Nghệ thuật cử hành Thánh lễ: Phụ lục IV - Trưng bày quyển Kinh Thánh

Thứ ba - 28/08/2018 07:35 459 0
Quy Chế Tổng Quát số 175 chỉ dẫn rõ sau khi hôn kính sách Tin Mừng, “đặt sách Tin Mừng trên bàn thờ phụ hoặc một nơi nào khác thích hợp và xứng đáng”.
Nghệ thuật cử hành Thánh lễ: Phụ lục IV - Trưng bày quyển Kinh Thánh

Phụ lục 4: TRƯNG BÀY QUYỂN LỜI CHÚA TRONG GIAN CUNG THÁNH.

Hiện nay, ở Việt Nam xuất hiện việc trưng bày quyển Thánh Kinh ngang với nhà tạm Thánh Thể trong gian cung thánh, nhất là các nhà thờ mới trùng tu hoặc mới xây dựng. Vấn đề đặt ra là có cần thiết và đúng tinh thần phụng vụ không?

Câu trả lời cho vấn đề này là không cần thiết, với ba lý do:

  1. Theo truyền thống.

Việc tôn vinh Sách Thánh cho tới nay không có một tài liệu chính thức nào ngay cả lĩnh vực phụng vụ cũng không được nói đến. Các đề tài được nói đến thường xuyên trong phụng vụ, nhất là khi chỉ dẫn về cách sắp xếp và trang trí nhà thờ để cử hành thánh lễ đó là: Cung thánh, bàn thờ, giảng đài, ghế chủ tế, chỗ ngồi của giáo dân, vị trí ca đoàn, nhà tạm hay giữ Mình Thánh Chúa và trưng bày ảnh tượng (x. QCTQ 288-318). Tất cả các vật dụng này đều được sách các phép dự trù các nghi thức làm phép trước khi đưa vào sử dụng trong phụng vụ, nhưng không có dự liệu cho sách thánh.

  1. Theo thần học phụng vu.

Khi cử hành Thánh lễ, Hội Thánh xem phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể có giá trị ngang nhau, cả hai liên kết chặt chẽ với nhau đến nỗi làm nên một hành vi phụng vụ duy nhất[31]. Hai phần của thánh lễ được xem như hai bàn tiệc: Lời Chúa và Thánh Thể. Từ nơi đây, mọi tín hữu được giáo huấn và bổ dưỡng[32]. Hai bàn tiệc này chỉ xuất hiện khi Hội Thánh cử hành thánh lễ, và cả hai làm thành “một hành vi phụng tự duy nhất” là thánh lễ[33].

Bàn tiệc Lời Chúa được dọn ra cho tín hữu và kho tàng Thánh Kinh được mở ra trong phần phụng vụ Lời Chúa[34]. Theo quy định thì các bài đọc luôn phải đọc trên giảng đài (x. QCTQ 58.128.130.133). Như vậy, trong thánh lễ, giảng đài là nơi Hội Thánh dọn ra bàn tiệc Lời Chúa để giáo huấn dân Chúa. Việc xông hương và hôn kính sách Tin Mừng thể hiện việc tôn kính Lời Chúa được công bố trong thánh lễ (x. QCTQ 273).

Bàn tiệc Thánh Thể bắt đầu với việc đặt lễ vật bánh và rượu lên bàn thờ, để các lễ vật này, qua lời truyền phép sẽ trở thành Mình và Máu Chúa Kitô (x. QCTQ 73.75.142-143). Như vậy, bàn thờ là nơi Hội Thánh dọn ra bàn tiệc Thánh Thể để nuôi dưỡng dân Chúa.

Như vậy, toà giảng và bàn thờ là nơi diễn ra tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Ngoài thánh lễ không còn bàn tiệc nào, kể cả bàn tiệc Thánh Thể theo đúng nghĩa. Bàn thờ hay toà giảng nhường chỗ cho nhà tạm (tabernacle), nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa với mục đích dành cho bệnh nhân như của ăn đàng và người tín hữu đến chầu và cầu nguyện. Vì tôn kính sự hiện diện của Chúa Kitô trong Thánh Thể, phụng vụ đòi buộc phải đặt bên cạnh nhà tạm một đèn cháy sáng. (x. QCTQ 314-317).

  1. Theo phụng vụ thực hành.

Sách Tin Mừng hay Sách Bài Đọc được tôn trọng trong khi bắt đầu cử hành Thánh lễ, cách đặc biệt là trong phần Phụng Vụ Lời Chúa. Việc tôn trọng sách thánh, đặc biệt là Sách Tin Mừng được dự liệu trong chỉ dẫn của Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Roma: Rước sách lúc nhập lễ, xông hương trước khi công bố và hôn kính sau khi công bố; và khi cử hành long trọng hơn, sau khi hôn kính sách, giám mục có thể tuỳ nghi cầm sách Tin Mừng chúc lành cho cộng đoàn (x. 120. 273. 276.175).

Thế nhưng, Quy Chế Tổng Quát số 175 chỉ dẫn rõ sau khi hôn kính sách Tin Mừng, “đặt sách Tin Mừng trên bàn thờ phụ hoặc một nơi nào khác thích hợp và xứng đáng”. Từ chỉ dẫn này, có thể hiểu, Sách Tin Mừng hoặc sách bài đọc sau khi được sử dụng để công bố Lời Chúa, hoặc được xếp vào bàn giúp lễ (bàn thờ phụ), hoặc được đặt lại tại giảng đài (nơi thích hợp và xứng đáng), vì nơi này ngoài việc dành để đọc và giảng Lời Chúa còn có thể trưng bày Quyển Lời Chúa trước hoặc sau buổi  cử hành.

Vậy nếu nơi nào muốn trưng bày Lời Chúa hoặc tôn vinh Lời Chúa ngoài buổi cử hành, thì giảng đài là nơi thích hợp và xứng đáng nhất trong gian cung thánh, chứ không cần phải thêm một toà nào khác hay một nơi nào khác. Dĩ nhiên, việc trưng bày này thể hiện sự tôn trọng đối với Sách Thánh, sách chứa đựng Lời Chúa, và Lời này cần được công bố, nếu không các chữ viết cũng chỉ là những chữ “chết”, bất động. Chỉ khi nào được đọc lên trong cộng đoàn phụng vụ, Lời này mới là Lời Sống Động, Lời được diễn giải và mang lại hiệu quả qua môi miệng của thừa tác viên Lời Chúa. Đây cũng là việc đạo đức bình dân, nhằm giúp người tín hữu hiểu được vị trí của Lời Chúa trong cuộc sống. Do đó, sách thánh có thể được hoặc không được trưng bày. Vả lại, dù có trưng bày, sách thánh trong gian cung thánh ngang với nhà tạm hoặc đặt trên giảng đài, khi bước vào nhà thờ, nhà nguyện, người tín hữu vẫn bái chào Thánh Thể Chúa đang hiện diện trong nhà tạm, với ngọn đèn cháy sáng báo hiệu, chứ không ai bái gối hay cúi đầu chào quyển sách bất động được trưng bày.

Cuối cùng, như đã nói, không có một chỉ dẫn chính thức nào của luật phụng vụ nói về việc trưng bày Sách Thánh ngoài phụng vụ, và dĩ nhiên, cũng không có một dấu hiệu nào để nói lên sự hiện diện của Chúa trong sách thánh ngoài buổi cử hành, chẳng hạn: đặt ngọn đèn cháy sáng bên cạnh sách thánh được trưng bày, như quy định dành cho Nhà Tạm, nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa (x. QCTQ 316).

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay9,632
  • Tháng hiện tại48,466
  • Tổng lượt truy cập6,190,564
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Rất Thánh Trái Tim Chúa Giêsu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây