Chúa Nhật III Phục Sinh C – Hãy Theo Tôi – Giải thích bản văn Tin Mừng

Thứ năm - 02/05/2019 01:54 159 0
Chúa Giêsu sống lại hiện ra với các môn đệ như một mục tử tốt lành. Các ông đã tin vào Ngài và được mời gọi trở nên như Ngài khi làm mục tử cho đàn chiên của Ngài.
Chúa Nhật III Phục Sinh C – Hãy Theo Tôi – Giải thích bản văn Tin Mừng

Ga 21,1-19: Khi ấy, lúc các môn đệ đang ở bờ biển Tibêria, Chúa Giêsu lại hiện đến. Công việc đã xảy ra như sau: “Simon-Phêrô, Tôma (cũng gọi là Điđymô), Nathanael quê tại Cana xứ Galilêa, các con ông Giêbêđê, và hai môn đệ khác nữa đang ở với nhau. Simon Phêrô bảo: “Tôi đi đánh cá đây”. Các ông kia nói rằng: “Chúng tôi cùng đi với ông”. Mọi người ra đi xuống thuyền. Nhưng đêm ấy các ông không bắt được con cá nào. Lúc rạng đông, Chúa Giêsu hiện đến trên bờ biển, nhưng các môn đệ không biết là Chúa Giêsu. Người liền hỏi: “Này các con, có gì ăn không?” Họ đồng thanh đáp: “Thưa không”. Chúa Giêsu bảo: “Hãy thả lưới bên hữu thuyền thì sẽ được”. Các ông liền thả lưới và hầu không kéo nổi lưới lên, vì đầy cá. Người môn đệ Chúa Giêsu yêu liền nói với Phêrô: “Chính Chúa đó”. Simon Phêrô nghe nói là Chúa, liền khoác áo vào, vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển. Các môn đệ khác chèo thuyền vào và kéo lưới đầy cá theo, vì không còn xa đất bao nhiêu, chỉ độ hai trăm thước tay.

 Khi các ông lên bờ, thấy có sẵn lửa than, trên để cá và bánh. Chúa Giêsu bảo: “Các con hãy mang cá mới bắt được lại đây”. Simon Phêrô xuống thuyền kéo lưới lên bờ. Lưới đầy toàn cá lớn; tất cả được một trăm năm mươi ba con. Dầu cá nhiều đến thế, nhưng lưới không rách. Chúa Giêsu bảo rằng: “Các con hãy lại ăn”. Không ai trong đám ngồi ăn dám hỏi “Ông là ai?”, vì mọi người đã biết là Chúa. Chúa Giêsu lại gần, lấy bánh trao cho các môn đệ; Người cũng cho cá như thế. Đây là lần thứ ba, Chúa Giêsu đã hiện ra với các môn đệ khi Người từ cõi chết sống lại.

 Vậy khi các Ngài đã điểm tâm xong, Chúa Giêsu hỏi Simon Phêrô rằng: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy hơn những người này không?” Ông đáp: “Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy”. Người lại hỏi: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy: Có, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên con của Thầy”. Người hỏi ông lần thứ ba: “Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?” Phêrô buồn phiền, vì thấy Thầy hỏi lần thứ ba: “Con có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết mọi sự: Thầy biết con yêu mến Thầy”. Người bảo ông: “Con hãy chăn dắt các chiên mẹ của Thầy. Thật, Thầy bảo thật cho con biết: khi con còn trẻ, con tự thắt lưng lấy và đi đâu mặc ý, nhưng khi con già, con sẽ giang tay ra, người khác sẽ thắt lưng cho con và dẫn con đến nơi con không muốn đến”. Chúa nói thế có ý ám chỉ Phêrô sẽ chết cách nào để làm sáng danh Thiên Chúa. Phán những lời ấy đoạn, Người bảo ông: “Con hãy theo Thầy”. 

Đoạn tin mừng gồm hai phần chính 21,1-14 và 21,15-19. Bố cục của đoạn 21,1-14 như sau: – Bối cảnh của buổi hiện ra lần thứ ba (21,1-3); – Phép lạ mẻ cá (21,4-8); – Bữa ăn của Chúa Giêsu với các môn đệ (21,9-14). Đoạn 21,15-19 là cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Phêrô và Ngài trao quyền chăn dắt đàn chiên cho ông.

Bối cảnh buổi hiện ra lần thứ ba (21,1-3). Trình thuật mở đầu với khẳng định là “Ngài lại hiện ra cho các môn đệ” (21,1). Đây là lần hiện ra thứ ba (21,14), sau hai lần khác (20,19.26). Hai sự kiện chính trong trình thuật nầy là Chúa Giêsu làm phép lạ mẻ cá lớn và Ngài ăn với các môn đệ. Động từ “phaneroō” được dùng để chỉ sự hiện ra hữu hình của Chúa Giêsu sau khi sống lại. Trong khi ở những nơi khác, động từ nầy chỉ sự biểu lộ những điều thuộc về Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu. Tuy vậy, có thể hiểu là sự hiện ra hữu hình nầy cũng là sự biểu lộ vinh quang của Chúa Giêsu sống lại cho các môn đệ, với mục đích là làm cho họ tin vào Ngài (21,7; x. 2,11). Danh sách tên của các môn đệ được nêu lên ở đây như là đại diện cho nhóm. Phêrô luôn đứng đầu nhóm (x. 6,67-69; 13,6-9; 20,2-7). Nathanael được ghi nhận là xuất xứ từ Cana xứ Galilêa (x. 1,46). Hai người con của Zêbêđê lần duy nhất được nêu lên trong Gioan. Còn “hai môn đệ khác” không nêu tên ở đây có thể là người môn đệ dấu yêu (21,7.20-24; 13,23; 19,26; 20,2.3.8). Hai môn đệ vô danh đã xuất hiện ở đầu trong bối cảnh của lời Gioan Tẩy giả giới thiệu là “Con Chiên Thiên Chúa” (1,35) và cuối tin mừng trong trình thuật sống lại (21,2); có thể ngụ ý đó là hai nhân chứng của tất cả những việc Chúa Giêsu đã thực hiện và đã giảng dạy ngay từ đầu. Việc Phêrô đi đánh cá, các môn đệ khác theo ông và kết quả không bắt được gì hết (21,3) không mang nhiều ý nghĩa như trong trình thuật của Luca (Lc 5,5). Đó là bối cảnh cho phép lạ sắp xảy ra trong phần tiếp theo.

Phép lạ mẻ cá lớn (21,4-8). Chúa Giêsu hiện ra vào sáng sớm; thời điểm gặp gỡ Chúa sống lại (x. 20,1). Các môn đệ trông thấy và nghe tiếng Ngài nhưng không nhận ra Ngài; Maria cũng đã như thế (20,14). Như Maria, họ cần một hành động từ Chúa Giêsu. Ngài bắt đầu bằng cách gọi họ là “Nầy các con”. Ngài cũng gọi họ như thế trong buổi giã từ (x. 13,33). Trong cả hai trường hợp họ đều ở trong tình trạng thất vọng và chán nản. Chúa Giêsu ra lệnh cho họ cách quyền uy để giúp họ vượt qua tình huống nầy, “Hãy thả lưới bên phải” (21,6; x. 13,34). Kết quả họ bắt được mẻ cá lớn, vì họ đã vâng lệnh làm theo lời Ngài. Qua phép lạ, người môn đệ mà Chúa Giêsu yêu mến liền nhận ra Ngài trước tiên “Chúa đó” (21,7; x. 20, 8). Còn Phêrô, ông chỉ phản ứng theo sau sự nhận biết của người môn đệ được Chúa yêu.

Bữa ăn cho các môn đệ (21,9-14). Chúa Giêsu đã chuẩn bị sẵn một bữa ăn trên bờ hồ cho các môn đệ. Họ đóng góp vào các con cá đã bắt được (21,10.12). Ngài trao cho các ông bánh và cá (21,13) như Ngài đã làm cho dân chúng cũng trên bờ hồ Tibêriát (6,1-13). Điểm khác biệt ở đây là Ngài cùng ăn với họ; nghĩa là cho họ hiệp thông với Ngài. Chính nhờ đó, họ đã nhận ra Ngài là Chúa (21,12; x. 24,30-31). Vậy, bởi sáng kiến của Chúa Giêsu là cho các môn đệ mẻ cá lớn và cùng ăn với họ, họ đã nhận ra Ngài đã hiện ra với họ sau khi sống lại.

Trình thuật tiếp theo liên hệ với trình thuật trước bởi ghi nhận “sau khi ăn”. Trong trình thuật nầy, Phêrô tiếp tục là nhân vật chính. Cuộc đối thoại sau cùng của Chúa Giêsu với ông là lúc giã từ (13,36-38). Trong lần đó, Phêrô đã cam kết với Ngài là liều mạng sống vì Ngài (13,37). Nhưng sau đó, ông đã chối Ngài ba lần như lời Ngài tiên báo (13,38; x. 18,17.25.27). Bởi đó, bây giờ Ngài hỏi ông đến ba lần cùng một câu hỏi “Anh có yêu mến Tôi không?”, vì Ngài muốn trao cho ông chăn dắt đàn chiên của Ngài (21,15.16.17). Ngài trao lại cho Phêrô tư cách làm người mục tử dành riêng cho Ngài, Mục tử tốt lành (10,11). Điều kiện Ngài đòi hỏi trước khi Ngài giao phó đàn chiên cho là yêu mến Ngài hơn tất cả mọi người khác; nghĩa là vì lòng mến đối với Ngài mà yêu mến và thí mạng sống cho đàn chiên (x. 10,17). Bởi đó, có yêu mến Ngài hơn mọi người, mới có thể chăn dắt đàn chiên của Ngài như cách Ngài mong muốn.

Sau việc trao quyền mục tử cho Phêrô, Chúa Giêsu nói đến định mệnh của ông. Trong buổi giã từ, Phêrô muốn theo Chúa Giêsu để liều mạng sống vì Ngài (13,37). Nhưng Ngài tuyên bố là ông sẽ làm điều ấy không phải ngay lúc ấy, mà sau nầy (13,36). Hai giới từ về thời gian “bây giờ” và “sau nầy” tương ứng với sự phân biệt “khi còn trẻ” và “khi nên già”. “Bây giờ” dù đã cam kết liều mạng sống vì Ngài, Phêrô đã không làm khi chối bỏ Ngài. “Sau nầy” khi đã hối cải và yêu mến Ngài hơn mọi người, Chúa Giêsu cho ông đi theo Ngài như Ngài đã hứa với ông. Lúc ấy “khi đã nên già”, ông sẽ không tự quyết định đường đi cho mình nữa, mà Chúa Giêsu, “Hãy theo Tôi” (21,19.22). Điều “người khác” đã làm cho Chúa Giêsu cũng sẽ làm cho ông. “Chết như thế nào để làm vinh danh Thiên Chúa” đó là cái chết như Chúa Giêsu (18,32; x. 12,28; 13,31-32; 17,1; 21,19; Cv 21,11.14; 2 Pr 1,14). Hơn nữa, việc tuyên xưng yêu mến Chúa Giêsu và nhận quyền mục tử thay Ngài đã bao hàm sự hy sinh cho đàn chiên như Ngài đã làm. Vậy, khi trao quyền cho Phêrô, Chúa Giêsu muốn ông nên giống Ngài hoàn toàn.

Chúa Giêsu sống lại hiện ra với các môn đệ như một mục tử tốt lành. Các ông đã tin vào Ngài và được mời gọi trở nên như Ngài khi làm mục tử cho đàn chiên của Ngài.

Linh mục Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay12,670
  • Tháng hiện tại241,328
  • Tổng lượt truy cập2,738,660
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây