và 11).

7. Tính cách vĩnh viễn của cuộc kết hiệp phu thê giữa Đức Kitô và Hội thánh được diễn tả qua giá trị chung quyết của sự tuyên khấn khiết tịnh thánh hiến trong đời tu : “Sự thánh hiến đó càng trở nên hoàn hảo hơn, khi việc Chúa Kitô hiệp nhất với Giáo Hội, hiền thê của Người, bằng mối dây bất khả phân ly, càng được phản ánh trong những mối dây ràng buộc vững bền và chắc chắn hơn” (GH 44). Tính cách không thể phân ly của giao ước giữa Giáo Hội và Đức Kitô hôn phu, được tham dự trong sự hiến thân chính mình cho Đức Kitô trong đời sống trinh khiết, làm nền tảng cho giá trị vĩnh viễn của việc tuyên khấn trọn đời. Có thể nói rằng việc tuyên khấn là quà tặng tuyệt đối dành cho Người là Đấng Tuyệt Đối. Chính Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta hiểu điều đó khi nói rằng : “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (Lc 9,62). Sự vĩnh viễn, trung thành trong lời cam kết của đời tu được sáng tỏ nhờ những lời của Tin Mừng.

Khi làm chứng cho sự trung thành với Đức Kitô, những người thánh hiến nâng đỡ lòng trung thành của những đôi vợ chồng trong đời hôn nhân. Nhiệm vụ phải nâng đỡ này nằm trong lời tuyên bố của Đức Giêsu đối với những người yêm hoạn vì Nước Trời (x. Mt 19,10-12) : với lời tuyên bố ấy, Thầy Giêsu muốn cho thấy rằng sự bất khả phân ly của hôn nhân, – mà Người vừa phát biểu -, thì không phải là không thể giữ được, – như các môn đệ muốn nói như thế -, bởi vì có những người, với sự trợ giúp của ân sủng, đã sống tiết dục hoàn toàn ngoài hôn nhân.

Vì thế chúng ta thấy rằng, trong chương trình của Chúa, độc thân thánh hiến và hôn nhân đều liên kết với nhau chứ không khử trừ nhau. Cả hai đều mang nhiệm vụ biểu lộ rõ rệt hơn sự kết hợp giữa Đức Kitô và Giáo Hội.

—————–

[1] Redemptionis donum, 17.

Tác giả bài viết: Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Nguồn tin: Những Bài Giáo Huấn Của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Về Đời Thánh Hiến - Catechesis:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay6,722
  • Tháng hiện tại170,784
  • Tổng lượt truy cập3,365,705
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây