Đâu là chỗ cho người đói, người bệnh và người bị giam cầm trong trái tim chúng ta

Thứ hai - 18/02/2019 08:35 251 0
Ngươi đang ở đâu? Em ngươi đâu rồi? Đó là câu hỏi mà Thiên Chúa đặt ra cho Adam và Cain trong sách Sáng Thế. Và đó cũng là câu hỏi Chúa đặt ra cho chúng ta hôm nay.
Đâu là chỗ cho người đói, người bệnh và người bị giam cầm trong trái tim chúng ta
Trong bài giảng Thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha mời gọi mỗi người chúng ta tự trả lời về câu hỏi mà Thiên Chúa đã đặt ra cho Adam và Cain, nhưng không phải bằng những câu trả lời mang tính thỏa hiệp để trốn tránh vấn đề. Đức Thánh Cha cũng nhắc tới những người anh em bị bệnh tật, bị cầm tù và đói khát, như Tin Mừng thánh Mattheu đề cập trong chương 25.

Bài đọc thứ nhất trong phụng vụ hôm nay kể về câu chuyện giữa Cain và Abel. Trong đoạn Kinh Thánh này, có một thể loại văn chương thường được lặp đi lặp lại: một câu hỏi khó chịu và một câu trả lời thoả hiệp. Thiên Chúa đã hỏi một câu hỏi khiến Cain lúng túng: em của ngươi đâu?Và câu trả lời của Cain vừa có một chút thoả hiệp, vừa là để tự bảo vệ biện hộ cho mình: con đâu có biết. Con là người giữ em con sao? Con không có trách nhiệm trong việc này. Với cách này, Cain cố né tránh ánh nhìn của Thiên Chúa.

Những câu hỏi khó chịu

Chúa Giêsu cũng nhiều lần đặt ra "những câu hỏi khó chịu". Chẳng hạn, Người từng hỏi thánh Phê-rô đến ba lần: Con có yêu mến Thầy không? Đến nỗi, Phê-rô không biết phải trả lời thế nào. Cũng thế, lần kia, Người hỏi các môn đệ: Người ta bảo Thầy là ai? Và họ trả lời: một ngôn sứ, hay Gioan Baotixita…” Nhưng người bảo họ: Nhưng anh em, anh em bảo Thầy là ai? Đó là một câu hỏi làm cho họ bối rỗi. Thiên Chúa hỏi Cain một câu hỏi khác: Em của ngươi đâu? Đó là một câu hỏi khó chịu. Và chúng ta biết nhiều câu trả lời như: đó là cuộc sống của anh ta, con tôn trọng anh ấy, con không liên can trong chuyện này… Con không can thiệp vào cuộc sống của người khác, mỗi người có tự do chọn lựa con đường của riêng mình. Trước những câu hỏi khó chịu này của Thiên Chúa trong đời sống thường ngày của mình, chúng ta hãy trả lời Người với nguyên tắc chung là không dài dòng, nhưn nói tất cả mọi điều từ con tim mình.

Những câu trả lời thỏa hiệp

Hôm nay, Thiên Chúa cũng đặt câu hỏi này với mỗi người chúng ta: Em của ngươi đâu? – con không biết – nhưng em của ngươi đang đói. Vâng, chắc cậu ấy đang ăn trưa ở nhà Caritas của giáo xứ. Chắc chắn họ sẽ cho cậu ấy ăn. Trả lời như thế, tôi phòng vệ và biện hộ. Không, những người khác nữa, những người đang đau bệnh… - Chắc cậu ta đang ở bệnh viện. - Nhưng trong bệnh viện không có chỗ. Con có thuốc không?-  Nhưng đó là chuyện của cậu ta, con không thể can thiệp vào cuộc sống của người khác… Người thân của cậu ta sẽ cho cậu ta thuốc. Và con không có trách nhiệm trong việc này. - Thế người em đang tù tội của ngươi đâu? – Ah, cậu ta đang trả lẽ những gì cậu ta đáng chịu. Cậu ấy đã làm thì phải trả giá. Ước gì các bạn không phải nghe câu trả lời như thế bạn thốt ra từ miệng Đức Chúa. Em của ngươi đâu? Người anh em đang bị bóc lột của ngươiHọ làm việc lậu, không có hợp đồng trong 9 tháng, rồi sau ba tháng, lại một năm làm việc lậu nữa? Và như thế, không có gì bảo đảm, mà cũng chẳng có kỳ nghỉ… - Ơ, hôm nay không có việc làm, và người ta lấy đi những gì cậu ta có thể nhận được… Đó là một câu trả lời chống chế khác.

Qua những ví dụ ấy, chúng ta hãy lấy những lời này của Chúa như thể nó được đặt ra cho từng người chúng ta.

Chúa hỏi tôi "em của ngươi đâu?" Người em ấy là người bệnh tật, người đói khát, người không có quần áo, những em nhỏ không được đến trường, người nghiện, những tù nhân ... Em ngươi đâu? Em ngươi ở đâu trong con tim của ngươi? Có chỗ cho những người này trong trái tim của chúng ta không? Hay là chúng ta nói, vâng, chúng ta trút gánh nặng lương tâm một chút bằng cách bố thí. Chúng ta đã quen đưa ra những câu trả lời thỏa hiệp, để chạy trốn, để khỏi nhìn thấy và để khỏi chạm đến vấn đề".

Ngươi đang ở đâu?

Thiên Chúa nói với Cain: “tội lỗi đang nằm phục ở cửa nhà ngươi”, và ngươi bắt đầu một cuộc đời đen tối. Khi chúng ta đi theo lối sống đen tối mà không nhận lấy những gì Chúa Giêsu đã dạy, tội lỗi chờ sẵn trước cửa nhà, nó chờ đợi để đi vào và tiêu diệt chúng ta.

Thiên Chúa hỏi Adam: ngươi đang ở đâu? Và Adam trốn tránh vì xấu hổ và sợ hãi. Có lẽ chúng ta cảm thấy xấu hổ. Em của ngươi đâu? Ngươi đang ở đâu? Trong xã hội bạn đang sống, bạn không nhận thấy những điều này, những đau khổ này, những nhức nhối này sao? Đừng trốn tránh thực tế. Hãy trả lời hai câu hỏi này của Chúa cách thẳng thắn, trung thực, nhưng cùng với niềm vui nữa.

Tác giả bài viết: Trần Đỉnh, SJ – Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm75
  • Hôm nay6,641
  • Tháng hiện tại144,759
  • Tổng lượt truy cập3,339,680
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây