Tận Cùng - Bài giảng Lễ Tiệc Ly 2019

Thứ năm - 18/04/2019 13:15 424 0
Lời Chúa trong thánh lễ Tiệc Ly tường thuật lễ Vượt Qua của người Do Thái thời xưa song song với lễ Vượt Qua mới trong đó Chúa thiết lập bí tích Thánh Thể và ban hành giới luật yêu thương. Tất cả đều nói lên Thiên Chúa luôn đi đến tận cùng.
Tận Cùng - Bài giảng Lễ Tiệc Ly 2019

Thánh lễ Tiệc Ly
TẬN CÙNG
Xh 112,1-8.11-14; 1Cr 11,23-26; Ga 13,1-15

Lời Chúa trong thánh lễ Tiệc Ly tường thuật lễ Vượt Qua của người Do Thái thời xưa song song với lễ Vượt Qua mới trong đó Chúa thiết lập bí tích Thánh Thể và ban hành giới luật yêu thương. Tất cả đều nói lên Thiên Chúa luôn đi đến tận cùng.

Thiên Chúa đã đi đến tận cùng trong sáng kiến. Tạo dựng là một sáng kiến vô tiền khoáng hậu. Đưa muôn loài muôn vật từ hư vô ra hiện hữu. Khi tội lỗi phá hỏng chương trình ban đầu, Thiên Chúa lập tức có sáng kiến tuyển chọn một dân riêng. Khi dân Israel bị nô lệ bên Ai cập, Thiên Chúa có sáng kiến giải thoát họ. Bữa tiệc Vượt Qua chính là sáng kiến giải phóng của Thiên Chúa. Nhưng khi dân riêng không theo đường lối, Thiên Chúa đã có sáng kiến lập một dân mới. Và sáng kiến tuyệt đỉnh của mọi sáng kiến, đó là Thiên Chúa ban chính Con Một xuống trần cứu độ nhân loại. Chúa Giêsu trong bữa tiệc Vượt Qua đã có sáng kiến lập bí tích Thánh Thể, hiến mình cứu độ nhân loại. Đây là sáng kiến tuyệt hảo, trổi vượt, tận cùng của mọi sáng kiến.

Thiên Chúa đã đi đến tận cùng trong hạ mình. Thiên Chúa yêu thương con người quá sức tưởng tượng. Đã tạo dựng con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Nhưng vì con người không giữ được hình ảnh cao đẹp cuả Thiên Chúa, chính Người đành phải mặc lấy hình ảnh con người. Chúa Giêsu Kitô giáng trần để sinh ra làm một người như chúng ta. Ở giữa chúng ta. Nhưng Người còn hạ mình xuống thấp hơn chúng ta. Sống nghèo hơn chúng ta. Làm lụng vất vả hơn chúng ta. Và hôm nay còn quì xuống rửa chân cho chúng ta. Chúa hạ mình làm người như ta còn chưa đủ. Chúa còn muốn phục vụ ta như một người tôi tớ. Nếu con người là thấp hèn thì Chúa còn hạ mình thấp hơn con người. Quì dưới chân con người. Nếu trong thân thể đôi chân là chỗ thấp nhất thì Chúa còn hạ mình thấp hơn để có thể rửa chân cho con người. Nếu bàn chân là chỗ dơ bẩn vì lấm đầy bụi đất đường đời, thì Chúa còn hạ mình thấp hơn bùn đất để rửa cho ta được sạch. Quả thật Chúa đã hạ mình đến tận cùng.

Thiên Chúa đã đi đến tận cùng trong quên mình. Đang bữa ăn Chúa đứng dậy, cởi áo choàng để đi rửa chân cho các môn đệ. Từ bỏ bữa ăn là một thái độ quên mình. Còn hơn thế nữa Chúa cởi áo choàng. Đó là cởi bỏ địa vị. Chúa là Thiên Chúa nhưng không đòi cho mình được ngang hàng với Thiên Chúa. Đã tự nguyện xuống thế làm người. Chúa là Chúa, là Thầy. Nhưng lại quì gối rửa chân cho các môn đệ. Chúa đã hoàn toàn quên mình. Không những quên mình là Thiên Chúa để được làm người. Mà còn quên mình là người để trở nên đầy tớ. Để làm công việc của đầy tớ. Cởi áo là cởi bỏ cái tôi. Cái tôi tự cao, tự mãn, tự hào, tự phụ. Cái tôi ích kỷ. Chúa đã quên mình đến tận cùng.

Thiên Chúa đi đến tận cùng trong huỷ mình. Hạ mình thẳm sâu vẫn chưa đủ. Quên mình đến từ bỏ hoàn toàn vẫn chưa đủ. Chúa còn huỷ mình. Huỷ mình đến nỗi bị khinh miệt, chế nhạo, phỉ nhổ. Đến nỗi chết trên thánh giá như một tội nhân ô nhục nhất. Chỉ còn như loài sâu bọ. Huỷ mình để trở nên lương thực trong bí tích Thánh Thể. Để bị nghiền nát. Bị tiêu hoá. Bị tan biến. Chúa huỷ mình để con người được tồn tại. Chúa chịu chết cho con người được sống. Chúa chết nhục nhã để con người được tôn vinh. Chúa chết đau đớn để con người được hạnh phúc. Chúa đã huỷ mình thành hư vô để con người được hiện hữu và tồn tại. Chúa đã huỷ mình đến tận cùng.

Thiên Chúa đã đi đến tận cùng trong yêu thương. Tất cả việc làm của Thiên Chúa. Từ tạo dựng đến cứu chuộc. Từ làm người đến phục vụ con người. Từ rửa chân đến lập bí tích Thánh Thể. Từ quên mình đến huỷ mình. Tất cả vượt quá những gì con người có thể nghĩ đến, có thể tưởng tượng ra. Tất cả chỉ có thể cắt nghĩa được bằng yêu thương. Người đã yêu thương họ đến cùng.  Yêu cho đến tận cùng. Yêu cho đến giọt máu cuối cùng. Yêu cho đến hơi thở cuối cùng. Yêu cho đến sáng kiến cuối cùng. Yêu cho đến hành động cuối cùng. Yêu cho đến cho đi tất cả, cho đi đến tận cùng.

Thế giới hôm nay thiếu thốn tình yêu. Con người ai cũng cần tình yêu. Ai cũng muốn được yêu. Nhưng lại cứ gây đau khổ cho nhau. Hôm nay Chúa vừa nêu gương vừa mời gọi chúng ta. Hãy biết sống yêu thương. Thế giới hôm nay đầy vấn đề. Nhưng vấn đề lớn nhất, sâu xa nhất, đó là thiếu tình yêu. Chỉ có yêu thương mới giải quyết được các vấn đề trên thế giới. Chỉ có yêu thương thế giới mới được cứu rỗi. Chính vì để cứu thế giới, Chúa đã yêu thương cho đến tận cùng.

Giờ đây khi cử hành nghi thức rửa chân, chúng ta hãy chiêm ngưỡng tình yêu đến tận cùng của Chúa chúng ta. Chúng ta hãy noi gương Người. Và hãy thực hành lời Người tha thiết van nài: “Anh em gọi Thầy là Thầy, là Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy , nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em”.

 

Tác giả bài viết: +ĐTGM.Giuse Ngô Quang Kiệt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay12,522
  • Tháng hiện tại106,207
  • Tổng lượt truy cập6,248,305
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây