Tình yêu kiểu mới

Thứ sáu - 17/05/2019 19:14 140 0
Chúa nhật V Phục Sinh C - “Hỡi các con, Thầy chỉ còn ở với các con một ít lâu nữa thôi. Thầy ban cho các con một điều răn mới: hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng phải yêu thương nhau như vậy.”
Tình yêu kiểu mới

Hôm nay là Chúa Nhật V Phục Sinh, chỉ còn một tuần nữa, Giáo Hội sẽ mừng lễ Chúa Lên Trời. Để chuẩn bị cho sự từ giã của Chúa Giêsu, hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta nghe đoạn Phúc Âm được Chúa Giêsu bày tỏ trong bữa Tiệc Ly – có thể nói đây là lời trăn trối của Chúa Giêsu để lại cho chúng ta.

Lời trăn trối là tâm tình rất thiết tha của một người sắp ra đi vĩnh viễn và những lời ấy thường được trao lại cho người thân yêu với sự tin tưởng rằng lời trăn trối ấy sẽ được thực hiện. Có lẽ đó là lý do sau khi Giuđa rời khỏi phòng tiệc thì Chúa Giêsu mới bắt đầu tâm sự.

Lời trăn trối đầu tiên của Chúa Giêsu là “Hỡi các con, Thầy chỉ còn ở với các con một ít lâu nữa thôi. Thầy ban cho các con một điều răn mới: hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng phải yêu thương nhau như vậy.

Chuyện yêu thương thì xưa như trái đất, tại sao Chúa Giêsu lại coi đó là điều răn mới? Điểm mới ở đây là kiểu cách yêu thương của Chúa Giêsu. Chúng ta hãy thử nhìn đến tình yêu của Chúa Giêsu qua cuộc đời của Người để có thể nhận ra một vài đặc điểm được coi là điều răn mới.

Trước hết, tình yêu hướng đến chân lý. Chúa Giêsu rất nhân từ, yêu thương tất cả mọi người kể cả kẻ tội lỗi nhưng Người thẳng thắn tố cáo những điều gian dối, sai trái của hàng ngũ lãnh đạo thời bấy giờ. Sự tố cáo đó không phải vì ghen tị hay ghét bỏ nhưng vì yêu thương. Chúa muốn họ được giải thoát khỏi cái tôi kiêu căng đến độ không thấy được sự thật về chính mình nên Chúa đã lên tiếng vạch trần những giả dối của các tư tế, kinh sư và biệt phái. Chúa nói với các môn đệ, “Sự thật sẽ giải thoát anh chị em” (Ga 8:32b).

Biết được sự thật về chính mình thì không dễ. Chúng ta cần tham dự những buổi tĩnh tâm để nhìn lại chính mình, để thấy được con người thật của mình qua lăng kính của Phúc Âm. Mỗi người cần nuôi dưỡng lòng yêu quý sự thật, ngay cả những sự thật nhỏ bé trong đời sống hàng ngày. Và ai có can đảm nói sự thật về chúng ta, chúng ta phải biết ơn người ấy.

Trong đời sống vợ chồng, tình yêu có thể làm cho người ta mù quáng không nhìn thấy khuyết điểm của nhau và như thế tình yêu ấy thiếu đặc điểm được coi là mới bởi vì nó không giúp vợ chồng thăng tiến. Mục đích của hôn nhân Kitô Giáo là giúp vợ chồng cùng nhau đi lên về mọi phương diện, nhất là tinh thần. Vợ chồng phải can đảm nói cho nhau biết các ưu điểm cũng như khuyết điểm, và vì yêu nhau, họ khiêm tốn chấp nhận để thay đổi.

Điều thường gây ra trở ngại trong đời sống vợ chồng là họ chỉ nói lên khuyết điểm của nhau khi “cơm không lành, canh không ngọt”. Nhiều vợ chồng sững sờ khi được người kia cho biết những sự thật về chính mình trong lúc cãi nhau. Khi khuyết điểm được nói lên ở ngoài tình yêu, nó không được đón nhận và gây tổn thương nặng nề vì được coi như một xúc phạm đến tình yêu.

Tình yêu để thăng tiến thì trái với sự nhịn nhục và nhu nhược. Có những bà vợ hiểu sai về hôn nhân Công Giáo nên họ nhịn nhục chịu đựng những sai trái của ông chồng mà không dám lên tiếng, không dám phản ứng. Có những cha mẹ nhu nhược trước những hành vi sái quấy của con cái, nhất là khi chúng đã lớn, mà không dám nói lên những sự thật trong đạo. Tình yêu ấy không phải là mới theo tinh thần Phúc Âm. Tình yêu phải hướng đến sự thật. Sự thật sẽ giải thoát chúng ta khỏi con người cũ nhiều khuyết điểm để trở nên con người mới có những ưu điểm. Sự thật sẽ thay đổi chúng ta từ một người không biết trở nên một người thành thạo. Sự thật sẽ thay đổi chúng ta từ một người cao ngạo trở nên một người khiêm tốn. Và như thế, tình yêu mới đạt được mục đích của nó.

Thứ hai, tình yêu dẫn đến sự hy sinh. Xã hội ngày nay đề cao chủ nghĩa cá nhân và sự hưởng thụ nên sự hy sinh dường như vô nghĩa, ngay cả trong tình yêu nam nữ. Có lẽ đó là một trong những lý do khiến hôn nhân ngày nay dễ đổ vỡ. Một khi vợ chồng coi sự hy sinh cho nhau là một thua thiệt, cha mẹ coi sự chăm sóc, nuôi nấng con cái là một gánh nặng thì tình yêu con người đã bị biến dạng để trở nên một loại cảm xúc vị kỷ, và điều đó đi ngược với hoạch định của Thiên Chúa.

Có thể nói không có sự hy sinh, không có sự sống. Loài thú sau khi sinh con thì tự động chăm sóc đàn con. Với loài người, một sinh vật có lý trí, có tự do, thì làm thế nào để loài người muốn hy sinh cho người khác, ngay cả đứa con của mình? Thiên Chúa đã dùng đến tình yêu dưới nhiều hình thức khác nhau, như tình yêu vợ chồng, tình yêu cha mẹ, tình bạn, tình đồng loại, v.v., và Người đề cao sự hy sinh: “Không ai có tình yêu lớn hơn người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu” (Ga 15:13).

Tình yêu dẫn đến sự hy sinh với một mục đích đó là sự cứu chuộc. Chúng ta có thể nhận thấy điều này ngay trong đời sống tự nhiên của con người. Khi còn bé, con người thường ích kỷ, hay đòi hỏi và muốn sở hữu đủ mọi thứ. Nhưng khi lớn lên, trước sự rung động của tình yêu, hai người yêu nhau sẽ phải hy sinh thời giờ, tiền bạc cho nhau để thể hiện tình yêu ấy. Vì tình yêu, con người từ từ ra khỏi cái tôi của mình để biết nghĩ đến người khác và chia sẻ cho người kia những cái gì của riêng mình. Vì tình yêu, loài người có thể bớt đi sự ích kỷ, thay đổi cái nhìn về nhân sinh quan, thấy được ý nghĩa của tình yêu và đó là khởi đầu cho một lối sống phù hợp với Phúc Âm. Tình yêu dẫn đến sự cứu độ.

Thiên Chúa muốn tất cả loài người được cứu độ qua tình yêu dù họ là người ngoại giáo hay vô tôn giáo, vậy tình yêu của Chúa Giêsu có gì khác biệt?

Sự khác biệt trong tình yêu của Chúa Giêsu là sự hy sinh có mục đích cao cả, vượt trên những ước muốn bình thường, và ngay cả ý muốn riêng tư của mình – Chúa Giêsu đã hy sinh ý riêng của mình để thánh ý của Chúa Cha được thể hiện. Đây là điều không dễ khi người ta hy sinh đủ mọi thứ như tiền tài, của cải, thời gian, công sức, ngay cả mạng sống cho một lý tưởng nào đó mà do người khác quyết định.

Tại sao đây là điểm mới của tình yêu? Bởi vì, trên thực tế, vợ chồng có thể hy sinh cho nhau vì tình yêu để thực hiện những tham vọng cá nhân, và như thế, tình yêu, thay vì giải thoát, lại ràng buộc người ta trong một cái vòng – có thể là vòng danh lợi hay quyền thế. Ngay cả trong những tổ chức của Công Giáo chúng ta, lịch sử cho thấy, người ta có thể hy sinh một cách phi thường chỉ để thực hiện những tham vọng cá nhân thay vì sống theo lý tưởng cao đẹp của Phúc Âm.

Tham vọng cá nhân thì hạn hẹp, cục bộ, thấy tốt đẹp ngay trước mắt nhưng sau thời gian mới thấy là sai lầm. Đường lối của Thiên Chúa thì khác với đường lối của thế gian. Chỉ khi nào chúng ta thực sự tin tưởng rằng đường lối của Thiên Chúa được dậy bảo trong Phúc Âm thì khôn ngoan hơn kiểu cách của chúng ta, chúng ta mới có thể từ bỏ ý riêng của mình và đi tìm ý định của Thiên Chúa.

Tình yêu sẽ đem lại sự cứu độ mà chúng ta có thể tiếp tay trong sự cứu độ ấy bằng cách hướng tình yêu của chúng ta đến sự thật, và thể hiện tình yêu bằng những hy sinh theo thánh ý của Thiên Chúa. Có như thế, người ta sẽ nhận ra chúng ta là môn đệ của Chúa Giêsu, bởi vì họ nhận thấy một tình yêu mới nơi chúng ta.

Tác giả bài viết: Pt. Giuse Trần Văn Nhật

 Tags: ít lâu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay8,488
  • Tháng hiện tại269,864
  • Tổng lượt truy cập2,767,196
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây