Nghi Thức Cầu Nguyện Cho Trẻ Em Vừa Qua Ðời

Chủ nhật - 19/08/2018 05:21 625 0
Các nghi thức cầu nguyện cho người qua đời ở nhà hay nhà quàn được dùng chung cho người qua đời, dù là người lớn hay trẻ em. Chỉ có các bài đọc là khác biệt, được chọn lọc riêng cho các em. Sau đây là phần nghi thức phụng vụ trong nhà thờ (không có Thánh Lễ).
Nghi Thức Cầu Nguyện Cho Trẻ Em Vừa Qua Ðời

Phần Ðón Tiếp

Thừa tác viên ra cửa nhà thờ để tiếp đón người tham dự với lời tương tự như sau:

HDV: Xin Ðức Giêsu Kitô, là người luôn chào đón các em nhỏ và chúc lành cho các em, an ủi anh chị em và ở cùng anh chị em luôn mãi.

Cđ: Và ở cùng cha.

Phần Rẩy Nước Thánh

Nếu em đã rửa tội, hướng dẫn viên rẩy nước thánh trên quan tài của em và đọc:

HDV: Trong nước rửa tội, T. đã chết với Ðức Kitô
và đã sống với Người trong sự sống mới.
Xin cho em được chia sẻ vinh quang muôn đời của Ðức Kitô.

Nếu em chưa rửa tội, hướng dẫn viên đọc lời sau:

HDV: Anh chị em thân mến, Chúa Giêsu Kitô là một Thiên Chúa trung tín,
Ðấng tạo nên chúng ta theo hình ảnh của Người.
Mọi vật là do Người làm nên, mọi vật đang mong đợi ngày cứu độ.
Giờ đây, chúng ta phó thác linh hồn em T. cho lòng thương xót vô bờ của Chúa,
xin cho em được một mái nhà trong vương quốc của Người.

Sau khi đã đưa quan tài vào chỗ trong nhà thờ.

HDV: Chúng ta hãy cầu nguyện cho em bé này,
và phó thác em cho sự chăm sóc yêu thương của Thiên Chúa.

(giữ thinh lặng trong giây lát)

A. Nếu em đã rửa tội.

Lạy Chúa, trong sự đau buồn, chúng con trông nhờ đến lòng thương xót của Chúa;
xin hãy lắng tai nghe lời chúng con cầu,
và một ngày nào đó, xin Chúa kết hợp chúng con với em T. đây,
là người mà chúng con vững vàng tin tưởng rằng,
em đã được hưởng sự sống đời đời trong Nước Trời.
Chúng con nguyện xin, nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Cđ: Amen.

B. Nếu em chưa rửa tội.

Lạy Thiên Chúa là nguồn mạch mọi sự an ủi,
là Ðấng thấu suốt mọi tâm hồn,
Ngài biết rõ đức tin của những cha mẹ này.
Xin Chúa hãy an ủi họ và giúp họ tin tưởng rằng
đứa con mà họ đang đau buồn thương tiếc
đã được phó thác trong sự chăm sóc yêu thương của Chúa.
Chúng con nguyện xin, nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Cđ: Amen.

Phụng Vụ Lời Chúa

Cho Các Em Ðã Rửa Tội

Cựu Ước

1. Isaiah 25:6a, 7-9 (Thiên Chúa sẽ tiêu diệt sự chết đến muôn đời).
2. Ai Ca 3:22-26 (Thật tốt lành khi im lặng chờ đợi Chúa đến cứu độ).

Tân Ước

1. Rôma 6:3-4, 8-9
2. Rôma 14:7-9
3. 1 Corintô 15:20-23
4. Êphêsô 1:3-5
5. 1 Thessalonica 4:13-14, 18
6. Khải Huyền 7:9-10, 15-17
7. Khải Huyền 21:1a, 3-5a

Thánh Vịnh Ðáp Ca

1. TV 23
2. TV 25
3. TV 42

Alleluia hoặc Câu Xướng Trước Phúc Âm

1. Mt 11:25: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha,
vì Cha đã mặc khải cho những người bé mọn mầu nhiệm của nước trời.

2. Gioan 6:39: Ðây là ý của Ðấng đã sai tôi: là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.

3. 2 Cor. 1:3b-4a: Chúc tụng Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi lân ái,
và là Thiên Chúa sẵn sàng nâng đỡ ủi an.

Phúc Âm

1. Mt. 11:25-30
2. Mk. 10:13-16
3. Gioan 6:37-40
4. Gioan 6:51-58
5. Gioan 11:32-38, 40
6. Gioan 19:25-30

Cho Các Em Chưa Rửa Tội

Cựu Ước

3. Isaiah 25:6a, 7-8b (Thiên Chúa sẽ tiêu diệt sự chết đến muôn đời).
4. Ai Ca 3:22-26 (Thật tốt lành khi im lặng chờ đợi Chúa đến cứu độ).

Thánh Vịnh Ðáp Ca

TV 25

Alleuia hoặc Câu Xướng Trước Phúc Âm

1. 2 Corintô 1:3b-4a: Chúc tụng Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi lân ái,
và là Thiên Chúa sẵn sàng nâng đỡ ủi an.

2. Khải Huyền 1:5a, 6b: Ðức Giê-su Ki-tô là người đầu tiên từ cõi chết chỗi dậy; kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời. A-men.

Phúc Âm

1. Mátthêu 11:25-30
2. Máccô 15:33-46
3. Gioan 19:25-30

Lời Nguyện Giáo Dân

HDV: Chúa Giêsu Kitô yêu mến mọi người dân của Người,
và là nguồn hy vọng chắc chắn nhất của chúng ta.
Xin Chúa hãy gia tăng đức tin của chúng ta
và gìn giữ chúng ta trong giờ phút tăm tối này.

Phụ Tá: Chúa đã trở nên một trẻ nhỏ vì chúng con, 
đã chia sẻ đời sống con người.
Chúng con cầu xin Chúa.

Ð: Lạy Chúa, xin chúc lành và gìn giữ chúng con.

PT: Chúa đã lớn lên trong sự khôn ngoan và ơn sủng
và Chúa đã vâng phục Chúa Cha trong sự đau khổ.
Chúng con cầu xin Chúa.

Ð: Lạy Chúa, xin chúc lành và gìn giữ chúng con.

PT: Chúa đã đón tiếp các em nhỏ và đã hứa Nước Trời cho các em.
Chúng con cầu xin Chúa.

Ð: Lạy Chúa, xin chúc lành và gìn giữ chúng con.

PT: Chúa đã an ủi những ai phải đau khổ vì mất con cái.
Chúng con cầu xin Chúa.

Ð: Lạy Chúa, xin chúc lành và gìn giữ chúng con.

PT: Chúa đã hy sinh chịu đau khổ và chịu chết vì tất cả chúng con.
Chúng con cầu xin Chúa.

Ð: Lạy Chúa, xin chúc lành và gìn giữ chúng con.

PT: Chúa đã hứa phục sinh những ai tin vào Chúa,
cũng như Chúa đã được Chúa Cha cho sống lại trong vinh quang.
Chúng con cầu xin Chúa.

Ð: Lạy Chúa, xin chúc lành và gìn giữ chúng con.

Kinh Lạy Cha

Chúng ta hãy cùng nhau cầu xin được sức mạnh, được chấp nhận, và cho sự ngự đến của nước trời trong những lời mà Ðấng Cứu Thế đã dạy chúng ta:

Lạy Cha, chúng con ở trên trời...

Lời Nguyện Kết

A. Trẻ em đã rửa tội.

Lạy Thiên Chúa lòng lành vô cùng,
xin hãy ấp ủ chúng con trong sự chăm sóc của Ngài
và xin an ủi chúng con trong cơn đau buồn,
vì cái chết của em bé này.

Như Chúa đã tẩy rửa em trong nước rửa tội
và đã chào đón em vào thiên đường,
thì một ngày nào đó, xin Chúa cũng kết hợp chúng con với em bé này
để được chia sẻ niềm vui vô cùng trong vương quốc của Chúa.
Chúng con nguyện xin, nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Cđ: Amen.

B. Trẻ em chưa rửa tội.

Lạy Ðức Giêsu Kitô,
như Ðức Mẹ đau buồn đứng dưới chân thập giá của Chúa,
xin Chúa hãy nhân từ nhìn đến các cha mẹ này
là những người đau khổ vì mất con.

Xin hãy lắng nghe lời Ðức Mẹ cầu bầu cho họ
để đức tin của họ cũng được vững mạnh như của Mẹ
và được tìm thấy phần thưởng như lời đã hứa,
vì Chúa hằng sống hằng trị muôn đời.

Cđ: Amen.

Kết Thúc

HDV: Chúa Giêsu đã nói: "Hãy để các em đến cùng Ta. 
Ðừng để chúng xa Ta.
Nước Trời thuộc về những ai giống như các em nhỏ."

Hướng dẫn viên có thể vạch dấu thánh giá trên trán em và đọc:
Lạy Chúa, xin cho em được nghỉ yên muôn đời.

Cđ: Và cho ánh sáng bất diệt chiếu soi trên linh hồn ấy.

HDV: Xin cho em được nghỉ yên muôn đời.

Cđ: Amen

HDV: Xin cho linh hồn em và linh hồn các tín hữu đã qua đời,
nhờ lòng thương xót Chúa sẽ được nghỉ yên muôn đời.

Cđ: Amen

Ban phép lành (Nếu là linh mục hoặc phó tế)

HDV: Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha, và Con, và Thánh Thần,
ban phép lành cho anh chị em.

Cđ: Amen.

Nguồn tin: Người Tín Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay6,641
  • Tháng hiện tại144,949
  • Tổng lượt truy cập3,339,870
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây