Tình yêu mạnh hơn sự chết

Thứ tư - 03/04/2019 00:37 211 0
Trong bài diễn từ chia tay của mình, Chúa Giêsu loan báo cái chết sắp xảy ra của mình, Người nói: “Thầy ra đi và đến cùng anh em” (Ga 14,28). Chết là một “sự ra đi (đi xa)”.
Tình yêu mạnh hơn sự chết

Trong bài diễn từ chia tay của mình, Chúa Giêsu loan báo cái chết sắp xảy ra của mình, Người nói: “Thầy ra đi và đến cùng anh em” (Ga 14,28). Chết là một “sự ra đi (đi xa)”.

Ngay cả nếu cơ thể của người quá cố vẫn còn đó, bản thân người ấy đã ra đi vào sự không biết và chúng ta không thể đi theo họ (x. Ga 13,36). Tuy nhiên, trong trường hợp của Chúa Giêsu, có cái gì đó hoàn toàn mới, làm thay đổi thế giới. Trong trường hợp cái chết của chính chúng ta, “sự ra đi” là dứt khoát; không có sự trở lại. Mặt khác, Chúa Giêsu nói về cái chết của Người: “Thầy ra đi và đến cùng anh em”. Bằng cách ra đi để rồi Chúa Giêsu lại đến. Sự ra đi của Chúa Giêsu đang mở ra một cách hiện diện hoàn toàn mới và lớn hơn là cách diện diện hiện tại của Người. Bằng cái chết, Chúa Giêsu đi vào tình yêu của Chúa Cha. Cái chết của Chúa Giêsu là một hành động của tình yêu. Tuy nhiên, tình yêu là bất tử. Do đó, sự ra đi của Chúa Giêsu được chuyển thành một sự đến mới, chuyển thành một hình thức hiện diện đạt đến một mức độ sâu sắc hơn và không đi đến một kết thúc. Trong cuộc sống trần gian của mình, giống như tất cả chúng ta, Chúa Giêsu được gắn liền với điều kiện bên ngoài của sự tồn tại của cơ thể: đến một nơi được xác định và trong một thời gian xác định. Những nơi chốn về thể lý làm giới hạn sự tồn tại của chúng ta. Chúng ta không thể cùng một lúc ở hai nơi khác nhau. Thời đại chúng ta được tiền định để đi đến một kết thúc. Và giữa “tôi” và “bạn”, đó là một bức tường của sự khác biệt (tha tính). Để chắc chắn, thông qua tình yêu chúng ta bằng cách nào đó có thể bước vào sự tồn tại của người kia. Tuy nhiên, rào cản không thể vượt qua khi sự khác biệt vẫn còn đó. Nhưng Chúa Giêsu, Đấng bây giờ hoàn toàn chuyển qua hành động của tình yêu, Người tự do khỏi những rào cản và giới hạn như vậy. Chúa Giêsu có thể không chỉ đi qua cánh cửa đóng kín ở thế giới bên ngoài, như Phúc Âm kể lại (x. Ga20,19). Nhưng Chúa Giêsu có thể đi qua cánh cửa nội tâm chia cách giữa “Thầy” và “anh em”, cánh cửa khép kín giữa ngày hôm qua và ngày hôm nay, giữa quá khứ và tương lai. Vào ngày long trọng tiến vào Giêrusalem, khi một số người Hy Lạp xin gặp Chúa Giêsu, Chúa Giêsu trả lời với dụ ngôn hạt lúa mì trong đó nó phải kênh qua cái chết để sinh nhiều hoa trái. Bằng cách này, Chúa Giêsu báo trước số phận của chính mình: những lời này không chỉ được nói đơn giản cho một hoặc hai người Hy Lạp trong khoảng thời gian một vài phút. Qua thập giá, qua việc ra đi, qua cái chết giống như hạt lúa mì của mình, Chúa Giêsu sẽ thực sự đến giữa những người Hy Lạp, bằng cách đó họ có thể nhìn thấy Chúa Giêsu và chạm vào Người nhờ đức tin. Việc ra đi của Chúa Giêsu được chuyển thành một sự đến, theo cách hiện diện phổ quát của Chúa Phục Sinh, hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Chúa Giêsu cũng đến ngày hôm nay và Chúa ôm lấy mọi thời khắc và và mọi nơi chốn. Thậm chí bây giờ Chúa Giêsu có thể vượt qua các bức tường của sự khác biệt ngăn cách “Thầy” và “anh em”, “tôi” và “bạn”. Điều này đã xảy ra với Phaolô, người đã mô tả quá trình chuyển đổi của mình và phép rửa của mình trong những lời này: “Tôi sống, nhưng còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Nhờ sự đến của Đấng Phục Sinh, Phaolô nhận được một căn tính mới. “Cái tôi” khép kín của Phaolô đã được mở ra. Bây giờ ngài sống trong sự hiệp thông với Chúa Giêsu Kitô, trong “cái tôi” vĩ đại của các tín hữu, những người đã trở thành – như Phaolô gọi – “là một trong Đức Kitô” (Gl 3,28).

Vì thế, các con thân mến, thật rõ ràng rằng, thông qua phép rửa tội, những lời nói bí ẩn của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly nay trở thành hiện thực cho các con một lần nữa. Trong phép rửa tội, Chúa đi vào cuộc sống của các con qua cánh cửa tâm hồn các con. Chúng ta không còn đứng bên cạnh hoặc đối lập với nhau. Chúa Giêsu đã đi qua tất cả các cửa ra vào này. Đây là thực tại của phép rửa: Chúa Giêsu, Đấng Phục Sinh đến; Người đến với các con và liên kết cuộc sống của Người với các con, Người kéo các con vào ngọn lửa tình yêu mở rộng của Người. Các con trở nên một, một với Người, và do đó Người nên một trong chính các con… Các tín hữu – những người chịu phép rửa tội – thực sự không bao giờ chia cắt nhau. Các Châu lục, các nền văn hóa, các cấu trúc xã hội, hoặc thậm chí khoảng cách lịch sử có thể phân rẽ chúng ta… Nhưng chúng ta trải nghiệm rằng trong sâu thẳm tận cùng, chúng ta đang đặt neo (gắn kết) trong cùng một căn tính, trên cơ sở đó tất cả những khác biệt bề ngoài của chúng ta lại trở thành thứ yếu, cho dẫu sự khác biệt mang lại sự phong phú tuyệt vời bao nhiêu có thể. Các tín hữu không bao giờ hoàn toàn bị chia cắt khỏi nhau. Chúng ta đang ở trong sự hiệp thông vì căn tính sâu xa nhất của chúng ta: Chúa Kitô ở trong chúng ta.

Bài giảng, ngày 22 tháng ba năm 2008

Trích từ Niềm Vui của Việc Nhận Biết Chúa Kitô, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

(The Word Among Us Press, 2009). Có sẵn tại wau.org/books

Theo The Word Among Us
Personal Spirituality Resources
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương

 
 Tags: loan báo, ra đi, anh em

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
  • Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
  • Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
  • Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
  • Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay15,491
  • Tháng hiện tại168,630
  • Tổng lượt truy cập3,636,109
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây