Đức Thánh Cha: Tôi muốn nhìn thấy Thiên Chúa thế nào?

Thứ ba - 27/11/2018 18:12 163 0
Trong bài giảng thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm 27/11/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về ngày chung cuộc của chúng ta và của thế giới - “mùa gặt” trong sách Khải Huyền.
Đức Thánh Cha: Tôi muốn nhìn thấy Thiên Chúa thế nào?

“Kết cục của tôi sẽ ra sao? Tôi muốn Thiên Chúa nhìn thấy tôi thế nào khi Ngài gọi tôi?” Nghĩ về ngày chung cuộc là một điều khôn ngoan. Nó giúp chúng ta tiến bước, cho đến khi gặp Thiên Chúa, một cuộc kê khai, tính sổ nhưng cũng là giây phút “hân hoan”. Xét mình về những điều gì tôi nên sửa đổi và những việc lành nào tôi cần thực hiện.

Trong tuần cuối cùng của năm phụng vụ này, Giáo Hội cho chúng ta suy ngẫm về ngày chung cuộc của thế giới và của chính mỗi người. Đây là một ân sủng bởi chúng ta không thích nghĩ về cái chết, và thường “để ngay mai hãy nghĩ”.

Trong bài đọc thư nhất theo sách Khải Huyền, thánh Gioan nói đến ngày chung cục của thế giới với hình ảnh mùa gặt, với Chúa Kitô và một Thiên Thần cầm lưỡi hái. Khi giờ của chúng ta đến, chúng ta sẽ phải trình diện phẩm tính của những hạt lúa mì cuộc đời mình. Có lẽ ai đó sẽ nói: thưa cha, điều này thật bi thảm và ảm đạm, con không thích điều ấy… Nhưng đó là sự thật.

Vào mùa gặt, mỗi người chúng ta sẽ gặp Thiên Chúa. Đó sẽ là một buổi trình diện và mỗi người sẽ nói với Thiên Chúa: “đây là cuộc sống của con. Đây là hạt lúa mì của con. Đây là phẩm tính, là loại cuộc sống của con. Con có làm gì sai không?” – tất cả chúng ta sẽ phải nói điều này, bởi tất cả chúng ta đều không trọn lành, - Con đã làm những điều tốt. – tất cả chúng ta làm điều tốt, và với chút ít lúa mì đó, ta trình diện với Thiên Chúa.

Tôi sẽ nói gì đây nếu hôm nay Thiên Chúa gọi tôi? – Ah, tôi không để ý tới nó,… Chúng ta không biết ngày nào, giờ nào. Nhưng thưa cha, cha đừng nói như thế vì con còn trẻ mà. – Nhưng con thử nhìn xem có rất nhiều người trẻ đã ra đi, có rất nhiều người trẻ đã được gọi …” Không ai có thể bảo đảm cho cuộc đời của chính mình. Ngược lại, có một điều chắc chắn là cuộc đời chúng ta sẽ kết thúc. Nhưng khi nào? Chỉ Chúa mới biết.

Trong tuần này, sẽ rất tốt nếu chúng ta suy nghĩ về ngày chung cuộc. Nếu Thiên Chúa gọi tôi hôm nay, tôi sẽ làm gì? Tôi sẽ nói gì? Tôi sẽ trình diện với Người loại lúa mì nào đây? Nghĩ về ngày chung cuộc sẽ giúp chúng ta tiến bước. Đó không phải là một suy tư tĩnh tại, nhưng là thứ suy tư giúp ta bước tới vì nó tiến bước nhờ đức cậy. Đúng là có một điểm kết, nhưng điểm kết ấy sẽ là một cuộc gặp gỡ: cuộc gặp gỡ Thiên Chúa. Nó quả thật là dịp kê khai hay tính sổ những gì tôi đã làm, nhưng đó cũng là một cuộc gặp gỡ lòng thương xót, niềm vui và hạnh phúc. Nghĩ về ngày chung cục, chung cục của công trình sáng tạo, chung cục của cuộc đời mình là một điều khôn ngoan. Những người khôn ngoan thường làm thế.

Vì thế, trong tuần này, Giáo Hội mời gọi ta tự hỏi mình: ngày chung cục của tôi sẽ ra sao? Tôi muốn Thiên Chúa nhìn thấy tôi thế nào khi Người gọi tôi? Tôi cần phải xét mình và lượng giá xem đâu là điều tôi phải sửa đổi tại sao điều đó chưa tốt? Đâu là điều tôi phải ấp ủ và tiếp tục thực hiện bởi vì điều đó tốt? Mỗi người chúng ta có nhiều điều tốt. Và chính trong suy nghĩ này, chúng ta thấy chính Chúa Thánh Thần trợ giúp mình.

Trong tuần này, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta khôn ngoan của thời gian, khôn ngoan của ngày tận thế, khôn ngoan của sự phục sinh, khôn ngoan của cuộc gặp gỡ vĩnh hằng với Chúa Giêsu. Hãy để cho mình hiểu thứ khôn ngoan này, thứ khôn ngoan nội tại trong niềm tin của mình. Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu sẽ là ngày của niềm vui. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện để Thiên Chúa rèn cặp chúng ta. Và trong tuần sống này, mỗi người hãy suy nghĩ: “cuộc đời tôi sẽ chấm dứt. Tôi không tồn tại mãi. Tôi muốn kết thúc như thế nào đây?”

Tác giả bài viết: Trần Đỉnh.SJ - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay4,622
  • Tháng hiện tại174,249
  • Tổng lượt truy cập1,771,623
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây