Đừng lún sâu vào thất bại, đừng sợ hy vọng

Thứ ba - 09/04/2019 23:04 30 0
Trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta, hôm thứ ba, 09.04.2019, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng chán nản sẽ làm mất đi niềm hy vọng.
Đừng lún sâu vào thất bại, đừng sợ hy vọng

Nhiều lần, người Kitô hữu chúng ta thích thất bại. Chúng ta dành chỗ cho phàn nàn, bất mãn. Đó là nơi lý tưởng để ma quỷ gieo rắc sự dữ. Trong bài giảng thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha đã suy tư về sự chán nản được thuật lại trong sách Dân Số (Ds 21, 4 – 9).

Chán nản tước mất niềm hy vọng

Dân Chúa không chịu đựng nổi cuộc hành trình: lòng hăng say và niềm hy vọng của cuộc vượt thoát ách nô lệ Ai-Cập đã dần nhạt phai suốt quãng đường từ bờ biển cho đến sa mạc. Họ bắt đầu cằn nhằn với Thiên Chúa và với Mô-sê: tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi Ai-Cập và chết trong sa mạc này?

Sự chán nản tước mất niềm hy vọng nơi chúng ta. Chán nản khiến chúng ta luôn nhìn thấy những khoảnh khắc khó chịu và tồi tệ ta trải qua, mà quên đi những điều tốt lành ta đã lãnh nhận.

Khi rơi vào cơn sầu khổ, chúng ta không chịu nổi cuộc hành trình. Chúng ta cầu cạnh những thần tượng, rồi cằn nhằn, lẩm bẩm và nhiều thứ khác nữa… Đây là lối sống phổ biến nơi chúng ta. Chính sự chán chường này đưa những người Kitô hữu chúng ta đến lối sống bất mãn. Đối với chúng ta, mọi thứ đều sai… Chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta điều này khi Người nói về sự bất mãn của chúng ta như cách những đứa trẻ chơi đùa với nhau.

Hạt giống của ma quỷ

Một vài Kitô hữu lún sâu và đầu hàng trước thất bại. Họ không nhận ra rằng đây là mảnh đất màu mỡ để ma quỷ gieo cỏ lùng. Nhiều khi, họ sợ hy vọng, họ sợ ơn an ủi, họ sợ sự âu yếm và ân cần của Thiên Chúa, để rồi bỏ lỡ một cuộc đời.

Nhiều Kitô hữu thường phàn nàn, chỉ trích, cằn nhằn và bất mãn. “Dân Chúa không chịu nổi cuộc hành trình”. Nhiều lần chúng ta cũng thế. Chúng ta thích để mình ở lại trong thất bại, nghĩa là, trong sầu khổ. Nhưng cơn sầu khổ là nơi hoạt động của con rắn: con rắn xưa, trong vườn Địa Đàng, chính con rắn ấy đã quyến rũ Eva. Đây là một biểu tượng và đây là cách để thấy con rắn bên trong, chúng luôn cắn người tại những nơi hoang vắng, trong những khi sầu khổ.

Nỗi sợ hy vọng

Có những người dành cả đời để phàn nàn. Đó là điều xảy ra với những ai thích thất bại, không muốn hy vọng, không chấp nhận sự phục sinh của Chúa Giêsu.


09 tháng tư 2019, 12:09

Tác giả bài viết: Trần Đỉnh.SJ - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay11,890
  • Tháng hiện tại155,159
  • Tổng lượt truy cập1,752,533
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây