Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

http://giaophanlangson.org


Một vài câu hỏi và giải đáp về Chúa nhật Lễ Lá

“Dân chúng đông đảo trẩy lễ nghe tin Chúa Giêsu lên Jêrusalem, thì cầm nhành lá vạn tuế ra đón Ngài và la vang: Hosanna. Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa. Còn Chúa Giêsu, gặp một lừa con, thì cỡi lên nó, như đã viết: Đừng sợ, hỡi nữ tử Sion. Này Vua ngươi đến, cỡi mình lừa con" (Ga 12,12-15)
Một vài câu hỏi và giải đáp về Chúa nhật Lễ Lá

Theo từng nhịp mùa phụng vụ của Giáo Hội, người tín hữu như chiếc lá thấm đẫm mưa móc thiêng liêng và có được sức sống tràn đầy.

Lễ Lá về mở đầu Tuần Thánh, chúng ta chung hòa niềm hân hoan, cùng Hội Thánh tưởng niệm và tung hô Vua Vinh Quang khải hoàn tiến vào Jêrusalem.

“Dân chúng đông đảo trẩy lễ nghe tin Chúa Giêsu lên Jêrusalem, thì cầm nhành lá vạn tuế ra đón Ngài và la vang: Hosanna. Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa. Còn Chúa Giêsu, gặp một lừa con, thì cỡi lên nó, như đã viết: Đừng sợ, hỡi nữ tử Sion. Này Vua ngươi đến, cỡi mình lừa con" (Ga 12,12-15)

VÌ SAO CHÚA CỠI LỪA CHỨ KHÔNG DÙNG CHIẾN MÃ KHI NGỰ VÀO THÀNH?

Thứ nhất, để làm trọn lời tiên tri trong Cựu Ước: Đấng Thiên Sai sẽ ngự trên lưng lừa.

"Này Vua ngươi đến với ngươi. Người là Đấng công chính là và Đấng cứu độ. Người khiêm tốn ngồi trên lừa con, con của lừa mẹ" (Dc 9,9)

Thứ hai, theo văn hóa Do Thái, vua đi ngựa trong chiến trận, và cỡi lừa trong thời bình.

Ông Salômon cỡi lừa vào ngày được công nhận là tân vương (1 V 1,33). Các vị đầu mục khác cũng đi bằng lừa ở Thp 5,10; 10,4; 12,14 và 2 Sm 16,2).

CÓ NHẤT THIẾT PHẢI DÙNG CÀNH LÁ VẠN TUẾ (THIÊN TUẾ) HAY LÁ CỌ KHÔNG?

Sách lễ Rôma dùng từ khái quát là "rami" (các nhành lá), vì thế có thể dùng các nhành lá khác như lá ôliu, lá dừa, lá oliu kết hợp với lá cọ, lá kết hợp với hoa, hoặc lấy hoa giấy kết thành nhành hoa như ở Ba Lan.

- Chỉ một mình Phúc Âm Gioan ghi rõ nhành lá vạn tuế. 

- Phúc Âm Mátthêu và Máccô không cho biết loại cây nào. 

- Phúc Âm Luca không đề cập đến các nhành lá.

LỄ LÁ, CHÚNG TA KHÔNG QUÊN MÀU XANH CỦA LÁ GẮN LIỀN VỚI MÀU TÍM CỦA BÀI THƯƠNG KHÓ.

"Sự kiện Chúa Giêsu tiến vào thành Jêrusalem cho thấy Vua-Mêsia sắp hoàn thành tiến trình Nước Thiên Chúa đến, nhờ cuộc Vượt Qua bằng cái chết và sự phục sinh của Người. Chính bằng việc cử hành biến cố Chúa vào thành trong Chúa nhật lễ Lá mà phụng vụ của Giáo Hội long trọng khởi đầu Tuần Thánh" (Giáo lý Hội thánh Công giáo, số 560).

PHẢI CHĂNG NHữNG NGƯỜI HÔM NAY CHÀO ĐÓN CHÚA CŨNG CHÍNH LÀ NHỮNG NGƯỜI MÀ MẤY HÔM SAU ĐÒI ĐÓNG ĐINH CHÚA?

Trong tác phẩm "Đức Giêsu Nadarét", Đức giáo hoàng Bênêđíctô XVI giảng rằng việc chào đón Chúa diễn ra khi Người vào thành. Những người tham gia không phải là dân cư Jêrusalem, nhưng là các đám đông cùng vào Thành Thánh với Chúa.

Vậy, những người tôn vinh Chúa ở cổng thành không phải là những người sau đó đòi đóng đinh Chúa.

GIÁO HUẤN CỦA HỘI THÁNH VỀ NHÀNH LÁ NGÀY LỄ LÁ

Trích "Huấn thị về đạo đức bình dân và phụng vụ":

"Nên giúp các tín hữu nhớ rằng quan trọng là việc tham dự cuộc Rước lá, chứ không phải chỉ là việc nhận lá cọ hay lá ô-liu.

Không nên giữ nhành lá như thể lá bùa hay vì các lý do chữa bệnh hay pháp thuật nhằm đánh đuổi ma quỷ hoặc để ngăn ma quỷ không gây hại trong nhà - tất cả những điều này có thể là mê tín.

Hãy giữ nhành lá trong nhà để tỏ ra rằng chúng ta tin vào Chúa Giêsu Kitô là Đức Vua Thiên Sai, và tin vào cuộc Khải Hoàn Vượt Qua của Người".

Phêrô Nguyễn Đình Diễn

Nguồn tin: Đạo Binh Đức Mẹ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây