Đi tu phải chăng là trốn tránh trách nhiệm?

Thứ bảy - 09/03/2019 08:33 82 0
Có ý kiến cho rằng: “những người, đặc biệt là người con một trong gia đình, đi tu là trốn tránh trách nhiệm với xã hội, gia đình và bản thân, là trái với Đạo Hiếu của người Việt”. Là người đang theo đuổi ơn gọi sống đời thánh hiến, anh em nghĩ gì về ý kiến này?
           
Đi tu phải chăng là trốn tránh trách nhiệm?

Trong truyện kiều, Nguyễn Du có viết rằng: “ tu là cõi phúc tình là dây oan”. Vậy đi tu là một cõi phúc, một hồng ân, là dấn thân, hy sinh và phục vụ người khác, đó là một lý tưởng cao cả và tốt đẹp mà chúng ta đang hướng tới. Tuy nhiên có ý kiến lại cho rằng: “những người, đặc biệt là người con một trong gia đình, đi tu là trốn tránh trách nhiệm với xã hội, gia đình và bản thân, là trái với đạo hiếu của người Việt”. Chúng ta tìm hiểu xem ý kiến đó có phù hợp với quan điểm và suy nghĩ của chúng ta hay không? Và việc chúng ta chọn lựa đi tu có còn là điều trốn tránh trách nhiệm hay không?.

Trước hết, chúng ta hiểu đi tu là gì? Tu là tu sửa, sửa sai để thăng tiến đời sống của mình. Đi tu là dâng bản thân chúng ta cho Chúa để cải thiện và thánh hóa bản thân. Người sống đời thánh hiến là người được Thiên Chúa kêu gọi để mời gọi họ sống đời tận hiến trong bậc tu trì và người ta thường gọi những người đi tu là tu sĩ. Tu sĩ là những người Kitô  hữu muốn bước theo Chúa Giêsu cách triệt để hơn qua việc giữ các lời khuyên phúc âm về khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong một bậc sống được Hội Thánh công nhận. Như thế, đi tu không đơn giản như là đi vào một hàng tạp hóa mà đó là cả một quá trình dài để tìm hiểu, lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa.

Ơn gọi sống đời thánh hiến là một ơn gọi đặc biệt. Đặc biệt từ tiếng của người gọi và đặc biệt từ người lắng nghe, tuy nhiên để nhận biết mình có ơn gọi đặc biệt ấy hay không cần phải dựa vào các điều kiện để nhận biết là phải có ý ngay lành và ước muốn dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân, hội đủ các điều kiện của Hội Thánh quy định và được những người có thẩm quyền tuyển chọn. Người đi tu cần phải cầu nguyện và bàn hỏi những người khôn ngoan. Vì thế, ơn gọi đời sống thánh hiến là một ơn gọi đặc biệt và cao quý, đáng trân trọng.

Đi tu không phải là trốn tránh trách nhiệm  nhưng là một hồng ân cao quý mà Thiên Chúa kêu gọi.  Nơi những người đời, họ thấy những người sống đời thánh hiến là một đời sống khó hiểu và khó chấp nhận. Họ khó hiểu vì họ không biết được giá trị cao quý mà ân sủng thiêng liêng đặc biệt mà Thiên Chúa ban cho những người thánh hiến. Họ khó chấp nhận vì những người đi tu là những người đi ngược lại với tự nhiên. Thật vậy, những người sống đời dâng hiến là những người đang bơi ngược dòng tự nhiên để diễn tả một tình yêu tận hiến, một tình yêu với Đấng tình quân là Thầy Giêsu.

Những người sống đời thánh hiến không phải là trốn tránh trách nhiệm nhưng ngược lại càng có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và cả đạo hiếu hơn nữa.

Người sống đời thánh hiến đối với bản thân cần phải trau dồi nhân đức,thực hành các nhân đức nhân bản, trung tín thật thà, đòi hỏi sự hy sinh, xả kỷ... để ngày nên hoàn thiện bản thân hơn.

Đối với gia đình, người đi tu có trách nhiệm với gia đình của mình. Gia đình vẫn là nơi chốn tựa nương và nơi kín múc tình thân để rồi đem tình thương đến cho người khác. Chúng ta đi tu không có nghĩa  là không có ai thay thế chúng ta chăm sóc gia đình mình nhưng là chính Chúa Giêsu sẽ thay chúng ta chăm sóc và hiện diện giữa gia đình chúng ta.

Đối với xã hội, người tu trì vẫn là một công dân của đất nước, vẫn làm nghĩa vụ như môt người công dân khác và hơn thế nữa, người tu trì càng thể hiện trách nhiệm của mình trong việc kiến tạo xã hội sống công bằng, bác ái hơn.

Ngày nay, nhiều gia đình chỉ có một hoặc hai đứa con theo cơ chế của xã hội nên số người dấn thân sống ơn gọi đời tận hiến ngày càng giảm sút. Chỉ vì nghĩ đến bản thân mình, ích kỷ mà nhiều trường hợp bố mẹ ngăn cản con cái đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Họ sợ con cái mình là con một mà đi tu thì không có người nối dõi tông đường, không có người chăm sóc lúc về già và không có người hương khói lúc đã an nghỉ. Họ không biết trong gia đình có người con đi tu là cao quý và đáng trân trọng. Quả vậy, Dâng hiến người con một của mình cho Thiên Chúa là dâng hoa quả đầu mùa tốt lành lên Ngài và “Thiên Chúa sẽ không thua lòng quảng đại của con người”. Ngài sẽ ban lại cho chúng ta hơn gấp ngàn lần chúng ta dâng cho Ngài.Ông Áp-ra-ham đã vâng lời Thiên Chúa định sát tế đứa con trai duy nhất của mình để rồi ông trở thành cha của nhiều dân tộc.

Trong lịch sử Hội Thánh, nhiều vị thánh “đi tu” góp phần làm cho gia đình và toàn thế giới được thăng tiến và và phát triển. Thánh Gregorio đã nghĩ cách tính ngày tháng để cho chúng ta biết tính thời gian trong năm, thánh Phanxico Atxidi  đã sáng tác ra nhiều tác phẩm cho nền âm nhạc,...các ngài cũng là con một trong gia đình, cũng sống đời tận hiến, như thế các Ngài cũng là sống trốn tránh trách nhiệm hay sao?

Mẹ Têrêxa Calculta, người đạt giải Nobel về hòa bình trong thế kỷ thứ XIX cũng là người đi tu, Mẹ đã từ giã gia đình để đến sống với đại gia đình gồm những người nghèo đói, bệnh tật và sống trong những ngôi nhà ổ chuột. Như thế Mẹ cũng là người soóng trốn tránh trách nhiệm với gia đình và xã hội ư?.

Sau hết, đi tu không phải là trái với đạo hiếu của người Việt nhngư ngược lại, đi tu đáp lại tiếng Chúa, vâng theo tiếng Chúa là tỏ lòng hiếu thảo với Ngài và cũng chính nhờ Ngài mà lòng hiếu thảo của chúng ta đối với ông bà cha mẹ. Người Á Đông chúng ta thường coi trọng chữ hiếu, vì thế, bổn phận của chúng ta có trách nhiệm với tổ tiên bằng những lời cầu nguyện chân thành và những việc hy sinh của chúng ta dâng lên Thiên Chúa hằng ngày. Bởi vậy, trách nhiệm chúng ta càng lớn lao hơn và tốt đẹp hơn đối với đạo làm con, làm cháu.

Tóm lại, đi tu là gánh lấy trách nhiệm lớn lao hơn đối với bản thân gia đình và xã hội. Đi tu là dâng hiến trọn vẹn cho gia đình nhân loại một tình yêu vô vị lợi. Người con một trong gia đình đi tu thì càng cao quý và càng đẹp lòng Thiên Chúa hơn, đó như là của lễ dâng lên Thiên Chúa và góp phần xây dựng một thế  giới  hòa bình, công bằng và bác ái.

 

Tác giả bài viết:   Phêrô Trần Văn Khiêm - Lớp III TCV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
  • Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.
    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng
     19/04/2019 21:32

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng

    Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19/4/2019, cả Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài chính là Chiên Vượt Qua chịu sát tế để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Trong tâm tình sám hối của Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Tà Lùng cử hành tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, do cha xứ Antôn chủ sự. Chặng “Đàng Thánh Giá” giúp mọi người thấu hiểu và cảm nghiệm tình thương vô biên Thiên Chúa dành cho mỗi người.
  • Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn
     19/04/2019 21:16

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn

    Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, trong tâm tình cùng Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô, giáo xứ Mỹ Sơn đã tổ chức chặng Đàng Thánh Giá trọng thể vòng quanh nhà thờ, cử hành cuộc thương khó của Chúa, và ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giê-su.
    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 12:06

    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

    Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/04/2019, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng đã sốt sắng cử hành các nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 
    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng
     19/04/2019 07:55

    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng

    Hòa trong niềm cảm mến suy tôn của nhân loại đối với Chúa Giêsu và của người con đối với Thân thể Nhiệm mầu của mình là Giáo Hội, thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng, cộng đoàn đã sốt sắng cử hành Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa.
  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay4,470
  • Tháng hiện tại158,025
  • Tổng lượt truy cập1,755,399
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây