Sống Tình Yêu

Thứ sáu - 31/05/2019 12:27 152 0
Chúng ta chúc tụng, tôn vinh chính Tình Yêu cao cả của Chúa qua việc Ðức Kitô đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng đã chảy ra từ Trái Tim bị lưỡi đòng đâm thâu, để từ đó chúng ta thấy rõ hơn một đòi hỏi của tình yêu là luôn quảng đại, sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh mà tình yêu mong đợi
Sống Tình Yêu
 
“ …Thiên Chúa là Tình yêu : Ai ở trong Tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa” (1 Gn 4,16)

“Tình yêu” là một đề tài muôn thuở, nó đã cùng hiện diện với con người trên mặt đất, vì con người không thể tồn tại nếu vắng bóng tình yêu. Hơn thế nữa, vượt không gian và thời gian, tình yêu là vĩnh cửu vì, theo như thánh Gioan đã khẳng định (x.1Gn4/8,16), Tình yêu là chính Thiên Chúa, là Ðấng Vô cùng . Do đó chúng ta không thể nào nói cho hết, bàn cho cạn về tình yêu.

Tuy nhiên, với phần hai của câu trong thư thánh Gioan trích dẫn trên đây, ta thử tìm hiểu xem thế nào là “ở trong Tình yêu” và phải làm sao để được “ở trong Tình yêu” .

Yếu tính của tình yêu là hòa hợp để đi đến đồng hoá, nhưng là một sự đồng hoá tích cực, không hủy diệt. Ðể hiểu điều này, tốt nhất là chúng ta cứ suy về chính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi , xét về mặt nội tại : Thiên Chúa là duy nhất vì chỉ có một bản tính, chỉ có một tình yêu - đó là yếu tính của Ngài - , nhưng vẫn là Ba Ngôi riêng biệt, không thôn tính lẫn nhau cũng như không hủy diệt lẫn nhau. Chúng ta còn có thể nhìn vào chính mầu nhiệm Nhập Thể : vì yêu nhân loại, Chúa đã đến với nhân loại, ở giữa nhân loại, tức là đồng hoá với loài người chúng ta, nhưng là một sự đồng hoá tích cực, trong con người GIÊSU duy nhất đó cùng tồn tại hai bản tính, Thiên Chúa và nhân loại (mầu nhiệm “Ngôi hợp”. Ðây quả là một sáng kiến tuyệt vời mà chỉ có Tình yêu tuyệt vời mới nghĩ ra và biến thành hiện thực.

Trên đây, ta chỉ mới nói về chiều đi xuống , tức là cách đối xử của Chúa đối với nhân loại để mạc khải Tình yêu vô cùng của Chúa. Còn chiều đi lên thì sao ? Thánh Gioan đã vạch cho chúng ta con đường đó :”Ai ở trong Tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa.”(1 Gn 4,16) , câu này là kết quả tất yếu của định nghĩa “Thiên Chúa là Tình yêu”. Vậy để chúng ta được đồng hoá với Chúa thì nhất thiết chúng ta phải sống trong tình yêu Chúa, tức phải yêu Chúa. Nhưng “yêu” ở đây không chỉ thuần túy là tình cảm, mà còn phải là một tâm tình có tính năng động, là một động cơ có tính tích cực giúp ta vượt khó, vượt khổ mà nắm giữ luật Chúa, mà thực thi thánh ý Chúa :” Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các giới răn của Thầy” (Gn 14/15) . Như thế, ta có thể đánh giá trình độ đức ái của mình qua cách chúng ta nắm giữ luật Chúa, cách chúng ta thực thi ý Chúa. Còn riêng đối với giới Tu sĩ , thì đức Ái phải là động cơ giúp họ sống tích cực tinh thần của ba lời khấn mà đặc biệt hơn là lời khấn Vâng lời , điều kiện thuận lợi để “giữ các giới răn của Thầy”.

Có những suy nghĩ trên đây là vì chúng ta sắp bước vào tháng 06, tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là biểu tượng của Tình yêu . Ðành rằng, vì mầu nhiệm Ngôi hiệp, Trái Tim bằng thịt của Chúa Giêsu đáng chúng ta tôn thờ, nhưng chúng ta không chỉ tôn thờ Thánh Tâm một cách thụ động, tiêu cực, theo hình thức của một việc đạo đức dân gian, mà vượt qua các hình thức tôn sùng bên ngoài đó, chúng ta chúc tụng, tôn vinh chính Tình Yêu cao cả của Chúa qua việc Ðức Kitô đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng đã chảy ra từ Trái Tim bị lưỡi đòng đâm thâu, để từ đó chúng ta thấy rõ hơn một đòi hỏi của tình yêu là luôn quảng đại, sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh mà tình yêu mong đợi, đúng như chính Ðức Kitô đã khẳng định : “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh chính mạng sống vì bạn hữu mình.” (Gn 15/13) . Vâng, về lý thuyết thì chắc chắn ai trong chúng ta cũng biết rõ như thế, nhưng thực tế thì sao ? Chúng ta có dễ dàng từ bỏ một ý riêng, một sở thích, một tập quán vì yêu Chúa chưa ?! Vậy, để việc tôn sùng Thánh Tâm được thực sự là một sự tôn vinh Tình Yêu nhập thể, chúng ta hãy cố gắng vì yêu Chúa mà sống đời Kitô hữu của mình, hãy để cho mọi hành vi của chúng ta đều hoàn toàn do đức ái hướng dẫn. Khi đó, chắc chắn chúng ta sẽ bớt phạm tội, vì trong tương quan giữa ta với Chúa thì tội lỗi và tình yêu không thể song hành được, vì không thể có cái nghịch lý là vừa yêu thương lại vừa phản bội người mình yêu. Thánh Au-cu-tinh đã có lý khi xác quyết rằng :”Cứ yêu (Chúa) đi, rồi muốn làm gì thì làm !” Và chỉ khi đó chúng ta mới thực sự sống trong Tình yêu của Thầy chí thánh GIÊSU.

Tác giả bài viết: Lm. Théophile ÐỖ HỮU LIÊM, fsfv

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay7,365
  • Tháng hiện tại163,657
  • Tổng lượt truy cập6,675,298
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

THÁNH ĐA MINH ÁNH SÁNG GIÁO HỘI
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây