Cầu Nguyện Qua Thời Gian Thử Thách

Thứ hai - 14/01/2019 07:57 146 0
"Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn."
Cầu Nguyện Qua Thời Gian Thử Thách

Anh em hãy tự cho mình là được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết: đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng những việc làm hoàn hảo, để anh em nên hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì (Gc 1,2-4)

Khi người chồng và người vợ thề hứa trung thành với nhau lúc thịnh vượng cũng như khi khó khăn, khi mạnh khỏe cũng như lúc bệnh tật, khi giàu cũng như lúc nghèo khổ, chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ ngày càng tốt hơn. Nhưng mọi cuộc hôn nhân đều liên quan nhiều đến cả hai.

Có một câu nói: “Gian nan khốn khó thử lòng người”. Đáng buồn thay, có một sự thật với điều này, trong chừng mực vì nó không phải là bất thường đối với các đôi vợ chồng và gia đình khi gặp thách đố. Khi chúng ta bị tấn công, chúng ta có xu hướng muốn tự an ủi mình. Khi chúng ta bị căng thẳng, chúng ta trở nên tức giận hoặc có thái độ tệ hơn với những người dám có những suy nghĩ và những nhu cầu khác với chúng ta hoặc những người cần chúng ta chăm sóc họ. Có thể rất khó để gần nhau, ít tiến triển hơn, phải thông qua nỗ lực.

Vậy mà đó là chính xác những gì chúng ta được mời gọi thực hiện như những người chồng người vợ. Hãy nhớ những lời của Chúa ngay từ lúc khởi đầu: “Con người ở một mình thì không tốt” (St 2,18)! Satan, như sư tử hung dữ chờ đợi để cắn xé chúng ta (x. 2Pr 5,8), chúng muốn chia rẽ chồng và vợ vì chúng ta là con mồi dễ dàng khi chúng ta ở một mình.

Giống như hầu hết các đôi vợ chồng, chúng tôi đã thấy nhiều lần trong hôn nhân của chúng tôi khi những rắc rối chồng chất và nỗi sợ hãi, tức giận và sự tự bảo vệ mình bị đe dọa. Bất chấp tất cả các công cụ và tài nguyên tâm lý theo sự sắp xếp của chúng tôi, chúng tôi có thể thành thật nói rằng, nhiều lần trong những thời điểm đó, việc cam kết cầu nguyện cùng nhau của chúng tôi đã phần lớn giúp chúng tôi tránh được những mâu thuẫn chống lại nhau… Cầu nguyện như một đôi vợ chồng qua thời gian thử thách là rất quan trọng. Ở đây có một cách có thể giúp bạn cầu nguyện:

Dayenu (Điều đó đã là đủ)

Người Do Thái hát một bài hát trong suốt việc cử hành Lễ Vượt Qua để kể câu chuyện  về tất cả những cách thức mà Thiên Chúa đã hiện diện với họ. Bài hát đó là Dayenu (die-AY-noo), có nghĩa là “điều đó đã là đủ”. Lời bài hát khác nhau, nhưng bài hát dựa trên những biến cố mà người Israel đã gặp trong cuộc di cư khỏi Ai Cập. Chẳng hạn:

Nếu Chúa đã phân chia nước biển mà không cho chúng con bước qua ráo chân, thì điều đó đã là đủ cho chúng con.

Nếu Chúa đã dẫn chúng con vượt qua biển mà không cho chúng con cột lửa chỉ đường như trong sa mạc, thì điều đó đã là đủ cho chúng con.

Nếu Chúa đã dẫn dắt chúng con bằng cột lửa nhưng không ban cho chúng con nước uống từ tảng đá, thì điều đó đã là đủ cho chúng con.

Nếu Chúa đã ban cho chúng con nước uống từ tảng đá mà không nuôi dưỡng chúng con bằng bánh manna trong sa mạc, thì điều đó đã là đủ cho chúng con.

Và vân vân.

Trong những lúc chúng tôi cùng gặp khó khăn trong cuộc sống của chúng tôi, chúng tôi tạo ra lời cầu nguyện dayenu riêng của chúng tôi… Thay vì đơn thuần tìm kiếm những phúc lành ngay tức thì về những điều phải biết ơn, lời cầu nguyện dayenu thúc đẩy chúng tôi chú tâm vào tất cả mọi lúc, từ những ngày đầu tiên của mối quan hệ của chúng tôi, rằng Thiên Chúa đã giải thoát chúng tôi khỏi những điều khủng khiếp mà chúng tôi đã phải đối diện. Chúng tôi lần lượt đề cập đến các sự cố cụ thể về bệnh tật, khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và các nguy cơ và áp lực khác mà chúng tôi phải chịu đựng. Chúng tôi không lo lắng về việc liệt kê mọi thứ theo thứ tự. Mục đích chính yếu của chúng tôi là nhắc nhở bản thân về sự trung tín của Thiên Chúa trong quá khứ, ngay cả khi chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã mất hết hy vọng.

Lisa: Đã là đủ nếu Chúa chữa lành con khỏi căn bệnh nghiêm trọng của con, nhưng Chúa đã ban cho Greg ơn biết lo liệu mọi việc mà không hề quẫn trí.

Greg: Đã là đủ nếu Chúa ban cho con ân sủng duy trì hòa khí khi Lisa bị bệnh, nhưng Chúa đã giúp cả hai chúng con hiện diện với các con trẻ của chúng con.

Lisa: Đã là đủ nếu Chúa giúp chúng con ở lại với bọn trẻ khi chúng con con đã qua khỏi thời gian con bị bệnh, nhưng Chúa đã giữ chúng con an toàn khỏi tai nạn xe hơi.

Greg: Đã là đủ nếu Chúa giữ chúng con an toàn khỏi tai nạn xe hơi của chúng con, nhưng Chúa lại còn chăm sóc chúng con khi chúng con mất việc.

Lisa: Đã là đủ nếu Chúa chăm sóc chúng con khi Greg mất việc, nhưng…

Bạn có ý tưởng. Về mặt tâm lý, một dayenu về hôn nhân (lời cầu nguyện đã là đủ về cuộc sống hôn nhân) như thế này sẽ giúp bạn hiểu được những gì bạn đang trải qua. Về mặt tâm linh, nó nhắc nhở bạn về lòng trung thành của Chúa qua thử thách và nó khuyến khích bạn nhớ rằng ngay cả khi bạn chắc chắn rằng Thiên Chúa đã mệt mỏi để chăm sóc bạn cả triệu lần trước đây, Người vẫn luôn luôn ở đó với bạn.

Một cách tương đối, lời cầu nguyện này nhắc nhở bạn về tất cả những điều bạn đã trải qua và cuộc sống mà bạn đã sắp xếp để kiến tạo nhờ ân sủng của Thiên Chúa – bất chấp tất cả. Nó nhắc bạn về những lần bạn đã chịu đựng tốt và nhắc bạn về những lần bạn không chịu đựng nổi; và nó thách thức bạn làm tốt hơn, để giải quyết những khó khăn và gắn bó với nhau hơn.Lời cầu nguyện thế là đã đủ về hôn nhân là một cách mạnh mẽ để làm chứng cho nhau về lòng thương xót của Chúa trong cuộc sống của bạn và cũng để thề hứa sẽ chịu đựng cùng nhau vượt qua thử thách này.

Trích từ Cầu nguyện cho (& với) Người phối ngẫu của bạn bởi Tiến sĩ Greg và Lisa Popcak (The Word Among Us Press, 2018). Có sẵn tại wau.org/books.

Theo The Word Among Us
Personal Spirituality Resources
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
  • Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
  • Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
  • Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.
  • Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.
     15/04/2019 13:29

    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.

    Chiều thứ Hai Tuần Thánh, ngày 15 tháng 4 năm 2019, tiếp tục hành trình thăm Mục vụ Mùa Chay tại các xứ đạo trong toàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến với Giáo xứ Thất Khê. 
    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh
     14/04/2019 12:04

    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh

    Chúa nhật Lễ Lá là ngày khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Hoà trong bầu khí thánh thiêng ấy, tối Chúa nhật 14/4/2019, giáo xứ Bó Tờ cũng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể để bước vào Tuần Thương Khó.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay4,973
  • Tháng hiện tại146,638
  • Tổng lượt truy cập1,744,012
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây