Phụng Vụ Lời Chúa: Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

Thứ tư - 09/01/2019 22:18 190 0
“Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Đức Giêsu.
Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế,
bởi vì Thiên Chúa ở với Người” (Cv 10,38)
Phụng Vụ Lời Chúa: Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA NĂM C

(Is 42,1-4.6-7; Cv 10,34-38;
Lc 3,15-16.21-22)

CHỦ ĐỀ: ĐƯỢC TUYỂN CHỌN VÀ SAI ĐI THI ÂN GIÁNG PHÚC

“Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Đức Giêsu.
Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế,
bởi vì Thiên Chúa ở với Người”
 (Cv 10,38)

Biến cố Đức Giêsu chịu Phép Rửa cho thấy Vị Cứu Tinh, Người Tôi Trung của Đức Chúa mà Ngôn Sứ Isaia tiên báo đã xuất hiện với những dấu hiệu đi kèm để minh chứng tính xác thực của Người: hòa vào giữa dòng người đang lãnh nhận Phép Rửa của Gioan Tẩy giả. Biến cố này là cột mốc đánh dấu sự khai mở thời kỳ hoạt động công khai của Đức Giêsu. Thời đại mới này là thời đại hoạt động của Thánh Thần trong Đức Giêsu để mạc khải về Chúa Cha cho toàn thể nhân loại. Qua biến cố này, Đức Giêsu biểu lộ tâm tình “nên một” với mọi người trong mọi sự để cứu chuộc con người.

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1

Bài đọc I trích sách ngôn sứ Isaia là bài ca thứ nhất về Người Tôi Trung mà Thiên Chúa gởi đến để an ủi và khích lệ dân Chúa đang sống trong cảnh lưu đày tại Babylon. Bài ca này cho thấy ơn gọi, phẩm chất và sứ mạng của Người Tôi Trung.

Trước hết, bài ca nói về ơn gọi và dấu chỉ ơn gọi của Người Tôi Trung. Người Tôi Trung là người được Thiên Chúa tuyển chọn, mời gọi và tỏ lòng quý mến. Dấu chỉ của sự tuyển chọn này là việc Thiên Chúa ban thần khí và sai đi thi hành sứ mạng được giao phó. Vì được Thiên Chúa tuyển chọn và mặc lấy thần khí của Người, Người Tôi Trung hoàn toàn trung thành với sứ mạng được giao phó.

Sau nữa, bài ca nói đến phẩm chất của Người Tôi Trung. Thật vậy, Người Tôi Trung trong bài ca thứ nhất này là người hiền lành và đầy tình thương xót. Người hiền lành nên không lớn tiếng ở nơi công cộng; Người đầy lòng thương xót đến nỗi không nỡ bẻ gãy cây lau bị giập hay dập tắt tim đèn còn khói. Phẩm chất của Người Tôi Trung không phải là sức mạnh hay uy quyền đáng sợ mà là lòng từ bi, thương xót. Dù đầy lòng thương xót, Người Tôi Trung lại “không yếu hèn, không chịu phục” (Is 42,4) cho đến khi hoàn tất sứ mạng của mình.

Cuối cùng, bài ca đề cập đến sứ mạng của Người Tôi Trung. Bài ca nhắc đi nhắc lại nhiều lần sứ mạng của Người Tôi Trung là “làm sáng tỏ công lý” hay “thiết lập công lý” trước muôn dân (Is 42,1.3.4). “Công lý” của Thiên Chúa là ánh sáng soi cho muôn nước, để “mở mắt cho những ai mù lòa, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong tối tăm” (Is 42,7).

Hình ảnh Người Tôi Trung này ám chỉ chính Đức Giêsu (Mt 12,18; Cv 3,13; 4,27). Người là người tôi tớ phục vụ Thiên Chúa Cha và Thánh ý Người.

2. Bài đọc 2

Đoạn trích từ sách Công vụ Tông đồ là phần đầu bài giảng của thánh Phêrô ở Xêdarê cho ông Coneliô, viên sĩ quan Rôma và gia đình của ông để giúp họ hoán cải và chịu phép rửa.

Trước hết, thánh Phêrô khẳng định rằng Thiên Chúa là Đấng công bằng với tất cả mọi người, dù họ là ai, thuộc bất cứ dân tộc nào. Bất cứ ai “kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành” thì đều được Người tiếp nhận. Vì thế, không chỉ dân Do thái mà cả dân ngoại, nếu sống ngay lành, thì đều được Thiên Chúa đón nhận. Đây là một việc làm được linh hứng trong thời mới hậu Phục Sinh, vì từ trước đến nay các Tông Đồ chưa nghĩ đến việc cho người ngoại gia nhập Giáo hội.

Sau nữa, thánh Phêrô xác nhận rằng Đức Giêsu, Đấng xuất thân từ Nadarét, Đấng được Thiên Chúa “dùng Thánh Thần và quyền năng” mà xức dầu tấn phong, chính là “Chúa của mọi người”. Thật vậy, Đức Giêsu là Chúa của cả người Do thái lẫn dân ngoại; Người không chỉ được sai đến để “thi ân giáng phúc” và “chữa lành” cho riêng một dân tộc nào. Người thật là “Tin Mừng bình an” cho tất cả mọi người.

3. Bài Tin Mừng

Bối cảnh đoạn Tin Mừng Luca cho thấy Khát vọng mong chờ Đấng Cứu Thế xuất hiện thực sự đang cháy bỏng nơi tâm hồn của mỗi người Dothái khi Gioan Tẩy giả xuất hiện. Tuy nhiên, lời chứng của Gioan lại hướng sự chờ mong của dân chúng vào Đức Giêsu, Đấng Mêsia phải đến.

Trước hết, Đức Giêsu là Đấng Mêsia, tuy đến sau ông Gioan, nhưng lại lớn hơn ông. Dù ông Gioan có những phẩm chất nhìn bề ngoài giống Đấng Mêsia làm cho mọi người thắc mắc về căn tính của ông, nhưng lời chứng của ông Gioan xóa tan mọi thắc mắc: “Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho người”. Một người có thế giá như ông Gioan mà chẳng đáng cúi xuống như một nô lệ để cởi quai dép, thì Đấng đến sau phải cao trọng hơn ông rất nhiều. Đấng cao trọng, “Đấng mạnh thế” như vậy chỉ có thể là Thiên Chúa. Như thế, lời chứng của ông Gioan khẳng định về căn tính thần linh của Đức Giêsu.

Sau nữa, thánh Luca phân biệt phép rửa của Gioan là phép rửa bằng nước, phép rửa mang dấu chỉ hữu hình của việc sám hối để được ơn tha tội (Lc 3,3), và phép rửa của Chúa Giêsu “trong Thánh Thần và lửa”. Phép rửa bằng nước tỏ lòng người sám hối là điều kiện, là sự chuẩn bị cần thiết để được đón nhận phép rửa trong Thánh Thần sẽ được ban xuống vào ngày lễ Ngũ Tuần (Cv 2,1-4). Lửa là biểu tượng của sự thanh luyện; lửa cũng là biểu tượng của việc tuôn đổ Chúa Thánh Thần xuống trên những người lãnh nhận (Cv 2,3-4). Như thế, phép rửa bằng nước là dấu chỉ bên ngoài của việc sám hối, còn phép rửa “trong Thánh Thần và lửa” là dấu chỉ của ân ban và sức mạnh của Thánh Thần, Đấng thanh luyện tâm hồn con người.

Cuối cùng, sự kiện Đức Giêsu chịu phép rửa được thánh Luca đặt trong một khung cảnh của mối tương quan mật thiết giữa Người với Chúa Cha và Thánh Thần qua cử chỉ cầu nguyện. (Chỉ mình thánh Luca mô tả việc Đức Giêsu nhận lấy Thánh Thần đang khi Người cầu nguyện.) Quả vậy, Đức Giêsu chịu phép rửa không phải để tỏ lòng sám hối vì Người vốn là Đấng vô tội (Hr 4,15), nhưng là để khai mạc sứ vụ của Đấng Mêsia của Thiên Chúa, Đấng tuy đến sau nhưng lại là “Đấng mạnh thế hơn” vì được Chúa Thánh Thần chứng thực và được Thiên Chúa Cha tôn vinh là “Con yêu dấu”.

Lời chứng của ông Gioan hướng đến Đức Giêsu, Đấng Mêsia mà dân đang trông ngóng. Người là “Đấng mạnh thế”, được Chúa Cha và Thánh Thần chứng thực và tôn vinh, Đấng sẽ ban ơn Thánh Thần để thanh luyện tâm hồn con người.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1/ Người Tôi Trung là người được Thiên Chúa tuyển chọn, ban thần khí để sai đi “làm sáng tỏ công lý” của Thiên Chúa và “an ủi dân ta”. Với bản chất hiền lành và đầy lòng thương, Người Tôi Trung đem lại ánh sáng cho người mù, ơn giải thoát cho kẻ bị giam cầm. Ơn gọi, sứ mạng và phẩm chất của Người Tôi Trung được hoàn tất trọn vẹn nơi Đức Giêsu. Tôi có sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa để trở thành tôi trung của Người?

2/ Thánh Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng được Thiên Chúa “dùng quyền năng và Thánh Thần” mà xức dầu tấn phong để mang “Tin Mừng bình an” không chỉ cho dân Israel mà còn cho dân ngoại nữa. Qua Bí tích Rửa tội, tôi cũng được xức dầu để thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng cho mọi người. Tôi có ý thức về sứ mạng truyền giáo của mình? Tôi có sẵn sàng đến với dân ngoại để loan báo Tin Mừng cho họ?

3/ Qua việc lãnh nhận phép rửa tại sông Giođan, Chúa Giêsu khai mạc sứ vụ công khai của Đấng Mêsia mà dân chúng đang mong đợi. Được Thánh Thần chứng thực và được Chúa Cha tôn vinh là “Con yêu dấu”, Chúa Giêsu đến làm phép rửa “trong Thánh Thần và lửa”, nghĩa là thanh luyện tâm hồn con người và trao cho họ ơn Thánh Thần để chia sẻ sứ mạng với Người. Tôi có ý thức về sức mạnh của Chúa Thánh Thần trong đời sống và sứ mạng của một Kitô hữu?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Khi Chúa Giêsu nhận phép rửa của Gioan tại sông Giođan, Chúa Cha đã ban Thánh Thần và xác nhận thần tính của Người. Trong tâm tình tri ân Thiên Chúa đã trao tặng Con Một yêu dấu cho nhân loại, cộng đoàn chúng ta hãy tin tưởng dâng lời cầu xin.

1. Hội Thánh là gia đình của Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội Thánh, luôn hiệp nhất và liên đới với nhau trong sứ mạng trở nên dấu chỉ sự hiện diện và lòng thương xót của Thiên Chúa ở giữa thế giới.

2. Chúa Giêsu là nguồn ánh sáng và niềm hy vọng cho con người. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai đang khát khao tìm kiếm chân lý sớm nhận biết Thiên Chúa là Cha và Đức Giêsu Kitô là Đấng được Người sai đến để cứu chuộc nhân loại.

3. “Chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi kitô hữu trong năm mới 2019 này biết nỗ lực tái khám phá lòng thương xót của Thiên Chúa và luôn sống triệt để cam kết của bí tích Rửa tội.

4. “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn ý thức sống ơn gọi làm con Thiên Chúa bằng việc tuân giữ lời Chúa và thực thi công bình bác ái trong mọi hoàn cảnh.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, xin nhận lời chúng con cầu nguyện. Xin thương ban Chúa Thánh Thần để Người thánh hóa và giúp chúng con luôn sống xứng đáng với tư cách là con cái Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Nguồn tin: tgpsaigon.net:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.
  • Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng
     14/05/2019 18:58

    Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng

    Trước đây, đã có quan niệm cho rằng việc truyền giáo hay loan báo Tin Mừng là của quí cha, quí thầy, nói chung là của những đấng bậc tu hành, còn người giáo dân thì chỉ lo việc sáng lễ, tối chầu là đủ rồi! Và người giáo dân yên tâm “giữ đạo” như thế là khi chết chắc chắn được về Thiên Đàng…
    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi
     25/04/2019 08:50

    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

    Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay12,302
  • Tháng hiện tại346,903
  • Tổng lượt truy cập2,450,766
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây