Để Chúa đến, để tình yêu đến…

Thứ hai - 10/12/2018 18:20 527 0
Thiên Chúa đã tỏ mình ra, không chỉ với Môsê khi Ngài trả lời ông: “Ta là Đấng Ta là”, nhưng nhất là trong thư thứ nhất của thánh Gioan: “Thiên Chúa là Tình Yêu”.
Để Chúa đến, để tình yêu đến…

William James có lần nói dí dỏm rằng: mỗi lần có hai người gặp nhau thì thật ra có đến sáu người hiện diện. Lý do là vì nơi mỗi người lại có đến ba ‘con người’. Có con người mà ta tưởng mình là. Lại có con người mà người khác nhìn thấy nơi ta. Và có con người thật của ta như ta là. Thế nên càng lớn tuổi, con người càng nhận ra mình đã sống hời hợt ở bề mặt chứ chưa sống đúng với sự thật về mình.

Ngay cả trong thế giới vật lý cũng thế. Cứ tưởng mình đang đứng hay ngồi yên một chỗ nhưng có phải thế đâu. Trái đất đang quay quanh mặt trời với tốc độ 67.000 dặm/giờ và phải mất một năm mới hết một vòng với chiều dài 580 triệu dặm. Ở trên một trái đất không ngừng vận chuyển như thế thì làm sao đứng yên! Mặt trời và các hành tinh khác trong Thái dương hệ cũng quay chung quanh thiên hà Milky Way với tốc độ còn lớn hơn nhiều. Mà vũ trụ này ước tính có đến 170 tỉ thiên hà!

Thế giới vật lý còn thế, huống chi đời sống xã hội và tinh thần. Sự kiện xã hội xảy ra là thế, nhưng chỉ là bề mặt thôi, còn đủ thứ tính toán bên trong, ai thấy được. Trong từng sự việc cũng vậy. Sự việc ở bề mặt là thế nhưng động lực nào dẫn đến hành động và sự việc đó? Ngay cả chính đương sự trong cuộc nhiều khi cũng bị đánh lừa hay tự lừa dối mình. Cho nên có khi trình bày động lực thật tốt nhưng thật ra lại có những xung lực chi phối bên trong mà chính đương sự không nhận ra hoặc không làm chủ được.

Vậy thì một trong những hệ luận cần rút ra là chớ bao giờ vội vã xét đoán sự việc hay con người nào đó. Những suy nghĩ và ý kiến của ta cần phải xét nghiệm lại dựa vào thực tế không ngừng biến chuyển. Và chớ bao giờ tự hào rằng mình là duy nhất và tuyệt đối đúng. Con người làm khổ nhau cũng chỉ vì ảo tưởng này.

Với thế giới tự nhiên và sinh hoạt xã hội mà đã khó thế, làm sao biết được Thiên Chúa? Đâu phải vô tình mà nhiều người chủ trương bất khả tri. May mắn thay, Thiên Chúa đã tỏ mình ra, không chỉ với Môsê khi Ngài trả lời ông: “Ta là Đấng Ta là”, nhưng nhất là trong thư thứ nhất của thánh Gioan: “Thiên Chúa là Tình Yêu”. Chính vì Thiên Chúa là Tình Yêu nên mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi mới thực sự quan trọng. Yếu tính của Thiên Chúa không phải là sự cô độc hay chủ nghĩa cá nhân mà là chia sẻ, trao ban và đón nhận. Cũng chính vì tình yêu ấy mà bạn, tôi và mọi sự khác trong vũ trụ hiện hữu. Chúng ta được tạo dựng bởi tình yêu để sống yêu thương. Toàn bộ cuộc sống của ta có mục đích chính là để học yêu. Thiếu vắng điều này thì dù ta có học gì, làm gì, thành công gì, cũng vẫn là thiếu vắng và thất bại. Dựa theo lời Đức Giêsu nói với Martha, đó chính là “điều cần duy nhất” (Lc 10,42). Chân phước Gioan Phaolô II đã tóm tắt trong một câu tuyệt vời: “Tạo dựng nhân loại theo hình ảnh Ngài và không ngừng gìn giữ nhân loại được tồn tại, Thiên Chúa đã ghi khắc vào nhân tính chúng ta ơn gọi, do đó, cả khả năng và trách nhiệm, để yêu thương và thông hiệp. Vì thế, tình yêu là ơn gọi sâu xa và nền tảng của tất cả mọi người” (Tông huấn Gia Đình, số 11).

Teilhard de Chardin cũng nhìn thấy tình yêu là luật nền tảng của vũ trụ, là động lực đầu tiên và thiết yếu cho vũ trụ phát triển. Ông viết: “Những quan niệm duy thực và duy thực nghiệm luôn luôn tìm cách loại trừ tình yêu, thế nhưng sớm hay muộn rồi chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng tình yêu là sức đẩy nền tảng của sự sống, hoặc nếu bạn thích hơn, đó là chất xúc tác tự nhiên cho dòng chảy tiến hóa đi lên. Bỏ mất tình yêu thì trước mắt chúng ta sẽ chẳng còn gì khác hơn là sâu bọ và mối mọt.. Chính qua tình yêu và trong tình yêu mà chúng ta phải đi tìm cái tôi sâu xa nhất của mình.

Tình yêu Thiên Chúa hệ tại ở chỗ trao ban chính mình, và chúng ta chỉ có thể chia sẻ tình yêu ấy khi chính mình cũng biết trao ban. Càng biết cho đi và trao ban, lại càng đón nhận được nhiều và nên phong phú hơn: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, ai đành mất mạng sống, sẽ được sống” (Lc 17,33). Thế nhưng tất cả chúng ta lại mang nơi mình thứ tình yêu quá ích kỷ, chỉ tập trung vào bản ngã mình. Không dễ dàng để bước ra khỏi quỹ đạo của sự ích kỷ. Thật vậy, có thể xem cả cuộc đời ta như một nỗ lực không ngừng để ngày càng vươn đến tình yêu đích thực, bớt ích kỷ hơn và biết hướng đến tha nhân hơn.

Hiểu như thế, mùa Vọng, mùa Chúa đến (Adventus) phải được hiểu là Tình Yêu đến. Sống mùa Vọng là sống tỉnh thức trước muôn vàn cám dỗ không ngừng lôi kéo ta vào quỹ đạo của ích kỷ, để biết mở lòng ra nhiều hơn, ra khỏi chính mình nhiều hơn, đến với tha nhân nhiều hơn, từ ngay trong tâm tưởng trước khi biến thành hành động.

Này, Tình Yêu đang đứng ngoài cửa, ai nghe tiếng của Tình Yêu và mở cửa, Tình Yêu sẽ vào và làm cho cuộc đời người ấy nở hoa hạnh phúc.

 

Tác giả bài viết: Thiên Triệu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
  • Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.
    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.
     15/04/2019 13:29

    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.

    Chiều thứ Hai Tuần Thánh, ngày 15 tháng 4 năm 2019, tiếp tục hành trình thăm Mục vụ Mùa Chay tại các xứ đạo trong toàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến với Giáo xứ Thất Khê. 
  • Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh
     14/04/2019 12:04

    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh

    Chúa nhật Lễ Lá là ngày khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Hoà trong bầu khí thánh thiêng ấy, tối Chúa nhật 14/4/2019, giáo xứ Bó Tờ cũng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể để bước vào Tuần Thương Khó.
    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.
     14/04/2019 11:39

    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.

    Chiều Chúa nhật 14 tháng 4 năm 2019, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Thánh Tâm – Giáo xứ xa xôi nhất tại Hà Giang của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận tới thăm viếng Mục vụ và chủ sự Nghi thức cùng Thánh lễ trọng thể của Chúa nhật Lễ Lá.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay7,972
  • Tháng hiện tại143,464
  • Tổng lượt truy cập1,740,838
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây