ĐTC Phanxicô: “Xin cho Danh Cha cả sáng!” – Danh Chúa hiển sáng nơi các Kitô hữu

Thứ tư - 27/02/2019 19:53 70 0
“Xin cho Danh Cha vinh hiển” – lời nguyện xin đầu tiên trong Kinh Lạy Cha – vừa là lời tôn vinh sự cao cả, tốt lành của Chúa Cha, đồng thời là lời cầu xin để Danh Người được chiếu sáng trong gia đình, trong cộng đoàn và trên thế giới.
ĐTC Phanxicô: “Xin cho Danh Cha cả sáng!” – Danh Chúa hiển sáng nơi các Kitô hữu

 

“Xin cho Danh Cha vinh hiển” – lời nguyện xin đầu tiên trong Kinh Lạy Cha – vừa là lời tôn vinh sự cao cả, tốt lành của Chúa Cha, đồng thời là lời cầu xin để Danh Người được chiếu sáng trong gia đình, trong cộng đoàn và trên thế giới. ĐTC Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy làm cho Danh Chúa được vinh hiển bằng chứng tá đời sống thánh thiện của mình.

“Dường như là mùa đông đang qua đi và do đó chúng ta trở lại quảng trường. Chào đón tất cả anh chị em hiện diện ở quảng trường!” Đó là lời chào ĐTC Phanxicô gửi đến hàng chục ngàn tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô trong buổi sáng đẹp trời, thứ tư 27.02. Trong bài giáo lý, tiếp tục loạt bài về Kinh Lạy Cha, ĐTC bắt đầu đào sâu lời nguyện xin thứ nhất trong 7 lời nguyện xin trong Kinh Lạy Cha, đó là “xin cho Danh Cha vinh hiển”.

Kinh Lạy Cha – khuôn mẫu của mọi lời cầu nguyện

Trong Kinh Lạy Cha có 7 lời nguyện xin, có thể được phân thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất với 3 lời nguyện, đặt “Ngài” (Chúa Cha) ở trung tâm; các lời nguyện còn lại thì đặt “chúng con” và các nhu cầu của con người ở trọng tâm.

Trong phần thứ nhất, Chúa Giêsu đưa chúng ta đi vào các mong muốn của Người, tất cả đều quy hướng về Chúa Cha: “xin cho Danh Cha vinh hiển, xin cho triều đại Cha mau đến, xin cho ý Cha được thực hiện”; trong phần thứ hai, chính Chúa đi vào thế giới chúng ta và Người giải thích các nhu cầu của chúng ta: lương thực hàng ngày, tha thứ tội lỗi, trợ giúp trong cơn cám dỗ và giải thoát khỏi sự dữ.

ĐTC nhấn mạnh rằng đây chính là khuôn mẫu của mọi lời cầu nguyện Kitô giáo – mọi lời cầu nguyện của con người. ĐTC giải thích: lời cầu nguyện luôn được thực hiện, từ một khía cạnh, nó bao gồm sự chiêm niệm về Thiên Chúa, về mầu nhiệm của Người, vẻ đẹp và sự tốt lành của Người, và từ khía cạnh khác, nó là những lời cầu xin chân thành và can đảm về những điều mà chúng ta cần để sống và sống tốt. Như thế, trong sự giản đơn và thiết yếu, Kinh Lạy Cha dạy những người đọc nó đừng có nhiều lời trống rỗng, bởi vì – như chính Chúa Giêsu nói – “Cha của anh em biết những điều anh em cần ngay cả trước khi anh em cầu xin Người” (Mt 6,8).

Bước đầu tiên của cầu nguyện Kitô giáo là dâng chính chúng ta cho Thiên chúa

Khi chúng ta thưa chuyện với Chúa, chúng ta không nói để cho Người biết những điều trong lòng chúng ta: Người biết nhiều hơn chính chúng ta biết! Nếu Thiên Chúa là một mầu nhiệm đối với chúng ta, thì ngược lại, chúng ta không phải là một ẩn số dưới mắt Người (x. Tv 139,1-4). Thiên Chúa như là những người mẹ mà chỉ cần nhìn qua một cái là đủ hiểu tất cả về con cái của họ: chúng đang vui hay đang buồn, chúng thành thật hay đang dấu diếm điều gì đó…

ĐTC nhấn mạnh rằng: Do đó, bước đầu tiên của việc cầu nguyện Kitô giáo là dâng chính chúng ta cho Thiên chúa, cho sự quan phòng của Người. Giống như là nói rằng: “Lạy Chúa, Ngài biết tất cả, thậm chí con không cần nói với Ngài đau khổ của con, con chỉ xin Chúa ở đây, bên cạnh con: Chúa là niềm hy vọng của con”.

Thật là lý thú khi lưu ý rằng, trong bài giảng trên núi, ngay khi dạy cho các môn đệ Kinh Lạy Cha, Người mời gọi chúng ta đừng lo lắng và đừng bận tâm về vật chất. Điều này có vẻ mâu thuẫn: trước đó Người dạy chúng ta xin lương thực hàng ngày, rồi lại nói với chúng ta: “Anh em đừng lo lắng và nói: chúng ta sẽ ăn gì? Chúng ta sẽ uống gì? Chúng ta sẽ mặc gì? (Mt 6,31). Nhưng điều mâu thuẫn đó không thực: các lời cầu xin của người Kitô hữu diễn tả sự tín thác nơi Chúa Cha; và chính sự tin tưởng này thúc đẩy chúng ta cầu xin điều chúng ta cần nhưng không lo lắng và bận tâm.

“Xin cho Danh Cha cả sáng!” – Danh Chúa hiển sáng nơi chúng ta

Chính vì thế chúng ta cầu nguyện: “Xin cho Danh Cha cả sáng!” Trong lời cầu xin này – lời cầu xin đầu tiên! – chúng ta cảm thấy tất cả sự ngưỡng mộ của Chúa Giêsu về vẻ đẹp và sự vĩ đại cao cả của Chúa Cha, và mong ước rằng tất cả nhận ra và yêu mến Người vì điều Người thật sự là. Đồng thời, cũng có lời cầu xin rằng Danh của Người được hiển sáng nơi chúng ta, trong gia đình chúng ta, trong cộng đoàn của chúng ta và trên toàn thế giới.

Sự đồng nhất giữa sự thánh thiện của Thiên Chúa và người Kitô hữu

ĐTC khẳng định: Chính Thiên Chúa Người thánh hóa, biến đổi chúng ta bằng tình yêu của Người, đồng thời cũng chính chúng ta, bằng chứng tá của mình, bày tỏ sự thánh thiện của Thiên Chúa trên thế giới và làm cho Danh của Người hiện hữu. Thiên Chúa thánh thiện nhưng nếu chúng ta, nếu cuộc sống của chúng ta không thánh thiện, thì sẽ có một sự không đồng nhất rõ ràng! Sự thánh thiện của Thiên Chúa phải phản chiếu trong hành động và trong cuộc sống của chúng ta. “Tôi là Kitô hữu, Thiên Chúa thánh thiện, nhưng tôi làm nhiều điều xấu xa”. Không, điều này không ích gì. Điều này còn gây nên sự xấu nữa; nó tạo nên xì căng đan và không giúp ích gì.

Sự ác không trường tồn

Sự thánh thiện của Thiên Chúa là một sức mạnh lan rộng và chúng ta cầu xin để sức mạnh này nhanh chóng phá đổ các rào cản của thế giới chúng ta. Khi Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy, thế lực đầu tiên chịu hậu quả chính là sự ác, là thế lực làm thương tổn thế giới. Các tà thần kêu kên: “Ngài muốn gì nơi chúng tôi, hỡi Giêsu Nazarét? Ngài đến để tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết Ngài là ai: Đấng thánh của Thiên Chúa!” (Mc 1,24). Người ta chưa từng thấy một sự thánh thiện như thế: không lo lắng cho chính mình, nhưng hướng ra bên ngoài mình. Một sự thánh thiện – sự thánh thiện của Chúa Giêsu -  lan tỏa theo những vòng tròn đồng tâm, giống như người ta nếm một hòn sỏi xuống một cái hồ. Ngày đời của sự ác được đếm cả rồi, nó không trường tồn, sự ác không thể làm hại chúng ta nữa: con người dũng mãnh đã đến, Đấng làm chủ nhà của mình (x. Mc 3, 23-27). Con người mạnh mẽ này là Chúa Giêsu, Đấng cũng ban cho chúng ta sức mạnh để làm chủ căn nhà nội tâm của chúng ta.

Xác tín: Thiên Chúa yêu thương tôi và ác thần sẽ sợ hãi

Lời cầu nguyện xua đuổi mọi sự sợ hãi. Chúa Cha yêu thương chúng ta, Chúa con giơ cao cánh tay, đến gần chúng ta, Chúa Thánh Thần hoạt động cách thầm kín để cứu độ thế giới. Và chúng ta? Chúng ta không dao động trong sự nghi ngờ không chắc chắn. Nhưng chúng ta chắc chắn rằng: Thiên Chúa yêu thương tôi; Chúa Giêsu đã ban tặng sự sống vì tôi. Chúa Thánh Thần ở trong tôi. Đây là sự chắc chắn mạnh mẽ. Còn sự ác? Nó có sự sợ hãi. 

Tác giả bài viết: Hồng Thủy, OP - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Alleluia! Giáo xứ Tà Lùng mừng Chúa Phục Sinh
     23/04/2019 08:40

    Alleluia! Giáo xứ Tà Lùng mừng Chúa Phục Sinh

    Đêm Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội tiến đến tột đỉnh việc tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại, khi bước vào đêm Canh thức mừng kính Đức Kitô Phục Sinh. Cộng đoàn Giáo xứ Tà Lùng cùng hòa vào bầu khí Phụng vụ thánh thiêng ấy khi tham dự đêm Canh thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh, cùng cất cao lời ca Alleluia và lời chúc bình an trong ngày Đại lễ.
    Giáo xứ Bó Tờ hân hoan mừng Chúa Phục Sinh
     23/04/2019 08:40

    Giáo xứ Bó Tờ hân hoan mừng Chúa Phục Sinh

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, hiệp cùng với toàn thể Giáo hội, vào lúc 20 giờ 30, Cộng đoàn Giáo xứ Bó Tờ đã hân hoan cử hành Đêm Canh Thức và Thánh Lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh do Cha xứ Tôma Aquinô Trần Huy Sản chủ sự, Cha phó Giuse Mai Xuân Đỉnh đồng tế. 
  • Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo điểm Tân Thanh.
     23/04/2019 08:06

    Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo điểm Tân Thanh.

    Vào hồi 15 giờ chiều Chúa nhật 21/4/2019, Cộng đoàn Tân Thanh hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận, quý Cha, quý khách và anh chị em giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh.
    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
  • Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
  • Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập81
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay8,109
  • Tháng hiện tại189,345
  • Tổng lượt truy cập1,786,719
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây