Chút cảm nghiệm thuở ban đầu...

Thứ hai - 10/09/2018 09:53 380 0
Cảm nghiệm của một Tân ứng sinh của Tiền Chủng viện Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng sau những ngày đầu tiên khai giảng Năm học mới.
Chút cảm nghiệm thuở ban đầu...

Chào đón anh em chúng tôi đến với vùng đất xứ Lạng là những cơn mưa phùn không dứt vào những ngày cuối tháng tám. Trên bầu trời những cánh chim vỗ cánh bay lượn chao nghiêng, chúng kêu những tiếng như đang ra tín hiệu cho nhau hầu mong tìm về tổ ấm yêu thương, trên những cành cây đàn kiến cũng đang hối hả tha mồi về tổ và cũng là để tránh những cơn mưa mang hơi lạnh man mác. Thế đấy, cả những loài vật cũng mong có nhau trong cuộc đời này huống gì là phận người, lại càng cần có nhau hơn. Xe chúng tôi bon bon trên những con đường quanh co, gập ghềnh và khúc khủy cũng để tìm về một chốn mà tôi tin chắc rằng Thiên Chúa muốn chúng tôi đến và sống ở “vùng đất hứa” để truyền cho nhau hơi ấm tình người. Đất trời xứ Lạng.

Ai đó đã thật chí lý khi nói rằng “Cuộc đời tan hợp, hợp tan”. Chúng tôi phải rời gia đình bé nhỏ để gia nhập vào một gia đình lớn hơn, Gia đình Tiền Chủng viện Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Dẫu cho mỗi người một hoàn cảnh gia đình, một tuổi tác, mỗi tính cách và một Giáo phận khác nhau, nhưng giờ đây chúng tôi đều có chung một Giáo phận: Lạng Sơn- Cao Bằng, chung một lý tưởng sống: tu trì, chung một sứ vụ: truyền giáo và nhất là sống chung một nhà: Tiền Chủng viện.

Lật từng trang giấy của ký ức, tôi vẫn nhớ như in những ngày ngày ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa khi chúng tôi được biết Tiền Chủng viện thông qua chương trình “Ra vùng ngoại biên”, do vậy cũng đã hiểu đôi chút về mảnh đất linh thiêng này. Tuy nhiên chuyến ra đi về với vùng trời xứ Lạng lần này chúng tôi vẫn còn nguyên những cảm giác hồi hộp, lo lắng và một chút gì đó gọi là bâng khuâng. Nhưng với tinh thần đầy quyết tâm như thánh Phaolô “Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng tôi” thì mọi cảm xúc tiêu cực dường như tan biến. Một ấn tượng thoáng qua nhưng đã hằn lên trái tim của tôi và có lẽ tôi không bao giờ quên đó chính là hình ảnh Cha Giám đốc ra chào đón, niềm nở bắt tay mỗi người chúng tôi gia nhập vào Tiền Chủng viện, và tự tay vác vali nặng trịch lên lầu trong con mắt ngạc nhiên của mỗi người. Thế đấy, một hành động nhỏ bé nhưng chứa đựng một tình yêu thắm đượm tình người cũng làm cho mọi mệt nhọc dường như tan biến. Ngài đã để lại cho mỗi người trong chúng tôi một bài học của sự phục vụ. Thật vậy, chúng tôi đã cảm nhận sự ấm áp vì sự quan tâm tinh tế của Ngài.

Chúng tôi như chim con lần đầu xa tổ ấm để tung cánh bay trên vòm trời rộng lớn, mọi sự đều là những điều mới mẻ. Một chút rụt rè, sợ hãi nhưng với sự tận tình hướng dẫn của các anh em lớn tất cả mọi nỗi âu lo đều tan biến và dường như chúng tôi thân nhau khi nào chẳng hay. Ở đây, chúng tôi được đào tạo theo bốn chiều kích căn bản của đời tu hầu trở thành môn đệ đích thực của Đức Kitô. Chúng tôi phải làm quen với lịch trình sinh hoạt chung của Tiền Chủng viện, ban đầu mọi chuyện có vẻ khó khan đôi lúc mọi chuyện chẳng dễ dàng chút nào nhưng một khoảng thời gian ngắn chúng tôi đã bắt nhịp và biến nó thành một thói quen sống. Đó là những cảm nghiệm đầu đời đã in dấu trong trái tim mỗi người, dù dòng đời xô đẩy về đâu chúng tôi vẫn không thể quên được cái thuở lần đầu vào Tiền Chủng viện để như nhà thơ Thế Lữ đã thốt lên: “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy/ Nghìn năm hồ dễ đã ai quên?”  

Khép lại một ngày với bao hoạt động tìm hiểu về những công việc thường nhật là một giấc ngủ yên giấc trong Chúa. Tôi vẫn như người trong mơ và dằn lòng bằng những câu thánh vịnh “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay/ Anh em được sống vui vầy bên nhau”.


 

Tác giả bài viết: Martin Khó Nghèo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Chiến dịch Mùa Chay: "Một chén cơm"
     25/02/2020 20:37

    Chiến dịch Mùa Chay: "Một chén cơm"

    “Một chén cơm” là tiêu đề chiến dịch Mùa Chay do Cơ quan Cứu trợ Công giáo Hoa Kỳ phát động trong năm nay. Kể từ khi bắt đầu thực hiện chiến dịch Mùa Chay vào năm 1975, Cơ quan chính thức về cứu trợ và phát triển của của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã trợ giúp cho khoảng 45 quốc gia trên thế giới.
    Bó Tờ - Thắp Sáng Đêm Đông
     24/12/2019 05:01

    Bó Tờ - Thắp Sáng Đêm Đông

    Trong không khí hân hoan chuẩn bị mừng Lễ Chúa Giáng sinh, các bạn sinh viên Công giáo Bùi Chu đang học tập tại khu vực Phùng Khoang – Hà Nội đã có chuyến thiện nguyện “Bó Tờ - Thắp sáng đêm đông” tại giáo xứ Bó Tờ, thuộc giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng trong hai ngày 21-22 tháng 12 năm 2019.
  • Caritas Việt Nam: Phóng sự phòng chống nạn buôn người
     02/07/2019 10:16

    Caritas Việt Nam: Phóng sự phòng chống nạn buôn người

    Theo nguồn tin Vatican ngày 16/8/2018, mỗi năm có hàng chục triệu người trên thế giới trở thành nạn nhân của việc mua bán người. Đây là hiện tượng nô lệ mới trong thế kỷ 21. Nạn buôn người đã đạt đến mức kỷ lục và “tồi tệ hơn bao giờ hết trong lịch sử thế giới”.
    Đức cha Giuse bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
     16/06/2019 08:34

    Đức cha Giuse bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng

    Chiều ngày 15 tháng 6 năm 2019, Văn phòng Toà Giám mục Lạng Sơn đã công bố Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận chính thức Bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng nhiệm kỳ 2019-2024.
  • Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận.
     16/06/2019 05:56

    Văn thư của Đức Giám mục Giáo phận bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas Giáo phận.

    Ngày 15 tháng 6 năm 2019, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, đã công bố Văn thư Bổ nhiệm Ban Điều hành Caritas của Giáo phận. Sau đây là toàn văn Thư Bổ nhiệm Giáo vụ:
    Giáo xứ Thánh Tâm giúp đỡ các học sinh nghèo.
     10/06/2019 23:40

    Giáo xứ Thánh Tâm giúp đỡ các học sinh nghèo.

    Trong ngày 08-09/6/2019, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang vui mừng đón Cộng đoàn Gioan từ Giáo xứ Hữu Vy thuộc Giáo phận Thái Bình tới thăm Giáo xứ, thăm vùng đất Truyền giáo Hà Giang và giúp đỡ chia sẻ với các em học sinh nghèo.
  • Bác ái Xã hội – con đường của tình yêu
     05/06/2019 10:21

    Bác ái Xã hội – con đường của tình yêu

    Chúng tôi không phải là những nhân viên xã hội, chúng tôi đã làm những công việc xã hội dưới mắt của một số người, nhưng chúng tôi làm việc đó cho Chúa Giêsu”.
    Thánh lễ khai mạc đại hội thứ 21 Caritas quốc tế
     25/05/2019 21:04

    Thánh lễ khai mạc đại hội thứ 21 Caritas quốc tế

    Trong Giáo hội tiên khởi, lần đầu tiên những người ngoại được dẫn vào đức tin. Từ đó đã có một cuộc tranh luận gay gắt xảy ra, xem có cần bắt những người ngoại này tuân giữ luật Môsê không?
  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Hôm nay4,495
  • Tháng hiện tại239,999
  • Tổng lượt truy cập4,978,422
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Truyền Chức Lm-Pt
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây