Đức Thánh Cha: Đức tin chiến thắng tinh thần thế gian

Chủ nhật - 13/01/2019 06:41 218 0
Nếu bạn không yêu thương người anh em của mình, thì bạn không thể yêu mến Thiên Chúa. Đức Thánh Cha đã nhắc nhớ điều ấy trong thánh lễ thứ năm ngày 10/01/2019 tại nhà nguyện thánh Marta. Ngài nhấn mạnh rằng chính đức tin đem lại cho ta sức mạnh để cầu nguyện cho tất cả mọi người, kể cả những kẻ thù địch. Đức tin cũng cho ta sức mạnh vượt thắng những thái độ ghen ghét đố kỵ, và không để cho việc nói hành nói xấu có cơ hội phát triển.
Đức Thánh Cha: Đức tin chiến thắng tinh thần thế gian

Tinh thần thế gian là kẻ nói dối

Trong Thư Thứ Nhất của thánh Gioan Tông Đồ trong phụng vụ hôm nay, Thánh tông đồ nói về tính thế gian. Khi nói người được Thiên Chúa sinh ra, thì có khả năng chiến thắng thế gian, ngài nói về cuộc chiến mỗi ngày với tinh thần thế gian, đó là dối trá, thứ tinh thần bề ngoài, không có sự nhất quán. Còn tinh thần của Thiên Chúa là chân lý. Tinh thần của thế gian là thứ tinh thần của hư danh, của những thứ không có sức mạnh, không có nền tảng và sẽ bị sụp đổ. Cũng giống như bánh ngọt ở vùng Carnevale, tiếng địa phương gọi là “le bugie”, nghĩa là “những lời nói dối”. Nó là loại bánh xốp, không đặc chắc, có đầy không khí bên trong. Cũng thế tinh thần thế gian rỗng tuêch và nó lừa dối bởi vì nó là con của kẻ nói láo.

Tinh thần thế gian luôn chia rẽ gia đình, cộng đoàn và xã hội

Thánh Tông Đồ cho chúng ta thấy con đường cụ thể của Thần Khí Thiên Chúa, là con đường không đưa đến sự tưởng tượng: nói và làm phải thống nhất với nhau. Nếu bạn có nơi mình Thần Khí Thiên Chúa, bạn sẽ làm những điều tốt lành. Và thánh Gioan nói một điều “rất đời thường”: ai không yêu thương người anh em mà mình nhìn thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa, Đấng mà mình không nhìn thấy. Nếu bạn không có khả năng yêu điều gì đó mình nhìn thấy, làm sao bạn có thể yêu điều bạn không thấy? Đó chính là tưởng tượng đấy. Yêu thương điều mà mình nhìn thấy, điều mình có thể chạm tới, điều gì có thực, chứ không phải những thứ tưởng tượng mà mình không thấy.

Nếu bạn không yêu Thiên Chúa cách cụ thể, thì bạn chẳng thật lòng yêu mến Thiên Chúa. Còn tinh thần của thế gian là thứ tinh thần chia rẽ và khi nó dính vào gia đình, cộng đoàn và xã hội rồi, nó sẽ gây ra chia rẽ. Luôn luôn là thế. Và khi sự chia rẽ nảy sinh, nó dẫn đến thù hận và chiến tranh. Thánh Gioan đi xa hơn nữa, ngài nói: “Nếu một người nói ‘tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình thì đó là kẻ nói dối. Đó chính là con cái của tinh thần thế gian, hoàn toàn dối trá, chỉ là thứ bề ngoài giả tạo. Và điều này giúp chúng ta tự vấn: tôi có yêu mến Thiên Chúa không? Chúng ta dùng tiêu chuẩn này và nhìn xem chúng ta có yêu mến người anh em mình không. Chúng ta thử xem: chúng ta có yêu mến người ấy không.

Có ba dấu hiệu cho thấy một người không yêu thương người anh em mình. Cười cũng có nhiều kiểu khác nhau. Những chú hề trong rạp xiếc cười đó, nhưng nhiều lần họ khóc trong lòng. Vì thế, hãy cầu nguyện cho những người thân cận, cho cả người tôi không ưa, và những người mà tôi biết là họ không muốn điều tốt đẹp cho tôi. Như Chúa Giêsu đã dạy, hãy cầu nguyện cho cả những người thù ghét ta, cả những kẻ thù nữa. Nếu tôi không cầu nguyện như thế, đó là dấu hiệu cho thấy tôi không yêu mến. Vì thế, câu hỏi mà tất cả chúng ta đều phải tự hỏi mình: tôi có cầu nguyện cho người khác không? Cho tất cả mọi người, và với từng con người cụ thể.

Dấu hiệu thứ hai là khi tôi nhận thấy nơi mình có cảm xúc ghen ghét, đố kỵ và tôi muốn người ấy gặp nạn hoặc bị thế này thế khác… Đó là dấu hiệu tôi không yêu mến. Hãy dừng lại ở đó. Đừng để cảm xúc ấy lớn lên. Chúng rất nguy hiểm. Đừng để chúng lớn lên.

Và dấu hiệu xuất hiện nhiều hơn cả là tôi không yêu người thân cận. Đó là nói hành. Hãy đặt chính mình vào trong trái tim vào trong suy nghĩ của mình và ta thấy rõ: nếu tôi nói hành thì tôi không yêu mến Thiên Chúa chút nào bởi vì việc nói xấu đang làm hại người khác. Những lời nói xấu như những viên kẹo mật ong. Chúng ngon lắm, người ta lấy hết cái này rồi lại kéo ra cái khác và rồi bụng bị đau vì có nhiều kẹo quá. Bởi viên kẹo nói xấu, nó rất ngon nhưng nó gây phá hoại. Và đây là một dấu hiệu cho thấy tôi không yêu mến.

Đức tin cần thiết trong cuộc chiến chống lại tinh thần thế gian

Nếu một người thôi không nói xấu nữa: tôi muốn nói rằng người ấy là người rất gần gũi Thiên Chúa, bởi vì không nói xấu nghĩa là bảo vệ người hàng xóm, bảo vệ Thiên Chúa nơi người thân cận.

Chúng ta thắng tinh thần thế gian bằng tinh thần này của đức tin: hãy tin rằng Thiên Chúa ở nơi anh chị em của mình. Chính đức tin chiến thắng thế gian. Chỉ với thật nhiều đức tin ta mới có thể bước đi trên con đường này, chứ không phải bằng những suy nghĩ tốt lành mang tính con người. Không thể nào, điều đó không giải quyết được. Chúng chỉ giúp ích nhưng không giải quyết được cuộc chiến. Chỉ có đức tin mới đem lại cho chúng ta sức mạnh để không nói xấu, để cầu nguyện cho tất cả mọi người. Chính Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta thứ tình yêu cụ thể. Hãy yêu mến Thiên Chúa: nhưng nếu bạn không yêu thương người anh em của mình, bạn không thể nào yêu mến Thiên Chúa. Và nếu bạn nói bạn yêu thương người anh em mình mà trong thực tế bạn không yêu, bạn ghét bỏ, thì bạn là kẻ nói dối.

Trần Đỉnh, SJ 
(VaticanNews 10.01.2018)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • TĨNH TÂM CÁC LINH MỤC GIÁO HẠT LẠNG SƠN, GIÁO PHẬN LẠNG SƠN – CAO BẰNG
     19/09/2019 03:40

    TĨNH TÂM CÁC LINH MỤC GIÁO HẠT LẠNG SƠN, GIÁO PHẬN LẠNG SƠN – CAO BẰNG

    Sáng ngày 18/ 09/ 2019, theo lời mời gọi của Cha Tổng Đại Diện cũng là Cha Hạt Trưởng Giáo hạt Lạng Sơn Giáo phận Lạng sơn – Cao bằng, các linh mục trong hạt đã sắp xếp các công việc mục vụ để tham dự buổi Tĩnh Tâm tại giáo xứ Đồng Đăng.
    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
  • Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
  • Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
  • Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay8,662
  • Tháng hiện tại190,567
  • Tổng lượt truy cập3,385,488
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây