Tại sao chúng ta cần Mùa Chay?

Thứ tư - 06/03/2019 20:49 411 0
Có thể bạn cũng như tôi: Một người khá tự giác kỷ luật. Chúng ta tuân thủ nguyên tắc hàng ngay, duy trì sự cân bằng trong việc ăn uống, ngủ nghỉ và thể dục. Chúng ta không bê tha rượu chè, không kêu tên Chúa vô cớ, nói năng cẩn thận. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn thực sự cần Mùa Chay.
Tại sao chúng ta cần Mùa Chay?

Có thể bạn cũng như tôi: Một người khá tự giác kỷ luật. Chúng ta tuân thủ nguyên tắc hàng ngay, duy trì sự cân bằng trong việc ăn uống, ngủ nghỉ và thể dục. Chúng ta không bê tha rượu chè, không kêu tên Chúa vô cớ, nói năng cẩn thận. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn thực sự cần Mùa Chay. Tại sao vậy? Đây là 3 lý do:

1. CÁC MÙA PHỤNG VỤ ĐẶT CHÚNG TA VÀO HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN

Không thành vấn đề nếu bạn sống chừng mực, can đảm và sùng mộ tới mức tối đa những gì bạn có thể làm (dựa vào ơn gọi ban đầu của bạn). Luôn có chỗ để bạn cải thiện. Mùa Chay nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta là các thụ tạo yếu đuối, luôn cần Thiên Chúa là Đấng chí thánh. Chúng ta phải di chuyển từ sự tự trị đến sự lệ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa.

Chúng ta có xu hướng nhìn cuộc đời mình là chính chúng ta, và chúng ta phải thực sự nỗ lực sống Mùa Chay. Có sự rõ ràng, có mục đích và ý nghĩa trong cuộc đời chúng ta để canh tân theo Mùa Chay. Chúng ta thấy điều gì quan trọng hay không quan trọng, cách chúng ta sử dụng thời gian đối với thực tế để cố gắng lưu ý hơn, v.v... Đó là điều cần thiết giúp chúng ta đánh giá và làm cho nhãn quan không thể của chúng ta có hiệu quả.

2. GIA TĂNG HÃM MÌNH CHO CHÚNG TA THẤY CÁC LỖI LẦM SÂU XA HƠN

Mỗi khi tới Thứ Tư Lễ Tro, tôi ngại ngùng ăn chay. Tôi có thể kiêng thịt, bởi vì tôi không khó từ chối các món thơm ngon, nhưng ăn chay là vấn đề khác. Tôi phải nghĩ về mình theo cách khác.

Đó là tặng phẩm tiềm ẩn trong Mùa Chay: Chúng ta phải dừng lại và kiểm tra xu hướng nội tâm nhiều hơn. Thay vì xét mình mau chóng vào buổi tối, chúng ta phải lắng đọng và lắng nghe chính mình. Lòng tôi bồn chồn khiến tôi chú ý các tư tưởng của mình, vì chúng thường ảnh hưởng thái độ và cách cư xử của tôi.

Chúng ta coi sự yếu đuối của chúng ta và có xu hướng an nhàn hơn là chịu khó. Nhưng chúng ta biết rằng “tinh thần thì hăng hái nhưng thể xác lại yếu hèn” (Mt 26:41; Mc 14:38). Đó là lý do tại sao ăn chay lại là một dạng cầu nguyện mạnh mẽ. Không phải ăn chay là cách duy nhất để chúng ta đánh bật gốc tội lỗi, nhưng ăn chay nhắc chúng ta nhớ rằng chúng ta thực sự khát khao những gì thuộc về vĩnh hằng, chứ không tạm thời. Linh hồn chúng ta thực sự khát khao Thiên Chúa, Đấng là Bánh Thật từ Trời.

3. MÙA CHAY ĐƯA CHÚNG TA TRỞ VỀ VỚI CHÚA QUA CÁCH CƯ XỬ VÀ CÁCH CHỌN LỰA CỦA MÌNH

Chúng ta trở nên tự mãn và thiếu nghiêm túc trong một số lĩnh vực của cuộc sống. Đối với tôi là việc tập thể dục. Tôi cố gắng bắt mình vận động, nhưng tôi vẫn khong làm thường xuyên. Hàng ngày, tôi coi chừng đứa bé tập tễnh đi, một đứa bé hiếu động, và thêm một con chó rầu rĩ cứ lẩn quẩn quanh nhà. Tôi ít khi ngồi. Theo vài cách, tôi xác định đó là “dạng” tập thể dục.

Nhưng Mùa Chay đã đến, tôi nhận thấy mình chưa nghiêm túc. Và tôi quyết tâm phải làm xong việc gì đó chứ không bỏ dở hoặc lần lữa, tự thuyết phục mình phải đứng dậy và hành động ngay.

Thật dễ dàng để lấy cớ rằng chúng ta quá bận rộn hoặc quá mệt mỏi để tránh né cái gì đó. Tất cả chúng ta đều như vậy. Tuy nhiên, Mùa Chay cho chúng ta thấy rằng các lĩnh vực của cuộc sống đều cần có sự thanh luyện mạnh mẽ một chút – rất giống như sự đau nhức cơ bắp sau một tuần làm việc vậy.

Năm nay, khi tôi ý thức từ bỏ chính mình (chẳng hạn như bỏ uống rượu, bỏ hút thuốc, bỏ ăn vặt, bỏ xem phim,…), tôi chọn một cuốn sách để “nhâm nhi” mỗi ngày – gọi là “đọc sách thiêng liêng”. Cuốn sách đó đã làm mới linh hồn tôi, mặc dù tôi vẫn cảm thấy rất muốn ngồi trước màn hình ti-vi hoặc máy vi tính. Mùa Chay cho chúng ta một lý do được cấu trúc để có thể có cách thay đổi cần thiết trong cuộc sống mà chúng ta biết là cần lắm. Sự thay đổi là những gì thuộc về lòng sám hối – XÉ TÂM HỒN CHỨ KHÔNG XÉ ÁO (Ge 2:13).

JEANNIE EWING

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ https://catholicexchange.com/why-we-need-lent)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay10,729
  • Tháng hiện tại159,063
  • Tổng lượt truy cập3,353,984
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây