Phần tốt nhất (21.7.2019 – Chúa nhật 16 Thường niên năm C)

Thứ bảy - 20/07/2019 11:18 172 0
"Mácta! Mácta ơi! Chị lo lắng và lăng xăng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”.
Phần tốt nhất (21.7.2019 – Chúa nhật 16 Thường niên năm C)

Lời Chúa: (Lc 10,38-42)

Một hôm, Ðức Giêsu vào làng kia. 38 Có một người phụ nữ tên là Mácta đón Người vào nhà. 39 Cô có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. 40 Còn cô Mácta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: “Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay!” 41 Chúa đáp: “Mácta! Mácta ơi! Chị lo lắng và lăng xăng nhiều chuyện quá! 42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”.

Suy Niệm

Nếu dựa trên bài Tin Mừng về người Samari tốt lành,
hẳn chị Mácta phải nhận được một lời ca ngợi,
vì chị đã làm, đã phục vụ Ðức Giêsu.
Thế nhưng ở đây, Ngài chỉ dành cho chị lời trách móc.
Ðức Giêsu có đối xử bất công không?

Chúng ta cần nhìn ngắm chị Mácta tất bật dưới bếp.
Chị thấy còn bao việc phải làm ngay cho kịp.
Lòng chị lo lắng bồn chồn về việc tiếp đãi Chúa.
Vậy mà cô em Maria lại ngồi không…
Mácta không thể nén được nữa.
Chị ngắt lời lúc Ðức Giêsu đang trò chuyện với em.
Hơn nữa, chị muốn Ngài ra lệnh để em mình xuống bếp.
Câu nói của chị có nguy cơ phá vỡ cuộc trò chuyện.
Cả Ðức Giêsu và Maria đều bị coi là những người vô tâm,
thản nhiên trò chuyện khi mà công việc đang ngập đầu.
Câu trả lời của Ðức Giêsu đầy cảm thông, trìu mến.
Ngài hiểu nỗi bối rối của Mácta khi tiếp đãi Ngài,
nhưng Ngài cho thấy ngồi nghe cũng là một cách tiếp đãi,
thậm chí một cách tiếp đãi tuyệt vời.

Trong một thế giới thực dụng, coi trọng hiệu quả,
Hội Thánh có khá nhiều Mácta và rất ít Maria.
Lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện bị coi là xa xỉ phẩm,
là những điều vô ích, mất thì giờ, ù lì, thụ động.
Nhưng có hành động nào hiệu quả bằng ngồi nghe Chúa?
Tiếp xúc với Ðấng Toàn Năng cho ta sức mạnh để làm mọi sự.
Một Hội Thánh quân bình khi có cả Mácta và Maria.
Một Kitô hữu quân bình khi coi trọng việc ngồi bên Chúa.
Không phải chỉ là làm cho Chúa, mà còn sống với Ngài
trong một tương quan mật thiết bền chặt.
Ðừng đợi lúc rảnh, lúc lắng mới đến gặp Chúa.
Lúc cần gặp Chúa hơn cả là lúc bận bịu, lo âu.
Con người hiệu năng là con người cầu nguyện.
Khi được hỏi về bí quyết của mình, Mẹ Têrêsa đáp:
“Bí quyết của tôi rất đơn giản: tôi cầu nguyện.”
Có ai trong chúng ta muốn chọn phần tốt hơn như Maria?

Khi nhìn Mácta, chúng ta thấy khuôn mặt của mình.
Lúc đầu, chị chỉ muốn phục vụ Chúa.
Nhưng dần dần, điều chi phối chị không phải là Chúa nữa,
mà là sự thành công rực rỡ của bữa ăn do chị nấu.
Chị huy động mọi người để phục vụ cho dự tính của chị,
thay vì phục vụ Chúa.
Chị đi đến chỗ nghi ngờ cô em lười biếng, trách Ðức Giêsu vô tâm.
Cuối cùng không rõ chị tìm Chúa hay tìm mình,
tìm làm vui lòng Chúa hay thành công cá nhân.
Có khi chúng ta cũng bắt Chúa đứng vào phe mình
để cho công việc mình chóng thành tựu.
Làm thế nào để chúng ta phục vụ
mà không thấy mình phục vụ,
không ngắm nghía, nhâm nhi sự quảng đại của mình?
Làm sao tôi có thể yêu một cách trong suốt như Maria?

Cầu Nguyện

Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến,
xin dạy con biết sống quảng đại,
biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài,
biết cho đi mà không tính toán,
biết chiến đấu không ngại thương tích,
biết làm việc không tìm an nghỉ,
biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào
ngoài việc biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
    Khóa họp Hội đồng Song Nguyền Việt Nam và Hội Ngộ Song Nguyền Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ nhất
     08/10/2019 22:44

    Khóa họp Hội đồng Song Nguyền Việt Nam và Hội Ngộ Song Nguyền Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ nhất

    Ngày 08-09/10/2019, tại Tòa GIám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã diễn ra Khóa họp Hội đồng Song Nguyền Việt Nam và Đại hội Song nguyền lần thứ I của Giáo tỉnh Hà Nội.
  • TÒA GIÁM MỤC LẠNG SƠN: THÔNG BÁO THÁNG 10/2019
     03/10/2019 10:06

    TÒA GIÁM MỤC LẠNG SƠN: THÔNG BÁO THÁNG 10/2019

    VĂN PHÒNG TÒA GIÁM MỤC THÔNG BÁOChương trình sinh hoạt mục vụ của Giáo phận trong tháng 10/2019
    Kỷ Niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Lạng Sơn – Cao Bằng
     02/10/2019 10:16

    Kỷ Niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Lạng Sơn – Cao Bằng

    Cách đây 15 năm, vào ngày 02/10, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã khánh thành và cung hiến Ngôi Thánh đường Nhà thờ Chính tòa là trung tâm và là trái tim của giáo phận.Bài hát ‘Lên Đền’ do Đội kèn của giáo xứ cất lên mời gọi cộng đoàn hân hoan bước vào ngôi Thánh đường để dâng Thánh lễ Tạ ơn.
  • Tiền Chủng Viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu: Mừng Lễ Bổn Mạng
     01/10/2019 09:34

    Tiền Chủng Viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu: Mừng Lễ Bổn Mạng

    Trong tâm tình hân hoan mừng Lễ kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu bổn mạng của những Giáo xứ truyền giáo; cách riêng đối với Tiền Chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Hôm nay, ngày 01/10/2019, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha trong Giáo Phận, Quý Thầy, Quý Dì cùng tất cả Quý Chú Tiền Chủng viện - đã quy tụ về Giáo xứ Chính Tòa – Cửa Nam để cùng hiệp dâng Thánh Lễ.
    Thư gửi Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
     01/10/2019 09:04

    Thư gửi Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

    Lạng sơn, ngày…tháng…năm…Mến gửi Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng Tiền Chủng Viện Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng!
  • Giáo xứ Đồng Đăng Mừng Lễ Bổn Mạng: 01/10
     01/10/2019 06:19

    Giáo xứ Đồng Đăng Mừng Lễ Bổn Mạng: 01/10

    Ngôi Thánh đường Giáo Xứ Đồng Đăng hôm nay bỗng nhộp nhịp hẵn lên vì có Cha Tổng Đại Diện, quý Cha trong giáo phận, các cấp chính quyền, quý khách và đông đảo anh chị em trong giáo xứ qui tụ về để mừng Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng các xứ truyền giáo và là Vị Thánh Quan Thầy của giáo xứ.
    TU XÁ ĐA MINH BÓ TỜ: KHÁNH THÀNH NHÀ SINH HOẠT
     30/09/2019 07:48

    TU XÁ ĐA MINH BÓ TỜ: KHÁNH THÀNH NHÀ SINH HOẠT

    Nhờ hồng ân Thiên Chúa và sự giúp đỡ của quý vị Ân nhân, ngày 28/09, các nữ tu Đa Minh, sau những ngày tháng vất vả với công việc xây dựng đã có được một ngôi nhà sinh hoạt khang trang và xinh đẹp. Đến chung vui với các chị em trong ngày hồng ân có sự hiện của Cha Tổng Đại Diện, các Cha trong giáo phận, các cấp chính quyền, quý vị ân nhân và đặc biệt là các chị em Đa Minh nhà Mẹ ở Gò Vấp.

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay8,193
  • Tháng hiện tại208,984
  • Tổng lượt truy cập3,676,463
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây