Sự phục sinh của Chúa Kitô: chiến thắng của Tình yêu

Thứ bảy - 20/04/2019 06:53 87 0
Mừng Mầu nhiệm Phục sinh, chúng ta không chỉ nhắc lại một biến cố, nhưng chúng ta cử hành, có nghĩa là chúng ta làm cho sự sống lại hiện thực ngay chính trong cuộc đời của chúng ta qua việc thực thi lời Chúa Kitô đã dạy: “các con hãy yêu như Thầy yêu”...
Sự phục sinh của Chúa Kitô: chiến thắng của Tình yêu
Báo News Sina có đưa tin: Vào ngày 18-1, tại Khu tự trị Miêu tộc, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, một bà lão ngoài lục tuần đã đột nhiên bước ra từ quan tài "trở về từ cõi chết" sau 16 giờ liệm. Hiện nay bà đi lại, sinh hoạt bình thường.

Theo lời kể lại của người nhà bà Hầu. Vào ngày 8 tháng 1 bà Hầu đã đột ngột lâm bệnh, người nhà đã đưa bà đến bệnh viện điều trị và 4 ngày sau thì xuất viện. Đêm ngày 13 tháng 1, nhiều bà con thân thích đến thăm hỏi và bà vẫn bình thường. Vào 4 giờ sáng ngày 14 tháng 1, bà Hầu đột nhiên bất tỉnh nhân sự, khi đuợc người nhà phát hiện thì cơ thể bà đã lạnh cứng và tim ngừng đập nên họ đã mặc áo quan cho bà. Khoảng 6 giờ chiều cùng ngày thì liệm, nhiều bà con họ hàng cũng đến giúp người nhà bà tiến hành tang lễ.

Điều kỳ lạ đã xảy ra, vào 8 giờ tối ngày 14 tháng 1, bà con, hàng xóm đã đến nhà họ Hầu chia buồn. Khi con trai, con dâu, bà con hàng xóm đứng gần quan tài bà, thì đột nhiên nghe từ trong quan tài bà phát ra âm thanh: bịch bịch bịch. Mọi người trong buổi tang lúc bấy giờ đều sợ hãi chạy ra khỏi nhà, người con trai lớn của bà lập tức mở nắp quan tài xem nguyên nhân, thì thấy 2 mắt của bà Hầu mở to, 2 tay đưa lên phía trước. Con trai con gái bà đồng thanh gọi: "mẹ", bà Hầu lập tức trả lời lại. Lúc bấy giờ, mọi nguời mới tin bà vẫn còn sống, vội vàng đưa bà lên giường nằm và người nhà bà lập tức đi mời bác sĩ .

Ngày 18-1, các bác sĩ của Trung tâm cấp cứu tỉnh Hồ Bắc sau khi tiến hành kiểm tra kỹ đã xác định tình trạng sức khỏe của bà là bình thường. Theo các bác sĩ thì hiện tượng bà Hầu không phải là đã chết thật, chỉ là hiện tượng "Chết giả", nên mới có thể chết đi sống lại. Hiện tuợng chết giả là sự tuần hoàn trong hơi thở và sự ức chế ở mức độ cao của đại não, điều này biểu hiện tình trạng suy nhược cơ thể của con người. (Nguồn: http://news.ndthuan.com/khoa-hoc/40871-chuyen-kho-tin-nguoi-chet-song-la...).

Việc kẻ được coi là chết và sau đó sống lại không phải là hiếm xảy ra, thế nhưng, việc sống lại đó cũng chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian, rồi sau đó thân xác bụi tro nầy cũng sẽ trở về bụi tro thôi. Ngay như Lazarô, người bạn của Chúa Giêsu, được Chúa cho sống lại sau khi thân xác ông đã được chôn cất trong mồ bốn ngay và đã nặng mùi (x. Ga 11, 39), ông cũng không tồn tại lâu trên thế gian. Vâng, chẳng có một ai trên thế gian nầy sống hoài khi khoắc trên mình một thân xác hư hoại, chẳng có thân xác của ai là bất tử. Bởi xét theo yếu tố vật lý, thân xác con người phàm trần được cấu tạo bởi những yếu tố vật chất bao gồm chất hữu cơ và vô cơ. Các chất hữu cơ chính là protein, glucide và lipide, chất vô cơ là muối khoáng. Vì là yếu tô vật chất nên chẳng có chi là tường tồn.

Thế nhưng, con người không đơn thuần là một sinh vật được cấu thành bởi các yếu tô vật chất, bởi theo Thánh Kinh, con người là là thụ tạo được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, và như vậy, con người là một hữu thể vừa có yếu tố vật chất vùa có yếu tố tinh thần. Thân xác con người được dự phần vào phẩm giá là hình ảnh của Thiên Chúa: nó là thân xác nhân linh, có nghĩa là nơi mỗi sự sống của một con người luôn bao gồm thân xác và linh hồn, linh hồn là “mô thể” của thân xác, tức là nhờ có linh hồn mà thân xác, vốn được cấu tạo bằng những yếu tố vật chất, được gọi là thân xác nhân linh và sống động.

Vì là một thụ tạo mang lấy trong mình yếu tố thần linh, nên ngay từ giây phút đầu tiên của sự hiện hữu, con người không phải chịu sự hủy hoại do yếu tố vật chất, nhưng được dự phần vào sự sống vĩnh hằng với Thiên Chúa. Tuy nhiên, hồng phúc nầy không được con người bảo toàn. Con người đơn phương khước từ sự dự phần vào đời sống này qua hành vi chống lại Thiên Chúa, và muốn dành cho được phẩm vị ngang hàng Thiên Chúa. Do bởi hành vi này, con người vô tình đã chuốc lấy cho mình án phạt phải chết, không chỉ là chết trên bình diện vật chất, tức thân xác, nhưng cái chết chi phối đến “mô thể” của thân xác, tức linh hồn. Đó là điều mà Thiên Chúa không thể chấp nhận được, bởi Ngài là Thiên Chúa yêu thương. Con người không là một thụ tạo ngẫu nhiên, nhưng được hình thành do bởi tình yêu. Và tình yêu luôn là động lực để Thiên Chúa không bao giờ chấp nhận để cho sự chết thống trị con người, bởi, nếu cứ để mặc cho con người bị sự chết hủy diệt thì cũng có nghĩa là, con người chỉ là một tác phẩm được tạo dựng trong phút ngẫu hứng của Thiên Chúa, và Ngài không cần quan tâm đến sự tồn vong của nó.

Không, con người không là một tác phẩm ngẫu hứng, nhưng là một thụ tạo được tạo dựng với trọn tình yêu thương của Thiên Chúa: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò trên mặt đất” (St 1, 26). Thiên Chúa quyết phục hồi sự sống cho con người.

Vì thế sự Phục sinh của Chúa Kitô, không là một câu chuyện của một con người đã chết bất ngờ sống lại, nhưng đây là đoạn cuối của việc Thiên Chúa đeo đuổi để thực hiện cho được chương trình cứu chuộc của Ngài, và có thế nói, sự phục sinh của Chúa Kitô là sự chiến thắng của tình yêu trong việc loại trừ sự chết, có nghĩa là, qua sự phục sinh của Chúa Kitô, sự chết không còn thống trị trên con người, được hiểu là con người nhân linh. Do đó, việc phục sinh của Chúa Kitô không đơn thuần là phục hồi sự sống trên những yếu tố vật chất bao gồm các chất hữu cơ và vô cơ nơi thân thể Chúa Kitô, vì nếu chỉ như thế, thì qủa thật đức tin chẳng mang lại cho chúng ta một ích lợi gì, bởi, cái vật chất nào có gía trị gì. Vì thế, sự phục sinh của Chúa Kitô bao gồm cả sự phục hồi “mô thể” của thân xác, tức là linh hồn, có nghĩa là một sự sống con người toàn diện. Chỉ có như thế, sự phục sinh của Chúa Kitô mới thực sự trở thành niềm hy vọng cho chúng ta, và đó chính là cứu cánh của đức tin.

Tuy nhiên, để đạt tới sự sống nầy con người không cậy dựa vào những phát minh khoa học, nhưng là làm một cuộc hành trình hoán cải nội tâm, có nghĩa là khước từ những nguyên nhân hủy hoại sự sống, tức là Satan và những việc làm của nó. Việc hoán cải nội tâm chính là bước ra khỏi mồ, bước ra khỏi ốc đảo ích kỷ của tham, sân , si, để sống yêu thương. Thật vậy, sự sống chỉ có thể đâm chồi nẩy lộc từ nguồn suối yêu thương. Sự phục sinh là một chiến thắng oai hùng của tình yêu, một chiến thắng trước tính kiêu ngạo, lòng hận thù, sự đố kỵ, tính tham lam…

Mừng Mầu nhiệm Phục sinh, chúng ta không chỉ nhắc lại một biến cố, nhưng chúng ta cử hành, có nghĩa là chúng ta làm cho sự sống lại hiện thực ngay chính trong cuộc đời của chúng ta qua việc thực thi lời Chúa Kitô đã dạy: “các con hãy yêu như Thầy yêu”, vâng, chỉ yêu thương như Chúa chúng ta sẽ làm cho ánh sáng phục sinh được mọi người đón nhận, và nhờ đó họ nhân được sự sống.

Tác giả bài viết: Lm. Hà Văn Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.
  • Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng
     14/05/2019 18:58

    Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng

    Trước đây, đã có quan niệm cho rằng việc truyền giáo hay loan báo Tin Mừng là của quí cha, quí thầy, nói chung là của những đấng bậc tu hành, còn người giáo dân thì chỉ lo việc sáng lễ, tối chầu là đủ rồi! Và người giáo dân yên tâm “giữ đạo” như thế là khi chết chắc chắn được về Thiên Đàng…
    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi
     25/04/2019 08:50

    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

    Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay15,450
  • Tháng hiện tại352,506
  • Tổng lượt truy cập2,456,369
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây