Về Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

Chủ nhật - 02/09/2018 09:22 411 0
Nhà thờ chính tòa Lạng sơn đã được xây dựng lại thay cho nhà thờ chánh tòa cũ đã hoàn toàn bị phá hủy không còn dấu vết gì nữa.
Về Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

Nhưng trước khi nói đến diều đáng nói về ngôi nhà thờ mới này, thiết tưởng cũng nên nói đôi chút về giáo phận Lạng sơn, một giáo phận địa đầu tổ quốc. Giáo phận này đáng làm cho chúng ta ngạc nhiên và cũng đáng làm cho chúng ta thán phục nữa. Đáng ngạc nhiên vì từ khi được thành lập đến nay, giáo phận đã trải qua cuộc Đệ nhị Thế chiến, cuộc xâm nhập biên giới qua ngả Lạng sơn của quân đội Thiên hoàng Nhật bản năm 1940, cuộc đảo chính Nhật ngày 9.3.1945, cuộc chiến tranh Đông dương lần thứ nhất kéo dài chín năm từ 1945-1954, rồi cuộc chiến tranh biên giới năm 1979. Những tưởng giáo phận Lạng sơn bị chìm ngập trong bấy nhiêu biến cố, sẽ chẳng thể nào tồn tại và đã bị xóa sổ. Nào ngờ, nó vẫn còn, tuy còn trong xơ xác, ảm đạm và ngậm ngùi …

Thế rồi bỗng nhiên, Lạng sơn lại dần dần tái sinh, từng bước hồi phục, tuy khó khăn và chậm chạp. Một dấu chỉ báo hiệu cho giai đoạn tái sinh và hồi phục đó, là nhà thờ chánh tòa Lạng sơn mới được xây cất; nhà thờ Cao bằng, nhà thờ Bản Lìm và nhiều nhà thờ khác đang được lần lượt trùng tu và năng cấp. Song song với việc hồi phục và nâng cấp này là hai linh mục trẻ người địa phương mới được phong chức năm ngoái (2003), một vài nữ tu Đa Minh được gửi vào học và đào tạo ở Xóm Mới (Gò vấp), một số chủng sinh đang theo học tại Đại chủng viện Hà nội, một số khác đang được gây dựng tại miền Nam. Điều đáng thán phục là ở chỗ đó. Hoàn cảnh khó khăn, nhân sự hạn chế, nền móng cũ không còn, thế mà Lạng sơn vẫn không chùn bước.

          

Bây giờ xin nói đến điều đáng nói trong việc xây cất nhà thờ chánh tòa. Nhà thờ này được xây cất là điều chính đáng và hợp lý, vì nhà thờ cũ đã bị phá hủy, giáo phận cần phải có một ngôi nhà thờ chánh tòa làm biểu hiệu cho sự hiện diện của vị giám mục sở tại. Có mấy người Việt Nam ở Hoa kỳ đã phán đoán sai và không chính xác, khi nói rằng nhà thờ chánh tòa Lạng sơn được xây cất nguy nga đồ sộ và trang trí bằng những vật liệu đắt tiền mua ở nước ngoài. Tôi có hỏi hoạ sĩ Trần thanh Bình, người mới ở Lạng sơn về được mấy hôm nay. Ông có đến trao cho tôi tập ảnh chụp về nhà thờ đang xây. Ông là người được Đức Cha Kiệt nhờ và giao cho phụ trách công việc trang trí bên trong cũng như bên ngoài nhà thờ. Tôi hỏi họa sĩ Bình rằng có phải nhà thờ Lạng sơn được trang trí bằng những vật liệu đắt tiền mua ở nước ngoài không. Ông cho biết là không và ngược lại, nhà thờ dùng vật liệu mua ngay tại địa phương và trong nước, vì được xây theo kiểu Việt Nam và Phương Đông. Vậy, ai không tin thì khi về nước có thể đến Lạng sơn để kiểm chứng. Còn về sự nguy nga đồ sộ thì theo tôi thấy trong hình chụp, và khi tới xem đất trước khi nhà thờ được đặt viên đá đầu tiên, quả thật không có gì là nguy nga đồ sộ, mà chỉ là vừa phải và thích hợp thôi. Người ta cứ dựa vào chuyến đi thăm người anh ruột của Đức Cha Kiệt mấy năm trước đây tại San José và số tiền ủng hộ một giáo phận không may như Lạng sơn mà suy đoán ra những điều thuộc loại hoang tưởng, không dựa trên sự việc khách quan và đích thật.

Điều đáng nói nữa là tinh thần hội nhập văn hóa theo Huấn thị số 4 của Tòa thánh. Tòa thánh khuyến khích các nước không phải là Au châu nên đem Tin mừng vào nền văn hóa bản địa của mình, và làm cho Tin Mừng nhuần nhuyễn mà hóa thành cái gì như của chính nền văn hóa đó, hầu những người ở các nơi Tin Mừng được rao giảng, không còn cảm thấy lạc lõng và xa lạ với những kiểu cách sống và diễn tả Tin Mừng ở đấy nữa. Điều này đối với phần đông tín hữu Việt Nam, giáo dân cũng như linh mục còn khó lắm, vì mặc cảm nhà thờ giống nhà chùa và thiên kiến xây nhà thờ theo kiểu Việt Nam không uy nghi hoành tráng. Phải giống nhà thờ Tây mới sang và đẹp !

Về điểm này, nhà thờ chánh tòa Lạng sơn đáng được biểu dương và nêu cao thành tích. Số là Đức Cha Ngô quang Kiệt đã nhờ cha Phạm trung Thành Dòng Chúa Cứu Thế cùng mấy bạn kiến trúc sư trong nhóm vẽ bản mẫu thiết kế. Sau khi nhận được bản mẫu, Đức Cha đã hỏi han, xem xét, đề nghị sửa đổi một đôi nét rồi quyết định thực hiện. Công việc thực hiện được giao cho nhà thầu Đam và họa sĩ Trần thanh Bình trang trí bên trong cũng như bên ngoài. Họa sĩ Bình đã rời thành phố Sài-gòn ra ở hẳn ngoài Lạng sơn một thời gian để lo công việc, tuy thỉnh thoảng có về lại thành phố. Với kinh nghiệm sẵn có sau những lần lo cho nhà thờ Thánh Tâm (Bảo lộc, Lâm đồng) và Phú Hạnh (Gia định), họa sĩ Bình đã hăng hái say sưa bắt tay vào việc. Kết quả là ông đã đề nghị nên thay đổi một vài chỗ. Cuối cùng ông đã mô phỏng và kết hợp được kiểu nhà sàn các dân tộc miền núi phía Bắc với bộ mái cong kiểu cung đình truyền thống Việt Nam, với cây tháp cao năm tầng, tượng trưng cho mầu nhiệm Mân côi Năm sự sáng. Mái nhà thờ phía đầu hơi cong nhằm mô phỏng hình ảnh con thuyền trong nền văn hóa nông nghiệp. Rồi đến hai mái nhà thờ, mái trên ngầm nói về trời, mái dưới ngầm nói về đất. Hai mái diễn tả cảnh trời đất giao hòa, biểu dương hai chiều kích của mối tương giao giữa con người và Thiên Chúa; chiều dọc đi lên và chiều ngang hướng tới : đi lên với Thiên Chúa và hướng tới tha nhân. Đó cũng chính là hai nét cốt yếu của bác ái Ki-tô giáo : mến Chúa và yêu người.

Bên cạnh ngôi tháp năm tầng còn có hai cây tháp phụ ở bên hông nhà thờ theo hướng Bắc Nam, mỗi tháp treo một lồng đèn bằng gỗ; tháp phía bắc ngụ ý nói đến công cuộc truyền giáo lên phía Cao Bằng, Hà giang; tháp phía nam ngụ ý nói đến công cuộc truyền giáo cho tỉnh Lạng sơn.

Cách mặt tiền nhà thờ chừng năm trăm mét là núi Hang Dê, một núi nhỏ nhưng rất xinh xắn. Bên phía tay trái là thành cổ của nhà Mạc, về phía hướng nam là nhà truyền thống giáo phận. Xa hơn nữa là những dãy núi uốn lượn cùng một nhịp với núi Đại Tượng (cũng gọi là bọng Chúa tiên hay Long Tiên tự). Phía sau công trình chừng ba mươi mét là núi đồi thoai thoải làm như điểm tựa cho quần thể kiến trúc. Nó như một màn vũ nhiệm mầu múa nhảy để ca tụng quyền năng của Đấng uy linh cao cả đã tạo nên trời đất biển khơi cùng muôn loài trong đó.

Cuối cùng, một điểm đáng nói nữa là lòng quảng đại hào hiệp của tín hữu và ân nhân xa gần trong nước cũng như ngoài nước. Những người này đã không ngần ngại góp công, góp của, góp sức để xây dựng nên công trình này, một tác phẩm nghệ thuật hòa hợp lòng tin và nghệ thuật kiến trúc theo tinh thần Đông Phương, cũng như thể hiện tinh thần hội nhập văn hóa rất đáng được hoan nghênh và cổ võ trong giai đoạn lịch sử mới này.

(Tu viện Mai Khôi ngày 3.5.2004)

Tác giả bài viết: Lm.Anre Đỗ Xuân Quế,OP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.
  • Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng
     14/05/2019 18:58

    Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng

    Trước đây, đã có quan niệm cho rằng việc truyền giáo hay loan báo Tin Mừng là của quí cha, quí thầy, nói chung là của những đấng bậc tu hành, còn người giáo dân thì chỉ lo việc sáng lễ, tối chầu là đủ rồi! Và người giáo dân yên tâm “giữ đạo” như thế là khi chết chắc chắn được về Thiên Đàng…
    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi
     25/04/2019 08:50

    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

    Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay15,269
  • Tháng hiện tại349,870
  • Tổng lượt truy cập2,453,733
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây