Đặc tính Tâm lý lứa tuổi Ngành Thiếu (11-13 tuổi)

Thứ ba - 11/09/2018 07:42 1.272 0
Trong chương trình Giáo lý Thiếu nhi, ngành Thiếu là một ngành tương đối phức tạp. Phức tạp không phải do chương trình học để chuẩn bị lãnh Bí tích cho bằng là các em đã bắt đầu bước vào giai đoạn “mùa gió chướng”. Nếu các anh chị và các bạn đã từng dạy 2 ngành Ấu – Thiếu (Rước lễ - Thêm sức), chúng ta sẽ làm sao để phân biệt được em nào ngành Ấu, em nào ngành Thiếu khi các em không đeo khăn?
Đặc tính Tâm lý lứa tuổi Ngành Thiếu (11-13 tuổi)

Đó chính là chìa khóa để nắm bắt được đặc tính tâm lý của ngành Thiếu.

Câu trả lời ở đây rất đơn giản:

-Các em ngành Ấu thường chỉ chơi hoặc có từ 1-2 người bạn thân

-Còn đi theo 1 nhóm bạn và hay ồn ào thì gần như chắn chắn đó là nhóm các em ngành Thiếu.

Ngành Thiếu là độ tuổi hướng ngoại, thích hoạt động, thích khám phá, phiêu lưu và không thích ngồi yên. Vì là độ tuổi hướng ngoại nên các em cũng bắt đầu “chướng” nhiều hơn trong cái nhìn của các bậc phụ huynh.

Nếu chỉ mới 1-2 năm trước đây, các em nghe lời cha mẹ răm rắp mà không cần đặt vấn đề, thì đến độ tuổi này, dường như điều đó là hiếm hoi. Nhiều em thậm chí còn đặt lại vấn đề với những gì mà cha mẹ yêu cầu. Trong giờ Giáo lý, các em cũng không dễ dàng chấp nhận ngay một điều gì đó mà không vặn vẹo lại các anh chị Huynh trưởng – Giáo lý viên (HT – GLV) một vài câu hỏi lắt léo tuy chỉ mới ở mức độ…căn bản.

Đó có phải là dấu hiệu bất thường ở các em ngành Thiếu?

Không hề bất thường mà hoàn toàn bình thường. Ở bước chuyển tiếp quan trọng này của cuộc đời, nhiều em sẽ trải qua một giai đoạn khủng hoảng. Đó là sự phát triển tự nhiên để các em có thể lớn lên cả về mặt thể chất và tinh thần. Vì thế, việc đồng hành để giúp đỡ các em vượt qua được giai đoạn này để “hạ cánh” an toàn và thành công thì không thể không biết và hiểu một vài đặc tính tâm lý của độ tuổi này

Đặc tính Tâm lý lứa tuổi Ngành Thiếu:

-Óc phán đoán bắt đầu phát triển: Các em sẽ có phán đoán khác với gia đình. Đồng thời thích ý kiến và chịu uy quyền, ảnh hưởng của người khác hơn là cha mẹ. Nhiều em sẽ đối chiếu lời nói, hành động của cha mẹ với thầy cô/ bạn bè. Nếu thấy cha mẹ mình không tốt hơn cha mẹ của bạn thì các em có thể xấu hổ, bất mãn hoặc không vâng lời. Đây là kết quả của óc phán đoán chỉ mới phát triển ở giai đoạn đầu.

-Óc lý luận và thực tiễn: Các em có nhiều ý tưởng mới, thích kiến thức mới lạ, luôn đặt câu hỏi và tò mò thắc mắc. Trong thực tế, các em thường nhắm đến kết quả nhiều hơn là quá trình. Tuy nhiên, những câu hỏi của các em từ “Why” (tại sao) sẽ dần chuyển sang “How” (như thế nào) khi thắc mắc về một vấn đề nào đó. Vì tính thực tiễn bắt đầu nảy nở, nên những câu chuyện thần tiên sẽ không còn thu hút các em bằng những câu chuyện phiêu lưu, mạo hiểm, anh hùng.

-Thói quen và trí nhớ: Các em thường hành động theo một thói quen hay tập quán nhất định được hình thành trong một nhóm bạn. Thích làm những điều gì đó một cách đều đặn và làm cùng một cách một kiểu. Các bạn để ý, nếu các em có đi học Giáo lý, sinh hoạt ca đoàn hay tập dâng hoa…thường đi rất đều đặn và đầy đủ với nhóm của mình. Trong ngôn ngữ nhiều khi cũng có những nét tương đồng. Giai đoạn này trí nhớ bắt đầu phát triển mạnh. Các em có thể thu nhận nhiều thông tin hơ, dễ nhớ nhưng lại thiếu xác tín nên thường hành động theo thói quen nhiều hơn.

-Tình cảm hay gắn liền với hành động: bộc trực và hồn nhiên. Các em thích ganh đua, cạnh tranh và nếu được khen thưởng thì càng thích hơn nữa. Các em trở nên nhạy cảm hơn, vui buồn thì ngắn ngủi. Có thể đang vui lại chuyển sang giận dữ hoặc chán nản mà nhiều khi bạn cũng không hiểu được lý do. Trong trường hợp này, xin hãy thật kiên nhẫn và nhẹ nhàng với các em.

-Xã hội tính: Các em thường sống theo quy ước chung của xã hội hơn là theo ý muốn của cha mẹ. Các em hay bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ, cách nhìn và hành động của người khác. Đặc điểm của độ tuổi này là các em dành thời gian cho bạn bè nhiều hơn, thích tụ tập với nhau để vui chơi và gần như ít nói chuyện với cha mẹ hơn trước.

-Những đổi thay về mặt tâm sinh lý:
Con gái thì ương ương ngạnh ngạnh
Con trai thì dở sống dở chin                                                 

Ngày xưa, ông bà hay nói “nữ thập tam, nam thập lục” nghĩa là nữ 13 tuổi, nam 16 tuổi thì mới bước qua ngưỡng cửa tập làm người lớn (hay còn gọi là dậy thì). Ngày nay, nhiều em dậy thì sớm hơn cả độ tuổi đó. Dù về mặt sinh lý, giới tính đã bắt đầu “chín chắn” nhưng về mặt tâm lý và xã hội thì mức độ chín chắn lại chưa hoàn thiện. Do vậy, nhiều em sẽ có biểu hiện nông nổi trong suy nghĩ, lời nói hay hành động.

Tuổi dậy thì là độ tuổi mà khi tới “thì” thì nó phải “dậy”. Bao đời nay vẫn thế, chẳng ai có thể cấm cản hay thay đổi được. Đến cả Thiên Chúa cũng chẳng hề thay đổi điều mà Người đã tác tạo ở tuổi hoa niên. Các anh chị và các bạn cũng cần hiểu điều đó để có thể tiếp cận và hỗ trợ các em tốt nhất trong giai đoạn này.

Đường hướng Giáo dục Đức Tin cho độ tuổi Ngành Thiếu          

-Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể sử dụng khung cảnh những ngày ẩn dật của Chúa Giê-su ở Nazareth trong Thánh Kinh để giáo dục các em. Theo gương Chúa Giê-su, Phong trào hướng dẫn các em tinh thần hy sinh tích cực như khẩu hiệu của ngành trong những công việc bé nhỏ hằng ngày. Hy sinh để làm tròn bổn phận người con ngoan của Chúa, người con hiếu thảo trong gia đình và tạo tình thân ái với tha nhân. (Tài liệu huấn luyện TNTT)

-Giới thiệu về lịch sử Cứu độ: Lịch sử cứu độ chính là lịch sử của Dân Thiên Chúa. Qua những biến cố, nhân vật và sự kiện, các em được nhìn thấy Thiên Chúa luôn hành động theo một chương trình và một kế hoạch nhất định. Tìm hiểu về Lịch sử Cứu độ không chỉ là ghi nhận các sự kiện, nhân vật, mà còn giới thiệu với các em khuôn mặt của Thiên Chúa là tình yêu qua từng biến cố, giai đoạn trong lịch sử.

-Giáo dục luân lý: Ở độ tuổi này, việc giữ luật không chỉ đơn giản là ông bà, cha mẹ hay các anh chị HT – GLV bảo sao thì làm vậy. Nhờ nhận ra luật của Thiên Chúa là luật tình yêu, các em sẽ biết giữ luật vì lòng mến, quảng đại và trung thành đáp lại lời mời gọi của Chúa.

-Dẫn vào Phụng vụ và đời sống Cộng đoàn: Để giúp các em tham dự tích cực và chủ động vào các cử hành Phụng vụ, ngoài việc dạy Giáo lý, các bạn đừng quên giúp các em hiểu ý nghĩa của các cử chỉ, hành động trong Thánh Lễ. Hơn nữa, ý thức mình thuộc về Gia đình Giáo hội, các em sẽ tích cực và hòa mình nhiều hơn vào các sinh hoạt của Giáo xứ.

Dù biết rằng sẽ có không ít khó khăn trong việc Giáo dục Đức tin và đời sống nhân bản ở độ tuổi này, nhưng Kinh Thánh đã để lại cho chúng ta một câu chuyện đáng để suy nghĩ. Khi Thánh Giuse và Đức Mẹ được một phen hốt hoảng vì tưởng Chúa Giê-su bị lạc trong lần đầu tiên lên Đền Thánh, và sau đó lại tìm được con mình đang ngồi đối đáp giữa các thầy dạy trong Đền thờ, thì Kinh Thánh kết thúc bằng câu: “Trẻ Giê-su trở về, càng lớn càng thêm khôn ngoan và nhân đức, đẹp lòng Thiên Chúa và mọi người...." (Lc 2, 51-52)

Giuse N.Q.Đ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay7,285
  • Tháng hiện tại223,259
  • Tổng lượt truy cập5,802,920
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây