Kính chào Đấng Đầy Ân Sủng

Chủ nhật - 24/03/2019 10:50 114 0
(Lễ Truyền Tin) - Một vị Tổng lãnh Thiên Thần được Thiên Chúa ủy nhiệm đến dàn xếp với một thụ tạo khiêm nhường. Đó là một sứ vụ quan trọng nhất mà một trong các thần trời đã thi hành. Vị thiên sứ xinh đẹp như một vì sao, rạng rỡ trong ánh quang Thiên đàng, đến viếng thăm địa cầu.
Kính chào Đấng Đầy Ân Sủng

Khi chúng ta suy niệm về những hoàn cảnh liên quan đến mầu nhiệm Truyền tin, chúng ta thấy rõ vinh quang khôn sánh dành cho Đức Maria là được chọn để cộng tác vào công cuộc nhập thể của Ngôi Lời – công cuộc vĩ đại nhất trong các công việc của Thiên Chúa! và gương sáng của Mẹ dạy ta biết bao nhân đức!

I. Một vị Tổng lãnh Thiên Thần được Thiên Chúa ủy nhiệm đến dàn xếp với một thụ tạo khiêm nhường. Đó là một sứ vụ quan trọng nhất mà một trong các thần trời đã thi hành. Vị thiên sứ xinh đẹp như một vì sao, rạng rỡ trong ánh quang Thiên đàng, đến viếng thăm địa cầu.

Ngài đến với ai vậy? A! nếu thế gian mà biết được cuộc viếng thăm trái đất của sứ giả nhà trời, hẳn nó sẽ tìm kiếm trong số những người giầu có, quyền thế, một con người đầy sung sướng để đến lãnh nhận bức thông điệp tuyệt vời của sứ thần. Thế gian chỉ biết nghĩ rằng sự hoàn thiện nằm ở nơi những bậc vị vọng. Nhưng sứ thần lại tìm đến một cô trinh nữ tuổi trăng non, thấp kém vô danh, đã đính hôn với một chàng thợ mộc nghèo nàn, ở một chốn tầm thường trong ngôi làng hẻo lánh. Ngài đến với cô Maria! Cái gì thế! Chuyện quan trọng như thế mà lại dành cho một cô gái vô danh ư! Đúng vậy. – Sau hết, ở đời thanh thế lại chẳng phải là điều rất quan trọng sao? Đây thật là một thách thức cho các tiêu chuẩn đánh giá của nhân loại chúng ta! Chúng ta chỉ nhìn thấy những sự vật bắt mắt; chúng ta chỉ cho là quí giá những sự vật như vàng bạc, kim cương... Nhưng những cái đó có là gì? Trong cõi vĩnh hằng chúng chỉ đáng chà đạp dưới chân như thứ sỏi đá vô giá trị- đáy hoả ngục được lát toàn những thứ giống như thế.

Vậy Thiên Thần đã đến với một trinh nữ. Thiên Chúa chỉ nhận những linh hồn trong trắng làm bạn hữu với Ngài. Ngài tha thứ cho kẻ tội lỗi, nhưng Ngài chỉ kết hợp với người trong sạch.

Thiên Thần mở lời chào trước. Thực ra, so phẩm chức hai người, thì Thiên Thần kém hơn. Ơ đây Đức Maria có toàn quyền, và vì cả Ba Ngôi Thiên Chúa đang chờ đợi câu trả lời của Mẹ, nên Mẹ cũng nắm trong tay vận mệnh của thế giới. A! biết bao quyền lực thuộc về Cô Trinh Nữ thấp hèn đó!

“Kính chào Người đầy ân sủng!” Trong số tất cả các con gái Evà, chỉ duy Đức Maria là đầy ân sủng. Còn chúng ta thì đầy những khốn nạn do hậu quả tội nguyên tổ. Nhưng Đức Maria tinh tuyền như mặt trời; Thiên Chúa dựng nên Mẹ bằng một chất liệu đặc biệt, và tạo thành Mẹ với sự ân cần cá biệt.

“Chúa ở cùng Bà!” vâng, thưa Mẹ, vì ngài cư ngụ nơi cái trắng ngần của trái tim Mẹ, như trong vườn địa đàng hoan lạc, và các nhân đức của Mẹ tựa như vô số bông hoa toả ngát hương thơm ngọt ngào trước nhan Ngài. Thiên thần đã hiện ra lúc mấy giờ? Tin Mừng không nói đến, nhưng nhiều nhà bình luận nghĩ rằng đó là lúc nửa đêm, lúc giao thừa giữa hai ngày, vì Đức Maria là bình minh phân rẽ ánh sáng với bóng tối. Lúc đó Đức Maria đang cầu nguyện nài xin Đấng Messia mau đến – ít ra chúng ta có thể giả sử như vậy mà không sợ dối mình, vì Thiên Chúa thường ban cho các linh hồn một năng lực cầu nguyện để duy trì ân sủng mà Ngài muốn ban cho họ, để chuẩn bị họ cho việc này. Vậy trong giờ phút long trọng của Cuộc Hoài Thai, cũng như sau này vào giờ sinh Con Thiên Chúa, chúng ta hãy cầu nguyện với Mẹ Maria, Mẹ chúng ta, và trong niềm kết hợp với việc Mẹ tôn thờ Thiên Chúa, Đấng đã nhập thể vì chúng ta.

II. Đức Maria xao xuyến. Thánh Ambrôsiô bảo: bản tính của các trinh nữ là bối rối xao xuyến khi một nam nhân đến gần, và e lệ trước những lời của người ấy. Đức Maria xao xuyến trước những lời tán dương Mẹ mặc dù Mẹ rất xứng đáng với những lời ấy. Nhưng nhân đức thực không bao giờ tự công nhận mình.

Thiên Thần trấn an Đức Maria. Nét đặc trưng của các cuộc thị kiến thuộc về Chúa bao giờ cũng khởi đầu bằng những xao xuyến rồi tiếp đến là được bằng an; trái lại những thị kiến bởi ma quỉ thì bắt đầu là an bình và kết thúc trong rối loạn.

“ Bà sẽ thụ thai một con trai và bà sẽ gọi tên là Giêsu.” Tên Thiên Đàng! Tên Thần Linh mà không người nào có thể cho; tên đó đã được Thiên Thần đem xuống từ trời! Người Con này sẽ nắm trong tay quyền lực. Ngài sẽ được gọi là Thiên Thần của Đại Hội(Angel of the Great Council), Đấng quyền năng, Đấng đáng ca ngợi. Nhưng Đức Thánh Trinh Nữ vẫn do dự. Mẹ lo gìn vàng giữ ngọc là lời khấn khiết trinh đã khấn với Thiên Chúa. Mẹ nói: “ Mầu nhiệm này có thể thực hiện như thế nào? Tôi là trinh nữ và tôi muốn duy trì đức Đồng Trinh.” Ôi giây phút hồi hộp! Cả trời lẫn đất như nín thở chờ đợi Mẹ; Thiên Chúa đang chờ đợi lời đồng ý của cô gái bé mọn! Thiên Chúa không thể tiến hành mà không có Mẹ: trong phút giây ấy Đức Maria còn có quyền thế hơn cả chính Thiên Chúa. Làm thế nào Thiên Chúa đã có thể hạ cố chấp nhận thân phận thấp kém này trước Đức Maria? A! chính là vì Ngài đánh giá đức đồng trinh của Đức Maria hơn mọi sự khác.

Do đó trước uy danh Thiên Chúa, Thiên Thần cũng phải chào thua Đức Maria. Đức Maria đã chiến thắng! Mẹ nghe những lời Sứ Thần: “Quyền năng của Đấng tối cao sẽ phủ bóng trên Bà; cho nên dù đã làm mẹ, Bà vẫn còn Đồng Trinh.”

III. Và Đức Maria trả lời: “Ecce ancilla Domini” – “Này tôi là nữ tì Chúa! hãy làm cho tôi theo như lời ngài truyền!” Ôi lời chứa đựng bao ý nghĩa thâm trầm! Lời đầy khiêm nhu đáng thán phục! Biết bao điều được chứa đựng trong lời “Ecce!” khi vị linh mục giơ cao Bánh Thánh cho chúng ta trước lúc hiệp lễ, ngài nói: “Ecce Agnus Dei!” khi Thánh Gioan tẩy giả muốn chỉ cho các môn đệ ông thấy Chúa Giêsu, ông kêu lên: “Ecce!” trong lời đó chứa đựng sự toàn hiến của bản thân con người: Này tôi đây, tất cả đã sẵn nàng; hoàn toàn để phụng sự Thiên Chúa! Đó là hành vi hoàn hảo của Đức Tin.

Đức Maria đã không nói: Này tôi là Mẹ Thiên Chúa! Mặc dù lúc đó Mẹ đã thực sự là Mẹ Ngài. Thiên Chúa càng nâng cao các thánh, các ngài càng tự hạ trong việc đánh giá chính mình. Do đó Thánh Bernardô có lý để nói về Đức Maria: “ Virginitate placuit, humilitate concepit” –“Mẹ làm Chúa vui lòng bởi đức Đồng Trinh, Mẹ cưu mang Ngài bởi đức khiêm nhường.”

Chúng ta hãy để ý đến việc Mẹ dè giữ lời nói như thế nào. Mẹ chỉ nói điều gì hết sức cần thiết, không nói gì thêm. Thinh lặng và khiêm tốn là những vệ binh của đức khiết trinh.

Thánh Thần đã thực hiện công việc thần linh của Ngài nơi Đức Maria. Sự ưng thuận của người thiếu nữ trẻ trung này đã thay đổi bộ mặt thế giới. Thiên Chúa đã trở lại được lãnh địa của Ngài. Ngài đã lấy lại được mối giao hảo với con người, nhưng trong một cách hoàn hảo hơn và bền bỉ hơn hồi ở trong Vườn Địa Đàng.

Mầu nhiệm Truyền Tin này làm cho chúng ta nên cao quí, vì nó đem Thiên Chúa trở lại địa cầu. Đồng thời đó là mầu nhiệm hoàn toàn bên trong, một mầu nhiệm của sự thông hiệp. Khi Hiệp Lễ, Chúa Giêsu Thánh Thể, một cách nào đó, nhập thể trong chúng ta, và việc Hiệp Lễ là đối tượng của việc Nhập Thể. Nhờ Hiệp Lễ cho xứng đáng chúng ta được đi vào trong kế hoạch Thiên Chúa, và hoàn tất kế hoạch đó. Việc Nhập Thể dọn đường cho và báo trước việc Biến Thể. Đức Maria không tiếp nhận Ngôi Lời cho riêng mình Mẹ. Mẹ đã hân hoan vì chúng ta có thể được tham phần vào niềm hạnh phúc của Mẹ. Do đó, chúng ta hãy kết hợp với Mẹ khi lên rước Chúa. Chúng ta hãy ca bài Magnificat của Mẹ. Chúa Giêsu, trong mầu nhiệm này, đã làm biết bao điều trọng đại nơi Đức Maria; và Ngài cũng sẽ làm những điều trọng đại nơi chúng ta khi Ngài đến với chúng ta. Chúng ta hãy phấn đấu noi theo gương nhân đức của Mẹ để Chúa Giêsu Kitô có thể tìm thấy nơi chúng ta, cũng như nơi Mẹ Thánh của Ngài, một chốn cư ngụ xứng với Ngài.

Tác giả bài viết: Đức Phương & Đức Nguyên SSS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay6,567
  • Tháng hiện tại170,629
  • Tổng lượt truy cập3,365,550
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây