Trong Thánh Lễ, quyên góp tiền thau (giỏ) khi nào?

Thứ hai - 10/09/2018 03:57 271 0
Nguyên tắc phụng vụ là tránh hết sức làm hai hành vi (hai việc) cùng một lúc. Thu tiền lạc quyên là thành phần của việc gom góp của lễ cho cử hành diễn ra trong phần Phụng vụ Thánh Thể.
Trong Thánh Lễ, quyên góp tiền thau (giỏ) khi nào?

Từng hỏi một số người Công giáo Việt Nam rằng trong Thánh lễ thì quyên góp tiền thau khi nào, chúng tôi thường nhận được câu trả lời là khi cha đang giảng hay đang khi đọc kinh Tin kính. Câu trả lời này phản ánh một thực tế là tại các thánh đường của chúng ta thực hành quyên góp tiền thau thường diễn ra đang khi các tín hữu nghe giảng hay đọc kinh Tin kính, tức thuộc về phần Phụng vụ Lời Chúa trong khi nó phải thuộc về phần Phụng vụ Thánh Thể. Căn cứ vào phần trình bày tóm tắt dưới đây về lịch sử và hướng dẫn của Giáo Hội liên quan đến nghi thức tiến dâng lễ phẩm, chúng ta có thể kết luận rằng đây là thực hành không đúng thời điểm và cần phải thay đổi.  

Lịch sử 

Tuy sách Didache không nói gì về nghi thức dâng lễ vật, nhưng từ ban đầu, các tín hữu đưa bánh rượu đặt trên bàn vị chủ sự để cử hành Bữa tối của Chúa, như họ thường gọi, hay cử hành Hy lễ Tạ ơn (Eucharistia).1 Thánh Justinô tử đạo (100-165), người đầu tiên mô tả cụ thể việc cử hành Thánh Thể, đã nói đến việc tiến dâng bánh và rượu cùng với nước, vào cuối buổi cử hành, vị chủ tọa cộng đoàn sẽ phân phát cho các bà góa, trẻ mồ côi, người đau bệnh và tù nhân những gì mà các thành viên giàu có đặt trước mặt ngài.2 Thời thánh Hippôlytô (khoảng 170-236), trong sách Truyền thống Tông đồ3 của mình, ngài có nhắc đến lễ phẩm 4 lần, tức là bánh và rượu được dâng tiến sẽ trở thành Mình và Máu Chúa Kitô, công việc đưa bánh rượu lên bàn thờ được dành cho các phó tế.4 Khi Bữa ăn Huynh đệ (Agape) không còn nữa, các tín hữu vẫn tiếp tục đưa của lễ đến để tham dự Thánh lễ mà Tertunianô (160-220) coi những lễ phẩm này như là quỹ ký gởi của lòng đạo đức để dành trợ giúp những người nghèo, già nua, mồ côi, đắm tàu…5 Trong những của lễ này, vào thế kỷ II- III, các phó tế tiếp nhận lễ phẩm bánh và rượu và trình bày chúng cho Đức Giám mục để ngài cử hành Hy tế Thánh Thể. Trong thế kỷ III, lý do Giáo Hội khuyến khích các tín hữu đem dâng bánh rượu và các hoa mầu ruộng đất khi tham dự Thánh lễ là nhằm giúp các tín hữu biết trân trọng các đối tượng vật chất cũng như nhằm chống lại phái Ngộ đạo thuyết vốn chủ trương những gì thuộc vật chất phải loại trừ.6 Cũng trong thế kỷ III, thánh Cyprianô khuyến khích các tín hữu mang lễ vật của họ đến thánh đường.7

Sang thế kỷ IV, theo tường thuật của thánh Giêrônimô, các tín hữu đem theo lễ phẩm cũng như ý nguyện của mình khi đến tham dự Thánh lễ. Việc tiến dâng lễ vật lúc này trở thành thực hành bình thường trong Giáo Hội Tây phương. Tuy nhiên, thánh Augustinô cho biết, việc tiến lễ chỉ dành riêng cho các tín hữu bình thường vì những anh chị em dự tòng cũng như những người phạm tội công khai được giải tán cho về sau Lời nguyện Tín hữu. Họ chỉ hiện diện trong phần Phụng vụ Lời Chúa chứ không được tham dự phần Phụng vụ Thánh Thể sau đó. Trong nghi thức dâng lễ vật, các tín hữu rước lễ vật và đặt chúng ở một chỗ thuận tiện (gian ngang của Nhà thờ Roma) trước Thánh lễ. Sau Phụng vụ Lời Chúa, thầy phó tế sẽ đưa các lễ phẩm này đến cho Giám mục. Ngoài của lễ là bánh và rượu, sách Truyền thống Tông đồ cho biết, các tín hữu còn mang lúa mì, nho, dầu, nến, đèn, hương, vải, trái cây, bánh sữa, mật ong... và nhiều thứ khác. Nhiều Công đồng địa phương đã tìm cách hạn chế một số loại của lễ, và sách Hiến chế các Tông đồ 8(năm 380) liệt kê những thứ được phép là bánh, rượu, hương, hạt lúa, trái nho, trái ôliu và nến sáp.9 Rượu được đựng trong bình lớn có quai, bánh mì đặt trên bàn rồi dùng tấm khăn lớn phủ lại cho khỏi bụi, còn các của lễ khác thì đặt bên cạnh bàn thờ.10    

Vì mỗi người đều mang của lễ lên dâng, nên việc dâng lễ vật kéo dài khá lâu, nhiều khi gây náo động và mất trật tự. Để hạn chế đến mức tối đa vấn đề ồn ào và chia trí như thế, đồng thời tạo cho việc di chuyển thể lý có một ý nghĩa thiêng liêng, nhất là khi nền phụng vụ Roma lan truyền đến những vùng đất khác, từ thế kỷ IV đến thế kỷ X, người ta bắt đầu tổ chức những cuộc rước kiệu thực sự và long trọng.11 Cuộc rước lễ phẩm gồm tất cả những người đem lễ vật cùng tiến lên với nhau, có bài hát kèm theo cuộc rước, thường là Thánh vịnh hay Tiền xướng, hầu giữ được sự trang nghiêm và sốt sắng khi cử hành.

Ở Tây phương, cuộc rước lễ phẩm sa sút dần dần suốt thời kỳ tiền Trung cổ. Lý do là vì bánh có men thông thường không thích hợp cho cử hành Thánh Thể nữa. Mặt khác, số người tham dự Thánh lễ và lên Rước lễ ngày càng ít ỏi đi. Cuộc rước dâng lễ kể như biến mất khi người ta thay đổi lễ vật tiến dâng từ sản phẩm nông nghiệp sang dâng cúng tiền bạc. Từ đó, quyên góp tiền bằng những thùng hay giỏ tiền trở thành một thực hành phổ biến trong Giáo Hội.12   

Vào thời Trung cổ, sau khi phụng vụ Roma truyền qua Pháp, bị ảnh hưởng ngôn ngữ và khuynh hướng thần học tại đây, Thánh lễ dần dần trở nên xa lạ với giáo dân. Trong phần dâng lễ, họ không còn tích cực tham dự như trước. Chắc chắn từ ban đầu, bánh được đem dâng tiến là những ổ bánh mì, vì vậy, việc bẻ bánh (fractio panis) ra những phần nhỏ đem phân phát cho nhiều người tham dự là điều cần thiết trong suốt thời gian dài trong Giáo Hội thời cổ.

Từ thế kỷ VIII-IX, khác với Giáo Hội Đông phương vẫn tiếp tục dùng bánh có men để dâng Thánh lễ, Giáo Hội bên Tây phương chuyển sang chỉ dùng bánh không men thay cho bánh có men là thứ bánh hằng ngày dân chúng vẫn dùng trong các bữa ăn và có thể mua cách dễ dàng tại các tiệm bánh. Vì bánh không men được chuẩn bị cách đơn giản từ bột và nước mà không thêm bất kỳ một loại men nào, cho nên có thể giữ được lâu mà không sợ hư. Đàng khác, để tỏ lòng cung kính, người ta làm thứ bánh riêng theo hình tròn, đẹp và trắng tinh.13 Bánh loại này không dễ bị rơi vãi, dễ dàng phân phát cho nhiều người, do vậy không cần giáo dân đem lễ vật đến dâng trong phần chuẩn bị lễ vật nữa. Đó là lý do thay vì dân chúng mang bánh đến tiến dâng, sang thế kỷ XI, người ta dâng cúng tiền bạc.14 Điều này kéo theo hai việc: 1] Cuộc rước kiệu phẩm vật biến mất; 2] Hình thành thực hành quyên tiền trong Thánh lễ, xuất hiện khái niệm bổng lễ và thực hành xin lễ các linh mục, nhất là gia đình xin lễ cầu cho người quá cố của họ.15

Cuối thời Trung cổ, một thực hành phổ biến là các linh mục cử hành Thánh lễ tư riêng với một chú giúp lễ, nghĩa là ngài đảm nhiệm hầu hết các phận vụ trong Thánh lễ. Do vậy, lễ phẩm thường được đặt trên bàn thờ ngay từ đầu Thánh lễ. Dân chúng không còn trực tiếp đem đặt lễ phẩm trên bàn thờ nữa.

Thời hậu Công đồng Trentô (theo Sách lễ 1570), có sự phân biệt rõ ràng giữa Thánh lễ trọng thể (hát)16 và Thánh lễ đọc (thường). Thánh lễ hát thường có sự tham dự của các thầy phụ phó tế và phó tế. Họ hỗ trợ cho vị chủ tế khi trao đĩa và chén cho ngài, đậy chén thánh, phụ xông hương và rửa tay. Ca đoàn thì hát bài dâng lễ nhưng không thấy nói gì đến việc cộng đoàn tiến dâng của lễ. Trong Thánh lễ đọc càng không có thực hành giáo dân tham gia tiến dâng lễ vật. Ngoài sự khác biệt với Thánh lễ trọng thể là không có hát, thì phần việc của thầy phụ phó tế và phó tế được thay thế một phần bởi chú giúp lễ và một phần bởi chính vị chủ tế.17  

Cho đến sau Công đồng Vatican II, việc chuẩn bị lễ phẩm được nhấn mạnh hơn là tiến dâng, vì thế cuộc rước lễ phẩm được áp dụng trở lại như được mô tả trong Sách lễ của Đức Phaolô VI (năm 1970). Hiện nay, cuộc rước này được phổ biến rộng rãi trong các giáo xứ trong Thánh lễ Chúa nhật hay những dịp lễ trọng thể.18   

Hướng dẫn của Giáo Hội

Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma (=QCSL) cho biết về nghi thức chuẩn bị lễ vật như sau:

(...) Tiếp đến là đem lễ phẩm lên: nên để giáo dân đem bánh và rượu, vị tư tế hay thầy phó tế nhận tại một nơi thuận tiện, và đưa lên bàn thờ. Mặc dầu ngày nay giáo dân không còn mang bánh rượu của mình đến để dùng vào việc phụng vụ như xưa, nhưng nghi thức trao lễ phẩm vẫn giữ hiệu lực và ý nghĩa thiêng liêng. Cũng được nhận tiền bạc hay các phẩm vật khác, do tín hữu mang đến hay được quyên ngay trong nhà thờ để giúp người nghèo hay Giáo Hội; những phẩm vật này được đặt ở một nơi xứng hợp ngoài bàn thờ.19

Rõ ràng là các lễ phẩm bánh và rượu, tiền bạc hay quà tặng khác dành cho người nghèo và cho Giáo Hội được mang đến cho vị chủ tọa thuộc về phần chuẩn bị lễ vật, tức là phải được tiến hành trong thời điểm chuẩn bị lễ vật trong Thánh lễ chứ không thể vào thời điểm khác. Hành động đó (dâng lễ phẩm vật chất) biểu trưng cho tấm lòng (dâng lễ phẩm thiêng liêng) của những người trao dâng lễ phẩm. Họ ao ước hiến dâng chính mình cho Thiên Chúa tất cả những gì họ có và họ là, cùng với lễ phẩm bánh và rượu để được thánh hóa trở thành hy lễ của Chúa Kitô.20 Ý nghĩa của hành động này không khác gì với ý nghĩa của việc dâng lễ ngay từ thời Thánh lễ chặng viếng (thế kỷ VII-VIII), nghĩa là giống như mọi của lễ được tập hợp trên bàn thờ, tất các các tín hữu đã được liên kết với nhau cũng làm thành một cộng đồng của lễ trước mặt Chúa cả trời đất.21 Nếu có đoàn rước thì những giỏ tiền sẽ được mang đến cung thánh cùng với lễ phẩm bánh và rượu để cho thấy mối liên hệ giữa hy lễ của dân Kitô giáo với hy lễ của Chúa Kitô.22

Thay lời kết

Nguyên tắc phụng vụ là tránh hết sức làm hai hành vi (hai việc) cùng một lúc. Như đã trình bày ở trên, thu tiền lạc quyên là thành phần của việc gom góp của lễ cho cử hành diễn ra trong phần Phụng vụ Thánh Thể. Chúng đã có từ thời các tông đồ và giáo phụ. Một ít trong số của lễ đó là bánh và rượu sẽ được“Thánh Thể hóa”qua lời nguyện của chủ tế, tức được sử dụng trong Thánh lễ. Một ít trong số của lễ đó, có thể gồm thực phẩm, được dành đặc biệt cho người nghèo. Thông thường, của lễ cũng bao gồm tiền dâng cúng được sử dụng cho những nhu cầu căn bản của đời sống cộng đoàn, gồm việc thực thi bác ái xã hội và rao giảng Tin Mừng. Tất cả những thứ đó đều là lễ phẩm của cả cộng đoàn được trao dâng qua vị chủ tọa cộng đoàn vì lợi ích của mọi người. Do vậy, không thích hợp khi vừa tiếp nhận lễ phẩm và chuẩn bị chúng tại bàn thờ đang khi vẫn tiếp tục gom góp những lễ phẩm khác.23 Bởi vậy, thực hành lý tưởng nhất là: i] Linh mục chủ tế, các thừa tác viên và dân chúng ngồi chờ trong khi tiến hành thu tiền dâng cúng và rồi đưa vào trong cuộc rước cùng với những lễ phẩm khác; ii] Hát hay dạo đàn có thể bắt đầu khi thu tiền dâng và tiếp tục trong cuộc rước lễ vật; iii] Không thu tiền thau trong khi: Tuyên xưng đức tin (đọc hay hát kinh Tin kính), dâng Lời nguyện Tín hữu và chủ tế đọc Lời nguyện Tiến lễ vì hành động trao dâng của lễ mang tính biểu tượng không phù hợp với các phần phụng vụ này.

 

Một trong những lý do khiến nhiều nơi cố tình thu góp tiền thau đang khi cộng đoàn nghe giảng và đọc kinh Tin kính là vì muốn tranh thủ thời gian, sợ rằng nếu đưa đúng phần này vào lúc chuẩn bị lễ vật thì Thánh lễ sẽ phải kéo dài lâu hơn. Tuy nhiên, phụng vụ không thể chấp nhận bất cứ một thực hành nào dựa theo“chủ nghĩa thực dụng”đến độ xa rời truyền thống đã có từ lâu đời trong Giáo Hội cũng như sai lệch hướng dẫn của Giáo Hội. Vì thế, vấn đề mục vụ tại các giáo xứ là làm thế nào để rút ngắn thời gian thu tiền thau một cách hợp lý mà không làm tiêu tán phẩm chất của nghi thức phụng vụ. Xin đề nghị ở đây hai giải pháp:

 

i] Thứ nhất, tăng lên nhiều lần số lượng giỏ tiền và số tác viên thu tiền thau;

ii] Thứ hai, ngày xưa các tín hữu rước lễ vật và đặt chúng ở một chỗ thuận tiện trước Thánh lễ, ngày nay, các tác viên thu tiền thau cũng có thể đứng tại các cửa vào thánh đường hay đặt giỏ tiền ở đó trước Thánh lễ để những tín hữu vào tham dự Thánh lễ có thể bỏ tiền dâng cúng vào lúc ấy. Những giỏ tiền này được tập trung ở cuối thánh đường và sẽ được đem lên cung thánh trong đoàn rước dâng lễ vật khi diễn ra nghi thức chuẩn bị lễ vật.    

----------------------------

 

1 Xc. Heliodoro Lucatero, The Living Mass (Missouri: Liguori Publications, 2011), 9.

2 Xc. I Apol. (Hộ giáo I), lxv và lxvii, 5 - trích lại trong Augustinô Nguyễn Văn Trinh, Phụng vụ Thánh lễ (1999), 336. .

3 Traditio Apostolica.

4 Xc. Constitutiones Apostolicae, xii, 3-4 - trích lại trong Augustinô Nguyễn Văn Trinh, Phụng vụ Thánh lễ (1999), 336-337.

5 Xc. Donald Wuerl - Mike Aquilina, The Mass: The Glory, The Mystery, The Tradition (Newyork: Doubleday, 2011), 137-139.

6 Xc. Joseph a. Jungmann, SJ, The Mass: An Historical, Theological and Pastoral Survey (Minnesota: The Liturgical Press, 1976), 28-31; Catherine Vincie, “The Mystagogical Implications’, trong Edward Foley (ed) A Commentary on the Order of Mass of the Roman Missal (Minnesota:  The Liturgical Press, 2011), 222; Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ, Phụng vụ Thánh Thể (Sài Gòn: ĐCV thánh Giuse, 2001),105.

7 CCL 3a:64-65, trích lại từ Paul Turner, The Supper of the Lamb (Chicago: Liturgy Training Publications, 2011), 50.

8 Constitutiones Apostolicae.

9 Xc. Phan Tấn Thành, Cử hành Bí tích Tình yêu (Sài Gòn: Học Viện Đaminh, 2012),179.

10 Xc. Lawrence J. Johnson, The Mystery of Faith: A Study of the Structural Elements of the Order of the Mass (Washington DC:  FDLC, NE, 2003), 61.

11 Xc. Johannes H. Emminghaus, The Eucharist - Essence, Form, Celebration (Minnesota: The Liturgical Press, 1997), 59.

12 Sđd,165.

13 Xc. Augustinô Nguyễn Văn Trinh, Phụng vụ Thánh lễ (1999), 343.

14 Xc. Trần Đình Tứ, Phụng vụ Thánh Thể (Sài Gòn: ĐCV Thánh Giuse, 1997), 94.

15 Xc. Augustinô Nguyễn Văn Trinh, Phụng vụ Thánh lễ (1999), 340-341.

16 Thánh lễ có ca hát các phần trong phụng vụ.

17 Adrian Fortescue (1911), “Offertory” trong The Catholic Encyclopedia (New York: Robert Appleton Company) trích lại từ New Advent: http://www.newadvent.org/cathen/11217a.htm (June 20, 2015).

18 J.D. Crichton, Understanding the Mass (London: Geoffrey Chapman, 1993), 95-96; Paul Turner, The Supper of the Lamb, 51.

19 QCSL 73.

20 Xc. Donald Wuerl - Mike Aquilina, The Mass: The Glory, The Mystery, The Tradition (Newyork: Doubleday, 2011), 137.

21 Xc. Trần Đình Tứ, Phụng vụ Thánh Thể, 93.

22 Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 1350-1351.

23 Xc. Paul Turner, The Supper of the Lamb, 51.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay7,839
  • Tháng hiện tại173,116
  • Tổng lượt truy cập3,368,037
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây