Tôi là hạt giống nào, thửa ruộng nào?

Thứ sáu - 21/09/2018 21:42 295 0
Tôi được Chúa chọn gọi bước vào hành trình ơn gọi theo Chúa và phục vụ mọi người. Chúa đã gieo vào hồn tôi những thao thức và nguyện ước tốt lành. Chúa như người cha hiền cần mẫn chăm sóc cho con cái mình được ngày một thăng tiến.
Phù điêu Người Gieo Giống tại NTCT.Lạng Sơn
Phù điêu Người Gieo Giống tại NTCT.Lạng Sơn

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo mà đã số người dân đều làm nông, hạt giống và thửa ruộng đã trở nên rất quen thuộc với tôi. Ngày mùa, ngoài giờ đi học, tôi lại phụ giúp cha mẹ trong việc đồng áng, khi làm đất chuẩn bị cấy cũng như khi rộn ràng mùa gặt. Lời Chúa hôm nay nói về dụ ngôn người đi gieo giống. Tôi cảm thấy Chúa dùng những hình ảnh thật gần gũi, thật quen thuộc với cuộc sống thường nhật của tôi. Lời Chúa hôm nay soi chiếu cho tôi nhiều suy tư và cảm nghiệm.

Gieo hạt là công việc quen thuộc của nhà nông. Người gieo hạt phải chọn những hạt tốt của những cánh đồng tốt để làm hạt giống. Hạt giống được ủ, được ngâm cẩn thận. Hạt giống được gieo xuống trên những thửa ruộng được cày xới san phẳng và đủ nước. Người gieo giống nhẹ tay vung hạt giống. Hạt giống tốt chắc chắn cũng ấp ủ bao niềm hy vọng của người gieo về một mùa màng bội thu sau này. Hạt giống ấy được gieo xuống, nẩy mầm và lớn lên trong sự chăm sóc cẩn thận của người nông dân.

Chúa ví mình như người chủ ruộng gieo hạt giống tốt trên ruộng mình. Hạt giống chính là sứ điệp TIn Mừng, là Lời Chúa được gieo vãi trên cuộc đời này. Lời Chúa là Ánh sáng. Lời Chúa là Chân Lý. Lời Chúa là Tình Yêu. Thiên Chúa gieo vãi hạt giống quý giá ấy ở khắp nơi như một ông chủ ruộng hào phóng và quảng đại. Lời Chúa được thấm đẫm trên từng thửa ruộng cuộc đời. Lời Chúa đem đến cho con người sinh lực mới, nguồn sống mới và làm cho đời sống con người thăng hoa công chính.

Thế giới này được chính Chúa tạo dựng và phú bẩm cho những điều kiện thật tốt để làm trổ sinh bao hoa mầu ruộng đất. Thế giới vật chất ấy cũng diễn tả thế giới nội tâm trong mỗi con người. Tâm hồn mỗi người như những thuở ruộng mà chủ ruộng đã miệt mài vun xới, miệt mài chăm sóc. Người chủ ấy bỏ bao công sức để làm cho ruộng đất phì nhiêu hứa hẹn mùa màng sung túc. Người chủ ấy quảng đại hy sinh bao thời giờ để cho cánh đồng được nên nơi thuận lợi cho hạt giống nảy mầm và trổ sinh cây hạt.

Cánh đồng đón nhận hạt gieo xuống cũng chính là hình ảnh diễn tả về cuộc đời nhân gian này được ánh sáng Lời Chúa chiếu toả. Thiên Chúa ban cho mỗi người một tâm hồn thánh thiện nguyên tuyền, như thửa ruộng phì nhiêu mầu mỡ. Tuy vậy, tội lỗi đã làm băng hoại bao tâm hồn thánh thiện, làm cho thửa ruộng nên khô cằn và đầy sỏi đá, làm cho cánh đồng ngập tràn cỏ dại và gai góc bủa vây.

Hạt giống Lời Chúa được gieo vãi khắp nơi. Thiên Chúa là ông chủ hào phóng tung gieo hạt ở mọi cánh đồng cuộc đời con người. Tiếc thay, con người đã phung phí ân ban của Chúa, đã bóp nghẹt ân huệ của Người. Những hạt rơi bên vệ đường nói lên sự thờ ơ lãnh đạm với Lời Chúa của con người. Những hạt rơi vào bụi gai nói lên sự ham mê tiền tài danh vọng của kiếp người. Vì thờ ơ vô cảm con người đã làm cho hạt giống Lời Chúa héo úa và mất đi. Dù vậy, Thiên Chúa vẫn quảng đại gieo hạt. Và, có những tâm hồn thánh thiện vẫn giữ được cánh đồng cuộc đời phì nhiêu như thửa ruộng màu mỡ đón nhận hạt giống Lời Chúa. Lời Chúa bén rễ sâu và trổ sinh hoa thơm trái ngọt và hạt giống phong nhiêu.

Hạt giống Lời Chúa được gieo vãi khắp nơi một cách dồi dào, nhất là gieo vào lòng người. Hạt giống ấy có được tiếp nhận hay không, hoặc được tiếp nhận một cách ơ hờ lạnh nhạt, hoặc được tiếp nhận một cách trân trọng, thì hạt giống ấy được phát triển tùy theo thái độ của từng người. Chúng ta cố gắng biến thành thửa đất tốt để đón nhận hạt giống Lời Chúa, hy vọng hạt giống ấy sẽ sinh hoa kết quả.

Tôi được Chúa chọn gọi bước vào hành trình ơn gọi theo Chúa và phục vụ mọi người. Chúa đã gieo vào hồn tôi những thao thức và nguyện ước tốt lành. Chúa như người cha hiền cần mẫn chăm sóc cho con cái mình được ngày một thăng tiến. Chỉ khi biết mở lòng ra với Lời Chúa, chỉ khi đón nhận Lời Chúa và sống Lời Chúa, cánh đồng cuộc đời của hồn tôi mới giữ được sự phì nhiêu và mầu mỡ mà chính Chúa đã tặng ban. Chỉ khi để cho Lời Chúa hướng dẫn mọi nhịp bước cuộc đời, tôi mới thực sự làm trổ bông kết hạt như lòng Chúa mong ước.

Tâm hồn mỗi người là một thửa ruộng, và không có thửa ruộng nào là vô ích. Nhưng để thửa ruộng là mảnh đất phì nhiêu đòi hỏi mỗi người phải ra công cầy xới. Dĩ nhiên không có cuộc cầy xới nào mà không đòi phải vất vả, long đong. Tâm hồn tôi sẽ không thể là mảnh đất tốt trổ sinh hoa trái nếu tôi không chịu hy sinh, mất mát lo cầy xới, gạn lọc, nhổ hết gai góc, nhặt đi những sỏi đá của ích kỷ hẹp hòi, của những đam mê hư hèn, của gian tham lừa lọc, của thù hận ghen tương.

Vùng đất Lạng Sơn Cao Bằng mà tôi đang hiện diện thật nhiều đá sỏi, những thửa ruộng phẳng phiu mầu mỡ không có nhiều. Nhưng, Chúa gửi tôi đến nơi đây để đem Lời Chúa như hạt giống vãi gieo trên vùng đất này. Lắng nghe và thực hành Lời Chúa là điều cần thiết nhưng chưa đủ, chúng ta còn có sứ mạng rao giảng Lời Chúa cho người khác. Chúa Giêsu đã nói : “Nếu các con đã lành nhận nhưng không, thì cũng phải cho đi nhưng không” (Mt 11,08). Hạt giống tốt được trao phó cho tôi, như những kho tàng quý giá trong bình sành mỏng manh. Tôi phải nâng niu quý trọng. Tôi phải gieo cách nhiệt tâm nhiệt tình. Tôi phải nâng niu quý trọng từng bông hạt. Cuộc đời tôi cũng phải trở nên thửa ruộng tốt để hạt giống Lời Chúa nảy mầm và lớn lên. Chính tôi được mời gọi làm trổ sinh hoa trái thiêng liêng và lấy đó mà chia sẻ, gieo vãi cho thửa ruộng mọi người nơi đây.

Vùng đất khô cằn sỏi đá này cũng được Chúa yêu thương và chúc lành. Hạt giống Lời Chúa phải được loan truyền và gieo khắp nơi để mang lại nhiều mùa gặt khác. Cũng như những hạt giống được gió đưa đi, rơi xuống và nảy mầm ở nơi xa, hạt giống Lời Chúa phải được rải ra từ chính tấm lòng mỗi chúng ta. Hạt giống không phải được tạo ra để nằm trong một góc của bồ lúa, mà là để được nảy sinh trong những cánh đồng và cuối cùng là trên khắp thế gian. Chúa gửi chúng tôi đến như người gieo hạt. Dụ ngôn Người Gieo Giống chất vấn chúng ta, nhưng cũng mang lại cho tôi bình an và hi vọng. Chúa hướng dẫn dìu dắt tôi trở nên người thợ gặt trên cánh đồng truyền giáo. Ngày qua ngày, tôi phải tự vấn không ngừng: Tôi đang là hạt giống nào? Tâm hồn tôi đang là thửa ruộng thế nào để hạt giống ấy nẩy mầm và lớn lên?


 

Tác giả bài viết: Người Xứ Lạng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
  • Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
  • Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
  • Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.
  • Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.
     15/04/2019 13:29

    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.

    Chiều thứ Hai Tuần Thánh, ngày 15 tháng 4 năm 2019, tiếp tục hành trình thăm Mục vụ Mùa Chay tại các xứ đạo trong toàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến với Giáo xứ Thất Khê. 
    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh
     14/04/2019 12:04

    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh

    Chúa nhật Lễ Lá là ngày khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Hoà trong bầu khí thánh thiêng ấy, tối Chúa nhật 14/4/2019, giáo xứ Bó Tờ cũng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể để bước vào Tuần Thương Khó.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay5,042
  • Tháng hiện tại146,707
  • Tổng lượt truy cập1,744,081
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây