Làm sao giải thích Bảy Bí Tích cho trẻ em?

Chủ nhật - 12/08/2018 22:26 212 0
Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn có những từ ngữ phù hợp để trẻ em có thể hiểu đúng đắn các Bí Tích trong Giáo Hội.
Làm sao giải thích Bảy Bí Tích cho trẻ em?

Đã bao giờ bạn phải giải thích bảy Phép Bí Tích cho con em nhà mình chưa? Bạn có thấy mình bị thiếu chất liệu về chương trình Giáo lý của Giáo Hội không? Hay những chất liệu ấy đôi khi có hơi phức tạp đối với bạn? Đừng lo lắng! Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn có những từ ngữ phù hợp để trẻ em có thể hiểu đúng đắn các Bí Tích trong Giáo Hội. Nhưng để bắt đầu, chúng ta phải biết các Bí Tích là gì trước đã.

Các Bí Tích là hoạt động của Thiên Chúa mà qua đó Thiên Chúa biểu lộ tình yêu của Ngài cho hết thảy chúng ta là con cái. Chính Thiên Chúa đã thiết lập các Bí Tích và do đó, cũng chính Ngài là Đấng thực hiện các Bí Tích ấy bằng nhiều cách thức khác nhau.

Và vì sao Thiên Chúa đã ban cho chúng ta các Bí Tích? Thưa! Để ban cho chúng ta ân sủng của Ngài. Có nghĩa là cùng với tình yêu của Ngài, Thiên Chúa ban cho chúng ta sức mạnh cần thiết để chiến đấu chống lại và vượt thắng những khó khăn, những thách đố trong đời sống chúng ta. Dĩ nhiên điều này phải gắn liền với một khuynh hướng và thái độ tích cực của chúng ta muốn làm hài lòng Thiên Chúa.

Vậy bảy Phép Bí Tích là gì?

1. Bí Tích Rửa Tội

bautismo

Khi mới chào đời, tất cả chúng ta đều có tội. Tội đó được gọi là tội Tổ Tông Truyền do nguyên tổ của chúng ta là ông Ađam và bà Evà đã phạm. Khi chúng ta lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được rửa sạch tội Tổ Tông Truyền và (đối với những người lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội khi đã có trí khôn – khoảng 7 tuổi) mọi tội lỗi chúng ta phạm trước đó. Và khi ấy, chúng ta được trở nên con cái Thiên Chúa và trở thành chi thể trong Giáo Hội. Thiên Chúa sẽ vô cùng hạnh phúc khi vị linh mục đổ nước đã được thánh hóa trên đầu người được rửa tội và đọc “Cha rửa con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.”

2. Bí Tích Thêm Sức
confirmacion

Thiên Chúa, qua Thần Khí của Ngài, củng cố Đức Tin cho chúng ta, nhờ đó chúng ta thêm xác tín rằng Thiên Chúa ở cùng chúng ta cho tới khi chúng ta được rước về Trời, và qua đó, Ngài cũng ban thêm cho chúng ta niềm cậy trông vào Ngài mà chúng ta gọi là Đức Cậy. Cuối cùng Thiên Chúa gia tăng Đức Mến để chúng ta yêu mến Ngài hơn và yêu mến mọi người hơn. Trong việc cử hành Bí Tích này, cần có Đức Giám Mục hoặc vị linh mục được Đức Giám Mục ủy quyền để ngài đặt tay xác chuẩn và xức dầu thánh trên người được lãnh nhận Bí Tích. Về việc xức dầu, Đức Giám Mục hay linh mục thừa hành Đức Giám Mục nhúng đầu ngón cái tay phải vào dầu thánh rồi ghi hình Thánh Giá trên trán người lãnh nhận Bí Tích mà nói rằng: “Con hãy lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.”

3. Bí Tích Thánh Thể
misa

Mỗi ngày, trong Thánh lễ, Chúa Giêsu làm cho bánh và rượu trở nên Mình và Máu của Ngài. Việc này diễn ra khi vị linh mục đọc lời Truyền Phép. Bằng cách này, chúng ta có thể ăn và tiếp nhận Chúa Giêsu vào trong linh hồn mình. Chính Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly với mười hai Tông Đồ. Một ân huệ cũng được ban thêm, khi lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể, chúng ta được tha thứ những tội nhẹ và được gia tăng sức mạnh để chống lại những tội trọng có thể đến trong tương lai. Chính Chúa Giêsu sẽ ở trong chúng ta.

4. Bí Tích Giải Tội
confesion

Đây là món quà tuyệt vời Thiên Chúa ban cho chúng ta! Ngang qua vị linh mục, người nghe chúng ta xưng thú tội lỗi, khi chúng ta tin tưởng và xưng tội của chúng ta với ngài, Thiên Chúa tha thứ mọi hành vi và thiếu sót của chúng ta đã xúc phạm đến Ngài. Và sau đó, chúng ta phải thực sự sám hối về những điều xấu chúng ta đã làm và những điều tốt chúng ta đã bỏ qua không làm. Bên cạnh đó, Bí Tích Giải Tội còn mang đến cho chúng ta sự bình an sâu xa và gia tăng sức mạnh cho chúng ta để chúng ta trở nên người Kitô hữu tốt lành và nên người con ngoan hiền của Thiên Chúa.

5. Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân
uncion

Thiên Chúa yêu thương những bệnh nhân. Khi có người mắc bệnh hiểm nghèo hay đã rất lớn tuổi mà có thể sẽ sớm qua đời, người đó cần ơn phù trợ của Thiên Chúa trong giây phút khó khăn ấy. Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân giúp mang lại sức mạnh, sự bình an và niềm khích lệ cho người bệnh. Ngoài ra, qua Bí Tích này, Thiên Chúa tha thứ hết mọi tội lỗi người bệnh đã phạm và giúp người đó dọn mình trong giờ lâm tử. Bí Tích này như một sự thông hiệp được Chúa Giêsu thiết lập trong cuộc Thương Khó của Ngài trên núi Canvê. Bằng cách này, với những đau khổ của mình, người bệnh đang cùng vác Thập Giá với Chúa Giêsu, đồng thời, chính Chúa Giêsu cũng nâng đỡ họ trong giây phút cuối đời.

6. Bí Tích Truyền Chức Thánh
orden

Chỉ có những người có ơn gọi làm linh mục, người sẽ được thánh hóa để trở nên thừa tác viên cử hành các Bí Tích mới lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh mà thôi. Đức Giám Mục sẽ đặt tay và cầu nguyện trên vị tân linh mục và thánh hiến vị tân linh mục ấy. Bí Tích Truyền Chức Thánh cho thấy một sự tuôn trào ân sủng mãnh liệt từ Chúa Thánh Thần và Bí Tích này cũng có một đặc tính rất đặc biệt, đó là người lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh sẽ là linh mục vĩnh viễn. Linh hồn người này mãi mãi được Thiên Chúa ghi dấu và tách biệt khỏi thế gian.

Các thầy chịu chức Phó Tế và các Giám Mục cũng “lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh,” nhưng với các nghi thức và chức vụ khác biệt so với các linh mục, mặc dù một Giám Mục khi được tấn phong tự ngài đã là một linh mục rồi, và hầu hết mọi linh mục dành một năm trong chức Phó Tế như một sự chuyển tiếp trước khi chịu chức linh mục.

7. Bí Tích Hôn phối
eucaristia

Bí Tích này kết hợp một người nam và một người nữ mãi mãi nên một với nhau. Khi hai người kết hôn trong Giáo Hội, chính Thiên Chúa kết hợp trọn cả linh hồn và thân xác họ với nhau. Như thế, họ không thể phá bỏ hôn ước của mình: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10,9). Gương mẫu mà họ phải noi theo chính là gia đình Thánh Giá: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, cũng như hôn ước của Chúa Giêsu với Giáo Hội, Hiền thê của Ngài.

 

Tác giả: Guest Author

Chuyển ngữ: Đaminh Phan Quỳnh, SJ

Nguồn: https://catholic-link.org/explain-sacraments-to-children/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay7,693
  • Tháng hiện tại171,903
  • Tổng lượt truy cập1,769,277
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây