Truyện thiếu nhi Giáng sinh: Thằng Bo

Thứ hai - 24/12/2018 03:12 68 0
Nó chợt khóc òa khi nghe từ xa xa đang vang lên ca khúc “Chú Bé Đánh Trống” (*).
Truyện thiếu nhi Giáng sinh: Thằng Bo

Nó chợt khóc òa khi nghe từ xa xa đang vang lên ca khúc “Chú Bé Đánh Trống” (*).

Không ai biết tên nó, mà chính nó cũng chẳng biết tên mình là gì kia mà! Người ta gọi nó là “thằng Bo ni-lông”. Và nó cũng bằng lòng với cái tên “bụi” như thế. Một buổi nó kiếm sống bằng cách lượm bịch ni-lông ở các bãi rác thành phố, còn một buổi nó đi bán vé số. Tuy sống đầu đường, cuối chợ, nhưng nó không láo cá, không “xạo sự” như một số trẻ đường phố khác.

Nghe nói thành phố có nhiều Nhà Mở cho các trẻ đường phố, nhưng nó không biết ở đâu. Nó cũng chỉ muốn vào đó cho “yên phận”, mà nào có gặp ai chỉ bảo! Vả lại, mấy tay “anh chị” hăm dọa đủ thứ, nó cũng “ớn”. Trước đây nó “sống” ở ga Saigon. Nay vì muốn “an toàn”, nó đành phải kiếm sống bằng “nghề” đi lượm bịch ni-lông cho “bảo đảm” hơn.

Phố phường đêm nay nhộn nhịp hẳn lên. Xe cộ như mắc cửi. Ai cũng đẹp, áo quần thơm nức. Nó nhìn theo ngơ ngẩn, khao khát. Nó thẫn thờ bước theo dòng người đến nhà thờ. Ôi, đẹp quá chừng! Nhà thờ trang hoàng lộng lẫy. Máng cỏ đơn sơ mà vẫn đẹp. Những ngôi sao chớp nháy đủ màu. Những đứa trẻ hồn nhiên tíu tít bên ba má, trông mà thèm. Nó chưa bao giờ được diễm phúc như chúng. Ai cũng sang trọng, mà nó lại hôi hám thế này thì làm sao? Mà nó cũng chẳng có gì để dâng Chúa Hài Đồng nữa. Dẫu nhỏ tuổi, nhưng kiếp mồ côi đã khiến nó đủ hiểu thế nào là nỗi buồn. Vâng, thằng Bo ni-lông buồn thật.

Chú bé kia cũng nghèo như nó, không có gì, nhưng còn biết đánh trống cho Chúa nghe. Nó tủi thân, rồi nó khóc. Nước mắt đầm đìa vẫn không đủ trôi đi nỗi buồn trong lòng thằng Bo ni-lông lúc này. Một dấu hỏi lớn trong nó còn đó mà không có câu trả lời…

o0o

Khuya. Những ngôi sao lấp lánh đầy trời. Nó thầm hỏi: “Ngôi sao nào của riêng mình?”. Nó đợi xong lễ đêm. Người ta về hết. Nó âm thầm rón rén đến bên máng cỏ, chọn một bịch ni-lông lớn nhất, sạch nhất và đẹp nhất trong “gia tài” của nó, rồi nó nhẹ nhàng đắp cho Chúa Hài Đồng. Xong, nó cung kính quỳ gối và nói: “Anh Giêsu ơi! Các bạn khác hẳn có nhiều đồ chơi đắt giá, nhiều đồ ăn ngon, nhiều thứ quý giá để tặng Anh. Còn em, em chẳng có gì để tặng Anh đêm nay ngoài tấm ni-lông này làm chăn đắp cho Anh, mong Anh ấm lòng. Và, tuy Anh không cần, em cũng xin tặng Anh tấm vé số này để tỏ lòng thành của em. Chúc Anh ngủ ngon nhé!”.

Quay đi, nó thấy vui vui. Hình như Anh Giêsu mỉm cười, cả Mẹ Maria và Thánh Giuse cũng đang nhìn theo nó và mỉm cười với nó, như đã mỉm cười với “Chú Bé Đánh Trống” vậy.

Bất chợt nó chạm bước vào vật gì đó. Một gói nhỏ có bộ quần áo mới và một ít bánh kẹo. Quà của Ông Già Noel? Người ta kể rằng Ông Già Noel rất tốt bụng. Đứa trẻ nào ngoan, Ông sẽ cho quà vào đêm Giáng sinh. Nếu vậy, nó càng vui hơn, vì như thế hẳn là nó ngoan rồi. Nhìn lên trời, nó bắt gặp một ngôi sao lớn phía Đông sáng ngời. Nó mỉm cười. Cõi lòng nó hạnh phúc và bình an lạ lùng, quên nỗi cơ cực mà đời nó vương mang. Vừa nhảy đi, miệng nó vừa nhịp “gõ trống”: Pa-rum-pum-pum-pum…

– Ê, Bo ni-lông!

Nghe có tiếng gọi, nó đứng lại. Thì ra thằng “Tám trọc”. Hai đứa kéo nhau vào một góc chợ, chia nhau bánh kẹo. Thấy áo thằng Tám trọc rách vai, nó lấy chiếc áo mới ra đưa cho Tám trọc: “Chúc mừng Giáng sinh. Tao tặng mày nè!”. Thằng Tám trọc tròn mắt: “Mày chôm ở đâu vậy?”. Nó lắc đầu, cười: “Ông Già Noel cho tao”.

Hai đứa cùng cười “hết cỡ thợ mộc”. Gió lạnh. Hai đứa ngồi sát vào nhau, ôm nhau ngủ một giấc hồn nhiên như thiên thần…

TRẦM THIÊN THU

(*) Ca khúc The Little Drummer Boy của Harry Simeone, Katherine K. Davis và Henry Onorati.

 Tags: ca khúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay7,693
  • Tháng hiện tại170,737
  • Tổng lượt truy cập1,768,111
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây