Loài hoa bé nhỏ

Thứ bảy - 29/09/2018 23:48 601 0
“Tình yêu không có giới hạn, sự nhiệt tình của tình yêu vượt qua mọi biên giới. Tình yêu không là cái gì khác, mà là hoàn toàn hy sinh chính mình. Hãy tin tưởng, và tin tưởng sẽ dẫn chúng ta tới tình yêu” (Chị Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu).
Loài hoa bé nhỏ

1. Bông hoa nh

Thánh nữ Teresa (Thérèse de Lisieux) được mệnh danh là “bé nhỏ” nhưng lại có tính cách và ước muốn mạnh mẽ. Nhưng lại chẳng có gì nhỏ bé, chẳng có gì chật hẹp trong cô gái nhạy cảm này, dù cô đã khép mình trong Dòng Kín từ lúc 15 tuổi. Một lần nọ, Teresa mở lòng mình ra để Chúa Thánh Thần tác động, trái tim thánh nữ mở rộng ngay trong cảm xúc thật và tâm linh, kể cả đau khổ thể lý, cho tới khi đạt tới chiều kích đức ái của Đức Kitô.

Ngay từ đầu hành trình, Thánh Teresa đã nhận thấy ơn gọi nữ giới: “Lạy Chúa Giêsu, làm hôn thê của Ngài là làm nữ tu Dòng Kín, nhờ kết hiệp với Ngài, Người Mẹ của các linh hồn, điều này phải đủ cho con… nhưng không như thế… Con cảm thấy các ơn gọi khác nữa ở trong con… Lạy Chúa Giêsu! Với niềm khao khát của con, Ngài có đáp lại không? Hôm nay, Ngài muốn lấp đầy các ước muốn khác của con lớn hơn cả vũ trụ này”.

Phụng Vụ áp dụng lời ngôn sứ Isaia cho Thánh Teresa: “Hãy vui mừng với Giêrusalem, hãy vì Thành Đô mà hoan hỷ, hỡi tất cả những người yêu mến Thành Đô! Hãy cùng Giêrusalem khấp khởi mừng, hỡi tất cả những người đã than khóc Thành Đô, để được Thành Đô cho hưởng trọn nguồn an ủi, được thoả thích nếm mùi sung mãn vinh quang, như trẻ thơ bú no bầu sữa mẹ” (Is 66:10-11). Khát vọng của Thánh Teresa là YÊU và ĐƯỢC YÊU. Tình yêu đã được trao và ùa vào thánh nữ như một dòng sông, xâm chiếm thánh nữ như thác đổ. Thánh nữ đã dám mở chính mình ra cho những ước muốn rộng lớn, và Thiên Chúa đã ban cho thánh nữ vô hạn.

Từ lâu, nhiều người rất yêu mến Thánh Teresa, yêu mến thánh nữ như người chị, người bạn thân thiết, có người còn có thể hiểu rằng những điều nhỏ bé đó làm nên cuộc sống của họ và những điều lớn lao đối với họ tại một thời điểm nào đó, trắc nghiệm đức tin bằng tình yêu và làm cho ngọn lửa nhỏ cháy lên. Chắc là ai cũng muốn lặp lại lời hứa của thánh nữ được dịch ra rất nhiều ngôn ngữ: “Nếu Thiên Chúa thỏa mãn các ước muốn của tôi, Nước Trời của tôi sẽ có trên trái đất cho đến tận thế. Vâng, tôi muốn dành Nước Trời của tôi để làm những điều tốt lành trên trái đất này”.

Thánh Teresa như đứa trẻ còn bú sữa an bình trong vòng tay mẹ hiền: “Hồn con, con vẫn trước sau, Giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình. Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131:2).

Thiên Chúa giấu những nhà thông thái nhưng lại mặc khải cho những con người bé mọn (Lc 10:21). Ngài chờ đợi chúng ta, không phải là ở trên đỉnh cao với triều thiên chúng ta lãnh nhận, mà chờ đợi chính chúng ta hoàn tất nhiệm vụ. Ngài chờ đợi chúng ta có trái tim nhân hậu, nơi chúng ta sa ngã vì yếu đuối, bị bầm giập, nhưng khiêm nhường, và làm cho chúng ta nên mạnh mẽ. Chúng ta sa ngã nhưng chỉ có thể ngạc nhiên phát hiện ra rằng chúng ta ở trong tình trạng đơm hoa kết trái nơi vườn của Chúa Cha. Ở đó, trong Thần Khí, Chúa Giêsu vẫn chờ đợi chúng ta, và Ngài nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11:28-30).

Thánh Teresa học được tiếng “Cha ơi!” từ Chúa Giêsu. Bằng cách nào đó, điều đó cũng được tái sáng tạo đối với thời đại chúng ta. Trên môi miệng Thánh Teresa, tiếng “Cha ơi!” được thoát khỏi những công thức sáo rỗng bất xứng, được phát âm cho thế giới và thời đại chúng ta bằng sự mới mẻ của Phúc Âm. Nếu chúng ta không biết gì từ vị tiến sĩ 24 tuổi này, hãy cứ can đảm nói tiếng Cha theo linh hứng của Chúa Thánh Thần, cứ gọi Thiên Chúa là Cha với lòng can đảm của con người bé nhỏ, nghèo hèn, và bạo dạn đến nỗi có thể làm cho người khác cảm thấy khó chịu, tập cho quen nói lời Phúc Âm, hãy cứ tin vào tình yêu!

  1. Giáo lý nh

Thánh Phaolô nói: “Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến” (1 Cr 13:13). Thánh Tiến sĩ Thiên thần Tôma Aquinô nói: “Đức mến là nữ hoàng của các nhân đức”. Thánh Tiến sĩ Gioan Thánh Giá nói: “Trong cuộc phán xét, chúng ta bị phán xét về đức mến”. Cuối cùng, Thánh Phanxicô Salê cho biết: “Mức độ yêu mến Chúa là yêu mến Chúa vô hạn”.

Thánh Teresa đã tận hiến cho lòng thương xót của Thiên Chúa và là một trong ba thánh nữ được Giáo Hội tôn phong tiến sĩ. Thật vậy, tận hiến là một trong các “điểm son” để thánh nữ nên thánh trong một thời gian ngắn – chỉ 24 năm sống trên thế gian, trong đó có 9 năm sống trong dòng.

Thánh Teresa không có ơn gọi chịu khổ sở và đau đớn tới cùng cực như các thánh tử đạo, cũng chẳng phải ăn chay lâu dài. Thánh nữ nhận ra ơn gọi của mình là “được yêu” giữa Giáo Hội. Thánh Teresa mô tả sự hiểu biết đó với niềm đam mê và khao khát:

Tôi biết Giáo Hội có một trái tim, và trái tim đó có ngọn lửa yêu thương. Tôi biết tình yêu đó làm cho các thành viên của Giáo Hội phải hành động, nếu tình yêu đó cạn kiệt, các tông đồ sẽ không rao giảng Tin Mừng nữa, các vị tử đạo không còn đổ máu nữa. Tôi nhận ra tình yêu đó là mọi thứ, tình yêu đó bắt đầu các ơn gọi, tình yêu đó cũng luôn ấp ủ mọi nơi và mọi lúc. Tóm lại, tình yêu đó là mãi mãi.

Và rồi, hầu như là xuất thần với niềm vui tột đỉnh trong linh hồn, tôi tuyên xưng: Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của con, cuối cùng con đã nhận biết ơn gọi của con: ơn gọi của con là yêu thương. Chắc chắn con đã tìm ra vị trí của con trong Giáo Hội, và Ngài đã ban cho con chính vị trí đó, lạy Thiên Chúa của con. Trong trái tim của Giáo Hội, Mẹ của con, con sẽ là tình yêu, và như vậy con sẽ là mọi sự, vì ước muốn của con tìm ra phương hướng của nó.

Việc tận hiến này đòi hỏi điều gì? Lòng khiêm nhường. Đó là tín thác trọn vẹn vào Lòng Thương Xót của Chúa Giêsu, hoàn toàn sẵn sàng yêu mến Ngài mọi lúc và mọi nơi, thể hiện điều đó một cách cụ thể bằng tình yêu nồng nàn dành cho người lân cận.

Hoa trái của sự tận hiến không thể kể hết: sự thanh tẩy linh hồn triền miên, sự hoàn hảo cao độ đóng dấu vào cuộc sống, sự tuôn trào chân lý không ngừng, và mau chóng vào Nước Trời mà không phải qua Luyện Hình (Giáo Lý Nhỏ, số 13).

Cùng với Thánh nữ Teresa, sau khi suy niệm những từ đơn giản mà thâm thúy này – Chúa Giêsu, Vua Tình Yêu, và Mẹ Maria với nhân đức cao cả nhất là đức ái (tình yêu siêu nhiên), chúng ta sẽ vui mừng tận hiến cho Chúa Giêsu khi dâng hiến chính mình làm hiến vật của Lòng Chúa Thương Xót!

Mệnh lệnh cuối cùng và quan trọng nhất của Chúa Giêsu được Ngài cho biết tại Bữa Tiệc Ly: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em!”. Cuộc phán xét của chúng ta sẽ được xác định bằng niềm tín thác của chúng ta đặt vào Lòng Thương Xót của Ngài.

Lạy Chúa, xin dẫn con đến gần Ngài, sống chân thật với chính mình và với tha nhân. Xin dạy con lớn lên trong đức tin, tin tưởng Ngài luôn lắng nghe lời con cầu nguyện (Thánh Teresa Lisieux).

Lạy Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu, xin thương nguyện giúp cầu thay và tuôn đổ mưa Hoa Hồng Thánh Ân!

 

Tác giả bài viết: Trầm Thiên Thu (chuyển ngữ từ Vultus.stblogs.org và CatholicExchange.com)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay7,285
  • Tháng hiện tại224,592
  • Tổng lượt truy cập5,804,253
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây