"Chất" bóng đá.

Chủ nhật - 30/09/2018 19:22 176 0
Chúng tôi đã chọn con đường thơ ấu thiêng liêng làm triết lý cơ bản nhất cho lối chơi, cho phong cách luyện tập và thi đấu. Chất bóng đá!
"Chất" bóng đá.

Nghĩ cũng ngộ! Thể thao có hằng trăm môn vậy mà chỉ mỗi môn bóng đá là khiến hằng triệu người phải mất ăn mất ngủ để theo dõi, để sống với nó. Hằng ngày lướt qua các trang tin thể thao chỉ thấy toàn tin về bóng đá là rần rần, là xôm tụ hơn cả. Trong khi rất nhiều môn khác cũng tạo nên những thành tích, những kỷ lục rất ấn tượng, thậm chí còn hơn cả bóng đá nữa. Vậy tại sao chỉ mỗi bóng đá là đỉnh, là chiếm trọn tình cảm của người hâm mộ? Bóng đá có “chất” gì?

Đề tài bóng đá thì vô vàn sự, nào huấn luyện viên đến cầu thủ, rồi ban lãnh đạo đến người hâm mộ, cả thành tích vinh quang đến các bê bối tiêu cực nữa, vân vân và vân vân. Nhưng cái tạo nên tên tuổi, cái đem lại thành công cho từng đội bóng cũng như thổi vào môn bóng đá sự lôi cuốn, hấp dẫn có lẽ đó là lối chơi, là phong cách, hay là trường phái đá bóng. Dạo một vòng thế giới! Nếu Châu Mĩ Latinh, đặc biệt là Brazil luôn được nhắc đến với thứ bóng đá hoa mĩ, nơi các cầu thủ như những vũ công Samba trình diễn lối đá sáng tạo, kỹ thuật, lôi cuốn; thì Âu Châu lại cho thấy thứ bóng đá mang tính thực dụng cao: điển hình có lối đá phòng ngự – phản công đẹp mắt của Ý; hay lối đá thiên về thể lực của cơn lốc màu da cam Hà Lan; hay vẻ lạnh lùng, lì lợm, bất chấp của cỗ xe tăng Đức; hay lối tạt cánh – đánh đầu rất rát thuần Anh,… Và mới đây nhất, tại ASIAD 18, U23 Việt Nam đã tô đậm chất Á Đông, chất mà Nhật Bản hay Hàn Quốc đã rất thành công ở các kỳ World Cup và được cả thế giới ca ngợi: lối đá nhanh nhẹn, đồng đội và tinh thần, ý chí quyết tâm cao. Tất cả trở nên như là thương hiệu kinh điển trong bóng đá. Điều muốn nói ở đây là gì? Thế giới sẽ luôn nhắc, luôn nhớ, luôn yêu và luôn sống với bóng đá, với từng đội bóng bởi lối chơi, tinh thần hay trường phái nhiều hơn cả. Chất bóng đá!

Bàn chuyện bóng đá là để nói chuyện chúng tôi, Câu lạc bộ mang tên Tiền Chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Chúng tôi đang tập chơi bóng, tập cách làm chủ, cách điều khiển trái bóng. Nhưng đó không phải là trái bóng tròn đã lăn trên sân cỏ ở ASIAD 18 vừa qua hay đang lăn ở các giải đấu lớn nhỏ khác trên thế giới. Đó là “trái bóng Đức Tin”, trái bóng chúng tôi sẽ mang ra để thi đấu, để trình diễn ở sân cỏ mang tên Vùng Ngoại Biên. Chúng tôi không những trình diễn, để thu hút, để lôi cuốn mọi người đến thưởng thức, mà còn muốn mọi người cùng mất ăn mất ngủ, cùng yêu và sống với trái bóng ấy. Sân chơi, tài chính – hành chính, ban lãnh đạo, huấn luyện viên, cầu thủ, khán giả,… tất cả đều có! Vậy còn chất bóng đá nơi Tiền Chủng viện? Con đường thơ ấu thiêng liêng!

Chúng tôi đã chọn con đường thơ ấu thiêng liêng làm triết lý cơ bản nhất cho lối chơi, cho phong cách luyện tập và thi đấu. Chất bóng đá! Thật ra đó chẳng phải là trường phái đá bóng mới mẻ gì, chỉ là nó chưa bao giờ cũ thôi. Lối đá này đã được sinh ra từ khoảng thập kỷ 80 – 90 của thế kỷ XIX, bởi một “nữ cầu thủ” nổi tiếng người Pháp, Chị Têrêsa. Anh em chúng tôi gọi Chị một cách kính trọng, gần gũi và thân thương là Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, đồng thời cũng nhận tên Chị làm tên của Câu lạc bộ.

Có thể nói với “lối đá” này, Chị Thánh đã chinh phục khán giả khắp nơi trên thế giới bằng những kỹ thuật hết sức giản đơn, nhẹ nhàng, thậm chí là bé mọn nhưng vô cùng hiệu quả. Không hoa mĩ hay thực dụng, không thể lực hay kỹ thuật. Chị Thánh chỉ dùng sự khiêm tốn, nhỏ bé và lòng đam mê mãnh liệt của mình để đón nhận khó khăn vất vả, để vui tươi luyện tập với “trái bóng Đức Tin”. Có vậy thôi! Chỉ vài đường cơ bản như thế mà cả thế giới đã biết đến Chị Thánh, một nữ cầu thủ xuất sắc trên sân cỏ Truyền giáo. Đến hôm nay, dù Chị Thánh đã đến dự một “giải đấu đỉnh cao” khác, nhưng phong cách ấy, lối đá ấy, vẫn tiếp tục đốn tim hàng triệu khán giả khắp nơi. Qua Chị, muôn người đã và đang tìm đến thưởng thức, cảm nghiệm và sống với “trái bóng Đức Tin”. Nhắc đến “nữ cầu thủ” Têrêsa, mọi người luôn nghĩ ngay đến con đường thơ ấu thiêng liêng. Ngược lại, nhìn thấy lối chơi ấy ở đâu, người ta biết ngay ở đó có học trò của Chị Thánh.
“Làm việc nhỏ với tình yêu lớn.” Biết mình có sức trẻ, có niềm đam mê cháy bỏng; con đường, sân cỏ phía trước còn dài, còn rộng và khán giả chờ đón phía trước cũng rất đông, nên anh em chúng tôi chọn tinh thần của Chị Thánh Têrêsa: Khiêm tốn, nhỏ bé và vui vẻ bỏ mình để làm bừng cháy ngọn lửa yêu mến với “trái bóng Đức Tin”. Hằng ngày, chúng tôi học cách dẫn dắt quả bóng, tập nâng cao kỹ thuật cá nhân cũng như khả năng phối hợp cùng đồng đội. Chúng tôi tin rằng với “chất” ấy, khi mùa giải tới, chúng tôi sẵn sàng ra sân với sự trang bị đầy đủ từ kỹ thuật đến ý chí. Trên sân cỏ Vùng Ngoại Biên, chúng tôi sẽ chạy – chuyền hăng say, sẽ tạt cánh – đánh đầu đẹp mắt, sẽ phòng ngự – phản công hợp lý, và tất nhiên sẽ nỗ lực để lập những siêu phẩm. Đó không chỉ là đá bóng đơn thuần nhưng là trình diễn bóng đá, một kiểu bóng đá Truyền giáo và với chất con đường thơ ấu thiêng liêng của Chị Thánh để thu hút, để lôi cuốn, để thoả lòng mong muốn của khán giả. Như thế, khắp vùng ngoại biên và xa hơn nữa sẽ đến với “trái bóng Đức Tin”. Với chất này, chúng tôi tin mọi người sẽ cùng vui, cùng thức, cùng mất ăn mất ngủ để theo dõi, để sống với “trái bóng Đức Tin”. Chưa hết, nhiều người sẽ được tiếp cận, được trải nghiệm con đường thơ ấu thiêng liêng ấy cách rõ ràng và sinh động hơn.

Chuẩn bị đến ngày tưởng nhớ Chị Thánh – “nữ cầu thủ” Têrêsa Hài Đồng Giêsu (01/10), là thời điểm để chúng tôi cùng chiêm ngắm hình ảnh Chị, cùng ôn lại bài học con đường thơ ấu thiêng liêng của Chị - chất “bóng đá”! Ước mong rằng, qua sự hướng dẫn thiêng liêng, qua tình yêu, lòng cảm mến sâu sắc của Chị Thánh với “trái bóng Đức Tin”, chúng tôi càng ngày sẽ trở nên những cầu thủ chuyên nghiệp để cùng Chị gia nhập vào đội bóng… Nước Trời.

Lạy Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, con cảm ơn Thánh nữ đã để lại cho con một gương sống Phúc Âm: “Con đường thơ ấu thiêng liêng”. Chính Thánh nữ đã nhắc cho con biết: ơn gọi của con là trở thành “ngọn lửa mến trong lòng Hội Thánh”... Con cảm tạ Chúa đã làm những việc cao cả trong đời sống hèn mọn ẩn tu của Thánh nữ. Con vui mừng nhận Thánh nữ làm bổn mạng. Xin Thánh nữ nguyện cầu và bầu cử cho con trước toà Thiên Chúa… Amen. (Kinh Kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu)


 

Tác giả bài viết: Gioan Ngô Đình Gia

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
  • Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
  • Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
  • Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.
  • Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.
     15/04/2019 13:29

    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.

    Chiều thứ Hai Tuần Thánh, ngày 15 tháng 4 năm 2019, tiếp tục hành trình thăm Mục vụ Mùa Chay tại các xứ đạo trong toàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến với Giáo xứ Thất Khê. 
    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh
     14/04/2019 12:04

    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh

    Chúa nhật Lễ Lá là ngày khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Hoà trong bầu khí thánh thiêng ấy, tối Chúa nhật 14/4/2019, giáo xứ Bó Tờ cũng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể để bước vào Tuần Thương Khó.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay5,058
  • Tháng hiện tại146,723
  • Tổng lượt truy cập1,744,097
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây