Nghi thức kỷ niệm ngày cử hành Bí tích Hôn Phối

Thứ hai - 18/02/2019 09:12 248 0
Xin Chúa gìn giữ ông bà mọi ngày trong suốt cuộc đời. Xin Ngài an ủi ông bà lúc gian nan, phù giúp ông bà khi thịnh vượng, và cho nhà ông bà được tràn đầy phúc lành của Ngài.
Nghi thức kỷ niệm ngày cử hành Bí tích Hôn Phối
NGHI THỨC LỄ KỶ NIỆM THÀNH HÔN (5,10,25,50... NĂM HÔN PHỐI)

PHỤNG VỤ LỜI CHÚA:

Bài đọc 1: 

Bài đọc 2:

NGHI THỨC LẶP LẠI QUYẾT TÂM:

Linh Mục mời gọi hai vợ chồng thinh lặng cầu nguyện, và lặp lại trước mặt Chúa quyết tâm sống thánh thiện trong bậc hôn nhân.

Ông... và bà... tưởng nhớ lại lễ cử hành năm xưa, trong đó, qua Bí tích Hôn Phối, ông bà đã liên kết cuộc sống với nhau bằng mối dây không thể tháo gỡ. Giờ đây trước mặt Chúa, ông bà muốn lặp lại những lời hứa, mà năm xưa ông bà đã cam kết với nhau. Ông bà hãy khẩn cầu Chúa ban ơn, để các lời hứa này được nên vững bền.

Sau đó, hai vợ chồng âm thầm lặp lại lời quyết tâm. Hoặc tùy nghi hoàn cảnh, đôi vợ chồng lặp lại lời quyết tâm cách công khai như sau đây:

Người chồng: Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì nhờ ơn Chúa, con đã nhận bà M... đây làm vợ.

Người vợ: Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, vì nhờ ơn Chúa, con đã nhận ông N... đây làm chồng.

Cả hai: Lạy Chúa, chúc tụng Chúa, với lòng nhân hậu, Chúa đã hiện diện trong suốt cuộc sống của chúng con, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan. Chúng con nài xin Chúa phù trợ, để chúng con luôn trung thành yêu thương nhau, hầu trở nên những nhân chứng của giao ước, mà Chúa đã ký kết với loài người.

Linh mục: Xin Chúa gìn giữ ông bà mọi ngày trong suốt cuộc đời. Xin Ngài an ủi ông bà lúc gian nan, phù giúp ông bà khi thịnh vượng, và cho nhà ông bà được tràn đầy phúc lành của Ngài. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng ta. 

Đáp: Amen

Sau đó, là làm phép nhẫn mới, và lời nguyện tín hữu như thường đọc trong Thánh lễ, hoặc lời nguyện chung dưới hình thức được cung cấp trong nghi thức.

LỜI NGUYỆN TÍN HỮU:

Linh mục: Anh chị em thân mến, Thiên Chúa đã nối kết hai ông bà…. trong sợi dây hôn phối và nhờ ơn sủng Bí tích đã thánh hoá họ trong suốt 50 (25, …) năm qua. Khấn xin Chúa tiếp tục yêu thương và thánh hoá gia đình, gia tộc của ông bà :

1. Chúa là Đấng Chí thánh và là Đấng trung tín, Chúa đòi buộc mọi người giữ giao ước của Chúa và thưởng công cho họ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa  đoái thương ban tràn đầy Phúc lành của Chúa trên các tôi tớ Chúa đây, là ông... và bà... , đang mừng lễ Kim Khánh (Ngân khánh, Ngọc Khánh) hôm nay.

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con

2. Chúa là Đấng từ đời đời luôn hợp nhất trong cuộc sống và hiệp thông trong tình yêu với Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho các tôi tớ Chúa đây, là ông... và bà... , biết luôn ghi nhớ và trung thành gìn giữ giao ước tình yêu họ đã ký kết với nhau qua Bí tích Hôn Phối.

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con

3. Chúa là Đấng quan phòng và sắp xếp mọi cảnh sống của nhân loại để lôi kéo các tín hữu tham dự vào màu nhiệm của Đức Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho các tôi tớ Chúa đây, là ông... và bà... , biết bằng lòng đón nhận mọi điều xảy đến trong cuộc sống thường nhật, để nỗ lực gắn bó với Đức Kitô và chỉ sống cho một mình Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con

4. Chúa đã muốn cho cuộc sống chu vợ chồng là bằng chứng của đời sống Kitô hữu. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi cặp vợ chống trong giáo xứ chúng ta, đều nên nhân chứng cho mầu nhiệm tình yêu của Chúa nơi thế gian.

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con

Linh mục: Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, xin ghé mắt nhân từ nhìn đến gia đình mừng Kim khánh, (Ngân khánh, …) hôn phối hôm nay cùng với đoàn con cháu. Xin thương gìn giữ chúng con luôn sống thuỷ chung với Chúa và trọn nghĩa với nhau, để được hưởng hạnh phúc đời này và đời sau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Đáp: Amen

Sau Kinh Lạy Cha, bỏ qua kinh “Lạy Chúa, xin cứu chúng con”. Linh mục, quay về phía hai vợ chồng, dang tay đọc:

"Chúng con ca ngợi và chúc tụng Chúa, là Thiên Chúa và là Đấng tạo dựng muôn loài, ngay từ đầu, Chúa đã dựng nên người nam và người nữ, để họ làm nên một cộng đoàn sự sống và tình yêu; Chúng con cũng cảm tạ Chúa, vì Chúa đã đoái thương ban phúc lành cho cuộc sống gia đình của các tôi tớ Chúa đây là ông N. và bà M., để cuộc sống này biểu lộ hình ảnh sự kết hợp giữa Đức Kitô và Hội Thánh. Vậy, hôm nay, xin Chúa nhân từ nhìn đến các tôi tớ Chúa đây, và như Chúa đã gìn giữ họ thông hiệp với nhau, khi được vui mừng cũng như lúc phải lao nhọc, xin Chúa không ngừng làm cho giao ước hôn nhân của họ được sống động, củng cố tình yêu và mối dây an bình nơi họ, để (cùng với đàn con cái bao quanh), họ luôn được hưởng phúc lành của Chúa. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. 

Cộng đoàn: Amen

PHÉP LÀNH TRỌNG THỂ
CUỐI THÁNH LỄ KIM KHÁNH HÔN PHỐI

Chủ sự: Chúa ở cùng anh chị em.
Cộng đoàn: Và ở cùng cha.

Chủ sự: Xin Thiên Chúa là Cha toàn năng ban cho ông bà, anh chị được hưởng niềm vui của Ngài và ban phúc lành cho ông bà, anh chị nơi con cái.
Cộng đoàn: Amen.

Chủ sự:  Xin Con Một Thiên Chúa thương xót phù giúp ông bà, anh chị khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan.
Cộng đoàn: Amen.

Chủ sự:  Xin Chúa Thánh Thần hằng tuôn đổ tình yêu của Ngài xuống lòng ông bà, anh chị và mọi người chúng ta.
Cộng đoàn: Amen.

Chủ sự: Và xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho tất cả anh chị em đang hiện diện nơi đây.
Cộng đoàn: Amen.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình: niềm vui mừng Chúa Phục Sinh
     24/04/2019 10:09

    Giáo xứ Cao Bình: niềm vui mừng Chúa Phục Sinh

    “Chúa đã sống lại rồi, mừng vui lên hỡi người ơi! Chúa đã sống lại rồi đem nguồn vui cho thế giới… Alleluia Alleluia Alleluia”. Hiệp với toàn thể Hội Thánh, Cộng đoàn Giáo xứ Cao Bình hân hoan mừng Đại Lễ Chúa Phục Sinh. Thánh lễ Vọng Phục Sinh được cử hành tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20/4/2019.
    Alleluia! Giáo xứ Tà Lùng mừng Chúa Phục Sinh
     23/04/2019 08:40

    Alleluia! Giáo xứ Tà Lùng mừng Chúa Phục Sinh

    Đêm Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội tiến đến tột đỉnh việc tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại, khi bước vào đêm Canh thức mừng kính Đức Kitô Phục Sinh. Cộng đoàn Giáo xứ Tà Lùng cùng hòa vào bầu khí Phụng vụ thánh thiêng ấy khi tham dự đêm Canh thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh, cùng cất cao lời ca Alleluia và lời chúc bình an trong ngày Đại lễ.
  • Giáo xứ Bó Tờ hân hoan mừng Chúa Phục Sinh
     23/04/2019 08:40

    Giáo xứ Bó Tờ hân hoan mừng Chúa Phục Sinh

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, hiệp cùng với toàn thể Giáo hội, vào lúc 20 giờ 30, Cộng đoàn Giáo xứ Bó Tờ đã hân hoan cử hành Đêm Canh Thức và Thánh Lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh do Cha xứ Tôma Aquinô Trần Huy Sản chủ sự, Cha phó Giuse Mai Xuân Đỉnh đồng tế. 
    Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo điểm Tân Thanh.
     23/04/2019 08:06

    Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo điểm Tân Thanh.

    Vào hồi 15 giờ chiều Chúa nhật 21/4/2019, Cộng đoàn Tân Thanh hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận, quý Cha, quý khách và anh chị em giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay8,033
  • Tháng hiện tại196,651
  • Tổng lượt truy cập1,794,025
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây