Nếu có người hỏi bạn giữ đạo bằng tâm thì cần gì đến nhà thờ, bạn sẽ nói như thế nào?

Thứ bảy - 09/03/2019 08:30 270 0
“Đức tin không hành động là đức tin chết. Bạn, bạn có đức tin; còn tôi, tôi có hành động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin.” (Gc 2:17-18)
Nếu có người hỏi bạn giữ đạo bằng tâm thì cần gì đến nhà thờ, bạn sẽ nói như thế nào?

“Giữ đạo bằng tâm thì cần gì đến nhà thờ!”

Câu nói này làm tôi liên tưởng đến câu chuyện của một chàng trai nọ. Anh ta mãi không cưới được vợ mặc dù nhân thân cũng như gia cảnh của anh ta đều tốt. Người ta khuyên anh nên hẹn hò tán tỉnh và ngỏ lời với một cô gái nào đó thì anh ta bảo rằng: “Tôi chẳng cần hẹn hò hay tán tỉnh gì sất! Chỉ cần mỗi ngày tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc lịch sự, chải chuốt gọn gàng, rồi vào phóng đóng kín hết các cửa và hét thật to: ‘Em ơi! Anh yêu em, anh muốn cưới em làm vợ. Hãy làm vợ anh nhé!’ là được.” Thần kinh!

Thế đấy, trường hợp của chàng thanh niên kia có lẽ cũng giống như người nói “giữ đạo bằng tâm thì cần gì đến nhà thờ” – một lời nói rất thần… kinh!

Giữ đạo bằng tâm. Đồng ý! “Nhân chi sơ, tính bổn thiện”. “Đạo” hình thành trước tiên từ trong “tâm”, trong linh hồn. Mới sinh ra, bản chất con người vốn đã luôn hướng thiện. Người Công giáo càng xác tín điều này hơn bởi: Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, được Thiên Chúa khắc ghi vào linh hồn niềm khát khao Ngài, là sự thiện tuyệt đối và chỉ thực sự mãn nguyện cho khi được an nghỉ trong Ngài. Nhìn vào đời sống Công giáo ở Việt Nam có thể thấy thêm, phần đa giáo dân Việt đều được thừa hưởng dòng sữa đức tin từ các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ truyền lại. Từ đó, “đạo” của mỗi thành viên trong gia đình không ngừng được nuôi dưỡng và củng cố. Vì thế, “tâm” là nền tảng, là thửa đất tốt được dành để gieo mầm hạt giống “đạo”. Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần!

Điều kiện đủ của người Công giáo là phải đến nhà thờ! (trừ khi bị ngăn trở bởi lý do chính đáng)

Nhà thờ là nhà của Thiên Chúa, là nơi được thánh hiến để Thiên Chúa ngự cách thực sự và sống động, để cử hành các hoạt động thờ phượng Thiên Chúa như thánh lễ, các bí tích cùng các việc đạo đức thiêng liêng khác. Ở đời, mến nhau thì đến nhà nhau, thăm hỏi để biết thêm về nhau là chuyện không bàn cãi. Vậy nếu mến Chúa, thờ phượng Chúa, tôn kính Danh Chúa, thánh hoá ngày của Chúa (Chúa Nhật) mà lại không đến nhà của Ngài thì quả thực hết sức phi lý! Yêu Chúa, mến Chúa như thế thì có lẽ đó chỉ là sự yêu mến sáo rỗng!

Nhà thờ là hình ảnh của Hội Thánh ở trần gian. Chúng ta không đơn độc khi đến nhà thờ nhưng là hoà mình vào đời sống của toàn thể Giáo Hội – gia đình của Thiên Chúa.“Ở đâu có hai, ba người tụ họp nhân danh Thầy thì Thầy ở giữa những người ấy.” (Mt 18:20), “Thầy là cây nho, anh em là cành.” (Ga 15:5), “Anh em là thân xác Chúa Kitô, và là chi thể của Người.” (x. 1Cr 12). Từng cành nho, từng chi thể mà không cùng sống và chia sẻ với nhau nguồn dinh dưỡng trong một thân cây, một thân thể thì liệu nó có còn sống chăng? Chúng ta chỉ thực sự sống trong Thân Thể của Đức Kitô khi… đến nhà thờ!

Nhà thờ là hình ảnh của nhà Cha trên trời. Thời khắc sum vầy, đầm ấm nhất trong mỗi gia đình có lẽ đó chính là bữa cơm. Sơn hào hải vị hay cơm canh đạm bạc thì bữa cơm vẫn luôn mang một ý nghĩa đích thực đó là chia sẻ yêu thương và vun đắp gia đình về thể chất lẫn tinh thần. Con cái Chúa nhưng lại không đến dự Bàn tiệc của Chúa. Vô lý! Thiên Chúa hằng mời gọi chúng ta đến với Bàn tiệc của Chúa – Thánh lễ để cùng hiệp thông trong tình yêu Ba Ngôi của Ngài. Ở đó, qua vị linh mục chủ tế, Hội Thánh khẩn cầu Chúa Cha dùng quyền năng của Chúa Thánh Thần mà làm cho Đức Kitô hiện diện thực sự và sống động dưới hình bánh rượu, để đưa chúng ta chìm đắm và sống trong tình yêu cao siêu ấy. Do vậy, không ngoa khi cho rằng: không đến dự Bàn tiệc của Chúa thì “đạo” của chúng ta không bao giờ khoẻ mạnh và lớn lên được, ngược lại sẽ chết dần!

Nhà thờ là quan trọng như thế nhưng tại sao ngày nay số người đến nhà thờ ngày càng giảm? Trước tiên đó là xu hướng tục hoá. Khoa học kỹ thuật lên ngôi khiến con người lại trở nên tự mãn về khả năng của mình. Vội vàng. Lơ đãng. Bất cần. Họ muốn việc thờ phượng cũng như công nghệ 4.0 hay như dùng một tô mì ăn liền, tất cả nằm trong bàn tay mà không cần đến một nơi thích hợp hay một thời gian nhất định. Kế tiếp là sự thờ ơ, lãnh đạm từ gia đình. Cha mẹ mải miết chạy đua với công việc, cơm áo gạo tiền nên sự quan tâm, chăm sóc cho đời sống thiêng liêng của con cái dần bị bỏ bê. Những giờ kinh nguyện gia đình, học giáo lý, cùng nhau đi dự Thánh lễ,… trở nên mai một, không còn đều đặn và sinh động. Xã hội là một nguyên nhân khác. Thực tế, với tư tưởng “vô thần” của một số nước xã hội chủ nghĩa thì Công giáo chưa bao giờ là tôn giáo nhận được sự ưu ái, thiện cảm của chính quyền dân sự, ngược lại có khi hết sức căng thẳng và thậm chí có cả đấu tranh. Điều này đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ cho các Kitô hữu trong việc đến nhà thờ để thực hành tôn giáo. Nguyên nhân cuối cùng và cũng là nguyên nhân vô cùng quan trọng đó là những hạn chế nội tại của Giáo hội Công giáo: đời sống thiếu gương mẫu và nhiệt thành của các linh mục, tu sĩ; các cá nhân, tổ chức trong Giáo hội làm việc rườm rà, quan liêu, độc đoán; một số không nhỏ các tín hữu chỉ trọng hình thức, lo giữ “đạo” bề ngoài mà thiếu đời sống chứng nhân. Đặc biệt, điều khiến mọi người, nhất là Mỹ châu và Tây phương ngày nay dần không còn tin tưởng Giáo hội, thậm chí không muốn đến nhà thờ nữa đó là những bê bối tình dục của các linh mục, tu sĩ. Quả thật, đây là vấn đề nổi cộm trong những năm gần đây không chỉ với Giáo hội nhưng đã ảnh hưởng đến toàn thế giới mà Đức Thánh Cha Phanxicô và cả Giáo hội Công giáo đang phải đối mặt. Theo đó, những cáo buộc thiếu tích cực của giới truyền thông dành cho giáo triều Rôma phần nào cũng làm giảm uy tín của các nhà thờ Công giáo.

Là người Công giáo mộ đạo, chúng ta phải làm gì? Thưa, trước nhất và trên hết là cầu nguyện. “Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm được.” (Lc 1:37). Thật vậy, siêng năng tham dự Thánh lễ, lãnh nhận ân sủng từ các bí tích là việc thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa ý nghĩa nhất. Chúng ta phó thác mọi sự trong sự quan phòng của Thiên Chúa, tin tưởng Ngài sẽ dẫn dắt các “chiên lạc” trở về nên một với Ngài. Nói như thế không có nghĩa chúng ta khoán trắng mọi sự cho Chúa, nhưng ngược lại, chúng ta phải tích cực chu toàn các bổn phận của mình: không ngừng học hỏi giáo lý, hiểu biết về Thiên Chúa và Hội Thánh. Nhờ đó, đức tin của chúng ta luôn vững chắc và phản tỉnh trước những giáo thuyết sai lạc từ các bè rối hay các tổ chức chống phá Giáo Hội. Hơn nữa, mỗi tín hữu còn phải mạnh dạn làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, tuyên xưng đức tin của mình trong cuộc sống hằng ngày; tích cực đến với anh chị em xung quanh, lương cũng như giáo; chia sẻ tình bác ái và phục vụ tha nhân; nêu gương sáng và kêu gọi mọi người đến với Bàn tiệc của Chúa. Quan trọng nữa đó là biết cảm thông và phó thác tính trần thế của Hội Thánh cho Thiên Chúa, cầu nguyện đặc biệt cho Đức Thánh Cha, các Giám mục, linh mục, tu sĩ và dâng các ngài cho sự che chở và đỡ nâng của Thiên Chúa.

“Đức tin không hành động là đức tin chết. Bạn, bạn có đức tin; còn tôi, tôi có hành động. Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin.” (Gc 2:17-18)

Nếu nói “đạo” là đường, vậy đường mà không có sự lưu thông, không có hoạt động qua lại, di chuyển của con người thì nên gọi đó là đường hay là bãi đất hoang? Thật vậy, “giữ đạo bằng tâm thì cần gì đến nhà thờ” là một lời nói dối, một lời nguỵ biện cho việc không chịu đến nhà thờ. Đúng hơn phải nói rằng: người Công giáo không chỉ giữ đạo mà còn phải sống đạo!

Tác giả bài viết: Gb.Ngô Đình Viễn - Lớp III TCV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay6,492
  • Tháng hiện tại148,014
  • Tổng lượt truy cập4,241,633
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

ĐHGT.Giáo Tỉnh Hà Nội 2019
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây