Hãy làm giàu trước mặt Thiên Chúa

Thứ bảy - 03/08/2019 09:43 80 0
Chúng ta phải chia sẻ với kẻ khác những gì mình sở hữu và cậy trông vào Chúa quan phòng. Ngài sẽ ban cho con cái Ngài tất cả những chi cần thiết.
Hãy làm giàu trước mặt Thiên Chúa

Giọng văn mở đầu bài đọc 1 hôm nay thật ảm đạm: “Ông Côhelet nói: Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân.” Thực tế, những dòng này gồm tóm toàn bộ nội dung sách giảng viên. Sách thuộc truyền thống khôn ngoan và là một trong những áng văn cuối cùng của Cựu Ước. Khi đọc xong, quý vị có cảm tưởng như nó được viết ra cho tầng lớp thượng lưu trong xã hội. Cộng đồng chúng ta đâu giàu có gì nhiều. Đa phần chỉ tạm đủ sống với những tiện nghi tối thiểu như TV, vi tính, xe hơi đi làm, thì nào có liên hệ chi? Tuy nhiên nếu so sánh với đại dương nghèo khó của thế giới thì chúng ta sang giàu chán. Cho nên xin đừng vội vàng thoái thác kẻo gây phí uổng cả một sự thật quý báu.

Giảng viên là bậc thầy khôn ngoan suy tư về cuộc sống. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn ông đã chỉ cho thiên hạ biết trong nhân gian chẳng có chi tồn tại sau cái chết: Danh vọng, thành công, của cải, lợi lộc đều tiêu tan như mây khói khi thân xác nằm xuống. Ở Việt Nam, Cao Bá Quát cũng có cùng tư tưởng: “Núi quan san thấp thoáng bóng thiều quang. Ngoảnh mặt lại vũ hoàn coi cũng nhỏ. Cảnh trời đất cổ kim, kim cổ? Mảnh hình hài không có, có không. Nọ là thiên tứ vạn chung?” Nhà thông thái Côhelét nhìn cuộc đời bằng con mắt yếm thế và tâm hồn nhạy bén. Ông quyết định coi mọi sự đều phù vân, giả dối. Thật khó cho độc giả ngày nay mường tượng được tại sao một cuốn sách chán đời như vậy, lại lọt vào kinh điển Do Thái! Có thể do bởi nó được gán cho Salomôn, con vua Đavít. Còn tác giả thực thì chưa ai rõ. Nhưng xét theo tư tưởng đạo đức thì quan điểm của ông mãi mãi là sự thật phũ phàng và có linh hứng từ trời cao, để nhắc nhở nhân gian về số kiếp của mình. Chúng ta hãy suy nghĩ kỹ hơn bài đọc hôm nay.

Nó liên hệ trực tiếp với dụ ngôn người giàu có ngu ngốc của bài Phúc Âm. Và trong ý nghĩa luân lý nó thức tỉnh các linh hồn đang ngụp lặn trong thành công nhất thời hoặc vật chất. Nếu chúng ta đánh giá mình theo chiều hướng đó, ông Côhelét nói: “Xin các bạn thức dậy, đừng mơ ngủ nữa. Kho tàng quý báu của các bạn chỉ là phù du, thiếu hẳn tính chất bền vững, không ích lợi chi cho phần rỗi”. Lời khuyên mang tính cảnh báo cao. Chúng ta sẽ được ích lợi nhiều nếu biết nghe theo mà xét lại cuộc sống. Tìm hiểu xem mình đang đầu tư sức lực, tiền tài, khả năng vào điều chi? Đúng hướng hay chệch đường? Cái gì thu hút tâm trí nhiều nhất? Trong cuộc tĩnh tâm gần đây, vị linh mục hướng dẫn đã nói với chúng tôi: “Nếu các bạn muốn biết trái tim mình ở đâu, thì xin mở sổ chi tiêu hằng ngày. Tiền bạc thế nào, được tiêu pha vào việc chi? Số dư ra sao? Đấy, trái tim các bạn đang có mặt tại đó”. Mọi người đều có thể nói về mình như vậy nếu nhìn vào lịch hoạt động trong vài tháng vừa qua, chúng ta đã sử dụng thời gian thế nào? Với ai? Làm gì? Ở đâu? Khi xét duyệt lại các ưu tiên đó, lời lẽ của ông Côhelét có làm cho chúng ta quặn đau không? “ Phù vân, quả là phù vân… mọi sự chỉ là phù vân”. Chúng ta có thấy hối hận về những ngông cuồng của mình? Những giả dối, những bình phong và những “hợp lý hoá” bậy bạ của mình? Thời nay, hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường. Bên cạnh một món hàng thật thì hàng chục, hàng trăm món giả. Bên cạnh một lương tâm ngay chính thì hàng trăm, hàng ngàn lương tâm bậy bạ. Tu sĩ giả, giáo dân giả, linh mục giả, chẳng thiếu vắng trong lòng Giáo Hội. Cho nên, lời lẽ của Côhelét không phải là yếm thế quá đáng. Tuy nhiên chúng ta phải dành chỗ cho luật trừ. Thí dụ trong các tiệc tùng, đám xá chính đáng mà chúng ta trưng lời sách giảng viên thì quả là không đúng chỗ. Lúc ấy Côhelét đích thực là kẻ phá hoại niềm vui. Nhưng trong thánh lễ hôm nay, ông là ngôn sứ vĩ đại, kêu gọi lương tâm, hướng dẫn nó theo đường chính nẻo ngay, giúp chúng ta tránh xa những phù vân, giả trá mà trở về với chân thật, vĩnh cửu. Ông làm giàu thiêng liêng cho bản thân, gia đình mỗi người và trong đường lối đó, góp phần xây dựng thế gian tốt đẹp hơn.

Một đóng góp khác của sách giảng viên là, tuy thuộc dòng mô phạm, nhưng Côhelét rất khác với truyền thống khôn ngoan đương thời. Truyền thống này dạy rằng thưởng phạt cho một cuộc đời xảy ra ngay trên cõi dương gian. Kẻ lành cuối cùng được giàu sang phú quý, kẻ dữ phải nghèo hèn đói khát. Thí dụ lời sách Châm Ngôn: “Giàu sang, vinh dự và sự sống là phần thưởng Đức Chúa dành cho kẻ khiêm nhu và kính sợ Người. Đường kẻ quanh co thì có gai, có bẫy” (22,4) hay: “Người trung tín được đầy dư phúc lành, kẻ muốn mau giàu sẽ không thoát khỏi hình phạt” (28,20). Thực vậy không? Kinh nghiệm cho hay thực tế không luôn đúng như thế. Người bị áp bức không luôn được giải oan, kẻ nghèo hèn không luôn được tôn trọng. Ngược lại cường hào ác bá, tham nhũng đâu bị trừng phạt ngay? Nhiều khi họ còn được suốt đời giàu sang! Cho nên chúng ta cần Côhelét để cho thấy sự thật ở trên đời. Người lành không phải lúc nào cũng được bênh vực, kẻ ác đâu phải lúc nào cũng bị trừng phạt, công lý không phải lúc nào cũng sáng tỏ. Đời này còn nhiều bất công, oan ức. Bởi lẽ nó là một thế giới bất toàn, hạn chế và gian ác. Thế giới do Satan và tội lỗi ngự trị. Côhelét đúng là quả chuông cảnh tỉnh. Ông thúc giục mọi người thức giấc khỏi những ảo tưởng màu hồng, khỏi những giấc mộng mị trên xa hoa nhung lụa. Đành rằng trong giáo xứ không mấy người đựơc kinh nghiệm những thứ đó. Chúng ta còn phải vất vả kiếm sống cho gia đình, vợ con. Nhưng không ít đã bắt đầu đi vào con đường gấm vóc, hưởng thụ bất chính, sa đoạ luân lý: Xì ke, ma tuý, dâm dục, trác táng. Họ cần phải đề phòng kẻo quá muộn, cần nghe lời ông Côhelét cảnh báo: Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân…

Thánh Luca trong Tin Mừng hôm nay thuật lại trường hợp tương tự với dụ ngôn người phú hộ ngốc nghếch. Rõ ràng ông ta chưa hề nghe biết sự khôn ngoan của Côhelét về tính chóng qua của vật chất đời này. Ông ta hoàn toàn đặt tin tưởng vào kho lẫm của mình và quên đi tất cả. Ông không giao tiếp với ai, nói chuyện với ai. Ông ta độc thoại, dự tính một mình. Vợ con cũng không hề được biết chương trình của ông. Một con người hoàn toàn tham lam, ích kỷ giống như đa phần nhân loại thời đại văn minh ngày nay. Thánh Luca thật tinh đời khi đặt ông ta làm mẫu số chung cho các lời giảng dạy của Chúa Giêsu về của cải vật chất, các lo lắng tham lam của con người tội lỗi (xem 12,13;12,22-34). Truyện này chỉ Luca mới có. Khởi đầu để một thanh niên xin Chúa Giêsu can thiệp: “Thưa Thầy, xin thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi”. Lời cầu xin chính đáng bởi các kinh sư Do Thái thường được dân chúng yêu cầu làm việc này. Luật Môsê tỏ ra khiếm khuyết, không dự trù hết mọi trường hợp, chỉ có vài quy định sơ sài (Đnl 21,15). Chúa Giêsu từ chối bởi nó không nằm trong nội dung sứ vụ của Ngài. Và nhân cơ hội Ngài đưa ra lời cảnh cáo về thói xấu tham lam: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.” Sau đó Chúa kể dụ ngôn cho các môn đệ nghe. Người giàu có ghim chặt mọi hy vọng của mình vào kho tàng và quên mất mình chỉ là phàm nhân hay chết. Ông ta bằng lòng với của cải vật chất mà quên bẵng số phận đời đời. Ông ta dự tính phá kho lẫm cũ chật hẹp để xây những cái mới rộng rãi hơn, chứa được nhiều của cải hơn. Ông không nhớ: Vua Nghiêu 36 lọng vàng, chết xuống âm phủ chẳng mang được gì.

Còn chúng ta? Khi nào thì cho là đủ? Không có câu trả lời, bởi “lòng tham vô đáy”. Mặc dầu thánh hiền đã dạy: “Tri túc tiện túc hà thời túc” (biết thế nào là đủ, bằng lòng với cái đủ là đủ vậy). Tôi có một người bạn hàng ngày nhắc lại câu ấy để ngăn lòng mình khỏi tham lam và cuộc sống được đơn sơ thanh đạm. “Tôi có tất cả những chi tôi muốn, tất cả những chi tôi cần” có thể là một lời tạ ơn vang lên từ cõi lòng trứơc bàn thờ Thánh Thể hôm nay. Mặc dầu chúng ta luôn luôn phải cầu xin cho nhu cầu của thế giới, giáo hội, gia đình, bạn bè và chính bản thân. Nhưng nếp sống thanh bạch có nhiều khả năng giúp nhìn ra những điều quan trọng thực sự của cuộc sống. Dụ ngôn thúc giục chúng ta suy nghĩ cặn kẽ hơn về tài sản của mình, kho lẫm nhà mình để xử lý chúng cho hợp lẽ phải. Những chi chúng ta không cần thiết thì có thể người khác cần. Trước mắt, trong cộng đoàn giáo xứ còn biết bao người nghèo đói, di dân, thiếu thốn gần như mọi sự. Trên các phương tiện truyền thông, chúng ta luôn được nghe lời kêu gọi đóng góp để giúp đỡ những trường hợp nghèo đói, thiên tai. Dụ ngôn luôn nhắc nhở chúng ta cân nhắc lòng hảo tâm của mình để cộng đồng bớt phần nghèo khổ “tri túc, tiện túc, hà thời túc. Tôi có tất cả những gì tôi muốn, những gì tôi cần, nhưng người khác không có”, và những câu tương tự, áp dụng vào các quốc gia giàu có để thế giới đủ lương thực, thực phẩm nuôi dưỡng các nước đang lâm cảnh hạn hán, mất mùa. Nó giúp thiên hạ mạnh dạn phá bỏ kho lẫm để nuôi dưỡng các kẻ nghèo khổ, neo đơn.

Bác nông gia giàu có trong dụ ngôn không phải là người xấu, bởi lẽ giàu có đâu phải là một tội? Nhưng Chúa Giêsu gọi ông ấy là “đồ ngốc” vì không biết làm giàu trước mặt Chúa. Ông ta tham lam và tham lam thì luôn ích kỷ, tách mình ra khỏi đám đông, không dám chia sẻ tài sản của mình với kẻ khác, nhất là với những cùng đinh trong xã hội. Ông ta chỉ nghĩ đến “nghỉ ngơi, ăn sài, vui chơi cho đã”. Thời Chúa Giêsu “cá nhân” không có ý nghĩa, hắn phải là thành viên của gia đình, xóm làng, tôn giáo và xã hội. Đứng một mình không phải là con người mà là cây cối. Bác nông gia xem chừng sống đời thực vật, cô đơn như cây cối. Ông ta chẳng bàn hỏi ai, ngay cả với Thiên Chúa. Ông chỉ một mình bụng bảo dạ: “Mình sẽ làm thế này: Phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa mình vào đấy”. Ông chẳng hề nghĩ đến cái chết bất thần. Sau đó mọi sự ông thu tích đều tiêu tan, con cháu ông sẽ tàn phá như câu tục ngữ của Pháp: “à père avare, fils prodigue” (người cha hà tiện thì người con phung phí). Cho nên Côhelét đúng lý khi viết: “Quả thế, có người đã đem hết khôn ngoan và hiểu biết mà làm việc vất vả để thành công, rồi lại phải trao sự nghiệp mình cho một người đã không vất vả gì hết. Điều ấy chỉ là phù vân và đại hoạ.” Còn Chúa Giêsu gọi những kẻ như thế là ngu ngốc, vì không làm giàu trước mặt Thiên Chúa, tức không bố thí cho những kẻ thiếu thốn.

Ở những quốc gia giàu có Au Mỹ, cá nhân chủ nghĩa rất được đề cao trọng vọng, nhất là những cá nhân tự mình làm giàu. Chẳng hạn như Bill Gate, Rockefeller, Google. Người ta khâm phục họ, hoặc một người nào đó lao động cực nhọc, và “phất” lên được, rồi tự nhủ: Nay ta đã thực sự giàu có, mua thêm xe hơi, mở rộng xưởng, xây thêm nhà, thuê kẻ ăn người ở, dọn vào khu giai cấp thượng lưu… hắn không phải là người xấu, nhưng Thiên Chúa gọi là “ngốc”. Hắn cần đọc sách giảng viên và sắp xếp cho tương lai bền vững. Đây cũng là điều thánh Luca nhắn nhủ các tín hữu qua dụ ngôn hôm nay. Chúng ta phải chia sẻ với kẻ khác những gì mình sở hữu và cậy trông vào Chúa quan phòng. Ngài sẽ ban cho con cái Ngài tất cả những chi cần thiết. Nhất là một cuộc sống ý nghĩa sâu thẳm của bánh ăn hàng ngày mà chúng ta suy niệm tuần qua: Chúa Thánh Linh, một ân huệ vô giá và hoàn toàn miễn phí, để biết sống khôn ngoan trên cõi dương gian.

Phỏng theo cha Fr Jude Siciliano, OP.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay6,556
  • Tháng hiện tại213,215
  • Tổng lượt truy cập3,100,635
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây