Giảng lễ Thiếu Nhi - Chúa Nhật V Mùa Chay C

Thứ năm - 04/04/2019 09:25 106 0
(CN V Mùa Chay C) - Tin Mừng Ga 8, 1-11 Chúa Giêsu không kết tội người phụ nữ bị kết án phạm tội ngoại tình không phải vì Chúa chấp nhận cho phép chị ta tiếp tục phạm tội...
Giảng lễ Thiếu Nhi - Chúa Nhật V Mùa Chay C
Thiếu nhi chúng con rất thân mến!

Chúng ta đang bước vào Chúa Nhật thứ V mùa Chay thánh, thời gian mùa Chay dần dần khép lại, ngày lễ Phục sinh cận kề với chúng ta hơn.

Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta nghe thánh sử Gioan kể lại sự kiện có những người kinh sư và Pharisêu tố cáo với Chúa Giêsu về người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình.

Qua câu chuyện Tin Mừng này, cha muốn hỏi thiếu nhi chúng con: tại sao nhóm kinh sư - Pharisêu lại tố cáo người phụ nữ ngoài tình này với Chúa Giêsu? - Vì:

- Họ muốn đưa người phụ nữ này tới chỗ chết theo luật của Môsê.

- Nhưng cái chính, họ cố ý muốn gài bẫy Chúa Giêsu để có thể tố cáo Chúa. Bởi vì, nếu Chúa nói: theo luật mà xử thì Chúa tự mâu thuẫn trong lời giảng dạy của mình. Chúa dạy con người phải biết yêu thương, do đó, nếu xử người phụ nữ này theo luật Môsê là phải chết, thì ngược lại lời dạy yêu thương; còn nếu Chúa Giêsu nói: không được ném đá người phụ nữ này thì Chúa Giêsu đã đi ngược lại với luật Môsê, như thế Chúa Giêsu sẽ bị xử tử.

Cha hỏi tiếp chúng con: trước cái bẫy của nhóm kinh sư - Pharisêu giăng ra, Chúa Giêsu đã phản ứng như thế nào? Chúa Giêsu không hề nói với họ là ném đá hoặc tha cho người phụ nữ này! Vậy Chúa Giêsu nói với họ điều gì? - Chúa chỉ nói: “Ai trong các ông sạch tội thì ném đá chị này trước đi”.

Chúa Giêsu nói như thế là muốn mọi người hiện diện ngay lúc đó nhìn lại bản thân để xét mình. Cho nên, từng người từ già tới trẻ, kẻ trước người sau lần lược bỏ đi hết.

Tại sao họ lại bỏ đi? - Vì có ai sạch tội đâu, nên không ai dám ở lại ném đá người phụ nữ này.

Và khi chỉ còn lại Chúa Giêsu với người phụ nữ bị tố cáo phạm tội ngoại tình, Chúa đã nói gì? - Chúa nói: “Tôi cũng thế, tôi không kết án tội chị. Chị hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. Thật là vi diệu! Với câu nói đó, Chúa Giêsu thể hiện lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa đối với con người. Chúa khép lại quá khứ tội lỗi và mở ra một tương lai mới cho người phụ nữ này.

Thiếu nhi chúng con thân mến,

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Chân mình thì lắm bê bê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người”, ý muốn nói: người ta thường rất ít khi muốn nhìn ra được lỗi lầm khiếm khuyết của mình, mà lại hay thích nhìn thấy rồi kết tội người khác.

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu muốn chúng con cần biết nhìn lại mình và can đảm thể thấy được những lỗi lầm thiếu sót của mình. Đồng thời, Chúa Giêsu cũng muốn chúng con đừng bao giờ xét đoán, đừng nghĩ xấu, đừng tố cáo người khác.

Chúng con biết tại sao lại như thế không? - Bởi vì, có thể chúng con không phạm những tội như người mình muốn lên án, nhưng chúng con có thể sẽ phạm những tội khác. Mà những lỗi lầm chúng con thường phạm đó là gì? - Thiếu tôn thờ Chúa cho phải đạo khi tham dự Thánh lễ hay khi cầu nguyện, không vâng lời người lớn dạy, nói dối, chửi thề, hay nghĩ xấu - nói xấu người khác, v.v.

Như vậy, chúng con cần phải biết học theo gương của Chúa Giêsu, đó là đừng phê bình, không chỉ trích, không kết án người khác; đồng thời, phải biết nhìn nhận mình có tội, nhất là khi được người khác sửa lỗi. Đây cũng là điều mà Giáo Hội kêu gọi chúng ta sống trong mùa Chay: sám hối. Sám hối để nhận ra lỗi lầm của mình chứ không phải để nhìn xét tội lỗi của người khác. Sám hối bằng việc đi xưng tội, bằng cách nghĩ tốt về người khác, bằng cách thông cảm cho anh chị em của mình. Và nhất là sám hối bằng việc biết tha thứ cho nhau.

Chúng con thuộc kinh Lạy Cha không? – Cha hy vọng chúng con đều thuộc. Trong kinh Lạy Cha, có đoạn dạy cho chúng ta biết điều kiện để mình được Chúa tha thứ đó là mình phải biết tha thứ cho nhau: “Xin Cha tha nợ cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có nợ với chúng con”.

Thiếu nhi chúng con cần nhớ rằng: Chúa Giêsu không kết tội người phụ nữ bị kết án phạm tội ngoại tình không phải vì Chúa chấp nhận cho phép chị ta tiếp tục phạm tội, nhưng vì Chúa muốn cho chị ta có cơ hội để thay đổi con người của mình trở nên tốt hơn. Cũng như thái độ dành cho người phụ nữ này, Chúa sẽ không kết tội chúng con vì Chúa muốn chúng con trở thành những thiếu nhi ngoan. Vậy thiếu nhi chúng con phải biết trở về với Chúa bằng tấm lòng sám hối ăn năn, để mỗi ngày chúng con biết bỏ đi những tính hư tật xấu, mà luyện tập những nhân đức tốt, hầu hoàn thiện con người của chúng con. Amen.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay6,732
  • Tháng hiện tại178,709
  • Tổng lượt truy cập2,028,469
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây