Ước mơ của con

Thứ hai - 20/08/2018 19:16 319 0
Chiều qua tôi đưa con gái mình đến đăng kí học ở một trung tâm Tiếng Anh dành cho trẻ mầm non và tiểu học. Trong lúc chờ con học thử buổi đầu tiên, tôi chẳng biết làm gì ngoài việc quan sát nơi con mình sẽ học.
 
Ước mơ của con

Ngay ở cửa vào trung tâm là một chiếc bảng lớn. Ở đó dán những bức hình chụp cảnh học sinh đi dã ngoại và chi chít những mảnh giấy nhỏ các con tự viết về ước mơ của mình. Tôi đọc khắp lượt những ước mơ của các con, nó cũng giống như tôi hồi bé. Bé thì ước làm cảnh sát, bé ước làm bác sĩ, bé muốn trở thành nhà khoa học, cũng có bé chỉ ước sau này làm thợ xây… Có bé thực tế hơn, ước mẹ mua cho một con búp bê, một chiếc váy mới, có bé chỉ ước được ăn một bữa pizza thỏa thuê.
Ánh mắt tôi dừng lại ở mảnh giấy màu xanh da trời của một em bé với dòng chữ gọn gàng nắn nót: “Ước gì bố mẹ mình yêu thương nhau hơn”. Ngay lúc đó tôi hình dung ra một cô bé (cũng có thể là một cậu bé) có đôi mắt trầm buồn, một cô bé có dáng hình lặng lẽ. Một đứa bé chỉ mới học cách viết những con chữ cho khỏi sai chính tả đã không hề thiết tha gì ngoài việc muốn bố mẹ yêu thương nhau hơn.
 
https://dantricdn.com/2018/8/13/uoc-mo-con-15341208662711968839253.png
Tôi nhớ đến tuổi thơ của mình, những khi chứng kiến mẹ cha cãi vã về một vấn đề gì đó, những khi bố nổi cáu và những lần mẹ khóc. Một gia đình thực sự hạnh phúc, luôn tràn ngập tiếng cười cũng từng là mơ ước của tôi. Tuổi thơ một đứa trẻ đã không còn nhiều hồn nhiên và lung linh nữa, khi mà trái tim đã có những suy tư.
Khi tôi lập gia đình, khi tôi làm mẹ, tôi luôn tự nhủ mình sẽ cố gắng hết sức để gia đình luôn là nơi bình yên cho con. Thật may, chồng tôi cũng có cùng lý tưởng. Anh luôn hi vọng chúng tôi vui vẻ, tình cảm và hạnh phúc trước mặt con. Anh hi vọng khi con lớn lên sẽ luôn tự hào và ước mơ mình sẽ có một người bạn đời yêu thương mình như bố mẹ đã từng yêu nhau. Ngay cả những khi có gì đó bất đồng, chúng tôi cũng cố nhẹ giọng trước mặt con để dành nó đến khi con vắng nhà mới đưa ra tranh luận.
Tôi có một người bạn lớn lên trong buồn tủi vì mẹ cha không hạnh phúc. Cha bạn hay rượu chè, mỗi lần say là dùng đủ mọi ngôn từ khó nghe chửi rủa vợ con, đập phá đồ đạc trong nhà. Ai lại đi chấp người say bao giờ, mẹ bạn cũng thế. Nhưng nỗi đắng cay không thể giấu vào lòng liền hóa thành những giọt nước mắt. Đã có lần trong nỗi tức tưởi bạn nói rằng: “Chỉ khi ông ấy chết đi mẹ mình mới hết khổ”.
Sau này, ngày mà bố bạn chết vì bị bệnh gan, nhìn bạn khóc lóc trong đám tang, tôi tự hỏi không biết bạn có còn giận hờn cha mình nữa. Nói gì thì nói, không ai có thể bù đắp lại cho bạn một quãng đời thơ trẻ thiếu thốn niềm vui và yêu thương.
Làm bố làm mẹ, chúng ta luôn mong đem đến cho con mình những gì tốt nhất. Chúng ta mê mải làm việc, mê mải kiếm tiền, để con có thể ăn ngon, để con được mặc đẹp, để con học trường tốt… Có những đứa trẻ gần gũi người giúp việc nhiều hơn là mẹ cha. Có những đứa trẻ chỉ mong được mẹ kể cho một câu chuyện cổ tích trước khi đi ngủ, muốn được bố mẹ dắt đi chơi… nhưng bố mẹ luôn không có thời gian, luôn bận. Bận làm việc, bận ích kỷ, đến nỗi quên cả yêu thương và mỉm cười với nhau.
Cứ thử hình dung ra mỗi bữa cơm, khi cha mẹ vừa ăn vừa nói chuyện tiền nong công việc, rồi họ cãi vã, họ trách móc nhau chuyện này chuyện nọ. Đứa trẻ ngồi lặng lẽ cố khua vài hạt cơm vào miệng, không dám khoe hôm nay con được điểm tốt ở trường, không dám mách hôm qua con bị bạn bè bắt nạt… Rồi nó lẳng lặng về phòng, giấu mình trong bốn bức tường, cô đơn mà lớn lên.
Nhưng đứa trẻ ấy, ước mơ của chúng không phải là trở thành bác sĩ để cứu người, không phải làm nhà khoa học nghiên cứu ra những phát minh thay đổi thế giới… không lớn lao đến mức ấy. Ước mơ của chúng bé nhỏ thôi, đơn giản thôi, là được cười vui trong không khí ấm áp của gia đình, trong chan hòa tình thương của bố mẹ.
Sáng nay, trong lúc cho con ăn, tôi có hỏi con ước mơ sau này sẽ làm gì. Con nói con thích làm cảnh sát. Tôi kể con nghe hôm qua tôi đọc được ước mơ của các anh chị học khóa trước ở trường con, có bạn ước bố mẹ mình yêu thương nhau hơn; rồi tôi hỏi con “Sao bạn ấy lại ước như vậy nhỉ?” Cô con gái của tôi vừa tròn 5 tuổi trả lời “Vì bố mẹ bạn ấy không yêu thương nhau, phải không mẹ?”
Đến một đứa bé mầm non cũng hiểu, chúng chỉ ước những thứ mà chúng mong, chúng cần, chúng thiếu. Chẳng lẽ người lớn chúng ta lại không hiểu được những điều ấy. Bố mẹ muốn con hồn nhiên, muốn con vui sống, không gì tốt hơn là thể hiện tình yêu thương với nhau, với con, với gia đình mình.
Bố mẹ ơi, hãy bớt bận rộn đi, bớt kích kỷ đi, bớt dằn vặt và đay nghiến nhau đi. Thay vào đó hãy mở rộng lòng mình, yêu thương nhiều hơn nữa. Chỉ có sống trong một gia đình hạnh phúc thì con cái mình mới trở nên hạnh phúc. Đó là ước mơ của con, ước mơ không cần phải chờ đợi, không cần phải dùng tiền để mua, chỉ cần cha mẹ biết lắng nghe để hiểu trái tim thơ trẻ muốn gì. Để những ước mơ của con sẽ bay cao bay xa hơn chứ không xót xa như thế.
Lê Giang
Nguồn: Dantri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay8,002
  • Tháng hiện tại226,945
  • Tổng lượt truy cập5,806,606
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây