Phụng Vụ: Cuộc Cử Hành Nối Dài Của Biến Cố Phục Sinh

Thứ bảy - 06/10/2018 10:07 210 0
Theo Công đồng Vatican II, bản chất của phụng vụ và tầm quan trọng của nó trong đời sống Giáo hội được thể hiện trong mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Kitô.
Phụng Vụ: Cuộc Cử Hành Nối Dài Của Biến Cố Phục Sinh

Giá trị đặc biệt của phụng vụ là nhằm tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa con người. Và việc cử hành phụng vụ không gì hơn là hiện tại hóa mầu nhiệm vượt qua của Đức Kitô.

“Thiên Chúa “muốn cho mọi người được cứu rỗi và nhận biết chân lý” (1Tm 2,4). “Trước kia Ngài đã dùng các tiên tri mà phán bảo tổ phụ nhiều lần, nhiều cách” (Dth 1,1), và khi đã đến thời kỳ viên mãn, Ngài đã sai Con mình, Ngôi Lời nhập thể, được Thánh Thần xức dầu, để rao giảng Phúc Âm cho người nghèo, cứu chữa những người khổ tâm, như là “thầy thuốc của thể xác và tinh thần”, cũng là Trung Gian giữa Thiên Chúa và nhân loại. Vì thế, chính bản tính nhân loại của Người, hiệp làm một với Ngôi Lời, đã nên khí cụ phần rỗi chúng ta. Cho nên, nhờ Chúa Kitô “Thiên Chúa đã hoàn toàn nguôi lòng để chúng ta được giao hòa với Ngài, và cho chúng ta được phụng thờ Ngài một cách hoàn bị” (HCPV, số 5)
 
1.- HÀNH VI PHỤNG VỤ: CUỘC CỬ HÀNH KÉO DÀI

aTất cả hành vi phụng thờ kitô giáo là một sự cử hành nối tiếp của lễ Phục Sinh: ánh sáng mặt trời không ngừng chiếu sáng trên Trái Đất, được nối tiếp bằng một cuộc cử hành thánh thể cách liên tục. Mỗi thánh lễ là một cuộc cử hành Phục Sinh nối dài. Mỗi ngày trong năm phụng vụ và mỗi ngày trong mỗi khoảng khắc của đời sống Giáo hội là một sự tiếp tục và làm mới lại biến cố Phục Sinh mà Thiên Chúa đã ước muốn chia sẻ với các môn đệ của người, trong khi đợi chờ nguồn lương thực mà Người sẽ dùng trong vương quốc của người với họ và bữa tiệc được kéo dài cho đến viên mãn. Biến cố Phục Sinh hằng năm mà chúng ta không ngừng cử hành, không ngừng chờ đợi, gợi giúp chúng ta nhớ về những tâm tình của các tín hữu đầu tiên, những người đã kêu lên trong khi hướng về quá khứ : « Chúa đã thực sự phục sinh ! (Lc 24,34) và hướng đến tương lai « Hãy đến ! Lạy Chúa Giêsu ! xin mau đến ! (Kh 22,20).

Quả thực, Kitô giáo không đơn thuần là một giáo lý, nó là một thực tại, một hành động và nhất là nó không phải là một hành động của quá khứ, nhưng một hành động của hiện tại, nơi mà quá khứ được tìm thấy và cũng là nơi mà tương lai đang đến. Chính trong điều này làm mạnh mẽ thêm cho một mầu nhiệm, mầu nhiệm của niềm tin, bởi vì nó bảo đảm cho chúng ta rằng, mầu nhiệm đó trở nên cho chúng ta ngày nay là một hành động mà một Đấng Khác đã hoàn thành ngày xưa và chúng ta chỉ thấy hoa trái trong chính chúng ta về sau.
 
2.- CÙNG CHẾT VỚI ĐỨC KITÔ ĐỂ PHỤC SINH VỚI NGƯỜI
 
Bởi vì Đức Kitô đã chết cho chúng ta, không phải để chúng ta để chết nhưng hơn hết để làm cho chúng ta có khả năng chết một cách có hiệu quả : từ sự chết vào sự sống của con người cũ để sống lại trong con người mới, vốn chẳng chết nữa.

aĐó là ý nghĩa của Phục sinh : điều này cho chúng ta thấy rằng kitô hữu trong Giáo hội cần phải học chết với Đức Kitô để phục sinh với Người. Phục Sinh, đó là Đức Kitô, Đấng đã chết và sống lại một lần, đã làm cho chúng ta chết từ cái cái chết của Người và làm cho chúng ta sống lại nhờ sự sống của Người. Cũng vậy, Phục Sinh không đơn giản chỉ là một sự tưởng nhớ, nhưng nó là Thập giá và Ngôi mộ trống được trở nên hiện tại.

Tuy nhiên lúc này đây, không còn Đấng vốn là chủ phải được giang tay trên thập giá để được đưa ra khỏi ngôi mộ ; nhưng đó là thân thể của người : là Giáo Hội và trong thân thể này là từng cá nhân, mà chúng ta là chi thể. Cái chết này với Đức Kitô và cuộc phục sinh với người, trao cho chúng ta đời sống đã bị cất giấu với Đức Kitô trong Thiên Chúa, Đấng xuất hiện khi, chính Đức Kitô xuất hiện, đó là tất cả mầu nhiệm mà thánh Phaolô nói với chúng ta rằng, Thiên Chúa đã giành cho chúng ta vào những thời gian sau cùng, thời gian của chúng ta.

Chúng ta nghi nhận yếu tố phong phú tuyệt vời của việc kết hợp trong chữ « với » dưới ngòi bút của thánh Phaolô : đây là một khía cạnh tiêu tiểu của tất cả nhận thức về đời sống kitô giáo. Quả vâỵ, đối với thánh Phaolô, đời sống kitô giáo, đời sống của Giáo hội hay đời sống của mỗi kitô hữu là một đời sống với Đức Kitô.
 
(Theo Louis Bouyer, Le mystère pascal, Paris, Cerf, 2009, p. 9-12).

Tác giả bài viết: Lm. Joseph Nguyễn Hiển, OP.

Nguồn tin: catechesis.net

 Tags: Phụng vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.
  • Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng
     14/05/2019 18:58

    Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng

    Trước đây, đã có quan niệm cho rằng việc truyền giáo hay loan báo Tin Mừng là của quí cha, quí thầy, nói chung là của những đấng bậc tu hành, còn người giáo dân thì chỉ lo việc sáng lễ, tối chầu là đủ rồi! Và người giáo dân yên tâm “giữ đạo” như thế là khi chết chắc chắn được về Thiên Đàng…
    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi
     25/04/2019 08:50

    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

    Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay5,413
  • Tháng hiện tại243,395
  • Tổng lượt truy cập2,347,258
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây